Product trong Marketing Mix là gì? Tầm quan trọng và tính trọng tâm của sản phẩm

Product trong Marketing Mix là hàng hóa hoặc dịch vụ được tiếp thị cho đối tượng mục tiêu. Nhìn chung, sản phẩm được cho là thành công khi nó đáp ứng nhu cầu chưa được giải quyết trên thị trường. 1900 - tin tức việc làm tổng hợp bài viết về Product trong Marketing Mix giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.

1. Product trong Marketing Mix là gì?

Product trong Marketing Mix bao gồm những thứ cầm nắm được/hữu hình (tangible product) và những thứ không cầm nắm được/vô hình (intangible product) mà trong hầu hết trường hợp, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả tiền để sở hữu hoặc sử dụng. Product (Sản phẩm) đưa chúng ta quay trở lại với điều cơ bản nhất của Marketing (Tiếp thị):

  • Product (Sản phẩm) đáp ứng nhu cầu và/hoặc mong đợi của khách hàng.
  • Product (Sản phẩm) là nguồn doanh thu (trong đó, kênh phân phối là mạch máu của doanh nghiệp)

Ví dụ: iPhone ban đầu đáp ứng nhu cầu trên thị trường về một thiết có thể kết hợp điện thoại với iPod. Khi phát triển sản phẩm, điều cần thiết là phải xem xét đối tượng mục tiêu và nhu cầu của họ. Một số câu hỏi cần xem xét khi nghiên cứu và phát triển một sản phẩm bao gồm:

  • Sản phẩm của bạn là gì?
  • Sản phẩm của bạn làm được gì? Sản phẩm có đáp ứng nhu cầu cấp thiết hay cung cấp trải nghiệm mới lạ không?
  • Đối tượng mục tiêu của sản phẩm là ai?
  • Sản phẩm của bạn khác với những gì người khác cung cấp như thế nào?

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Tầm quan trọng và tính trung tâm của Product trong Marketing Mix

Product trong Marketing Mix là một trong những thành phần quan trọng nhất của mô hình Marketing này. Nó tạo nên toàn bộ quá trình kết nối với người tiêu dùng cũng như doanh số bán hàng. Cùng với giá cả, địa điểm và khuyến mãi, sản phẩm cung cấp giá trị cuối cùng cho khách hàng.

Ngoài ra, sản phẩm còn đóng vai trò là động lực chính cho các nỗ lực Marketing của doanh nghiệp. Khi hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan có chất lượng cao và sở hữu loại tính năng phù hợp, chúng có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Từ đó, khả năng thành công của doanh nghiệp sẽ tăng lên đáng kể.

Mặc dù Product là thành phần quan trọng nhất trong Marketing Mix, nó cần các yếu tố khác đan xen để thành công.

Ví dụ: Starbucks bán cà phê, nhưng khi người tiêu dùng đến Starbucks, họ không chỉ mua một tách cà phê. Họ đang mua tất cả các lợi ích bổ sung đi kèm với nó, chẳng hạn như hương vị chất lượng cao, hay cảm nhận bầu không khí thư giãn. Các lợi ích bổ sung khác bao gồm các hình thức dịch vụ hậu mãi, bảo hành hay lắp đặt.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Market research là gì? Đặc điểm của nghiên cứu thị trường

3. Phân loại sản phẩm trong Marketing

Product trong Marketing Mix có thể phân thành 3 loại chính.

Sản phẩm hữu hình

Đây là những mặt hàng có sự hiện diện thực tế như ô tô, thiết bị điện tử và mặt hàng quần áo hoặc hàng tiêu dùng.

Sản phẩm vô hình

Là sản phẩm không có sự hiện diện vật chất nhưng có thể cảm nhận được một cách gián tiếp. Một hợp đồng bảo hiểm là một ví dụ về điều này. Các mặt hàng trực tuyến như phần mềm, ứng dụng hoặc thậm chí các tệp nhạc và video cũng là những sản phẩm vô hình.

Dịch vụ

Dịch vụ cũng là sản phẩm vô hình nhưng nó là kết quả của một hoạt động kinh doanh không mang lại quyền sở hữu. Nói cách khác, đó là một quá trình tạo ra lợi ích cho khách hàng. Các dịch vụ phụ thuộc nhiều vào người thực hiện chúng và khó có thể sao chép chính xác.

4. Vai trò của Product trong Marketing Mix

Để đo lường tầm quan trọng của Product trong Marketing Mix bạn phải trả lời được các câu hỏi sau: Ai là nhóm mục tiêu, lợi ích của lời đề nghị là gì, sản phẩm này được định vị như thế nào trên thị trường và USP sẽ là gì?

Philip Kotler đã chỉ ra lợi ích của Product Mix trong tác phẩm của ông “Các nguyên tắc tiếp thị”. Ông nói rằng một sản phẩm có thể được xem xét ở ba cấp độ khác nhau.

  • Core – Đây là cấp độ đầu tiên được xác định và khám phá. Lợi ích chính hoặc lợi ích cốt lõi mà một sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng là gì? Trong trường hợp của một chiếc máy ảnh, họ có thể ghi lại những kỷ niệm mãi mãi thông qua việc mua nó.
  • Thực tế – Tại đây, mọi lợi ích bổ sung được thêm vào để tạo sự khác biệt cho sản phẩm và làm nổi bật USP của nó. Ví dụ, tất cả các camera đều mang lại lợi ích cốt lõi giống nhau. Nhưng, một thương hiệu mạnh có thể thêm vào một vài tính năng bổ sung. Điều này ngay lập tức làm sản phẩm trở nên tốt hơn trong mắt người tiêu dùng.
  • Tăng cường – Cuối cùng, cần phải đánh giá xem có thể cung cấp thêm những lợi ích nào khác cho khách hàng hay không. Điều này nhằm đảm bảo sự trung thành của khách hàng. Đó có thể là dịch vụ sau bán hàng, bảo hành mở rộng hoặc đường dây trợ giúp.

Sự hiểu biết về các yếu tố tạo nên một sản phẩm và những yếu tố cần thiết để bán thành công được gọi là Product Mix. Đây được coi là hình thái chính của Product trong Marketing Mix. Ngay sau đây 1900 sẽ cung cấp cho bạn những khái niệm cơ bản nhất về Product Mix cũng như lợi thế của loại hình sản phẩm này trong kinh doanh.

Đọc thêm: Cách viết Meeting Minutes và lưu ý khi viết biên bản cuộc họp

5. Giới thiệu khái niệm Product Mix – Sản phẩm hỗn hợp

Product Mix hay sản phẩm hỗn hợp được tạo ra từ chính danh mục sản phẩm của công ty. Sự kết hợp này là do các dòng sản phẩm và các nhóm sản phẩm được liên kết chặt chẽ với nhau. Chúng được ghép cặp vì có thể mang lại lợi ích giống nhau hoặc có đặc điểm chung.

Mỗi một Product Mix sẽ có 3 yếu tố chính cần được chú trọng. Đó là thương hiệu, bao bì và các dịch vụ liên quan. Trước khi xác định được 3 yếu tố này, lợi ích của sản phẩm và USP (Unique Selling Point) của nó cần được cân nhắc. Khi đã có hai yếu tố trên, việc sử dụng Product làm đầu vào trong Marketing Mix mới trở nên có ý nghĩa.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Inbound Marketing là gì? 8 cách tạo chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Marketing Mix. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Marketing Mix và thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!