Hướng dẫn chi tiết cách viết Resume chuẩn form, thu hút nhà tuyển dụng
Cùng 1900.com.vn khám phá hướng dẫn chi tiết cách viết Resume chuẩn form, thu hút nhà tuyển dụng
Digital Marketing là truyền thông quảng bá sản phẩm bằng các phương tiện kỹ thuật số, là thành phần của hoạt động tiếp thị sử dụng Internet và các công nghệ kỹ thuật số dựa trên trực tuyến như máy tính để bàn, điện thoại di động và các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Thông qua quảng cáo trực tuyến, Email Marketing, SEO, PPC, Content Marketing,… và hơn thế nữa. Thế nên, digital marketing là phương thức quảng cáo vừa có thể là online vừa có thể là offline:

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
Email Marketing là hình thức truyền thông quảng bá thông điệp thương hiệu qua email. Các thông điệp mà nhà sản xuất gửi đi chủ yếu là thông tin về sản phẩm, quà tặng, các chương trình khuyến mãi,… Nhóm khách hàng trên email rõ ràng, cụ thể, ta có thể dễ dàng phân loại khách hàng, tìm kiếm khách hàng mục tiêu.
Khi tiến hành một chiến dịch Email Marketing, doanh nghiệp thường hướng đến những mục tiêu sau đây:
SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trực tuyến một website hay một trang web trên công cụ tìm kiếm. Tối ưu công cụ tìm kiếm ( SEO) -tập hợp các phương pháp với mục tiêu nâng cao thứ hạng của một website.Trang web đó hiển thị ở vị trí thường là trang đầu trên trang tìm kiếm chủ yếu của Google.
Các phương pháp SEO đó bao gồm việc tối ưu hóa website. Cụ thể là tác động mã nguồn HTML và nội dung website. Ngoài ra còn xây dựng các liên kết để người tìm đến trang đích mà doanh nghiệp mong muốn. Xây dựng trang web phù hợp với người dùng để nó hiển thị khi người dùng tìm kiếm.
Đây là hình thức Marketing tập trung vào việc xây dựng nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng. Nội dung đó còn phụ thuộc vào mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.Một số mục tiêu mà doanh nghiệp cần hướng tới khi sử dụng Content:

Đọc thêm: Phòng kinh doanh là gì? 4 bộ phận cơ bản của Phòng kinh doanh
Đây là một hình thức tiếp thị trên mạng internet. Nó chủ yếu liên quan đến việc quảng cáo trên các trang web. Chủ yếu là tăng khả năng hiển thị trên các trang tìm kiếm chủ yếu của google thông qua hình thức trả tiền
Ví dụ: Quảng cáo hiển thị trên google chrome, quảng cáo banner,
Marketing công cụ tìm kiếm (SEM) là một hình thức tiếp thị trên internet liên quan đến việc quảng cáo các trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị của họ trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) chủ yếu thông qua quảng cáo trả tiền.
Đây là công cụ sử dụng nền tảng các phương tiện truyền thông xã hội như Tiktok, Zalo, Linkedin và Facebook. Mục đích chính của SMM là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Mỗi nền tảng xã hội khác nhau thì đặc điểm của chúng cũng khác nhau. Để tạo khác biệt trong mắt người dùng thì, cần có phương pháp riêng cho từng nền tảng. Facebook và linkedin đều tảng nền tảng mạng xã hội nhưng chúng không được sử dụng chung một mục đích. Bởi vậy, khi dùng mạng xã hội, bạn cần cân nhắc nội dung sao cho phù hợp với ngữ cảnh.
PPC là mô hình marketing trên internet. Trong đó các nhà quảng cáo phải trả phí khi có người nhấp vào link đó. Bạn có thể hiểu đơn giản là mua lượt truy cập trang web. Đây là một trong những công cụ phổ biến nhất hiện nay.
Với hình thức này,nhà quảng cáo có thể đặt giá thầu cho vị trí đặt quảng cáo. Khi ai tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm thì quảng cáo đó sẽ hiện trên trang tìm kiếm.
Affiliate marketing là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ qua các kênh quảng bá trực tuyến. Các kênh này bao gồm: blog, fanpage, group,.. của các đối tác đến khách hàng. Đây là loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo.
CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu hiện nay, nó dựa theo hành động của người dùng. Nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng khi khách hàng mua hàng.

Đọc thêm: Chạy Facebook Ads là gì? Nắm rõ cách hoạt động của quảng cáo Facebook
Các quảng cáo trên truyền hình, tivi, báo đài, tạp chí là các loại hình tiếp thị truyền thống, yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngân sách lớn và rất khó xác định quảng cáo có đến đúng khách hàng mục tiêu hay không. Với phương thức này doanh nghiệp cũng không có các dữ liệu thống kê để đo lường kết quả. Nhưng với Digital Marketing thì khác. Digital Marketing có khả năng xác định mục tiêu của quảng cáo, giúp quảng cáo đến đúng đối tượng, đồng thời cung cấp nội dung được cá nhân hóa làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Hoặc đối với nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, bạn có thể tạo các mẫu quảng cáo đến đúng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của công ty thông qua các thông tin về nhân khẩu học như: sở thích, giới tính, tuổi, hành vi, vị trí địa lý. Sự phát triển của Internet cùng các công cụ hỗ trợ khai thác big data đã giúp các nền tảng, phương thức tiếp thị có khả năng tiếp cận đến chính xác các khách hàng có nhu cầu.
Ví dụ: Bạn có thể sử dụng SEO từ khóa, công cụ Google Adwords giúp tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn thông qua các từ khóa cụ thể. Cách này chắc chắn lượng khách hàng truy cập, tìm kiếm đến doanh nghiệp bạn đều là khách hàng tiềm năng.
Bạn có thể chủ động điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho từng thời điểm khác nhau, chủ động tăng ngân sách khi thấy quảng cáo có hiệu quả hay giảm ngân sách khi thấy tỷ lệ hoàn vốn thấp. Bạn hoàn toàn nắm quyền điều chỉnh ngân sách trong tay.
Internet phủ sóng toàn cầu giúp Digital Marketing có tốc độ tiếp cận nhanh. Thông qua các kênh quảng cáo, kênh truyền thông xã hội giúp thông tin của các doanh nghiệp được lan truyền vô cùng nhanh chóng.
Các kênh truyền thông, mạng xã hội đang sở hữu lượng người sử dụng khổng lồ, qua đó các doanh nghiệp có thể khai thác thông tin người dùng thông qua khai báo hay lịch sử hoạt động. Để thực hiện hiệu quả chiến dịch Digital Marketing, những dữ liệu này vô cùng quan trọng giúp bạn tiếp cận bất cứ ai trên toàn thế giới.
Ví dụ: chỉ với một vài thao tác, doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác, trao đổi thông tin qua lại nhanh chóng thông qua chat hay comment. Hay chỉ với một cú click nội dung về sản phẩm/ dịch vụ của bạn được gửi tới hàng ngàn người thông qua email.
Nhờ những công cụ phân tích kỹ thuật số hỗ trợ đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn. Các công cụ này giúp doanh nghiệp xác định mức độ quan tâm của khách hàng thông qua số lượt xem, lượt chia sẻ, lượt nhấp, số lượng truy cập trang web, số lượng tiếp cận bài viết,… và chi phí tương ứng. Digital Marketing còn cung cấp dữ liệu và thời gian thực để bạn ước tính được ROI.
Có nhiều loại hình Digital Marketing giúp doanh nghiệp và các cá nhân bán hàng trực tuyến có nhiều sự lựa chọn hỗ trợ tiếp thị.
Đọc thêm: Người bán hàng nên đọc sách gì? TOP 10 sách học Sale cho người mới bắt đầu
Nghiên cứu và phân tích môi trường hoạt động Digital Marketing là bước thực hiện rất quan trọng khi xây dựng kế hoạch và triển khai bất kì chiến dịch nào. Điều này giúp hoạt động marketing hiệu quả khi phù hợp với thực trạng, bối cảnh thị trường, đáp ứng đúng mong muốn, nhu cầu và insight, đồng thời phù hợp với cả mong muốn và vấn đề của doanh nghiệp.
Các marketers cần quan tâm đến các yếu tố trong môi trường hoạt động Digital Marketing, bao gồm môi trường vĩ mô, vi mô và nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm. Trong từng môi trường này bạn sẽ phân tích ưu điểm, nhược điểm, thách thức và cơ hội, từ đó có định hướng và các bước đi đúng đắn, phù hợp.
Môi trường vi mô
Môi trường vĩ mô
Nội bộ doanh nghiệp
Khách hàng chính là mục tiêu chính của Digital Marketing, vì thế đây là yếu tố doanh nghiệp phải quan tâm, phân tích để có những chiến dịch tiếp thị thành công. Bạn sẽ thầy tầm quan trọng của hành trình khách hàng thông qua những vai trò quan trọng sau:
Nhờ có sự hỗ trợ của các công cụ nghiên cứu marketing giúp quá trình tiếp thị đạt hiệu quả cao hơn. Doanh nghiệp có thể nắm các thông tin quan trọng về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh thông qua các công cụ nghiên cứu phù hợp.

Đọc thêm: Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?
Digital Marketing và Online marketing là 2 thuật ngữ thường bị mọi người nhầm lẫn với nhau và vô tình đã sử dụng tùy tiện, gọi tên tùy tiện. Việc phân biệt này tương đối quan trọng, nếu hiểu rõ Online Marketing và Digital Marketing là gì thì có thể chọn kênh chính xác hơn để tạo nên chiến lược tiếp thị tổng thể. Ngoài ra nó cũng giúp phân tích chiến lược hiện tại, xem kênh nào đang lãng phí tiền bạc, công sức mà không đem lại lợi ích để qua đó có tính toán nhất định nhằm cải thiện.
Bất cứ khi nào người ta nhắc đến Digital Marketing thì đều đang nhắc đến việc sử dụng kỹ thuật số để quảng bá, xây dựng, truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp tới người dùng. Có thể nói, Digital marketing không bị giới hạn trong việc có sử dụng Internet hay không mà nó bao quát rất nhiều kỹ thuật tiếp thị khác nhau. Ví dụ SMS Marketing là hình thức bạn gửi cho khách hàng những thông tin khuyến mại, chương trình tri ân và khách hàng không cần dùng tới Internet, đây là hình thức Digital Marketing. Mọi hoạt động dưới nền tảng kỹ thuật số thì đều được gọi là Digital Marketing (Email, E-book, Game, Content, Video, Quảng cáo TV, Digital OOH,…).
Online Marketing là tập hợp con của Digital marketing, đặc điểm dễ nhận biết nhất của Online Marketing là được thực hiện trên nền tảng có kết nối Internet. Ví dụ: Khi doanh nghiệp tạo chiến dịch CPC hay Display Ads (quảng cáo hiển thị hình ảnh) thì chính là đang thực hiện Online Marketing. Online Marketing cũng là hình thức được phát triển cùng công nghệ và nó đang phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng từng ngày, từng giờ. Chính vì việc nó dễ dàng tiếp cận mà nó khiến người ta nhầm lẫn với Digital Marketing. Một số hình thức Online Marketing có thể dễ dàng kể đến như: Website, Social Media, SEO, Display Ads,….
Đọc thêm: Việc làm thực tập sinh Marketing mới nhất
Digital Marketing quả thực chính là một trong những quan trọng mà con người cần học hỏi trong kỷ nguyên số. Như vậy trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về các khái niệm liên quan tới Digital Marketing. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Digital Marketing và và áp dụng hiệu quả nhé !
Đăng nhập để có thể bình luận