Chuyên viên phân tích nghiệp vụ như thế nào?
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ là nghiên cứu các kỹ năng, công nghệ và thực tiễn để phân tích liên tục hiệu quả kinh doanh trong quá khứ nhằm tối ưu hóa các quy trình kinh doanh trong tương lai. Nói một cách đơn giản, phân tích kinh doanh là một công cụ dựa trên dữ liệu được các công ty sử dụng để hiểu rõ hơn về hoạt động trong quá khứ của doanh nghiệp nhằm đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai.
Ưu điểm của Chuyên viên phân tích nghiệp vụ là gì ?
Duy trì ngân sách của bạn
Nếu bạn giống như hầu hết các công ty nhỏ, ngân sách tiếp thị của bạn rất eo hẹp. Sử dụng phân tích kinh doanh giúp bạn tối đa hóa từng đô la. Nó giúp bạn:
- Nhận biết khách hàng của bạn tốt hơn.
- Dự đoán nhu cầu luôn thay đổi của họ.
- Có được lợi thế trong cuộc cạnh tranh.
- Đưa những ý tưởng và sản phẩm sáng tạo ra thị trường.
Ra quyết định tốt hơn
Bạn không chắc chắn về cách sử dụng ngân sách tiếp thị của mình? Hoặc từ khóa nào hiệu quả nhất? Còn việc dự đoán những sản phẩm bán chạy nhất của bạn trong mùa lễ thì sao? Phân tích kinh doanh sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định và cải thiện độ chính xác, hiệu quả và thời gian phản hồi.
Đo lường thành tích so với mục tiêu tổng thể
Phân tích nghiệp vụ cung cấp cho bạn hình ảnh rõ ràng hơn về mục tiêu và mục tiêu. Bằng cách sử dụng trực quan hóa dữ liệu, doanh nghiệp có thể theo dõi hiệu suất hiện tại và quá khứ của mình dựa trên các chỉ số hiệu suất chính (KPI), mục tiêu và mục tiêu.
Luôn cập nhật thông tin
Chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị có thể sử dụng phân tích để theo dõi xu hướng, hành vi của khách hàng và sự thay đổi của thị trường. Dữ liệu này sẽ cho phép bạn cập nhật mọi thứ và thực hiện các thay đổi một cách linh hoạt khi và nếu dữ liệu hỗ trợ cho biết đã đến lúc. Khách hàng có xu hướng dễ dàng thay đổi ý định nếu bị ảnh hưởng bởi những lời đề nghị tốt hơn. Phân tích cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ của thị trường mục tiêu.
Hiệu quả xây dựng
Ngày nay, tốc độ thu thập dữ liệu của các doanh nghiệp nhanh như chớp. Nhờ phân tích kinh doanh, bạn có thể xác định bất kỳ sự cố nào về hiệu suất của bộ xử lý gần như theo thời gian thực, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên.
Những bất lợi mà Chuyên viên phân tích nghiệp vụ thường gặp phải
Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng Business Analyst cũng có nhiều nhược điểm. Bạn có thể mong đợi nhiều như vậy với bất kỳ công nghệ đang phát triển nào, nhưng chỉ có rất nhiều vấn đề bạn có thể giải quyết trước khi một thứ gì đó không đáng để đầu tư. Nếu muốn sử dụng BA thành công, bạn sẽ phải biết những trở ngại có thể xảy ra.
Vi phạm dữ liệu
Một trong những mối quan tâm cấp bách nhất với bất kỳ hệ thống phân tích dữ liệu nào là nguy cơ rò rỉ. Nếu bạn sử dụng ứng dụng Business Analyst để xử lý thông tin nhạy cảm, một lỗi trong quy trình có thể làm lộ thông tin đó, gây tổn hại cho doanh nghiệp, khách hàng hoặc nhân viên của bạn.
Giá cao
Phần mềm phân tích kinh doanh có thể tốn kém. Mặc dù tiềm năng đạt ROI cao có thể biện minh cho điều này nhưng mức giá ban đầu có thể là rào cản đối với các công ty nhỏ hơn. Bạn cũng phải xem xét chi phí về phần cứng và nhân viên CNTT cần thiết để triển khai phần mềm một cách hiệu quả.
Khó phân tích các nguồn dữ liệu khác nhau
BI của bạn càng bao quát thì bạn càng sử dụng nhiều nguồn dữ liệu. Nhiều nguồn khác nhau có thể mang lại lợi ích trong việc cung cấp cho bạn những phân tích toàn diện, nhưng hệ thống có thể gặp khó khăn khi hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau.
Chất lượng dữ liệu kém
Trong thời đại kỹ thuật số này, bạn có nhiều thông tin theo ý mình hơn bao giờ hết, nhưng điều này có thể gây ra vấn đề. Dữ liệu dư thừa có thể có nghĩa là phần lớn những gì công cụ BA của bạn phân tích là không liên quan hoặc không hữu ích, làm sai lệch kết quả và làm chậm quá trình.
Thiếu sự liên kết, sẵn có và tin cậy
Trong hầu hết các tổ chức, các nhà phân tích được tổ chức theo lĩnh vực kinh doanh. Thật không may, phân tích được chia sẻ với các giám đốc điều hành hàng đầu và do đó kết quả không dễ dàng được truyền đạt tới người dùng doanh nghiệp mà chúng mang lại giá trị lớn nhất.
Thiếu cam kết
Vì các giải pháp được các nhà phân tích đúc sẵn không đặc biệt khó thực hiện; chúng có thể rất tốn kém và ROI không đạt được ngay lập tức. Về bản chất, các mô hình phân tích này được chuẩn bị để cải thiện độ chính xác theo thời gian nhưng đây là một mô hình phức tạp đòi hỏi sự cống hiến để triển khai giải pháp. Bởi vì người dùng doanh nghiệp không nhìn thấy kết quả như đã hứa ngay lập tức, họ mất hứng thú, dẫn đến mất niềm tin và dẫn đến mô hình thất bại.
Chất lượng thấp của dữ liệu giao dịch cơ bản
Việc triển khai các giải pháp do các nhà phân tích kinh doanh cung cấp không thành công do không có sẵn dữ liệu, nguồn dữ liệu quá phức tạp hoặc chúng được xây dựng kém. Phân tích kinh doanh đòi hỏi một cách tiếp cận tận tâm và mạch lạc cũng như mức độ trưởng thành tốt. Để trở thành một nhà phân tích kinh doanh giỏi, bạn cần tham gia khóa học phân tích kinh doanh. Ngày nay, có một số chứng chỉ phân tích kinh doanh trực tuyến có sẵn. Các khóa học phân tích kinh doanh này giúp bạn rất nhiều trong việc áp dụng các biện pháp tốt nhất để xác định nguồn dữ liệu dựa trên các yêu cầu phân tích bản đồ.
Thông thường, khi lướt qua hàng đống dữ liệu, người tiêu dùng có xu hướng bỏ qua nó như cách họ làm với các bản cập nhật phần mềm di động trừ khi dữ liệu đó chứa một kho chứa (cơ sở dữ liệu) yêu cầu phân tích liên tục. Nhu cầu phân tích dữ liệu là cơ sở để nhiều doanh nghiệp theo kịp các đối thủ cạnh tranh và tạo ra một thị trường thích hợp cho mình. Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với các chuyên gia phân tích kinh doanh là luôn cập nhật các khái niệm cơ bản và nâng cao.
Review vị trí Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
“Theo tôi nhận thấy và là một chuyên viên phân tích nghiệp vụ, nhiệm vụ của một nhà phân tích kinh doanh bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau, vì vậy bạn sẽ không gọi nghề này là nhàm chán hay đơn điệu. Một nhà phân tích kinh doanh có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Một nhà phân tích kinh doanh hiệu quả có thể chọn con đường trở thành người lãnh đạo, chủ sở hữu sản phẩm, người quản lý dự án hoặc chuyên gia scrum. Để trở thành một chuyên gia được săn đón, một nhà phân tích kinh doanh cần phải nghiên cứu và cải thiện các kỹ năng mềm và cứng của mình mọi lúc. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng và phát triển chuyên môn, tăng khả năng cạnh tranh của BA trên thị trường lao động. Lĩnh vực Công nghệ không ngừng phát triển, vì vậy một nhà phân tích kinh doanh phải nghiên cứu và nâng cao kỹ năng của mình cũng như nhận thức được các công nghệ và công cụ mới. Thật khó để tưởng tượng một dự án thành công mà không có sự tham gia của các nhà phân tích kinh doanh, vì họ đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định kinh doanh. Chúng giúp các công ty phân tích dữ liệu, tối ưu hóa quy trình kinh doanh và duy trì tính cạnh tranh trong lĩnh vực của họ.”
“Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội ấy, mức độ cạnh tranh của công việc khá cao. Thị trường lao động có nhu cầu cao về các nhà phân tích kinh doanh và mức độ cạnh tranh cao. Điều này một phần là do việc tiếp cận nghề Công nghệ này tương đối dễ dàng, không đòi hỏi kiến thức kỹ thuật sâu. Yêu cầu về trình độ tiếng Anh đối với một nhà phân tích kinh doanh có thể khác nhau tùy thuộc vào công ty, ngành và dự án. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, các nhà phân tích kinh doanh phải có trình độ cao để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của mình. Đây không phải là thiệt thòi mà là rào cản khi bước vào nghề đối với những người chưa có đủ kiến thức cần thiết.
Các dự án công nghệ có thể có mức độ không chắc chắn cao, đây là một thách thức nghiêm trọng đối với nhà phân tích kinh doanh vì họ phải có khả năng làm việc trong những điều kiện không thể đoán trước. Và phải chịu trách nhiệm về những quyết định quan trọng. Một nhà phân tích kinh doanh thường xuyên chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định quan trọng có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp và dự án.”
Đánh giá, chia sẻ về Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
Các Chuyên viên phân tích nghiệp vụ chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.