Thực tập sinh chăm sóc khách hàng như thế nào?

Thực tập sinh chăm sóc khách hàng là một vị trí dành cho những bạn sinh viên đang còn đi học hoặc những cử nhân tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing. Thực tập sinh chăm sóc khách hàng sẽ được hỗ trợ và hướng dẫn bởi những người có kinh nghiệm và chuyên môn. Làm việc thực tế để học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm về ngành nghề mà mình đã được đào tạo tại trường lớp.

Thực tập sinh chăm sóc khách hàng mang đến những cơ hội gì? 

Có mức lương hấp dẫn

Tất cả chúng ta đều phải làm việc và mục đích của công việc tùy thuộc vào nhận thức của mỗi người. Nhưng chung quy lại, mục đích chung nhất của công việc là phương tiện để kiếm sống. Khi có mức thu nhập ổn định chúng ta mới đầu tư tốt nhất cho bản thân, cải thiện cuộc sống gia đình, xây dựng xã hội ngày một phát triển.

Ngành nghề căn bản và ổn định

Nhóm nghề này thường ưu ái những thực tập sinh chăm sóc khách hàng có trình độ cao, kinh nghiệm dày để có thể dự đoán và xử lý nhanh những phát sinh trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, do đặc thù liên quan trực tiếp đến con số nên những người theo học thường được đào tạo đặc thù hơn, cung không đủ cầu nên tính cạnh tranh và sự đào thải thấp hơn so với nhiều ngành khác.

Được đào tạo các kỹ năng chuyên môn

Bạn hoàn toàn có thể trở thành  thực tập sinh chăm sóc khách hàng ngay cả khi bạn chưa hiểu gì về công việc này. Sau khi được tuyển dụng, bạn sẽ được đào tạo các kỹ năng chuyên môn để thực hiện công việc như:

- Kỹ năng bán hàng: Các công ty sẽ đào tạo bạn các kỹ năng bán hàng như làm sao để thu hút khách hàng, làm sao để làm nổi bật mặt hàng của mình,... và bạn hoàn toàn có thể sử dụng những kiến ​​thức và kinh nghiệm này nếu bạn muốn chuyển sang lĩnh vực bán hàng.

- Kỹ năng tiếp thị: Muốn tư vấn cho khách hàng về sản phẩm nào đó, chắc chắn bạn cần nắm rõ các thông tin về sản phẩm đó. Cho dù bạn muốn viết blog, tiến hành nghiên cứu thị trường hay quản lý các kênh hỗ trợ truyền thông cho sản phẩm, kỹ năng tiếp thị đều hữu ích cho bạn.

Có điều kiện phát triển các kỹ năng mềm

Là  thực tập sinh chăm sóc khách hàng, bạn phải nói chuyện với nhiều người khác nhau, phải tư vấn cũng như giúp khách hàng giải quyết nhiều vấn đề khác nhau. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ. Đôi khi bạn còn phải đối mặt với những khách hàng khó tính và bạn phải tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân để lắng nghe và hỗ trợ họ.
Trong quá trình làm việc, bạn sẽ phát triển được những kỹ năng mềm hữu ích cho mọi công việc. Đây là nền tảng tốt để tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường phát triển sự nghiệp sau này. Một số kỹ năng bạn có thể phát triển được khi chọn nghề chăm sóc khách hàng: Kỹ năng giao tiếp tốt, Sự cảm thông, Tính kiên nhẫn, Khả năng thuyết phục người khác.

Những khó khăn của nghề thực tập sinh chăm sóc khách hàng 

Tiếp xúc với nhiều khách hàng khó tính

Mỗi ngày, nhân viên chăm sóc phải tiếp xúc với hàng trăm người với nhiều cá tính khác nhau. Và trong đó, việc phải tiếp với những khách hàng khó tính, thậm chí đôi khi có những yêu cầu vô lý là khó tránh khỏi. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với người làm nghề dịch vụ, họ phải có sức chịu đựng tốt và khả năng quản lý cảm xúc, hành vi cũng như kỹ năng xử lý tình huống tốt. 

Kiểm soát hành vi, cảm xúc

Như đã đề cập, công việc của người làm dịch vụ như “làm dâu trăm họ”, phải tiếp xúc với nhiều kiểu người khác nhau mỗi ngày. Bởi vậy, họ cần phải có khả năng kiểm soát hành vi, cảm xúc cũng như quản lý lời nói, thái độ tốt để có thể làm tốt công việc của bản thân, giữ được hình ảnh chuyên nghiệp của công ty cũng như bản thân họ. 

Tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe

Thực tập sinh chăm sóc khách hàng thường phải làm việc nhiều giờ liên tục trên bàn làm việc, đồng thời thường phải ngồi ở vị trí cố định trong nhiều giờ mỗi ngày. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, đau cổ, đau vai và bệnh lý về mắt như căng thẳng mắt, mỏi mắt, và khô mắt.

Thêm vào đó, việc làm việc nhiều giờ liên tục và áp lực công việc cũng có thể dẫn đến căng thẳng và stress, gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm lý như lo âu, trầm cảm và rối loạn giấc ngủ.

Áp lực công việc cao 

Đây là một công việc đòi hỏi có sự chính xác tuyệt đối, nên thực tập sinh chăm sóc khách hàng  luôn cần sự tập trung cao độ. Ngoài ra, họ cũng cần phải nắm rõ và tuân theo những quy chuẩn, luật lệ. Chỉ một lỗi sai nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến danh tiếng công ty. Vì thế, áp lực về tinh thần sẽ khá lớn với vị trí này. 

Chương trình học áp lực 

Trong thời gian học tập, bạn sẽ trải qua quá trình đào tạo khá “nặng” từ cơ bản đến nâng cao. Kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực và có tính chuyên môn cao nên không phải ai cũng có đủ trình độ, khả năng nhận biết để theo đuổi. Hơn nữa, một sinh viên trường Marketing phải trải qua nhiều dự án với lịch trình bận rộn.

Xếp hạng của các Thực tập sinh chăm sóc khách hàng

Các Thực tập sinh chăm sóc khách hàng xếp hạng cho các công ty.

Cân bằng Công việc / Cuộc sống
3.6 ★
Chính sách & Phúc lợi
3.6 ★
Cơ hội nghề nghiệp
3.5 ★
Số lượng việc làm trên 1900.com.vn

169 việc làm cho Thực tập sinh chăm sóc khách hàng

Đánh giá, chia sẻ về Thực tập sinh chăm sóc khách hàng

Các Thực tập sinh chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Top công ty cho Thực tập sinh chăm sóc khách hàng