Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên IQC?

Nhân viên IQC (Input Quality Control) có nghĩa là kiểm soát chất lượng đầu vào. Đây là một vị trí công việc không thể thiếu trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất; với vai trò chính là kiểm soát chất lượng các nguyên liệu, vật tư đầu vào trước khi đưa vào sản xuất. Công việc kiểm soát chất lượng đầu vào đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình  vận hành xuất hàng hóa của doanh nghiệp. 

Lộ trình thăng tiến của nhân viên IQC

Từ 0 - 4 năm đầu tiên:  Sinh viên chuyên ngành quản lý chất lượng 

Để trở thành nhân viên IQC, bạn cần dành ra 4 – 5 năm để học tập, tích lũy kiến thức chuyên ngành tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp. Chương trình đào tạo ngành quản lý cơ bản như sau:

  • Năm nhất và năm hai: Học những môn cơ sở như toán cao cấp, quản trị vận hành, đo lường học, phân tích lỗi hệ thống,...
  • Năm ba và năm bốn: Học các môn chuyên ngành: Hoạch định chất lượng, Kiểm soát chất lượng (QC), Đảm bảo chất lượng (QA),… Cũng trong thời gian này, sinh viên sẽ được tham gia quá trình sản xuất các sản phẩm, kiến tập học hỏi.

Từ 4 - 5 năm: Thực tập/ Trợ lý IQC

Đây là bước đệm quan trọng để sinh viên hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ làm việc trước khi chính thức hành nghề. Trong thời gian thực tập tại các công ty, tổ chức xí nghiệp,… sinh viên sẽ có cơ hội cọ sát và có cái nhìn chân thực nhất về công việc tương lai của mình.

Từ 5 năm trở đi: Nhân viên IQC

Sau khi tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành quản lý chất lượng, bạn có thể xin việc tại các tổ chức, xí nghiệp, doanh nghiệp sản xuất,… Bạn cần thêm 5 – 10 năm hành nghề để có thêm kinh nghiệm, nâng cao năng lực và xây dựng tên tuổi cá nhân.

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên IQC

Yêu cầu về trình độ

Hiểu rõ những nội dung cơ bản về cấu tạo, hoạt động và chức năng của những quy trình vận hành lưu thông, sản xuất hàng hóa

  • Nắm vững những kiến thức, nguyên tắc cơ bản về quy trình quản lý chất lượng
  • Có kiến thức và sự hiểu biết chuyên sâu về các loại mặt hàng. Thông qua việc vận dụng những kiến thức và kỹ năng đánh giá, nhân viên IQC có thể xác định chính xác loại hàng hóa đạt tiêu chuẩn hay không đạt tiêu chuẩn để loại bỏ ngay

Yêu cầu về kỹ năng

  • Khả năng giám sát chất lượng: Nếu có đôi mắt nhạy bén và kỹ năng giám sát tốt, bạn có thể nhanh chóng phát hiện các bất thường trong quá trình sản xuất để kịp thời tìm biện pháp khắc phục và sửa chữa.
  • Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí quản trị chất lượng dịch vụ. Kỹ năng tiếp nhận và truyền đạt thông tin tốt sẽ giúp nhân viên quản trị chất lượng lắng nghe và thu thập ý kiến của khách hàng cũng như thu thập thông tin sản phẩm từ các bộ phận khác một cách hiệu quả.
  • Khả năng sử dụng công nghệ: Đây là một kỹ năng quan trọng đối với công việc của nhân viên quản lý chất lượng trong doanh nghiệp bởi bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều máy móc công nghệ như máy tính văn phòng, thiết bị kỹ thuật số và các công cụ đo lường và kiểm soát chất lượng chuyên dụng.
  • Khả năng ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với đối tác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến sản phẩm, như tiêu chuẩn chất lượng, thông số kỹ thuật,...
  • Đam mê: Để theo đuổi việc làm quản lý chất lượng lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.
  • Tinh thần ham học hỏi: Công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì nhân viên IQC sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng công việc thì nhân viên IQC luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!
  • Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc nhân viên IQC sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của nhân viên IQC là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.
  • Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm nghề quản lý  nói chung, làm nhân viên IQC nói riêng cần phải có.
  • Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của quản lý chất lượng ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Học gì để ra làm nhân viên IQC

Để trở thành một nhân viên IQC, bạn cần học những kiến thức và kỹ năng chủ yếu liên quan đến lĩnh vực kinh doanh sản xuất. Điều quan trọng là nắm vững các nguyên tắc, quy trình sản xuất và quản trị rủi ro

Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp mạnh mẽ, tư duy sáng tạo, và kỹ năng phân tích cũng là điều không thể thiếu. Hơn nữa, việc tham gia các khóa học hoặc đào tạo liên quan đến chuyên ngành cũng sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới nhất trong lĩnh vực này. Tổng cộng, việc học hỏi và áp dụng kiến thức vào thực tế sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên IQC xuất sắc.

Các trường đào tạo ngành quản lý chất lượng tốt nhất Việt Nam hiện nay?

Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Quản trị kinh doanh trên cả nước là:

Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có chương trình đào tạo riêng hoặc đào tạo chung. Tùy vào định hướng nghề nghiệp, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, chia thành chuyên ngành việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm nhân viên IQC thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành nhân viên IQC.