TÌM HIỂU VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung
- Tên học phần: Tiến trình văn học 1
- Tín chỉ: 2
- Tính chất: Bắt buộc
- Học phần tiên quyết: Tác phẩm và thể loại văn học
2. Mô tả học phần
- Văn học không phải là một thực thể tĩnh tại, bất biến mà luôn luôn tồn tại trong hình thái tiến trình. Môn học Tiến trình văn học cung cấp những kiến thức cơ bản về tiến trình văn học và hình thái biểu hiện công cụ có thể giúp sinh viên có những điểm tự lý thuyết để nghiên cứu hiện tượng văn học cụ thể.
- Môn học này có mối quan hệ mật thiết với nhiều môn khoa học liên ngành khác như: Văn học Việt Nam, Văn học nước ngoài, PPDH Ngữ Văn và hệ thống các chuyên đề về giảng dạy, nghiên cứu văn học
- Môn học trang bị không chỉ kiến thức mà cả kĩ năng phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy tác phẩm văn học ở trường THPT sau khi sinh viên tốt nghiệp.
3. Mục tiêu của học phần đối với người học
Mục tiêu về kiến thức, kĩ năng
Về kiến thức:
- Cung cấp hệ thống tri thức cơ bản về tiến trình văn học; nhận diện bản chất các khái niệm cơ bản của TTVH: trào lưu văn học, phong cách, kiểu sáng tác và đặc biệt là các vấn đề của phương pháp sáng tác và sự vận động của các phương pháp sáng tác trong tiến trình văn học
- Giúp sinh viên biết, thông hiểu những tri thức cơ bản về sự hình thành các nguyên tắc của từng trào lưu văn học nghệ thuật trên thế giưới như: chủ nghĩa cổ điển, chủ nghĩa lãng mạn, chủ nghĩa hiện thực phê phán, chủ nghĩa hiện thực XHCN... Góp phần định hình tri thức về sự hình thành các trào lưu, tri thức về sự vận động không ngừng của văn học để hướng tới sự hoàn thiện về tư duy nghệ thuật. Môn học đồng thời giúp người học nắm vững sự tác động qua lại giữa các hiện tượng văn học, đặc biệt là tác động giữa nền văn học Châu Âu và văn học Việt Nam
Về kĩ năng:
- Tìm hiểu, phân tích tiến trình văn chương thành những giai đoạn cụ thể, ảnh hưởng qua lại của các phong trào sáng tác, hiện tượng văn học độc đáo
- Nhìn nhận và phân tích văn học trong sự vận động và phát triển
- Phát huy năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp...
- Bồi dưỡng năng lực dạy học và năng lực hoạt động xã hội
- Kĩ năng phân kì lịch sử văn học từ đó ứng dụng vào giảng dạy các bài giảng văn học sử ở nhà trường phổ thông
- Kĩ năng phân tích các tác phẩm thuộc từng trào lưu theo đặc trưng về nguyên tắc sáng tạo. Từ đó có khả năng soạn giảng các tác phẩm tương ứng với từng thời kì
Mục tiêu về thái độ
- Sinh viên có tính kiên trì, sáng tạo, có thái độ học tập chăm chỉ.
BÀI GIẢNG TIẾN TRÌNH VĂN HỌC 1
Tài liệu bao gồm:
Chương 1: Tiến trình văn học
1. Khái niệm tiến trình văn học
2. TTVH là một bộ phận của tiến trình lịch sử xã hội
3. Các quy luật vận động nội tại của tiến trình văn học
Chương 2: Thời đại, trào lưu, phương pháp sáng tác, phong cách văn học
1. Thời đại văn học
2. Trào lưu văn học
3. Phương pháp sáng tác
4. Phong cách
Chương 3: Phương pháp sáng tác trong văn học cận đại phương tây
1. Chủ nghĩa hiện thực thời Phục Hưng
2. Chủ nghĩa cổ điển
3. Chủ nghĩa lãng mạn
4. Chủ nghĩa hiện thực phê phán
5. Chủ nghĩa tự nhiên
Chương 4: Một số vấn đề về phương pháp sáng tác trong văn học cổ phương Đông
1. Những vấn đề có tính chất phương pháp luận
2. Khuynh hướng cổ điển
3. Chủ nghĩa hiện thực
4. Khuynh hướng lãng mạn
Chương 5. Chủ nghĩa hiện thực thế kỉ XX
1. Tình hình chung
2. Chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa
Chương 6. Chủ nghĩa hiện đại
1. Chủ nghĩa tượng trưng
2. Chủ nghĩa biểu hiện
3. Chủ nghĩa vi lai
4. Chủ nghĩa đa đa
5. Chủ nghĩa siêu thực và chủ nghĩa trừu tượn
6. Chủ nghĩa hiện sinh
7. Chủ nghĩa hậu hiện đại
8. Bước đầu đánh giá chủ nghĩa hiện đại
Việc làm dành cho sinh viên:
Việc làm trợ giảng/ giáo viên Ngữ Văn mới nhất
Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất
Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên
Việc làm gia sư Tiếng việt/ Ngữ Văn mới nhất
Mức lương của gia sư Tiếng việt/ Ngữ Văn là bao nhiêu?