Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên đài quan sát
Ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn nhân viên đài quan sát thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí nhân viên đài quan sát
Theo bạn, nhân viên đài quan sát là gì ?
Nhân viên đài quan sát là những người làm việc công việc đặc thù trong hoạt động dịch vụ tham quan đài quan sát. Họ là người có trách nhiệm quản lý, giám sát tình hình an ninh của đài quan sát, giữ trật tự an toàn và trông coi, quản lý tài sản của khách hàng và hướng dẫn khách du lịch.
Vì sao bạn muốn trở thành nhân viên đài quan sát ?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Quản trị Khách sạn - Ngân hàng . Tôi đã nhận thấy rằng vị trí nhân viên đài quan sát là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Nhân viên đài quan sát làm công việc gì?
Để trở thành một nhân viên đài quan sát giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của công ty. Một nhân viên đài quan sát sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.”
Cụ thể nhân viên đài quan sát làm các công việc sau đây:
- Hướng dẫn khách sử dụng dịch vụ của Đài quan sát ở các vị trí: Quầy vé, quầy thông tin, phòng chụp ảnh, quầy quà lưu niệm,...
- Giải đáp những thắc mắc của khách hàng về dịch vụ và sự kiện tại đài quan sát.
- Hỗ trợ quảng cáo và hỗ trợ những sự kiện liên quan.
- Đảm bảo hoạt động của đài quan sát hàng ngày đạt tiêu chuẩn.
- Có trách nhiệm quản lý, giám sát tình hình an ninh của đài quan sát, giữ trật tự an toàn và trông coi, quản lý tài sản của khách hàng.
- Hỗ trợ các công việc của bộ phận khác.
- Các nhiệm vụ khác sẽ được trao đổi cụ thể ở buổi phỏng vấn.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một nhân viên đài quan sát .
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên đài quan sát về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Các cách tạo ấn tượng với khách tham quan đó là gì ?
Luôn mỉm cười
Mỉm cười là kỹ năng phục vụ cơ bản nhất của nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn. Nhân viên Phục vụ là những người tiếp xúc khách nhiều nhất, bạn cần luôn giữ sự tươi tắn, mỉm cười thân thiện từ việc chào hỏi đến việc tư vấn hay giải quyết phàn nàn của khách.
Trí nhớ tốt, nắm rõ thực đơn
Trong quá trình chọn món ăn, khách sẽ có thắc mắc về giá cả, kết cấu món ăn… và cần sự tư vấn của nhân viên Phục vụ. Bạn cần có trí nhớ tốt để ghi nhớ toàn bộ thực đơn nhà hàng, đảm bảo phục vụ đúng món, đúng yêu cầu, số lượng.
Chịu được áp lực cao
Cường độ làm việc của nhân viên Phục vụ rất lớn, nhất là những giờ cao điểm đông khách. Bạn phải liên tục nhận order, bưng bê, ghi nhớ từng chi tiết nên dễ bị rối, thậm chí là cáu gắt. Do vậy, nhân viên Phục vụ chịu được áp lực cao sẽ đảm bảo hoạt động nhà hàng diễn ra suôn sẻ.
Giải quyết vấn đề khéo léo
Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng dễ gặp phải nhiều tình huống bất ngờ. Trong trường hợp này, bạn cần bình tĩnh, khéo léo giải quyết vấn đề “hợp tình, hợp lý” để chắc chắn khách hàng hài lòng mà thương hiệu không bị ảnh hưởng.
Không đếm tiền boa trước mặt khách
Sau khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm, một số khách để lại tiền boa (tips) cho nhân viên Phục vụ như một cách cảm ơn. Tuy nhiên, điều này sẽ phản tác dụng nếu bạn đem tiền boa ra đếm trước mặt khách vì sẽ khiến họ có cảm giác bạn khá bất lịch sự, ham tiền boa… Bạn có quyền nhận tiền boa nhưng hãy ứng xử một cách tế nhị.
Phương pháp phục vụ khách hàng theo tâm lý đó là gì ?
Tâm lý khách du lịch châu Á
- Người Trung Quốc: Khách du lịch Trung Quốc thường thích sự an toàn, yên ổn, muốn tìm hiểu phong tục lạ, và sẽ chọn ở khách sạn trung bình từ 2 – 3 sao. Khi gặp mặt thường là gật đầu hay giơ tay, bắt tay chào nhau, không quen vỗ vai, ôm lưng.
- Người Nhật Bản: Người Nhật khi mới gặp nhau thường đưa namecard trước khi bắt tay và khi chào nhau, họ đứng yên tại chỗ, sau đó cúi gập lưng khiến hai cánh tay vươn thẳng xuống chạm vào đầu gối và vẫn giữ nguyên trong vài giây. Người Nhật cho rằng đứng lên trước là bất nhã nên họ phải dõi theo nhau khi chào để cùng đứng thẳng lên.
Tâm lý khách du lịch châu Âu
- Người Anh: Khách du lịch từ đất nước này khá lãnh đạm, ít để ý đến xung quanh. Người Anh khiêm nhường và không thích lối nói chuyện mơ hồ, phỏng đoán. Họ thường chọn cách nói: Theo tôi (According to me), hình như (It seem that), có thể (Maybe). Người Anh rất coi trọng giờ giấc, thích nói về lịch sử, kiến trúc, làm vườn và không thích nói về tôn giáo.
- Người Pháp: Họ nghiêm túc trong nghi thức thương mại, hay dùng cử chỉ, điệu bộ, thích nói về nền văn minh, lịch sử, ngôn ngữ, hệ thống giáo dục. Người Pháp đề cao món ăn ngon và thích rượu vang.
Tâm lý khách du lịch Mỹ
Người Mỹ thích ăn trưa nhẹ nhàng, dành bữa chính vào buổi tối và thường định các cuộc hẹn vào bữa sáng. Phần lớn khách du lịch Mỹ thoải mái, phóng khoáng, thích đi thẳng vào vấn đề trong giao dịch.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí nhân viên đài quan sát
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một nhân viên đài quan sát như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, nhân viên đài quan sát có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn nhân viên đài quan sát sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề nhân viên đài quan sát như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Các cách tạo ấn tượng với khách tham quan đó là gì?
↳
Luôn mỉm cười
Mỉm cười là kỹ năng phục vụ cơ bản nhất của nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn. Nhân viên Phục vụ là những người tiếp xúc khách nhiều nhất, bạn cần luôn giữ sự tươi tắn, mỉm cười thân thiện từ việc chào hỏi đến việc tư vấn hay giải quyết phàn nàn của khách.
Trí nhớ tốt, nắm rõ thực đơn
Trong quá trình chọn món ăn, khách sẽ có thắc mắc về giá cả, kết cấu món ăn… và cần sự tư vấn của nhân viên Phục vụ. Bạn cần có trí nhớ tốt để ghi nhớ toàn bộ thực đơn nhà hàng, đảm bảo phục vụ đúng món, đúng yêu cầu, số lượng.
Chịu được áp lực cao
Cường độ làm việc của nhân viên Phục vụ rất lớn, nhất là những giờ cao điểm đông khách. Bạn phải liên tục nhận order, bưng bê, ghi nhớ từng chi tiết nên dễ bị rối, thậm chí là cáu gắt. Do vậy, nhân viên Phục vụ chịu được áp lực cao sẽ đảm bảo hoạt động nhà hàng diễn ra suôn sẻ.
Giải quyết vấn đề khéo léo
Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng dễ gặp phải nhiều tình huống bất ngờ. Trong trường hợp này, bạn cần bình tĩnh, khéo léo giải quyết vấn đề “hợp tình, hợp lý” để chắc chắn khách hàng hài lòng mà thương hiệu không bị ảnh hưởng.
Không đếm tiền boa trước mặt khách
Sau khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm, một số khách để lại tiền boa (tips) cho nhân viên Phục vụ như một cách cảm ơn. Tuy nhiên, điều này sẽ phản tác dụng nếu bạn đem tiền boa ra đếm trước mặt khách vì sẽ khiến họ có cảm giác bạn khá bất lịch sự, ham tiền boa… Bạn có quyền nhận tiền boa nhưng hãy ứng xử một cách tế nhị.