Hướng dẫn chi tiết cách viết Resume chuẩn form, thu hút nhà tuyển dụng
Cùng 1900.com.vn khám phá hướng dẫn chi tiết cách viết Resume chuẩn form, thu hút nhà tuyển dụng
Phong cách lãnh đạo là các mô hình hành vi mà một nhà lãnh đạo áp dụng để ảnh hưởng đến hành vi của những người theo dõi mình, tức là cách anh ta đưa ra định hướng cho cấp dưới của mình và thúc đẩy họ hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Phong cách lãnh đạo là phương pháp của nhà lãnh đạo trong việc đưa ra chỉ đạo, thực hiện kế hoạch và tạo động lực cho mọi người. Nhiều tác giả đã đề xuất xác định nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau như được trưng bày bởi các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực chính trị, kinh doanh hoặc các lĩnh vực khác. Các nghiên cứu về phong cách lãnh đạo được thực hiện trong lĩnh vực quân sự, thể hiện một cách tiếp cận nhấn mạnh một cái nhìn tổng thể về sự lãnh đạo, bao gồm cách sự hiện diện thực tế của một nhà lãnh đạo quyết định cách người khác nhìn nhận về nhà lãnh đạo đó.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
Đây là phong cách lãnh đạo quản lý tập trung vào việc giao nhiệm vụ cho các thành viên và không cần nhà quản trị phải giám sát quá nhiều bởi thành tích của người lao động chỉ tính tới kết quả làm việc cuối cùng.
Có thể thấy, phong cách lãnh đạo ủy quyền sẽ hữu ích trong môi trường làm việc có chuyên gia, chuyên viên đã có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn cao nhưng có thể sẽ dẫn đến việc thiếu động lực làm việc của người lao động.
Chú ý: Phong cách lãnh đạo chuyên quyền nên áp dụng khi nhân viên dưới quyền đều có kinh nghiệm, đã được đào tạo bài bản và ít phải giám sát. Nhưng với sự thoải mái, không bị giám sát một cách gò bó như vậy sẽ dẫn tới việc sụt giảm năng suất nếu nhân viên bối rối về kỳ vọng của lãnh đạo.
Theo phong cách lãnh đạo này, người quản lý sẽ xây dựng các chính sách nhằm thúc đẩy năng suất, khen thưởng cho người lao động khi họ đạt được KPI đề ra và sẽ có những hành động kỷ luật nếu không đạt được chỉ tiêu đề ra.
Mô hình phù hợp: Các tổ chức hoặc nhóm được giao nhiệm vụ đạt được các mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như doanh số bán hàng và doanh thu.
Đọc thêm: Ưu & nhược điểm của phong cách lãnh đạo chuyển đổi là gì?
Có nhiều cách để xác định phong cách lãnh đạo phù hợp với bản thân. Nếu đang phân vân phong cách lãnh đạo nào sẽ phù hợp với mình, hãy làm theo cách sau:
Cho dù quản lý một tổ chức hay nhóm nhỏ, phong cách lãnh đạo cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cách các cấp dưới nhìn nhận nhà lãnh đạo và cách các thành viên làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu của công ty. Không có phong cách lãnh đạo nào hoàn hảo, mỗi phong cách lãnh đạo có ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, một nhà lãnh đạo có thể sử dụng nhiều phong cách khác nhau tùy thuộc vào tình huống và nhóm người được lãnh đạo.
Đọc thêm: Phong cách lãnh đạo độc đoán là gì? Góc nhìn tích cực từ sự độc đoán của nhà lãnh đạo
Bất kỳ nhà quản lý nào cũng phải hiểu rằng công ty giống như một cơ thể sống. Nó tồn tại và phát triển theo những quy luật nội bộ cụ thể, cả hoạt động kinh doanh chung theo quy định của tập thể và quy luật riêng chỉ tồn tại trong nội bộ công ty. Do đó, điều cần thiết là phải cảm nhận được sự thống nhất của công ty, từ đó chọn ra một phong cách lãnh đạo phù hợp hài hòa nhất và không làm mất cân bằng tình hình. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho đường đi thông thường của mọi thứ. Ví dụ, nếu có khủng hoảng hoặc tình huống nguy cấp khác – bạn có thể loại bỏ “thói quen” bên trong công ty và áp dụng bất kỳ phong cách nào bạn có thể cần để khắc phục vấn đề.
Điều quan trọng cần nhớ là không có gì đứng yên. Mọi thứ đang chuyển động và thay đổi. Người lãnh đạo cũng không nên đứng yên; bạn phải phát triển, được giáo dục bổ sung, luôn học hỏi điều gì đó mới, giới thiệu những đổi mới trong công ty và điều cần thiết là điều chỉnh phong cách của bạn khi các thành viên trong nhóm tiến bộ một cách chuyên nghiệp. Bằng cách này, bạn với tư cách là người lãnh đạo, sẽ theo kịp với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường và tránh tình trạng khi phong cách lãnh đạo được chọn trở nên không hiệu quả do một số thay đổi trong công ty và nhóm của nó.
Hãy tính đến tâm lý của những người làm việc với tư cách là người quản lý. Hãy nhớ rằng kinh doanh trước hết được thực hiện bởi con người, sau đó mới là công nghệ. Vì vậy, đối với bất kỳ người quản lý nào, điều cần thiết là phải chọn cách tiếp cận phù hợp với nhóm của mình để mọi người có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và có thể phát huy hết khả năng của mình vì sự thành công của toàn công ty phụ thuộc vào điều đó.
Đọc thêm: Phong cách lãnh đạo là gì? 10 phong cách lãnh đạo cần biết
Trên đây là những chia sẻ về chủ đề phong cách lãnh đạo thường gặp mà 1900 - tin tức việc làm muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những góc nhìn đa chiều về các phong cách lãnh đạo, đồng thời giúp bạn định hình phong cách lãnh đạo phù hợp với bản thân, doanh nghiệp và từng hoàn cảnh cụ thể.
Đăng nhập để có thể bình luận