Kỹ năng quyết định sự thành công của một nhân viên thương mại điện tử

Hiện nay, thương mại điện tử là ngành phát triển nhanh chóng kéo theo sự thiếu hụt lớn về nhân sự ngành này. Vậy Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là gì? Kỹ năng nào giúp bạn thành công khi bắt đầu tham gia ngành thương mại điện tử? Cùng 1900 đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử  là vị trí đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh, bán hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu, cửa hàng trực tuyến đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn giúp các cửa hàng trực tuyến xây dựng và đổi mới để luôn hấp dẫn về mặt hình ảnh, dễ điều hướng và bao gồm nội dung chính xác, cập nhật về các sản phẩm, dịch vụ bán trên đó. Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử không chỉ hỗ trợ bán hàng trực tuyến mà còn tham gia rất nhiều vào việc đảm bảo nội dung trang web, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nền tảng công nghệ thông tin trong hệ thống.

Một số nhiệm vụ cụ thể của Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là kiểm tra trang đích, thông tin sản phẩm, tùy chọn thanh toán và tất cả các yếu tố khác của hệ thống liên, duy trì tính hấp dẫn trực quan, độ chính xác và tính dễ sử dụng; hỗ trợ đưa ra quyết định về các chương trình khuyến mãi như ưu đãi chiết khấu, tặng kèm,...

Đọc thêm: Phòng kinh doanh có chức năng gì? 4 bộ phận cơ bản của Phòng kinh doanh

Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Các nhân viên kinh doanh thương mại điện tử sẽ làm việc chủ yếu với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng có thể có hệ thống website bán hàng riêng của mình, do đó NVKD thương mại điện tử cũng sẽ đảm nhiệm các website này. Cụ thể, họ sẽ cần thực hiện những công việc sau đây:

  • Giám sát các hoạt động bán hàng, tiếp thị cũng như những chương trình truyền thông Social để thúc đẩy sự phát triển của nền tảng thương mại điện tử.
  • Quản lý các website bán hàng, gian hàng thương mại điện tử của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo các thông tin của công ty, sản phẩm, hình ảnh, banner được đưa lên website, sàn thương mại điện tử đúng với quy định.
  • Kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tồn kho trên các sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp.
  • Tư vấn cho khách hàng khi có nhu cầu cần giải đáp thắc mắc trực tiếp trên sàn thương mại điện tử.
  • Tiếp nhận, xử lý, kiểm tra các đơn hàng nhanh chóng, kịp thời gian theo quy định về tiếp nhận đơn hàng, đóng hàng, gửi hàng của mỗi sàn thương mại điện tử khác nhau.
  • Nghiên cứu về thị trường, xu hướng, các quy định mới của các sàn thương mại điện tử.
  • Thực hiện nghiên cứu các kế hoạch, chiến lược, tham gia các chương trình khuyến mãi trên các nền tảng thương mại điện tử để gia tăng nguồn doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh để đưa ra được những chiến lược phát triển phù hợp.
  • Thường xuyên theo dõi về lượng truy cập, chuyển đổi trên các sàn thương mại điện tử. Từ đó đưa ra được những sự cải thiện phù hợp để giúp cho tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và mang lại doanh thu tốt hơn.
  • Cập nhật các báo cáo theo đúng với quy định của doanh nghiệp.

Mức lương của Nhân viên thương mại điện tử

Thu nhập của Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử dao động trong khoảng từ 8 - 12 triệu/tháng (với những người có từ 1 - 2 năm kinh nghiệm trở lên) và có thể lên tới 20 - 30 triệu/tháng nếu bạn có năng lực và đã làm lâu trong ngành này. Ngoài ra, thu nhập của bạn còn bao gồm các khoản tiền hoa hồng dựa theo doanh số bán hàng, về tổng thể sẽ không dưới 10 triệu/tháng cho dù bạn chưa nhiều kinh nghiệm.

Có thể thấy, mức lương này là khá cao so với nhiều công việc khác và thậm chí lương chính cũng cao hơn Nhân viên kinh doanh thông thường.

Đọc thêm: Rủi ro kinh doanh là gì? Cách tránh rủi ro cơ bản trong doanh nghiệp

Bộ kỹ năng quyết định sự thành công của một nhân viên thương mại điện tử

Kỹ năng nghiên cứu thị trường

Một Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử trước hết cần thành thạo kỹ năng khảo sát, nghiên cứu thị trường để thực sự hiểu về sở thích mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Đây không chỉ là yêu cầu của công việc mà còn là cách để bạn ngày một nhạy bén hơn với thị trường, với các cơ hội kinh doanh. Ngày nay, nhiều người cho rằng mọi thứ đều có thể đăng bán trực tuyến nhưng là một chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn phải biết rõ về những gì đang hoặc sẽ được yêu thích, có thể bán chạy, sau đó lên kế hoạch để bán được nhiều nhất với mức giá tốt nhất.

Kỹ năng công nghệ

Sự khác biệt lớn nhất giữa nhân viên kinh doanh thương mại điện tử và nhân viên kinh doanh thông thường là các nhiệm vụ liên quan tới công nghệ. Bạn đăng hình ảnh, mô tả sản phẩm lên nền tảng thương mại điện tử, lên các trang web... và tận dụng các thế mạnh của công nghệ thông tin vào thúc đẩy kinh doanh. Trên thực tế, nhiều Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử ngoài học kinh doanh còn học thêm về SEO, về quản trị web... hoặc vốn là dân kỹ thuật chuyển sang làm kinh doanh. Kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn cạnh tranh tốt hơn đối thủ.

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Kỹ năng thu thập và phân tích dữ liệu cho phép nhân viên kinh doanh thương mại điện tử đánh giá chính xác nhất về nhân khẩu học của khách hàng, về nhu cầu của thị trường để chuẩn bị và cải thiện các kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, thông qua phân tích dữ liệu, bạn có thể đề xuất thay đổi chiến lược giá, đề xuất doanh nghiệp thực thi các biện pháp, chiến lược mới để thúc đẩy kinh doanh, tiếp thị và xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Kỹ năng này có liên quan mật thiết tới kỹ năng công nghệ vì nếu không có công nghệ hỗ trợ thì bạn sẽ rất khó thu thập được số liệu cần thiết cũng như tiến hành phân tích nhanh và chính xác.

Kỹ năng tổ chức, làm việc theo nhóm

Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử khó có thể hoàn thành các nhiệm vụ nếu chỉ làm việc một mình. Bạn cần biết cách phối hợp với các thành viên trong nhóm và đồng nghiệp ở các bộ phận khác để đảm bảo cả quy trình từ đặt hàng đến đăng bán, chốt đơn, vận chuyển,... đều được thực hiện tốt nhất với chi phí cạnh tranh nhất. Ngoài ra, kinh doanh thương mại điện tử rất bận rộn với nhiều nhiệm vụ và bạn sẽ cần có kỹ năng tổ chức, quản lý thời gian để tất cả các bước trong quy trình đều diễn ra theo đúng kế hoạch, không có khâu nào bị gián đoạn.

Trên đây 1900 đã chia sẻ về nhân viên kinh doanh điện tử là gì? cũng như các kỹ năng để quyết định sự thành công trong nghề này. Hi vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn được rất nhiều trong công việc. Chúc các bạn thành công! Để cập nhập các thông tin nghề nghiệp khác nhớ truy cập 1900 nhé!

Đọc thêm: Tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

SWOT - Mô hình phân tích tình hình kinh doanh.

Insight là gì? 5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!