1. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là gì?
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là cách mà bạn tiếp thị công ty của mình với những thị trường nguồn nhân lực và nhân viên nội bộ. Chất lượng thương hiệu tuyển dụng của Doanh nghiệp bạn càng tốt sẽ tăng khả năng thu hút nhiều nhân tài hàng đầu về bạn. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiểu quả cũng sẽ giúp giữ chân những nhân viên xuất sắc ở lại công ty.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng là gì?
Tăng số lượng “CV” có chất lượng cao
Đã có rất nhiều nghiên cứu bởi các trang web uy tín cho thấy mối liên hệ giữa hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng với khả năng thu hút người tài về tổ chức.
Giảm tỷ lệ “tái cấu trúc” nhân viên trong Doanh nghiệp
Thương hiệu tuyển dụng không chỉ giúp thu hút nhân tài về cho Doanh nghiệp mà còn góp phần mạnh mẽ vào việc giữ chân những nhân sự xuất sắc ở lại với tổ chức. Những công ty dồn tâm huyết vào các chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng thường có xu hướng tuyển dụng được nguồn nhân lực phù hợp với các giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn của mình.. Từ đó, nhân viên sẽ cảm thấy mình là một phần của Doanh nghiệp và quyết định gắn bó dài lâu.
Giảm chi phí tuyển dụng
Một Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng tích cực, có thể giữ chân các nhân tài ở lại, hạn chế tối đa tỷ lệ chuyển đổi nhân viên của công ty mình. Với một thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, Doanh nghiệp không cần phải tốn nhiều chi phí cho việc tổ chức các đợt tuyển dụng thường xuyên, cũng như những vấn đề khác khiến họ phát sinh những khoản chi không cần thiết.
Trái lại, một công ty có thương hiệu tuyển dụng tiêu cực sẽ có tỷ lệ nhân viên bỏ việc cao, buộc họ thường xuyên phải tuyển dụng và đào tạo lại. Bên cạnh đó, chính danh tiếng tiêu cực đó khi họ thường phải trả thêm ít nhất 10% để thuê được nhân viên phù hợp với yêu cầu của mình.
Đọc thêm: 5 nguyên tắc vàng khi deal lương với nhà tuyển dụng
Tăng tỷ lệ khách hàng trung thành của Doanh nghiệp
Sự kết hợp giữa thương hiệu tuyển dụng và trải nghiệm của ứng viên có tác động đáng kể đến quyết định gắn bó hay rời đi đối với khách hàng của tổ chức. Điều này có thể bắt nguồn từ 2 lý do như sau:
Các ứng viên, vốn là khách hàng của tổ chức, quyết định ngừng việc mua các sản phẩm/ dịch vụ bởi họ có những trải nghiệm không tốt với công ty của bạn trên tư cách là ứng viên và nhà tuyển dụng.
Theo nghiên cứu của CareerArc, 64% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng tẩy chay Doanh nghiệp nếu biết được nhân viên của công ty đó bị đối xử không tốt.
Cải thiện tốc độ tăng trưởng của Doanh nghiệp
Trong xu hướng quản trị hiện đại, ắt hẳn ai cũng biết: Nhân viên chính là tài sản quý giá nhất đối với một tổ chức. Khi các Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ, họ có xu hướng thuê được các ứng cử viên cao cấp hơn, từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách rõ rệt.
Một nghiên cứu của LinkedIn đã chỉ ra, các công ty có chỉ số thương hiệu tuyển dụng cao thường tăng trưởng nhanh hơn 20% so với các công ty có chỉ số TBI thấp hơn.
Nâng cao tính đa dạng
Những tổ chức xây dựng chiến lược thương hiệu tuyển dụng cụ thể và rõ ràng sẽ dễ dàng trong hơn trong việc thu hút các ứng viên tài năng và đa dạng. Từ đó, các sáng kiến và chiến lược về sau của Doanh nghiệp được xây dựng, củng cố mạnh mẽ và có chiều sâu hơn.
Đọc thêm: Viettel tuyển dụng nhân viên như thế nào?
3. Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Xác định mục tiêu của bạn
Trước hết, hãy suy nghĩ về những mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng của mình.
Xác định hình mẫu ứng viên mà bạn mong muốn
Xác định hình mẫu ứng viên là một bước vô cùng quan trọng đối với các tổ chức. Nếu bạn không thể xác định được những tiêu chuẩn đối với ứng viên của mình, bạn sẽ khó thu hút được những ứng viên chất lượng cao đến với công ty của bạn.
Xây dựng Định vị giá trị nhân viên
Định vị giá trị nhân viên là quá trình hình thành những định vị giá trị của một nhân viên mà Doanh nghiệp mong muốn hướng đến. Những giá trị đó có thể là lương thưởng, đãi ngộ, chế độ phúc lợi, lộ trình thăng tiến,… Cùng với thương hiệu tuyển dụng, Định vị nhân viên là yếu tố quyết định sự gắn bó hay rời đi của nhân viên trong tổ chức.
Xác định các kênh để quảng bá
Có khoảng 10 điểm tiếp xúc với các ứng viên trước khi họ được thuê và trở thành nhân sự chính thức của tổ chức bạn. Có một vài trong số những điểm tiếp xúc này cũng là những kênh mà bạn có thể quảng bá thương hiệu tuyển dụng của mình.
Đo lường
Việc phân tích nhân sự và đo lường các chỉ số tuyển dụng quan trọng đã trở thành một trong các mục tiêu chính từ năm 2018 của các chuyên gia tuyển dụng. Dựa trên những mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước 1, bạn cần lên kế hoạch để đo lượng mức độ thành công của chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng của tổ chức. Sau đó rút kinh nghiệm và cải thiện lại chiến lược của Doanh nghiệp mình sao cho hiệu quả nhất.
Đọc thêm: Việc làm của chuyên viên tuyển dụng mới nhất
Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng là gì? 5 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng, từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống.