KPI là gì? Các bước xây dựng KPI hiệu quả

KPI là thuật ngữ quen thuộc trong môi trường làm việc nhưng nó lại khá mới mẻ với những bạn chưa đi làm bao giờ. Chính vì vậy chủ đề bài viết lần này 1900 xin giới thiệu đến bạn đọc là: “KPI là gì? Các bước xây dựng KPI hiệu quả”. Cùng theo dõi để cập nhập những thông tin vô cùng hữu ích này nhé!

1. KPI là gì? 

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Performance Indicator có nghĩa là các chỉ số đo lường hiệu quả, hiệu suất công việc của một cá nhân, đội nhóm, phòng ban, hay của cả một doanh nghiệp. 

KPI thường được thể hiện qua các giá trị định lượng, số liệu cụ thể. Các Key Performance Indicators giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên ra sao, từ đó có những đánh giá về năng lực, tính toán lương thưởng, v.v.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

Tài liệu VietJack

2. Vai trò của KPI với doanh nghiệp và người lao động

Để hiểu hơn KPI là gì? Bạn cần hiểu vai trò của KPI là gì? Sau đây 1900 xin tổng hợp  vai trò của KPI đối với doanh nghiệp và người lao động.

Vai trò đối với doanh nghiệp của KPI

KPIs có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Đó không chỉ là những chỉ số giúp doanh nghiệp đo lường được sự hiệu quả trong chiến lược kinh doanh hay marketing mà còn là thước đo đánh giá năng lực của nhân viên. Cụ thể, hãy điểm qua những vai trò chính của KPI trong doanh nghiệp như sau: 

  • Xây dựng đầu việc cụ thể cho nhân viên dựa vào KPIs 
  • Đánh giá chính xác năng lực và hiệu suất làm việc của nhân viên
  • Đánh giá chiến lược kinh doanh và hoạch định lại chiến lược nếu cần thiết 
  • Tạo môi trường học hỏi, phấn đấu cho nhân viên 

Vai trò đối với người đi làm của KPI

KPI là chỉ số mà người đi làm nhất định phải nắm được để không bị bỡ ngỡ khi được giao việc với những KPIs nhất định. Hiểu về KPI là gì và nắm được tầm quan trọng của nó đối với mình sẽ giúp nhân viên kiểm soát được KPI và hoàn thành công việc theo các chỉ số đã được đề ra dễ dàng hơn. Tóm lại là, đối với người đi làm, KPI có một số vai trò sau: 

  • Giúp nhân viên hiểu được mức độ công việc cần hoàn thành là bao nhiêu
  • Đo lường được mức độ hoàn thành công việc so mới mục tiêu đề ra 
  • Có kế hoạch làm việc rõ ràng theo từng KPI, từng mục tiêu 
  • Có động lực làm việc để đạt được mục tiêu
  • Dễ dàng nhận ra được khi nào tiến độ hay hiệu quả bị trật khỏi KPI và không như mục tiêu đề ra để điều chỉnh và cải thiện

Đọc thêm: Cách tính KPI phù hợp trong công việc

3. Các loại KPI phổ biến hiện nay

Để xây dựng KPI hiệu quả, bạn cần biết các loại KPI phổ biến hiện nay

KPI Kinh doanh

Đây là chỉ số KPI giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn. Thông qua các chỉ số này, doanh nghiệp xác định được hiệu quả của dự án đồng thời nắm được những điểm còn yếu kém, cần khắc phục trong quy trình kinh doanh.

KPI Tiếp thị

Chỉ số KPI trong Marketing giúp đội ngũ tiếp thị đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing, các kênh tiếp thị, v.v.

Một chiến dịch có đem lại hiệu quả như mục tiêu đề ra hay không sẽ thể hiện rõ trên số liệu tương ứng với các chỉ số KPI. Đội ngũ marketing có thể từ đó đánh giá mức độ hiệu quả, các lĩnh vực cần cải thiện hoặc loại bỏ để tập trung vào một kênh hiệu quả nhất.

KPI Quản lý dự án

Các nhà quản lý sử dụng loại KPI này để theo dõi tiến độ và mức độ hiệu quả của từng dự án. Họ sẽ dễ dàng nắm bắt được hiệu quả của từng giai đoạn trong dự án, hiệu suất của nhân viên, và mức độ hiệu quả so với kỳ vọng ban đầu.

Đọc thêm: Việc làm của Quản lý dự án mới nhất

KPI Tài chính

Loại KPI này được sử dụng bởi cấp quản lý, lãnh đạo của bộ phận tài chính của công ty nhằm theo dõi, đo lường tình hình tài chính của công ty. Các chỉ số có thể là doanh thu, lợi nhuận, v.v.

KPI Bán hàng

KPI bán hàng được dùng để đo lường hiệu quả của bộ phận bán hàng, sức hút của sản phẩm, đóng góp vào quy trình theo dõi và đánh giá doanh thu hàng tuần/tháng/quý/năm.

KPI bán hàng không chỉ được áp dụng trong các công ty về lĩnh vực bán lẻ. Bất cứ sản phẩm nào được bán ra đều có thể được tính vào KPI bán hàng bao gồm cả sản phẩm dịch vụ.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: 12 mẹo đàm phán lương: Chiến lược đàm phán hàng đầu

4. Các bước xây dựng chỉ số KPI trong doanh nghiệp

Bước 1. Xác định người xây dựng KPIs

Người chịu trách nhiệm xây dựng KPIs phải được xác định đầu tiên và luôn là người hiểu rõ bức tranh toàn cảnh, các công việc cần thực hiện và mục tiêu đã được đề ra. Từ mục tiêu được đề ra dưới dự chỉ đạo của quản lý cấp cao, người xây dựng KPIs cho mỗi phòng ban – thường là trưởng phòng/quản lý sẽ vạch ra KPIs cho phòng ban và các vị trí trong phòng mình. 

Nhân viên không trực tiếp đề ra KPIs nhưng họ cũng có quyền được thảo luận và góp ý với người đề xuất, vì chính họ là người sẽ làm việc theo KPI đó. 

Chính vì vậy, người đặt ra KPI cũng cần tham khảo ý kiến của cấp dưới để xác định KPI phù hợp nhất có thể. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tính minh bạch của kết quả và tính khả thi của mục tiêu cuối cùng. 

Bước 2. Xác định các chỉ số KPI bằng công cụ SMART

Để quá trình làm việc được thống nhất, tập trung, và đạt được mục tiêu cuối cùng, các chỉ số KPI cần được xác định một cách đúng đắn nhất để chọn ra những chỉ số quan trọng, liên quan, và có thể thực hiện được. 

Để đạt được điều đó, hãy sử dụng công cụ SMART – một công cụ phổ biến để xác định mục tiêu. SMART là viết tắt của bốn chữ cái tương ứng với 5 đặc điểm mà mục tiêu: Specific (cụ thể), Measurable (có thể đo lường được), Attainable (có thể đạt được), Relevant (thực tế, có liên quan), Time-bound (thời gian cụ thể). Chi tiết từng yếu tố như sau:

  • Specific (KPI phải cụ thể): Các thông số của chỉ số KPI cần được xác định một cách cụ thể, rõ ràng để dễ dàng cho việc tổng hợp, theo dõi và đánh giá. Ví dụ như thay vì đặt rằng trong một tháng nhân viên phải bán được nhiều đơn hàng nhất có thể hãy đặt ra một con số cụ thể là 500 đơn hàng hay dùng phần trăm như 85% hay 90%. 
  • Measurable (KPI phải đo lường được): KPI phải là các chỉ số có thể được cân đo đong đếm và quy đổi ra các con số cụ thể. Điều này không chỉ giúp cho việc theo dõi và đánh giá hiệu suất công việc dễ dàng hơn và còn giúp cho việc tổng hợp và trình bày trên các công cụ, phần mềm quản lý công việc được thực hiện dễ dàng. 
  • Attainable (KPI phải thực hiện được): Cũng giống như mục tiêu, nếu KPI xa vời thực tế và dù thế nào người thực hiện cũng không thể đạt được thì KPI đó không có giá trị. Từ mục tiêu và từ tình hình hiện tại về nhân lực, trang thiết bị, thậm chí các yếu tố bên ngoài, hãy đưa ra KPIs phù hợp với thực tế. 
  • Relevant ( KPI phải liên quan đến mục tiêu đề ra): KPI được đặt ra vốn dĩ để giúp hiện thực hoá mục tiêu đã được đặt ra trước đó. Vì thế, hãy chỉ tập chung làm những việc giúp bạn đạt được mục tiêu. Những chỉ số KPI không quan trọng hay không liên quan, hãy loại bỏ chúng. 
  • Time-bound (Cần một thời gian cụ thể để hoàn thành KPI): KPI cần có một mốc thời gian cụ thể, hay deadline. Thời gian đó có thể được tính theo ngày, tháng, quý, thậm chí theo năm. Tuỳ mỗi loại chỉ số KPI, thời gian thực hiện có thể khác nhau. 

Bước 3: Áp dụng KPI và đánh giá mức độ hoàn thành 

Sau khi đã xác định được các chỉ số KPIs cốt yếu, bước tiếp theo là phân chia nhiệm vụ/công việc và triển khai. Trong quá trình này, người xác định KPI cần theo dõi, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của phòng ban hay người chịu trách nhiệm để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của họ. 

Bước 4: Đánh giá KPIs và tính toán với lương thưởng

KPIs thường sẽ liên quan đến lương thưởng và được tính toán theo một công thức nhất định. Người quản lý cần đánh giá mức độ hoàn thành KPI để từ đó xác định mức lương thưởng phù hợp cho nhân viên. 

Bước 5: Điều chỉnh KPIs phù hợp với thực tế hoàn thành công việc 

Trong quá trình thực hiện, có thể sẽ có những thay đổi trong KPI cần được điều chỉnh sao cho phù hợp hơn với năng lực làm việc thực tế hay mục tiêu của công ty. Tuy vậy, chỉ nên thay đổi khi đã có sự theo dõi, đánh giá khách quan trong một thời gian nhất định. 

Tài liệu VietJack

Trên đây là các thông tin cần biết về KPI dành cho các bạn mới tìm hiểu về chỉ số này. Hi vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp công việc của bạn ngày càng thuận lợi và phát triển. Đừng quên theo dõi 1900 - tin tức việc làm  để cập nhập các thông tin hữu ích khác nhé! 

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!