Đàm phán là gì? Kỹ năng và tư duy của nhà đàm phán

Đàm phán là một kỹ năng vô cùng quan trọng với mỗi cá nhân. Vậy Đàm phán là gì? Kỹ năng và tư duy của nhà đàm phán như thế nào? Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đàm phán là gì? 

Đàm phán là tập hợp của các kỹ năng mềm như: thương lượng, hợp tác, lập kế hoạch, giao tiếp. Trong cuộc sống, con người luôn cần giao tiếp với nhau nên việc xảy ra những xung đột, mâu thuẫn trong giao tiếp là điều hết sức bình thường.

Trong công việc cũng vậy, những bất đồng ý kiến khi hoạt động kinh doanh có thể dẫn đến nhiều tranh chấp. Lúc này, những người có kỹ năng đàm phán thương lượng phải bắt tay vào giải quyết tình huống này và đưa ra những thỏa hiệp để cả hai bên đều cảm thấy hài lòng. 

Vào những đợt ký kết hợp đồng hay thực hiện các giao dịch kinh doanh, phía bên công ty có kỹ năng thuyết phục, khả năng thương lượng tốt sẽ nhận được nhiều dự án kinh doanh hấp dẫn. Từ đó giúp tăng doanh thu và lợi nhuận, cũng như giữ những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. 

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Các hình thức đàm phán

Đàm phán có nguyên tắc

Đàm phán có nguyên tắc sử dụng các nguyên tắc, lợi ích của đôi bên nhằm đạt được thỏa thuận và chủ yếu tập trung vào giải quyết xung đột. Đây là loại đàm phán có thể phục vụ lợi ích của cả hai bên. Có tất cả bốn yếu tố trong đàm phán có nguyên tắc đó là đôi bên cùng có lợi, tách biệt cảm xúc với các vấn đề, tập trung vào lợi ích, tính khách quan. 

Đàm phán nhóm

Đàm phán nhóm thường xảy ra trong các giao dịch kinh doanh mà có nhiều người thỏa thuận nhằm đạt được mục tiêu của từng bên. Trong đàm phán nhóm gồm một số vai trò phổ biến, thường thấy như người quan sát, người lãnh đạo, máy ghi âm, relater, người xây dựng, nhà phê bình.

Đọc thêm: Thần số học là gì? Ý nghĩa các con số chủ đạo nói lên điều gì về bản thân con người

Đàm phán nhiều bên

Đàm phán nhiều bên loại thương thượng có nhiều hơn hai bên với mong muốn đạt được một thỏa thuận. Ví dụ, ban lãnh đạo của các bộ phận trong một công ty lớn họp với nhau được gọi là đàm phán nhiều bên. Tuy nhiên, việc đàm phán này rất dễ xảy ra vấn đề một số bên thành lập liên minh và những liên minh này sẽ làm tăng thêm sự phức tạp khi đàm phán.

Đàm phán đối đầu

Đàm phán đối đầu cách tiếp cận mang tính phân phối, sẽ chỉ có một bên đạt được thỏa thuận mà họ mong muốn. Một số ví dụ có thể kể đến như thương lượng cứng rắn và một bên từ chối thỏa thuận, chiến thuật hứa hẹn lợi ích tương lai để đổi lấy sự nhượng bộ hiện tại, hoặc chiến thuật giả vờ không còn hào hứng theo đuổi thoả thuận.

3. Những kỹ năng và tư duy của nhà đàm phán

Giao tiếp

Để đạt được kết quả lý tưởng của bạn tại bàn thương lượng, điều cần thiết là phải thông báo rõ ràng những gì bạn hy vọng sẽ bỏ qua và ranh giới của bạn nằm ở đâu.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả cho phép bạn tham gia vào một cuộc thảo luận dân sự với các nhà đàm phán khác và hướng tới một giải pháp hợp ý. Việc thực hiện giao dịch đương nhiên đòi hỏi sự cho và nhận, vì vậy điều quan trọng là bạn phải nói rõ suy nghĩ của mình và tích cực lắng nghe ý kiến và nhu cầu của người khác. Nếu không có kỹ năng này, các thành phần chính của cuộc thảo luận có thể bị bỏ qua, khiến mọi người không thể rời cuộc đàm phán hài lòng.

Trí tuệ cảm xúc

Cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong đàm phán, tốt hơn hay xấu hơn. Mặc dù điều quan trọng là không để họ cản trở việc đạt được thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, nhưng bạn có thể sử dụng chúng để có lợi cho mình. Ví dụ, cảm xúc tích cực đã được chứng minh là làm tăng cảm giác tin tưởng tại bàn thương lượng, trong khi cảm giác lo lắng hoặc hồi hộp có thể chuyển thành phấn khích.

Cần có trí tuệ cảm xúc cao để đọc được cảm xúc của các bên khác. Điều này có thể cho phép bạn dễ dàng tiếp thu những gì họ ngụ ý hơn là nói rõ ràng. Ngoài việc hiểu những gì bạn và những người khác đang trải qua trong suốt cuộc đàm phán, trí tuệ cảm xúc có thể giúp bạn quản lý và sử dụng cảm xúc một cách thuận lợi.

Đọc thêm: Tháp Maslow về nhu cầu của con người là gì?

Lập kế hoạch

Lập kế hoạch trước với một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn hy vọng đạt được và ranh giới của bạn nằm ở đâu là một bước thiết yếu trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. Nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ, bạn có thể bỏ qua các điều khoản quan trọng trong giao dịch của mình.

Chiến lược

Ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng và khả năng tạo ra giá trị, bạn cần hiểu rõ về các chiến thuật đàm phán hiệu quả . Biết những gì hiệu quả và những gì không có thể cho phép bạn tạo ra một chiến lược phù hợp cho mọi cuộc đàm phán mà bạn tham gia.

Để phát triển một chiến lược đàm phán mạnh mẽ , hãy xem xét các bước sau:

  • Xác định vai trò của bạn
  • Hiểu giá trị của bạn
  • Hiểu điểm thuận lợi của đối tác của bạn
  • Kiểm tra với chính mình

Thực hiện theo quy trình này trước mỗi cuộc đàm phán có thể giúp bạn hình thành một kế hoạch hành động rõ ràng cho bàn thương lượng. Bằng cách hiểu rõ vai trò của những người có liên quan, giá trị mà mỗi bên mang lại và lợi thế của đối tác, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn để hướng tới một mục tiêu chung. Kiểm tra bản thân trong suốt cuộc thảo luận cũng có thể giúp đảm bảo bạn luôn vững bước trên con đường thành công.

Suy ngẫm

Cuối cùng, để hoàn thiện kỹ năng đàm phán và phát triển khả năng thành thạo của mình, bạn cần suy ngẫm về các cuộc đàm phán trong quá khứ và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Sau mỗi cuộc thương lượng - thành công hay không - hãy suy nghĩ xem điều gì đã diễn ra tốt đẹp và điều gì có thể diễn ra tốt hơn. Làm như vậy có thể cho phép bạn đánh giá các chiến thuật có lợi cho bạn và những chiến thuật không thành công. Các cuộc đàm phán của bạn thường khiến bạn cảm thấy không hài lòng, bạn có thể được lợi từ việc học những cách mới để tạo ra giá trị.

Sau khi đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bạn, hãy xác định các lĩnh vực bạn muốn làm việc và lập một kế hoạch hành động. 

Đọc thêm: Quản lý rủi ro là gì? Vượt qua thất bại quản lý rủi ro cho doanh nghiệp

Ra quyết định

Những nhà đàm phán giỏi có thể hành động một cách quyết đoán trong một cuộc đàm phán. Có thể cần phải đồng ý thỏa hiệp trong một thỏa thuận thương lượng. Bạn cần phải có khả năng phản ứng một cách quyết đoán. Hãy nhớ rằng các quyết định của bạn có thể có ảnh hưởng lâu dài đến bản thân hoặc công ty của bạn. Điều quan trọng là phải suy nghĩ kỹ các lựa chọn của bạn mà không suy nghĩ quá nhiều về quyết định của bạn. Quay đi quay lại giữa các lựa chọn của bạn mà không có câu trả lời rõ ràng có thể mang lại căng thẳng không cần thiết.

4. Các bước đàm phán thương lượng cơ bản 

Nghiên cứu, chuẩn bị trước

Để thực hiện bước này bạn cần phải làm những hoạt động sau: 

  • Tìm hiểu đối tác: một buổi đàm phán phải có sự góp mặt ít nhất là hai bên, vì thế bạn cần phải chuẩn bị cho mình một đối tác phù hợp và tìm hiểu kỹ về họ. Để buổi đàm phán diễn ra suôn sẻ, hãy nghiên cứu thật cẩn thận các thông tin liên quan đến đối tác của bạn.
  • Xác định rõ vấn đề: khi đàm phán, bạn và đối tác cũng như khách hàng cần phải xác định ra những vấn đề còn đang thiếu sót trong hợp đồng, qua đó tìm ra hướng giải quyết trong quá trình đàm phán và thương lượng.
  • Xác định mục tiêu đàm phán: đàm phán là để các bên đều đạt được mục đích mà mình hướng đến. Do đó, trước khi đàm phán hai bên cần phải xác định mục tiêu chung để đàm phán rõ ràng.
  • Xây dựng các phương án thay thế phù hợp: không phải mọi đàm phán đều sẽ thành công. Bạn nên chuẩn bị cho mình phương án dự phòng cho các tình huống phát sinh và những hướng đi thay thế phù hợp.

Trao đổi thông tin

Ngoài kỹ năng đàm phán thương lượng trong trao đổi thông tin, những kỹ năng như đặt câu hỏi, xử lý thông tin, lắng nghe, phân tích, v.v, cũng vô cùng quan trọng. Những kỹ năng này bổ trợ và giúp buổi đàm phán được diễn ra tốt đẹp, hiệu quả nhất.

Đưa ra lựa chọn có lợi cho các bên

Không phải cuộc đàm phán nào cũng sẽ đem lại kết quả tốt cho cả đôi bên, tuy nhiên việc cân nhắc để đưa ra sự lựa chọn hướng lợi ích chung là cần thiết. Hành động này thể hiện sự tôn trọng giữa các đối tác với nhau. Ngoài ra bạn còn có thể:

  • Học cách lắng nghe đối tác, khách hàng: việc lắng nghe trong kinh doanh rất quan trọng, nó thể hiện bạn có sự tôn trọng đối tác và cuộc đàm phán. Ngoài ra, việc lắng nghe còn giúp bạn biết rõ và hiểu được mục đích mà đối phương mong muốn khi đàm phán.
  • Không nên là người đưa ra lời đề nghị trước: để đối tác đưa ra lời đề nghị trước, việc này giúp bạn dễ dàng thảo luận lại để chọn ra các phương án tốt hơn.
  • Không vội chấp nhận lời đề nghị ban đầu: Thông thường, lời đề nghị ban đầu đối tác sẽ chọn những điều có lợi nhất cho mình, lời đề nghị thứ hai có thể sẽ tốt hơn cho cả hai bên. Vậy nên đừng vội vàng chấp nhận lời đề nghị đầu tiên khi đàm phán.
  • Không thương lượng quá nhiều: thương lượng quá nhiều sẽ mất vô số thời gian nhưng lại không chắc rằng sẽ mang đến kết quả tốt hơn trước đó.
  • Sử dụng sự im lặng tạo lợi thế: khi biết im lặng đúng lúc, bạn sẽ nắm trong tay cơ hội nhận được kết quả như mình mong muốn.

Đọc thêm: Tại sao chúng ta thất bại khi làm việc?

Đi đến thỏa thuận chung

Nắm bắt thời điểm ra quyết định: tất cả các cuộc đàm phán đều có thời điểm vàng để ra quyết định, kể cả khi đó là quyết định không tiếp tục tham gia đàm phán. Việc lựa chọn thời điểm ra quyết định rất quan trọng. Ngay lúc nhận ra kết quả của cuộc đàm phán khó chấp nhận và bản thân bản sẽ gặp thiệt thòi, tốt nhất bạn nên dừng thỏa thuận.

Không được để bản thân hối hận: đàm phán để đạt được mục tiêu mà mình mong muốn vì thế đừng đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào hoặc kết thúc cuộc đàm phán có thể khiến bạn cảm thấy hối hận vì lựa chọn của mình. Bạn nên tìm giải pháp khác để bản thân không thấy hối hận.

Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Đàm phán từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống. 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!