Công việc của Nhân viên đài quan sát là gì?

Nhân viên đài quan sát là những người làm việc công việc đặc thù trong hoạt động dịch vụ tham quan đài quan sát. Họ là người có trách nhiệm quản lý, giám sát tình hình an ninh của đài quan sát, giữ trật tự an toàn và trông coi, quản lý tài sản của khách hàng và hướng dẫn khách du lịch.

Mô tả công việc của nhân viên đài quan sát 

- Hướng dẫn khách sử dụng dịch vụ của Đài quan sát ở các vị trí: Quầy vé, quầy thông tin, phòng chụp ảnh, quầy quà lưu niệm,...

- Giải đáp những thắc mắc của khách hàng về dịch vụ và sự kiện tại đài quan sát.

- Hỗ trợ quảng cáo và hỗ trợ những sự kiện liên quan.

- Đảm bảo hoạt động của đài quan sát hàng ngày đạt tiêu chuẩn.

-  Có trách nhiệm quản lý, giám sát tình hình an ninh của đài quan sát, giữ trật tự an toàn và trông coi, quản lý tài sản của khách hàng.

- Hỗ trợ các công việc của bộ phận khác.

- Các nhiệm vụ khác sẽ được trao đổi cụ thể ở buổi phỏng vấn.

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.6 ★
Khoảng lương năm 91 - 117 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số năm kinh nghiệm 1 - 3

Nhân viên đài quan sát có mức lương bao nhiêu?

91 - 117 triệu /năm
Tổng lương
84 - 108 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
7 - 9 triệu
/năm

Lương bổ sung

91 - 117 triệu

/năm
85 M
100 M
90 M 120 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên đài quan sát

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên đài quan sát, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

OOP Developer
117 - 195 triệu/năm
Bình luận viên
156 - 195 triệu/năm
Người dẫn chương trình
104 - 156 triệu/năm
Nhân viên đài quan sát

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
42%
2 - 4
32%
5 - 7
25%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên đài quan sát?

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên đài quan sát  

Yêu cầu về trình độ

Đây là công việc đòi hỏi ở một nhân viên đài quan sát cần hiểu rõ, thông thạo các quy trình vận hành của đài quan sát và các bộ phận các liên quan, có ngoại ngữ tốt là yêu cầu bắt buộc phải có. Có xuất thân và được đào tạo bài bản tại các trường đại học có ngành hay chuyên ngành về Quản trị khách sạn sẽ được đánh giá cao và ưu tiên hơn

Yêu cầu về kỹ năng

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Như đã mô tả về công việc của nhân viên đài quan sát, vị trí này đảm nhiệm rất nhiều công việc. Chính vì thế, đôi khi sẽ gặp phải các vấn đề xảy ra ngoài ý muốn. Do đó, trong vai trò là nhân viên đài quan sát, bạn cần phải có kỹ năng linh hoạt và tư duy nhạy bén để có thể đảm bảo các hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng.

- Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí nhân viên đài quan sát, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy... Vì thế, để làm được điều này, nhân viên đài quan sát phải biết cách truyền đạt một cách dễ hiểu, hải có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình để trình bày rõ ràng mọi thứ, ghi điểm trong mắt khách hàng. 

- Khả năng ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với đối tác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến cách chăm sóc các khách hàng là người nước ngoài,...

- Đam mê: Để theo đuổi việc làm ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng   lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.

- Tinh thần ham học hỏi: Khoa học công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì nhân viên đài quan sát sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng chuyên môn thì nhân viên đài quan sát luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!

- Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc nhân viên đài quan sát sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của nhân viên đài quan sát là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.

- Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm ngành dịch vụ nói chung, làm nhân viên đài quan sát nói riêng cần phải có.

- Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên đài quan sát  

Từ 0 - 1 năm: Nhân viên đài quan sát 

Khi bạn có kinh nghiệm làm việc từ 0 - 1 năm, bạn có thể lên vị trí nhân viên đài quan sát. Đây là lúc bạn nên tập trung học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tùy vào từng cơ sở mà bạn sẽ được đào tạo thêm chuyên môn. Tuy nhiên, để thăng tiến dễ dàng hơn, bạn sẽ phải tự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc thực tế, từ những thành công hay từ chính thất bại của bản thân.

Từ 1 - 3 năm trở đi: Tổ trưởng đài quan sát

Sau khoảng 1 - 3 năm làm nhân viên đài quan sát, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí Tổ trưởng đài quan sát. Không phải dựa trên thâm niên mà phải dựa vào thành tích mới biết bạn có khả năng được đề bạt làm chuyên viên hay không. Trong lộ trình thăng tiến, cấp bậc này còn khắc nghiệt và gian nan hơn. Để nhanh chóng đạt được vị trí này, bạn cần phải mang đến những món ăn độc đáo. Nói chung là bạn cần dẫn đầu nhóm  nhân viên đài quan sát làm việc có chiến lược và có kế hoạch rõ ràng.

Từ 3 năm trở đi: Chuyên viên đài quan sát

Sau khoảng 1 - 3 năm làm nhân viên đài quan sát, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí chuyên viên. Không phải doanh nghiệp nào cũng cân nhắc, đề bạt vị trí tổ trưởng lên làm chuyên viên. Vì nếu có thì đây sẽ là một cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các bộ phận. Vì thế, nếu bạn muốn thử sức với vị trí này, hãy ứng tuyển ở những môi trường mới.

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên đài quan sát

Các Nhân viên đài quan sát chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Nhân viên đài quan sát

Các cách tạo ấn tượng với khách tham quan đó là gì?
1900.com.vn
Nhân viên đài quan sát
Q: Các cách tạo ấn tượng với khách tham quan đó là gì?
30/05/2024
1 câu trả lời

Luôn mỉm cười

Mỉm cười là kỹ năng phục vụ cơ bản nhất của nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn. Nhân viên Phục vụ là những người tiếp xúc khách nhiều nhất, bạn cần luôn giữ sự tươi tắn, mỉm cười thân thiện từ việc chào hỏi đến việc tư vấn hay giải quyết phàn nàn của khách.

Trí nhớ tốt, nắm rõ thực đơn

Trong quá trình chọn món ăn, khách sẽ có thắc mắc về giá cả, kết cấu món ăn… và cần sự tư vấn của nhân viên Phục vụ. Bạn cần có trí nhớ tốt để ghi nhớ toàn bộ thực đơn nhà hàng, đảm bảo phục vụ đúng món, đúng yêu cầu, số lượng.

Chịu được áp lực cao

Cường độ làm việc của nhân viên Phục vụ rất lớn, nhất là những giờ cao điểm đông khách. Bạn phải liên tục nhận order, bưng bê, ghi nhớ từng chi tiết nên dễ bị rối, thậm chí là cáu gắt. Do vậy, nhân viên Phục vụ chịu được áp lực cao sẽ đảm bảo hoạt động nhà hàng diễn ra suôn sẻ.

Giải quyết vấn đề khéo léo

Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng dễ gặp phải nhiều tình huống bất ngờ. Trong trường hợp này, bạn cần bình tĩnh, khéo léo giải quyết vấn đề “hợp tình, hợp lý” để chắc chắn khách hàng hài lòng mà thương hiệu không bị ảnh hưởng.

Không đếm tiền boa trước mặt khách

Sau khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm, một số khách để lại tiền boa (tips) cho nhân viên Phục vụ như một cách cảm ơn. Tuy nhiên, điều này sẽ phản tác dụng nếu bạn đem tiền boa ra đếm trước mặt khách vì sẽ khiến họ có cảm giác bạn khá bất lịch sự, ham tiền boa… Bạn có quyền nhận tiền boa nhưng hãy ứng xử một cách tế nhị.

Phương pháp phục vụ khách hàng theo tâm lý đó là gì?
1900.com.vn
Nhân viên đài quan sát
Q: Phương pháp phục vụ khách hàng theo tâm lý đó là gì?
30/05/2024
1 câu trả lời

Tâm lý khách du lịch châu Á

- Người Trung Quốc: Khách du lịch Trung Quốc thường thích sự an toàn, yên ổn, muốn tìm hiểu phong tục lạ, và sẽ chọn ở khách sạn trung bình từ 2 – 3 sao. Khi gặp mặt thường là gật đầu hay giơ tay, bắt tay chào nhau, không quen vỗ vai, ôm lưng.

- Người Nhật Bản: Người Nhật khi mới gặp nhau thường đưa namecard trước khi bắt tay và khi chào nhau, họ đứng yên tại chỗ, sau đó cúi gập lưng khiến hai cánh tay vươn thẳng xuống chạm vào đầu gối và vẫn giữ nguyên trong vài giây. Người Nhật cho rằng đứng lên trước là bất nhã nên họ phải dõi theo nhau khi chào để cùng đứng thẳng lên.

Tâm lý khách du lịch châu Âu

- Người Anh: Khách du lịch từ đất nước này khá lãnh đạm, ít để ý đến xung quanh. Người Anh khiêm nhường và không thích lối nói chuyện mơ hồ, phỏng đoán. Họ thường chọn cách nói: Theo tôi (According to me), hình như (It seem that), có thể (Maybe). Người Anh rất coi trọng giờ giấc, thích nói về lịch sử, kiến trúc, làm vườn và không thích nói về tôn giáo.

- Người Pháp: Họ nghiêm túc trong nghi thức thương mại, hay dùng cử chỉ, điệu bộ, thích nói về nền văn minh, lịch sử, ngôn ngữ, hệ thống giáo dục. Người Pháp đề cao món ăn ngon và thích rượu vang.

Tâm lý khách du lịch Mỹ

Người Mỹ thích ăn trưa nhẹ nhàng, dành bữa chính vào buổi tối và thường định các cuộc hẹn vào bữa sáng. Phần lớn khách du lịch Mỹ thoải mái, phóng khoáng, thích đi thẳng vào vấn đề trong giao dịch.

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên đài quan sát

Nhân viên đài quan sát là những người làm việc công việc đặc thù trong hoạt động dịch vụ tham quan đài quan sát. Họ là người có trách nhiệm quản lý, giám sát tình hình an ninh của đài quan sát, giữ trật tự an toàn và trông coi, quản lý tài sản của khách hàng và hướng dẫn khách du lịch.

Dựa trên bản mô tả công việc cụ thể ở phần trên, bạn có thể thấy rằng công việc ở vị trí này rất phức tạp. Vì thế, mức thu nhập của nhân viên đài quan sát cũng khá cao so với mặt bằng chung trên thị trường. Trung bình, mức lương cho vị trí này khoảng từ 7 - 9 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cứng mà các trung tâm thương mại, doanh nghiệp chi trả cho vị trí nhân viên đài quan sát. Bên cạnh mức lương cứng còn có thể nhận được nhiều những chế độ đãi ngộ khác như thưởng khi hoàn thành tốt công việc, thưởng chuyên cần. Đặc biệt, với những Nhân viên có tay nghề tốt, năng lực cao, có thâm niên, các công ty sẵn sàng tăng lương và thêm các khoản thưởng xứng đáng, có cơ hội học hỏi, cọ xát, hướng dẫn trực tiếp bởi các chuyên gia. Bên cạnh mức lương hấp dẫn,nhân viên đài quan sát còn được hưởng những chính sách đãi ngộ của doanh nghiệp như: chế độ bảo hiểm, thưởng, khám sức khỏe tổng quát hàng năm,... Đặc biệt sẽ được làm việc trong môi trường năng động để phát huy thế mạnh bản thân, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và mở rộng quan hệ.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp của vị trí Nhân viên đài quan sát là:

  • Theo bạn, nhân viên đài quan sát là gì ?
  • Vì sao bạn muốn trở thành nhân viên đài quan sát ?
  • Nhân viên đài quan sát làm công việc gì?
  • Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
  • Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
  • Các cách tạo ấn tượng với khách tham quan đó là gì ?
  • Phương pháp phục vụ khách hàng theo tâm lý đó là gì ?

Vị trí này có lộ trình thăng tiến rõ ràng, cụ thể từ những vị trí thấp, ít kinh nghiệm đến các vị trí cao hơn.

  • Từ 0 - 1 năm: Nhân viên đài quan sát 
  • Từ 1 - 3 năm trở đi: Tổ trưởng đài quan sát
  • Từ 3 năm trở đi: Chuyên viên đài quan sát

Đánh giá (review) của công việc Nhân viên đài quan sát được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc. 

Bài viết xem nhiều