Digital Marketing là gì? Tầm quan trọng của Digital Marketing

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, Digital Marketing luôn luôn là sự kết nối của bạn và khách hàng ở đúng nơi, đúng thời điểm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về Digital Marketing nhé!

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là truyền thông quảng bá sản phẩm bằng các phương tiện kỹ thuật số, là thành phần của hoạt động tiếp thị sử dụng Internet và các công nghệ kỹ thuật số dựa trên trực tuyến như máy tính để bàn, điện thoại di động và các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Thông qua quảng cáo trực tuyến, Email Marketing, SEO, PPC, Content Marketing,… và hơn thế nữa. Thế nên, digital marketing là phương thức quảng cáo vừa có thể là online vừa có thể là offline:

  • Môi trường online, Digital Marketing bao gồm các hình thức như search engine (quảng cáo tìm kiếm), social media (truyền thông mạng xã hội), email, website marketing…
  • Môi trường offline, Digital Marketing đơn giản là các biển quảng cáo LCD, quảng cáo trên điện thoại khi không cần internet (ví dụ tiki quảng cáo về siêu sale 9.9 bằng cách thay đổi hình ảnh ứng dụng, chính phủ kêu gọi mọi người cài bluezone tại góc trái màn hình…)

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. 7 phương tiện Digital Marketing phổ biến nhất

Email Marketing

Email Marketing là hình thức truyền thông quảng bá thông điệp thương hiệu qua email. Các thông điệp mà nhà sản xuất gửi đi chủ yếu là thông tin về sản phẩm, quà tặng, các chương trình khuyến mãi,… Nhóm khách hàng trên email rõ ràng, cụ thể, ta có thể dễ dàng phân loại khách hàng, tìm kiếm khách hàng mục tiêu.

Khi tiến hành một chiến dịch Email Marketing, doanh nghiệp thường hướng đến những mục tiêu sau đây:

  • Quảng bá thương hiệu: Bằng cách cung cấp thẳng sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu đến địa chỉ Email của người dùng. Dù cho họ không có ý định mở Email. Thì với tiêu đề sáng tạo bạn cũng đã truyền tải được thông điệp cần thiết. Và có thể thu hút sự chú ý của người dùng và thôi thúc họ gửi Email.
  • Tìm kiếm khách hàng: Giống với công cụ Digital Marketing khác, Email Marketing không nằm ngoài mục tiêu tìm kiếm khách hàng. Và cạnh tranh với đối thủ khác để khách hàng chọn thương hiệu của mình.
  • Chăm sóc khách hàng: Email Marketing là công cụ lý tưởng cho chiến lược Digital Marketing nhằm chăm sóc khách hàng. Nhất là khách hàng thân thiết để gửi đi các Email khuyến mãi, tri ân hay cung cấp thông tin hữu ích…
  • Gửi lời mời sự kiện: Khi có sự kiện bạn có thể gửi Email để mời họ đến dự. Điều này thể hiện sự lịch sự, trang nhã nhất. Khiến khách hàng có cảm giác được thương hiệu tôn trọng.
  • Tiếp nhận phản hồi từ khách hàng: Nút “trả lời” trong Email, khách hàng có thể nhanh chóng gửi góp ý hay thắc mắc đến doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với những ý kiến chân thành nhất từ phía  khách hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng: Email Marketing có thể hướng đến nhiều mục tiêu. Trong đó mục tiêu lớn nhất đó là xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với khách hàng. Khiến họ có thiện cảm và tin tưởng vào thương hiệu quả bạn.

SEO – Search Engine Optimization

SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trực  tuyến một website hay một trang web trên công cụ tìm kiếm. Tối ưu công cụ tìm kiếm ( SEO) -tập hợp các phương pháp với mục tiêu  nâng cao thứ hạng của một website.Trang web đó hiển thị ở vị trí thường là  trang đầu trên trang tìm kiếm chủ yếu của Google.

Các phương pháp SEO đó bao gồm việc tối ưu hóa website. Cụ thể là tác động mã nguồn HTML và nội dung website. Ngoài ra còn xây dựng các liên kết để người tìm đến trang đích mà doanh nghiệp mong muốn. Xây dựng trang web phù hợp với người dùng để nó hiển thị khi người dùng tìm kiếm.

Content Marketing

Đây là hình thức Marketing tập trung vào việc xây dựng nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng. Nội dung đó còn phụ thuộc vào mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.Một số mục tiêu mà doanh nghiệp cần hướng tới khi sử dụng Content:

  • Kêu gọi mọi người tham gia cộng đồng trực tuyến.
  • Nhận thức thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp
  • Tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp
  • Mở rộng cơ sở khách hàng
  • Thu hút sự chú ý và đăng ký dùng thử của các khách hàng tiềm năng

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Phòng kinh doanh là gì? 4 bộ phận cơ bản của Phòng kinh doanh

Công cụ tìm kiếm Marketing – SEM

Đây là một hình thức tiếp thị trên mạng internet. Nó chủ yếu liên quan đến việc quảng cáo trên các trang web. Chủ yếu là tăng khả năng hiển thị trên các trang tìm kiếm chủ yếu của google  thông qua hình thức trả tiền

Ví dụ: Quảng cáo hiển thị trên google chrome, quảng cáo banner,

Marketing công cụ tìm kiếm (SEM) là một hình thức tiếp thị trên internet liên quan đến việc quảng cáo các trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị của họ trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) chủ yếu thông qua quảng cáo trả tiền.

SMM – Social Media Marketing

Đây là công cụ sử dụng nền tảng các phương tiện truyền thông xã hội như Tiktok, Zalo, Linkedin và Facebook. Mục đích chính của SMM là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Mỗi nền tảng xã hội khác nhau thì đặc điểm của chúng cũng khác nhau. Để tạo khác biệt trong mắt người dùng thì, cần có phương pháp riêng cho từng nền tảng. Facebook và linkedin đều tảng nền tảng mạng xã hội nhưng chúng không được sử dụng chung một mục đích. Bởi vậy, khi dùng mạng xã hội, bạn cần cân nhắc nội dung sao cho phù hợp với ngữ cảnh.

PPC – Pay-per-click advertising

PPC là mô hình marketing trên internet. Trong đó các nhà quảng cáo phải trả phí khi có người nhấp vào link đó. Bạn có thể hiểu đơn giản là mua lượt truy cập trang web. Đây là một trong những công cụ phổ biến nhất hiện nay.
Với hình thức này,nhà quảng cáo có thể đặt giá thầu cho vị trí đặt quảng cáo. Khi ai tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm thì quảng cáo đó sẽ hiện trên trang tìm kiếm.

Tiếp thị liên kết

Affiliate marketing là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ qua các kênh quảng bá trực tuyến. Các kênh này bao gồm: blog, fanpage, group,.. của các đối tác đến khách hàng. Đây là loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo.
CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu hiện nay, nó dựa theo hành động của người dùng. Nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng khi khách hàng mua hàng.

Nhân viên Digital Marketing làm gì? Mô tả công việc chi tiết |  CareerBuilder.vn

Đọc thêm: Chạy Facebook Ads là gì? Nắm rõ cách hoạt động của quảng cáo Facebook

3. Tầm quan trọng của Digital Marketing

Tiếp cận sát với mục tiêu giúp tăng tỷ lệ mua hàng

Các quảng cáo trên truyền hình, tivi, báo đài, tạp chí là các loại hình tiếp thị truyền thống, yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngân sách lớn và rất khó xác định quảng cáo có đến đúng khách hàng mục tiêu hay không. Với phương thức này doanh nghiệp cũng không có các dữ liệu thống kê để đo lường kết quả. Nhưng với Digital Marketing thì khác. Digital Marketing có khả năng xác định mục tiêu của quảng cáo, giúp quảng cáo đến đúng đối tượng, đồng thời cung cấp nội dung được cá nhân hóa làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Hoặc đối với nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, bạn có thể tạo các mẫu quảng cáo đến đúng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của công ty thông qua các thông tin về nhân khẩu học như: sở thích, giới tính, tuổi, hành vi, vị trí địa lý. Sự phát triển của Internet cùng các công cụ hỗ trợ khai thác big data đã giúp các nền tảng, phương thức tiếp thị có khả năng tiếp cận đến chính xác các khách hàng có nhu cầu.

Ví dụ: Bạn có thể sử dụng SEO từ khóa, công cụ Google Adwords giúp tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn thông qua các từ khóa cụ thể. Cách này chắc chắn lượng khách hàng truy cập, tìm kiếm đến doanh nghiệp bạn đều là khách hàng tiềm năng.

Tối ưu chi phí quảng cáo

Bạn có thể chủ động điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho từng thời điểm khác nhau, chủ động tăng ngân sách khi thấy quảng cáo có hiệu quả hay giảm ngân sách khi thấy tỷ lệ hoàn vốn thấp. Bạn hoàn toàn nắm quyền điều chỉnh ngân sách trong tay.

Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn

Internet phủ sóng toàn cầu giúp Digital Marketing có tốc độ tiếp cận nhanh. Thông qua các kênh quảng cáo, kênh truyền thông xã hội giúp thông tin của các doanh nghiệp được lan truyền vô cùng nhanh chóng.

Các kênh truyền thông, mạng xã hội đang sở hữu lượng người sử dụng khổng lồ, qua đó các doanh nghiệp có thể khai thác thông tin người dùng thông qua khai báo hay lịch sử hoạt động. Để thực hiện hiệu quả chiến dịch Digital Marketing, những dữ liệu này vô cùng quan trọng giúp bạn tiếp cận bất cứ ai trên toàn thế giới.

Ví dụ: chỉ với một vài thao tác, doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác, trao đổi thông tin qua lại nhanh chóng thông qua chat hay comment. Hay chỉ với một cú click nội dung về sản phẩm/ dịch vụ của bạn được gửi tới hàng ngàn người thông qua email.

Khả năng đo lường hiệu quả

Nhờ những công cụ phân tích kỹ thuật số hỗ trợ đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn. Các công cụ này giúp doanh nghiệp xác định mức độ quan tâm của khách hàng thông qua số lượt xem, lượt chia sẻ, lượt nhấp, số lượng truy cập trang web, số lượng tiếp cận bài viết,… và chi phí tương ứng. Digital Marketing còn cung cấp dữ liệu và thời gian thực để bạn ước tính được ROI.

Đa dạng loại hình tiếp thị

Có nhiều loại hình Digital Marketing giúp doanh nghiệp và các cá nhân bán hàng trực tuyến có nhiều sự lựa chọn hỗ trợ tiếp thị.

Digital marketing là gì? Các công cụ Digital marketing phổ biến hiện nayĐọc thêm: Người bán hàng nên đọc sách gì? TOP 10 sách học Sale cho người mới bắt đầu

4. Môi trường hoạt động của Digital Marketing

Nghiên cứu và phân tích môi trường hoạt động Digital Marketing là bước thực hiện rất quan trọng khi xây dựng kế hoạch và triển khai bất kì chiến dịch nào. Điều này giúp hoạt động marketing hiệu quả khi phù hợp với thực trạng, bối cảnh thị trường, đáp ứng đúng mong muốn, nhu cầu và insight, đồng thời phù hợp với cả mong muốn và vấn đề của doanh nghiệp.

Các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing

Các marketers cần quan tâm đến các yếu tố trong môi trường hoạt động Digital Marketing, bao gồm môi trường vĩ mô, vi mô và nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm. Trong từng môi trường này bạn sẽ phân tích ưu điểm, nhược điểm, thách thức và cơ hội, từ đó có định hướng và các bước đi đúng đắn, phù hợp.

Môi trường vi mô

  • Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố như bản thân doanh nghiệp, nhà cung cấp, trung gian marketing, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cộng đồng, nói chung là những yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các nguồn lực bên ngoài. Để lên kế hoạch cho bất kì chiến dịch nào, doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích các thông tin về các yếu tố này.

Môi trường vĩ mô

  • Môi trường vĩ mô bao gồm môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp, tự nhiên, công nghệ, nhân khẩu học. 6 Thành phần này đều tác động tới môi trường chung và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp.

Nội bộ doanh nghiệp

  • Nội bộ doanh nghiệp là cấu tạo bên trong của một tổ chức, lực lượng này có thể ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến hoạt động Digital Marketing. Ví dụ như nguồn nhân lực, máy móc công nghệ, ngân sách, lịch sử, chiến lược kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp,… Doanh nghiệp cần biết ưu và nhược điểm của từng yếu tố, biết được điểm mạnh để khai thác, điểm yếu để khắc phục, thay đổi.

Hành trình khách hàng trong Digital Marketing

Khách hàng chính là mục tiêu chính của Digital Marketing, vì thế đây là yếu tố doanh nghiệp phải quan tâm, phân tích để có những chiến dịch tiếp thị thành công. Bạn sẽ thầy tầm quan trọng của hành trình khách hàng thông qua những vai trò quan trọng sau:

  • Giúp đo lường tương tác, mức độ hiệu quả của chiến dịch.
  • Phản hồi, hành vi giúp đưa ra các ý tưởng thiết kế chiến lược Digital Marketing cải thiện từng bước trong quá trình mua hàng.
  • Phát hiện thiếu sót của chiến lược để có các điều chỉnh phù hợp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chiến dịch Digital Marketing đúng đắn và tiết kiệm chi phí.

Quy trình và các công cụ nghiên cứu Digital Marketing

Nhờ có sự hỗ trợ của các công cụ nghiên cứu marketing giúp quá trình tiếp thị đạt hiệu quả cao hơn. Doanh nghiệp có thể nắm các thông tin quan trọng về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh thông qua các công cụ nghiên cứu phù hợp.

Digital transformation: 4 do's and don'ts for 2022 | The Enterprisers  Project

Đọc thêm: Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?

5. Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing 

Digital Marketing và Online marketing là 2 thuật ngữ thường bị mọi người nhầm lẫn với nhau và vô tình đã sử dụng tùy tiện, gọi tên tùy tiện. Việc phân biệt này tương đối quan trọng, nếu hiểu rõ Online Marketing và Digital Marketing là gì thì có thể chọn kênh chính xác hơn để tạo nên chiến lược tiếp thị tổng thể. Ngoài ra nó cũng giúp phân tích chiến lược hiện tại, xem kênh nào đang lãng phí tiền bạc, công sức mà không đem lại lợi ích để qua đó có tính toán nhất định nhằm cải thiện.

Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số)

Bất cứ khi nào người ta nhắc đến Digital Marketing thì đều đang nhắc đến việc sử dụng kỹ thuật số để quảng bá, xây dựng, truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp tới người dùng. Có thể nói, Digital marketing không bị giới hạn trong việc có sử dụng Internet hay không mà nó bao quát rất nhiều kỹ thuật tiếp thị khác nhau. Ví dụ SMS Marketing là hình thức bạn gửi cho khách hàng những thông tin khuyến mại, chương trình tri ân và khách hàng không cần dùng tới Internet, đây là hình thức Digital Marketing. Mọi hoạt động dưới nền tảng kỹ thuật số thì đều được gọi là Digital Marketing (Email, E-book, Game, Content, Video, Quảng cáo TV, Digital OOH,…).

Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến)

Online Marketing là tập hợp con của Digital marketing, đặc điểm dễ nhận biết nhất của Online Marketing là được thực hiện trên nền tảng có kết nối Internet. Ví dụ: Khi doanh nghiệp tạo chiến dịch CPC hay Display Ads (quảng cáo hiển thị hình ảnh) thì chính là đang thực hiện Online Marketing. Online Marketing cũng là hình thức được phát triển cùng công nghệ và nó đang phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng từng ngày, từng giờ. Chính vì việc nó dễ dàng tiếp cận mà nó khiến người ta nhầm lẫn với Digital Marketing. Một số hình thức Online Marketing có thể dễ dàng kể đến như: Website, Social Media, SEO, Display Ads,….

Đọc thêm: Việc làm thực tập sinh Marketing mới nhất

Digital Marketing quả thực chính là một trong những quan trọng mà con người cần học hỏi trong kỷ nguyên số. Như vậy trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về các khái niệm liên quan tới Digital Marketing. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Digital Marketing và và áp dụng hiệu quả nhé !

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!