1. Mobile Marketing là gì?
Mobile Marketing là quá trình tiếp thị và quảng cáo đến người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Thông thường, các chiến lược quảng cáo trên thiết bị di động tận dụng các tính năng của chúng như thông báo và nhận biết vị trí để phân phối quảng cáo phù hợp và kịp thời.
Các số liệu thống kê cho thấy rằng thiết bị di động đại diện cho một phân khúc hoạt động trực tuyến lớn và đang trên đà phát triển. Có hơn 6 tỷ người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới, với số lượng đăng ký dự kiến sẽ tăng thêm “vài trăm triệu” trong những năm tới.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Ưu điểm và hạn chế của Mobile Marketing
Ưu điểm
Liên quan đến quảng cáo trực tuyến, Mobile Marketing dễ dàng tiếp cận hơn nhiều các hình thức khác. Bạn không cần công nghệ quá cao cấp hoặc kinh nghiệm kỹ thuật đáng kể để bắt đầu. Việc đo lường mức độ thành công của các chiến dịch Mobile Marketing cũng dễ dàng hơn.
Mobile Marketing cũng cực kỳ hiệu quả về chi phí. Có rất nhiều tùy chọn khả thi cho bất kỳ loại ngân sách nào và nó tác động đáng kể khi so sánh với chi phí. Trong một so sánh thông thường, quảng cáo trên mạng xã hội rẻ hơn nhiều so với việc mua không gian quảng cáo ở các đài phát thanh hoặc truyền hình.
Khách hàng cũng có thể dễ dàng tiếp cận trong thời gian thực với Mobile Marketing cho dù họ ở đâu. Tiếp thị qua đài phát thanh hoặc truyền hình chỉ hoạt động khi khách hàng đang xem truyền hình hoặc bật đài phát thanh.
Nhược điểm
Có những vấn đề về quyền riêng tư liên quan đến cách sử dụng dữ liệu được thu thập bởi thiết bị di động và liệu các công ty có quyền thu thập dữ liệu đó mà không có sự đồng ý rõ ràng của người dùng. Dữ liệu đó có thể được sử dụng để đánh cắp danh tính hoặc gửi thư rác nếu nó rơi vào tay kẻ xấu. Ngoài ra, việc theo dõi vị trí và chuyển động của một cá nhân có thể được một số người coi là vượt quá giới hạn.
Đọc thêm: Mức lương của nhân viên truyền thông xã hội/ Social Media là bao nhiêu?
Một hạn chế cụ thể của Mobile Marketing là khả năng làm tăng chi phí cho người dùng. Ví dụ: nếu một chiến dịch hướng người dùng đến một video yêu cầu lượng dữ liệu đáng kể và người dùng không có gói dữ liệu không giới hạn, thì gói dữ liệu đó có thể ăn vào dung lượng dữ liệu hàng tháng của họ hoặc dẫn đến bị tính phí nếu họ sử dụng quá mức phân bổ của mình.
Tiếp thị di động cũng cần phải hoàn hảo ngay từ đầu. Khi người dùng có khoảng thời gian chú ý nhỏ hơn và nhiều công ty cạnh tranh để giành sự chú ý của họ, một kế hoạch tiếp thị di động kém sẽ không thu hút được sự chú ý của người dùng và có thể mất đi sự quan tâm của họ mãi mãi.
3. Cách Tiếp thị số tiết kiệm chi phí nhất
Social media marketing
Social media marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) là một trong các mảng của marketing được nhắc đến nhiều nhất trong những năm trở lại đây. Đây là loại hình tiếp thị thông qua các mạng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok, và rất nhiều những nền tảng khác nữa.
Mọi người đều quen thuộc với các phương tiện truyền thông xã hội này để kết bạn, giao lưu và cập nhật những xu hướng mới. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị phải làm nhiều hơn thế với những chiến lược và cách tiếp cận khách hàng cụ thể.
Tiếp thị truyền thông xã hội không chỉ đơn giản là tạo bài đăng cho các kênh xã hội và phản hồi các bình luận. Một phần quan trọng của Social media marketing là phân tích dữ liệu và tạo chiến lược dựa trên dữ liệu đó. Chính vì vậy, Social media marketing phức tạp hơn rất nhiều so với việc quản lý hồ sơ Facebook hay Instagram cá nhân của bạn.
Search engine marketing
Một trong các hình thức digital marketing rất phổ biến khác chính là Search engine marketing (SEM – tiếp thị trên công cụ tìm kiếm). SEM bao gồm 2 kênh chính là SEO và PPC.
SEO là viết tắt của Search engine optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một hình thức tiếp thị không trả phí. SEO tập trung vào việc đưa website của bạn lên thứ hạng cao ở trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, khi ai đó nhập vào các từ hoặc cụm từ có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Mục đích là để dẫn những người tiêu dùng này đến với trang web của bạn, biết về sản phẩm của bạn và cuối cùng là sử dụng sản phẩm đó.
Trong khi đó, PPC (Pay-per-click) là một hình thức quảng cáo có trả phí trên các công cụ tìm kiếm. Tương tự như SEO, nó cũng hướng tới việc thu hút lượng truy cập của người dùng cho trang web của bạn. Tuy nhiên, điểm khác biệt là bạn sẽ bị tính phí mỗi khi quảng cáo của bạn (bao gồm đường link dẫn tới trang web) được nhấp vào.
Email marketing (tiếp thị qua email) là hình thức tiếp thị được sử dụng khi bạn muốn gửi các thông tin trực tiếp đến hộp thư điện tử của đối tượng khách hàng.
Mobile marketing
Khi điện thoại di động trở thành vật bất ly thân với đời sống của con người hiện đại thì Mobile marketing (tiếp thị trên điện thoại di động) cũng là một trong các hình thức digital marketing không thể thiếu. Loại tiếp thị này tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng của họ.
Trên thực tế, quảng cáo trên thiết bị di động có thể được sử dụng đồng thời với tất cả các hình thức digital marketing khác. Dù đó là tiếp thị trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, hay email, chúng đều có thể được phát triển sang phiên bản cho các thiết bị cầm tay thông minh.
Hình thức tiếp thị này ngày càng được coi trọng vì người tiêu dùng luôn dành phần lớn thời gian của họ trên các thiết bị di động, đặc biệt là những đối tượng trẻ tuổi.
Content marketing
Đúng với tên gọi, Content marketing (tiếp thị nội dung) xoay quanh việc xây dựng các nội dung để tăng nhận thức về thương hiệu. “Nội dung” có thể bao gồm các bài đăng trên blog, ebook, video, hay podcast. Dù dưới hình thức nào, trước hết nội dung phải cung cấp giá trị cho người tiêu dùng, chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo thương hiệu hoặc thúc đẩy việc bán sản phẩm.
Content marketing hoạt động cộng sinh với các hình thức digital marketing khác. Nó có thể kết hợp với các cụm từ khóa tìm kiếm trong SEO, hay được chia sẻ dưới dạng các bài đăng trên mạng xã hội và trong các ấn phẩm tiếp thị qua email.
Tiếp thị nội dung là một chiến lược dài hạn để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, và có thể là yếu tố khiến khách hàng yêu thích thương hiệu của bạn hơn.
Display advertising
Đây có thể là một trong các hình thức digital marketing mà bạn quen thuộc nhất. Khi đi tới bất kỳ một trang web hay mạng xã hội nào, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những banner quảng cáo. Chúng là thể dưới dạng ảnh động, ảnh tĩnh hay video, và được gọi chung một tên gọi là Display advertising (quảng cáo hiển thị).
Tương tự như cách hoạt động của PPC, Display advertising được tính phí dựa trên cơ sở giá mỗi nhấp chuột. Mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ bị tính phí một số tiền cụ thể được định sẵn.
Affiliate marketing
Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) tập trung vào mối quan hệ giữa người bán, nhà tiếp thị trung gian, và khách hàng. Hình thức tiếp thị này có nghĩa là nhà sản xuất liên kết với các cá nhân hoặc công ty trung gian để quảng bá và phân phối sản phẩm của họ.
Nó đặc biệt phổ biến với các trang thương mại điện tử (như Amazon, Ebay, Shopee, Lazada, Tiki). Những đơn vị liên kết này sẽ quảng cáo sản phẩm của bạn trên trang web của họ và nếu có doanh thu, họ sẽ tự động nhận được hoa hồng cho việc thúc đẩy bán hàng đó.
Đọc thêm: 5 hình thức Affiliate Marketing phổ biến
4. Lợi ích của Mobile Marketing?
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Khi hầu hết mọi người đều dành thời gian cho thiết bị di động, thì sự tương tác của quảng cáo thông qua Mobile Marketing cũng tăng lên rất nhiều. Đa dạng các hình thức quảng cáo, tiếp cận người dùng mọi lúc, mọi nơi và mọi thời điểm.
Nếu doanh nghiệp kiên trì thực hiện quảng cáo, tiếp thị trong một thời gian hoặc định kỳ thì độ nhận diện thương hiệu của sản phẩm cũng tăng lên rất nhiều. Đây cũng là động lực để doanh nghiệp kiên trì và cố gắng.
Thu thập dữ liệu khách hàng
Khi gửi tin nhắn và hình ảnh quảng cáo đến điện thoại của khách hàng, phía doanh nghiệp cũng sẽ có một phần mềm nhất định để tính số người click vào quảng cáo và quan tâm đến quảng cáo đó.
Nếu khách hàng có nhu cầu mua sắm, sử dụng hoặc quan tâm sản phẩm chắc chắn họ sẽ click vào để xem thêm. Điều này đã tạo cơ sở dữ liệu về sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm của công ty. Dựa trên dữ liệu đó, doanh nghiệp cũng có thể đưa ra phương hướng kinh doanh của mình tiếp theo.
Điều hướng khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi
Hay nói cách khác, doanh nghiệp có thể kiểm soát những thông điệp quảng cáo đó với khách hàng. Họ hướng khách hàng của mình đến những gì họ muốn và chỉ giới hạn trong một tin nhắn văn bản, hình ảnh hoặc email nhất định.
Đây cũng là một lợi thế so với quảng cáo thông thường, vì nó giúp doanh nghiệp chỉ tập trung vào những gì nổi bật đối với khách hàng của họ.
Xây dựng niềm tin khách hàng
Mobile Marketing còn tạo dựng sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu. Thông tin về sản phẩm luôn được cập nhật giúp khách hàng quen dần với sự tồn tại của thương hiệu và có xu hướng ưu tiên khi mua sử dụng.
Tuy nhiên, Mobile Marketing cũng có những hạn chế nhất định. Nếu doanh nghiệp quá lạm dụng vào việc quảng cáo, tiếp thị trên điện thoại sẽ gây khó chịu cho khách hàng khi hàng ngày họ phải nhận được những tin nhắn mà họ không quan tâm
Đọc thêm: Sales director là gì? Mức lương, cơ hội hấp dẫn của Giám đốc kinh doanh
Thậm chí có thể khiến khách hàng tẩy chay thương hiệu đó. Như vậy, để có thể sử dụng Mobile Marketing trong doanh nghiệp, bắt buộc doanh nghiệp phải có những chiến lược hiệu quả.
Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Mobile Marketing và có thêm nhiều kiến thức về những ngành nghề để áp dụng vào công việc và cuộc sống.