Đăng nhập để tiếp tục
Hoặc
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên đài quan sát?
Nhân viên đài quan sát là những người làm việc công việc đặc thù trong hoạt động dịch vụ tham quan đài quan sát. Họ là người có trách nhiệm quản lý, giám sát tình hình an ninh của đài quan sát, giữ trật tự an toàn và trông coi, quản lý tài sản của khách hàng và hướng dẫn khách du lịch.
Lộ trình thăng tiến của nhân viên đài quan sát
Từ 0 - 1 năm: Nhân viên đài quan sát
Khi bạn có kinh nghiệm làm việc từ 0 - 1 năm, bạn có thể lên vị trí nhân viên đài quan sát. Đây là lúc bạn nên tập trung học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tùy vào từng cơ sở mà bạn sẽ được đào tạo thêm chuyên môn. Tuy nhiên, để thăng tiến dễ dàng hơn, bạn sẽ phải tự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc thực tế, từ những thành công hay từ chính thất bại của bản thân.
Từ 1 - 3 năm trở đi: Tổ trưởng đài quan sát
Sau khoảng 0 - 1 năm làm nhân viên đài quan sát, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí Tổ trưởng đài quan sát. Không phải dựa trên thâm niên mà phải dựa vào thành tích mới biết bạn có khả năng được đề bạt làm chuyên viên hay không. Trong lộ trình thăng tiến, cấp bậc này còn khắc nghiệt và gian nan hơn. Để nhanh chóng đạt được vị trí này, bạn cần phải mang đến những món ăn độc đáo. Nói chung là bạn cần dẫn đầu nhóm nhân viên đài quan sát làm việc có chiến lược và có kế hoạch rõ ràng.
Từ 3 năm trở đi: Chuyên viên đài quan sát
Sau khoảng 1 - 3 năm làm nhân viên đài quan sát, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí chuyên viên. Không phải doanh nghiệp nào cũng cân nhắc, đề bạt vị trí tổ trưởng lên làm chuyên viên. Vì nếu có thì đây sẽ là một cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các bộ phận. Vì thế, nếu bạn muốn thử sức với vị trí này, hãy ứng tuyển ở những môi trường mới.
Yêu cầu tuyển dụng nhân viên đài quan sát
Yêu cầu về trình độ
Đây là công việc đòi hỏi ở một nhân viên đài quan sát cần hiểu rõ, thông thạo các quy trình vận hành của đài quan sát và các bộ phận các liên quan, có ngoại ngữ tốt là yêu cầu bắt buộc phải có. Có xuất thân và được đào tạo bài bản tại các trường đại học có ngành hay chuyên ngành về Quản trị khách sạn sẽ được đánh giá cao và ưu tiên hơn
Yêu cầu về kỹ năng
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Như đã mô tả về công việc của nhân viên đài quan sát, vị trí này đảm nhiệm rất nhiều công việc. Chính vì thế, đôi khi sẽ gặp phải các vấn đề xảy ra ngoài ý muốn. Do đó, trong vai trò là nhân viên đài quan sát, bạn cần phải có kỹ năng linh hoạt và tư duy nhạy bén để có thể đảm bảo các hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng.
- Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí nhân viên đài quan sát, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy... Vì thế, để làm được điều này, nhân viên đài quan sát phải biết cách truyền đạt một cách dễ hiểu, hải có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình để trình bày rõ ràng mọi thứ, ghi điểm trong mắt khách hàng.
- Khả năng ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với đối tác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến cách chăm sóc các khách hàng là người nước ngoài,...
- Đam mê: Để theo đuổi việc làm ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.
- Tinh thần ham học hỏi: Khoa học công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì nhân viên đài quan sát sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng chuyên môn thì nhân viên đài quan sát luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!
- Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc nhân viên đài quan sát sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của nhân viên đài quan sát là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.
- Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm ngành dịch vụ nói chung, làm nhân viên đài quan sát nói riêng cần phải có.
- Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.
Học gì để ra làm nhân viên đài quan sát
Để trở thành một nhân viên đài quan sát, bạn cần học những kiến thức và kỹ năng chủ yếu liên quan đến lĩnh vực ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng . Điều quan trọng là nắm vững các nguyên tắc, quy trình tạo ra các chương trình, cách giảng dạy, soạn giáo án.
Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp mạnh mẽ, tư duy sáng tạo, và kỹ năng phân tích cũng là điều không thể thiếu. Hơn nữa, việc tham gia các khóa học hoặc đào tạo liên quan đến chuyên ngành cũng sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới nhất trong lĩnh vực này. Tổng cộng, việc học hỏi và áp dụng kiến thức vào thực tế sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên đài quan sát xuất sắc.
Các trường đào tạo ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng xuất bản tốt nhất Việt Nam hiện nay?
Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng tốt nhất Việt Nam:
-
Trung cấp Kinh tế – Du lịch TP.HCM (CET)
-
Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu)
-
Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI)
-
Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn
-
Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn
-
Cao đẳng Kinh tế – Công nghệ TP.HCM
-
Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic
-
Cao đẳng Việt Mỹ
-
Cao đẳng Bách Việt
-
Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Vinatex TP.HCM
-
Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại
-
Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức
-
Cao đẳng Viễn Đông
Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có chương trình đào tạo riêng hoặc đào tạo chung. Tùy vào định hướng nghề nghiệp, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, chia thành chuyên ngành việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm thực tập sinh chăm sóc khách hàng thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành Quản trị Khách sạn - Ngân hàng .
Lộ trình sự nghiệp
Strategic partnership development manager
Chuyên gia phát triển tích hợp thẻ
Nhân viên dịch thuật tiếng Nhật
Nhân viên kế hoạch & phân tích tài chính
Reservation Manager/ Giám sát đặt phòng
Nhân viên chạy quảng cáo Facebook
Chuyên Viên Kinh doanh Trái Phiếu
Truyền thông quan hệ công chúng
Trưởng nhóm quản lý chất lượng (QA/QC Leader)
Nhân Viên Kinh doanh Thị Trường
Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Nhân Viên Nghiên Cứu Phát Triển
Trưởng Phòng Cung Ứng
Chuyên viên phát triển E Learning
Nhân Viên Quản Lý Chất Lượng (QM)
Chuyên Viên Bán Sản Phẩm Cho Vay
Thực Tập Sinh Sản Xuất Truyền Hình
Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng
Dược sĩ Nghiên Cứu và Phát Triển Sản Phẩm
Nhân viên An toàn lao động và vệ sinh môi trường
Cộng Tác Viên Môi giới Chứng Khoán
Trưởng Nhóm Truyền Thông Nội Bộ
Giám đốc kinh doanh bất động sản
Giám đốc Quan Hệ Khách Hàng Doanh Nghiệp
Chuyên viên Quản lý Thiết kế Hạ tầng
Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng
Nhân viên phân tích & nghiên cứu
Chuyên Viên Phát Triển Tài Năng
Điều dưỡng chăm sóc người cao tuổi
Nhân Viên Kiểm Soát Chất Lượng (QC)
Chuyên viên Phân tích Chứng khoán
Nhân viên truyền thông thương hiệu
Thực tập sinh Phòng phát triển sản phẩm
Chuyên viên Quản trị, Vận hành hệ thống CNTT
Chuyên viên phòng chống gian lận
Thực tập sinh tài chính ngân hàng
Nghề nghiệp liên quan
Dưới đây là những nghề nghiệp liên quan với các kỹ năng của Nhân viên đài quan sát. Khám phá một số quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của Nhân viên đài quan sát phổ biến nhất, cùng với các kỹ năng tương đương.