Câu hỏi phỏng vấn Cộng tác viên tuyển sinh du học

3 Các câu hỏi phỏng vấn Cộng tác viên tuyển sinh du học được chia sẻ bởi các ứng viên

Ngành Marketing là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn cộng tác viên tuyển sinh du học  thường gặp.

Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí cộng tác viên tuyển sinh du học  

Theo bạn, cộng tác viên tuyển sinh du học là gì ?

Cộng tác viên tuyển sinh du học là một vị trí dành cho những bạn có sự hiểu biết tương đối về Marketing. Là những người làm việc tự do và thường không có vị trí chính thức trong sơ đồ tổ chức, hoạt động nhân sự của doanh nghiệp làm việc với doanh nghiệp trong khoản thời gian ngắn hạn. Họ cũng sẽ không chịu sự chi phối bởi các quy định, ràng buộc của doanh nghiệp. Có trách nhiệm định hướng, giải đáp các thắc mắc cho khách hàng về vấn đề du học như thủ tục nhập học, thủ tục làm visa, những chế độ miễn giảm tiền ăn ở hoặc học phí, họ sẽ đưa ra những lời khuyên có giá trị bởi họ có những hiểu biết về lĩnh vực du học cũng như là họ có những thông tin cập nhật mới nhất.

Vì sao bạn muốn trở thành cộng tác viên tuyển sinh du học ?

Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn. 

Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây

Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí cộng tác viên tuyển sinh du học  là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”

Cộng tác viên tuyển sinh du học làm công việc gì?

Để trở thành một cộng tác viên tuyển sinh du học giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa. 

Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như: 

“Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của trung tâm. Một cộng tác viên tuyển sinh du học sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.”

Cụ thể cộng tác viên tuyển sinh du học làm các công việc sau đây:

- Hỗ trợ khách hàng đăng ký các giấy tờ thủ tục ở một hoặc nhiều quốc gia được trung tâm chỉ định, giao việc gồm có các hình thức là hỗ trợ trực tuyến, hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ thông qua gọi điện thoại

- Rà soát theo dõi những học sinh và sinh viên có kết quả học tập tốt, có điều kiện tiềm năng và có khả năng có nhu cầu để liên hệ và tư vấn hỗ trợ du học, từ đó kiếm được các hợp đồng đăng ký đi du học

- Giải quyết xử lý tất cả mọi vấn đề mà học sinh, sinh viên của mình gặp phải, hoàn thiện những khoản giấy tờ và thủ tục du học cho các khách hàng như đơn xin nhập học, cách xin thủ tục visa, đăng ký sắp xếp bố trí nơi ăn chốn ở khi qua nước ngoài du học, bố trí liên lạc trước với người tới đón

- Khai thác và nghiên cứu kỹ danh sách khách hàng tiềm năng và đưa ra giải pháp, chiến lược phát triển cho các kế hoạch kinh doanh của công ty, đóng góp ý kiến vào định hướng để tăng doanh thu cho công ty, trung tâm tư vấn

- Hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ du học.

- Liên hệ với khách hàng thông qua gọi điện, tư vấn trực tiếp theo data có sẵn.

- Tìm hiểu và nắm bắt quy trình, nội dung tư vấn du học các nước của công ty

- Thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của quản lý trực tiếp.

Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân

Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?

Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một cộng tác viên tuyển sinh du học .

Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?

Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.

Câu hỏi phỏng vấn cộng tác viên tuyển sinh du học về chuyên môn

Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Marketing như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:

Cần làm gì khi phụ huynh luôn có đòi hỏi cao ?

Giao tiếp một cách hiệu quả

Điều rất thông thường trong mối quan hệ giữa phụ huynh và cộng tác viên tuyển sinh du học là sự thiếu giao tiếp hiệu quả về những thông tin trong lớp học. Một nguyên tắc chung cho việc giao tiếp hiệu quả và là nguyên tắc tốt nhất đó là cho phụ huynh biết quá nhiều còn hơn là họ không biết gì. Các thông báo qua email, các thư gửi viết tay hoặc các thông tin về lớp học trên website là những cách mà cộng tác viên tuyển sinh du học có thể cân nhắc sử dụng. Nếu có thể cộng tác viên tuyển sinh du học hãy tạo cho phụ huynh các cơ hội được phản hồi những thông tin về chính học sinh.

Chủ động trong việc trao đổi thông tin

Việc quan trọng là cộng tác viên tuyển sinh du học phải nắm giữ vai trò chủ đạo trong việc giao tiếp với những phụ huynh có yêu cầu cao. Gợi ý đầu tiên của tôi là luôn chủ động thiết lập một lộ trình trong các cuộc gặp với phụ huynh. Đối với những vấn đề đột xuất xảy ra tôi sẽ hạn chế trao đổi thông tin qua email hay tin nhắn điện thoại mà hẹn gặp phụ huynh trực tiếp để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Thể hiện sự chuyên nghiệp

Có một lần trong một lớp học tôi có một phụ huynh không hẳn là người khó tính nhưng luôn đòi hỏi tôi phải làm việc một cách chuyên nghiệp. Ban đầu đó là điều không mấy dễ chịu, tuy nhiên nó đã giúp tôi thay đổi bản thân rất nhiều trong công việc, tôi đã làm việc đúng giờ hơn, chấm bài thường xuyên hơn và quan trọng nhất là giao tiếp chuẩn mực hơn.

Ngày nay học sinh và phụ huynh thật sự là đối tượng khách hàng của các trung tâm. Chúng ta đang phải nỗ lực làm hài lòng phụ huynh với thái độ nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm. 4 cách trên sẽ giúp cộng tác viên tuyển sinh du học có thêm kinh nghiệm trong quá trình làm việc với phụ huynh nhằm mục tiêu thống nhất là giúp học sinh tiến bộ hơn trong quá trình học tập.

Các kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả là những kênh nào ?

Thông qua mạng xã hội 

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ số và sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm khách hàng của mình.

Để tìm kiếm được khách hàng trên mạng xã hội, trước tiên bạn cần xác định được chân dung khách hàng tiềm năng của mình và hình dung được thói quen, hành vi của họ trên các trang mạng xã hội.

Email marketing

Tương tự như các trang mạng xã hội, với thời đại công nghệ số hiện nay, email cũng là một trong những phương pháp tìm kiếm khách hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Để thu thập email từ khách hàng, bạn có thể sưu tập những tài liệu cung cấp kiến thức hữu ích cho khách hàng, chương trình khuyến mãi, catalogue chào hàng, … và mời khách hàng đăng ký nhận bằng cách gửi qua mail.

Sau khi đã có được mail của khách, hãy soạn ngay những chương trình khuyến mãi, chào hàng mới với nội dung chắc lọc, hình ảnh bắt mắt, dễ hiểu để gửi ngay cho họ.

Sử dụng Google Adwords

Google Adwords là một trong những cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp bạn đẩy nhanh doanh số. Bởi nó có thể giúp khách hàng tìm kiếm được sản phẩm/Marketing của bạn trên Google thông qua từ khóa mà họ tìm kiếm.

Tuy nhiên, việc sử dụng Google Adwords sẽ phải có trả phí, do đó bạn cần có chiến lược lựa chọn từ khóa hợp lý.

Thông qua các triển lãm, sự kiện

Đây là một kênh offline vô cùng quan trọng để tìm kiếm khách hàng. Việc đặt các booth bán hàng tại các triển lãm, sự kiện giúp cho việc quảng bá sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng vô cùng tối ưu mà không mất quá nhiều chi phí.

Đồng thời, bạn có thể giữ liên lạc với các khách hàng đã mua sản phẩm/ Marketing tại các triển lãm, sự kiện để tiếp tục chăm sóc họ trở thành một khách hàng quen thuộc cho thương hiệu.

Làm sao để thấu hiểu khách hàng ?

Ngày nay, với quyết định mua một món hàng, thứ khách hàng cân nhắc không chỉ là tính năng ưu việt của sản phẩm, mà họ cần còn một người bán hàng tinh tế, chính trực, tôn trọng và hiểu biết những nhu cầu của họ. Để là một người bán hàng khôn khéo bạn có thể tham khảo các nguyên tắc sau đây:

Nghiên cứu thị trường để thấu hiểu khách hàng

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp người bán hàng biết được xu hướng tiêu dùng của khách hàng, trải nghiệm thực tế của khách hàng đối với sản phẩm và xác định được đối thủ cạnh tranh. Các phương pháp được đánh giá cao trong nghiên cứu thị trường bao gồm sử dụng bảng hỏi, gọi điện cho khách hàng xin ý kiến, chạy các chương trình dùng thử sản phẩm..

Với kết quả thu thập từ nghiên cứu thị trường, nhà bán hàng sẽ có cơ sở để đưa ra kế hoạch đúng đắn trong cải tiến chất lượng sản phẩm và đồng thời tạo nên sợi dây gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.

Hãy luôn đặt câu hỏi "tại sao" sẽ giúp bạn thấu hiểu tâm lý khách hàng

Để giải quyết bài toán “khó nhằn” có tên Customer Insight – người bán hàng hãy tự ra cho mình những câu hỏi "Tại sao" về các hành vi tiêu dùng của khách hàng. Nói cách khác, bạn hãy thử đặt vị thế mình là khách hàng để hiểu về rõ vấn đề mà nhà bán đang gặp phải trước khi đưa ra các phương pháp tháo gỡ nó.

 Taiichi Ohno – vị quản lý cấp cao quá cố của Toyota - từng chia sẻ, mỗi khi gặp vấn đề trong chiến lược kinh doanh, ông đều đặt 5 câu hỏi “tại sao…” liên quan đến nhu cầu của khách hàng để tiếp cận được những nguyên nhân gốc rễ và từ đó đưa ra giải pháp giải quyết hiệu quả nhất.

Ngày nay, trên thế giới không chỉ riêng Toyota mà rất nhiều doanh nhân nổi tiếng cũng đã sử dụng phương pháp 5 câu hỏi tại sao như một nguyên tắc quản lý chính của doanh nghiệp.

Luôn lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Bất kỳ người tiêu dùng nào cũng đều muốn người bán hàng thấu hiểu và tiếp thu những ý kiến của của họ. Tuy nhiên không phải khách hàng nào có khả năng diễn đạt mạch lạc, trôi chảy những điều họ muốn nói, bởi vậy nhân viên bán hàng lúc này phải thực sự là người lắng nghe thông minh.

Hãy thể hiện thái độ cầu tiến, chăm chú nghe những nhận xét của họ, kể cả những phản hồi không tốt. Sau đó hãy đưa ra những lời giải thích và tư vấn phù hợp, bao gồm cả ưu và khuyết điểm về sản phẩm giúp khách hàng có lựa chọn tốt nhất.

“Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” chính là triết lý kinh doanh của tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới Prudential. Việc "nghe - hiểu" khách hàng của công ty này thể hiện qua những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu tài chính của hầu hết người dân trên thế giới.

Không những thế những đại lý của của Prudential khi giới thiệu sản phẩm, họ sẽ không đứng ở vị thế những người “chào hàng” thông thường mà nhân viên này lại chính là những người bạn, những người tư vấn tận tâm, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm bảo đảm lợi ích lâu dài cho cuộc sống của chính khách hàng và người thân của họ.

Triết lý kinh doanh đặc biệt này đã đem đến thành công ngoài mong đợi, đưa sức ảnh hưởng Prudential đến với người dân Việt Nam và cả những quốc gia “màu mỡ” về ngành bảo hiểm như Mỹ, Canada, Pháp, Nhật, Singapore, Đài Loan.

Nắm bắt cơ hội

Khách hàng khi đi mua sắm thường được chia thành hai kiểu mẫu: Lựa chọn theo cảm tính và người đã nghiên cứu kỹ về sản phẩm họ định mua.

Với những vị khách hàng thuộc kiểu mẫu thứ nhất, bạn phải thấu hiểu tâm lý khách hàng này đó là: quyết định mua hàng của họ rất dễ bị tác động bởi những lời tiếp thị của người bán hàng. Bởi vậy trong thời điểm đó, nhân viên kinh doanh cần phải nắm bắt cơ hội này để định hướng khách hàng đến với sản phẩm của nhà bán trong khuôn khổ phù hợp sở thích tâm lý của khách hàng

Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí cộng tác viên tuyển sinh du học  

Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một cộng tác viên tuyển sinh du học  như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này? 

Có thể nói, cộng tác viên tuyển sinh du học  có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:

- Năng động, sáng tạo.

- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.

- Sức khỏe ổn định.

- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.

- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.

- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.

Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:

Về trang phục

Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:

- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật. 

- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.

Kinh nghiệm về tác phong

Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.

Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc

Định hình rõ câu hỏi và vấn đề

Trong buổi phỏng vấn cộng tác viên tuyển sinh du học  sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.

Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.

Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề cộng tác viên tuyển sinh du học  như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?

Câu hỏi phỏng vấn

Cộng tác viên tuyển sinh du học được hỏi... 30/05/2024

Cần làm gì khi phụ huynh luôn có đòi hỏi cao?

1 câu trả lời

Giao tiếp một cách hiệu quả

Điều rất thông thường trong mối quan hệ giữa phụ huynh và cộng tác viên tuyển sinh du học là sự thiếu giao tiếp hiệu quả về những thông tin trong lớp học. Một nguyên tắc chung cho việc giao tiếp hiệu quả và là nguyên tắc tốt nhất đó là cho phụ huynh biết quá nhiều còn hơn là họ không biết gì. Các thông báo qua email, các thư gửi viết tay hoặc các thông tin về lớp học trên website là những cách mà cộng tác viên tuyển sinh du học có thể cân nhắc sử dụng. Nếu có thể cộng tác viên tuyển sinh du học hãy tạo cho phụ huynh các cơ hội được phản hồi những thông tin về chính học sinh.

Chủ động trong việc trao đổi thông tin

Việc quan trọng là cộng tác viên tuyển sinh du học phải nắm giữ vai trò chủ đạo trong việc giao tiếp với những phụ huynh có yêu cầu cao. Gợi ý đầu tiên của tôi là luôn chủ động thiết lập một lộ trình trong các cuộc gặp với phụ huynh. Đối với những vấn đề đột xuất xảy ra tôi sẽ hạn chế trao đổi thông tin qua email hay tin nhắn điện thoại mà hẹn gặp phụ huynh trực tiếp để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Thể hiện sự chuyên nghiệp

Có một lần trong một lớp học tôi có một phụ huynh không hẳn là người khó tính nhưng luôn đòi hỏi tôi phải làm việc một cách chuyên nghiệp. Ban đầu đó là điều không mấy dễ chịu, tuy nhiên nó đã giúp tôi thay đổi bản thân rất nhiều trong công việc, tôi đã làm việc đúng giờ hơn, chấm bài thường xuyên hơn và quan trọng nhất là giao tiếp chuẩn mực hơn.

Ngày nay học sinh và phụ huynh thật sự là đối tượng khách hàng của các trung tâm. Chúng ta đang phải nỗ lực làm hài lòng phụ huynh với thái độ nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm. 4 cách trên sẽ giúp cộng tác viên tuyển sinh du học có thêm kinh nghiệm trong quá trình làm việc với phụ huynh nhằm mục tiêu thống nhất là giúp học sinh tiến bộ hơn trong quá trình học tập.

Cộng tác viên tuyển sinh du học được hỏi... 30/05/2024

Các kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả là những kênh nào?

1 câu trả lời

Thông qua mạng xã hội 

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ số và sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm khách hàng của mình.

Để tìm kiếm được khách hàng trên mạng xã hội, trước tiên bạn cần xác định được chân dung khách hàng tiềm năng của mình và hình dung được thói quen, hành vi của họ trên các trang mạng xã hội.

Email marketing

Tương tự như các trang mạng xã hội, với thời đại công nghệ số hiện nay, email cũng là một trong những phương pháp tìm kiếm khách hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Để thu thập email từ khách hàng, bạn có thể sưu tập những tài liệu cung cấp kiến thức hữu ích cho khách hàng, chương trình khuyến mãi, catalogue chào hàng, … và mời khách hàng đăng ký nhận bằng cách gửi qua mail.

Sau khi đã có được mail của khách, hãy soạn ngay những chương trình khuyến mãi, chào hàng mới với nội dung chắc lọc, hình ảnh bắt mắt, dễ hiểu để gửi ngay cho họ.

Sử dụng Google Adwords

Google Adwords là một trong những cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp bạn đẩy nhanh doanh số. Bởi nó có thể giúp khách hàng tìm kiếm được sản phẩm/Marketing của bạn trên Google thông qua từ khóa mà họ tìm kiếm.

Tuy nhiên, việc sử dụng Google Adwords sẽ phải có trả phí, do đó bạn cần có chiến lược lựa chọn từ khóa hợp lý.

Thông qua các triển lãm, sự kiện

Đây là một kênh offline vô cùng quan trọng để tìm kiếm khách hàng. Việc đặt các booth bán hàng tại các triển lãm, sự kiện giúp cho việc quảng bá sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng vô cùng tối ưu mà không mất quá nhiều chi phí.

Đồng thời, bạn có thể giữ liên lạc với các khách hàng đã mua sản phẩm/ Marketing tại các triển lãm, sự kiện để tiếp tục chăm sóc họ trở thành một khách hàng quen thuộc cho thương hiệu.

Cộng tác viên tuyển sinh du học được hỏi... 30/05/2024

Làm sao để thấu hiểu khách hàng?

1 câu trả lời

Ngày nay, với quyết định mua một món hàng, thứ khách hàng cân nhắc không chỉ là tính năng ưu việt của sản phẩm, mà họ cần còn một người bán hàng tinh tế, chính trực, tôn trọng và hiểu biết những nhu cầu của họ. Để là một người bán hàng khôn khéo bạn có thể tham khảo các nguyên tắc sau đây:

Nghiên cứu thị trường để thấu hiểu khách hàng

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp người bán hàng biết được xu hướng tiêu dùng của khách hàng, trải nghiệm thực tế của khách hàng đối với sản phẩm và xác định được đối thủ cạnh tranh. Các phương pháp được đánh giá cao trong nghiên cứu thị trường bao gồm sử dụng bảng hỏi, gọi điện cho khách hàng xin ý kiến, chạy các chương trình dùng thử sản phẩm..

Với kết quả thu thập từ nghiên cứu thị trường, nhà bán hàng sẽ có cơ sở để đưa ra kế hoạch đúng đắn trong cải tiến chất lượng sản phẩm và đồng thời tạo nên sợi dây gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.

Hãy luôn đặt câu hỏi "tại sao" sẽ giúp bạn thấu hiểu tâm lý khách hàng

Để giải quyết bài toán “khó nhằn” có tên Customer Insight – người bán hàng hãy tự ra cho mình những câu hỏi "Tại sao" về các hành vi tiêu dùng của khách hàng. Nói cách khác, bạn hãy thử đặt vị thế mình là khách hàng để hiểu về rõ vấn đề mà nhà bán đang gặp phải trước khi đưa ra các phương pháp tháo gỡ nó.

 Taiichi Ohno – vị quản lý cấp cao quá cố của Toyota - từng chia sẻ, mỗi khi gặp vấn đề trong chiến lược kinh doanh, ông đều đặt 5 câu hỏi “tại sao…” liên quan đến nhu cầu của khách hàng để tiếp cận được những nguyên nhân gốc rễ và từ đó đưa ra giải pháp giải quyết hiệu quả nhất.

Ngày nay, trên thế giới không chỉ riêng Toyota mà rất nhiều doanh nhân nổi tiếng cũng đã sử dụng phương pháp 5 câu hỏi tại sao như một nguyên tắc quản lý chính của doanh nghiệp.

Luôn lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Bất kỳ người tiêu dùng nào cũng đều muốn người bán hàng thấu hiểu và tiếp thu những ý kiến của của họ. Tuy nhiên không phải khách hàng nào có khả năng diễn đạt mạch lạc, trôi chảy những điều họ muốn nói, bởi vậy nhân viên bán hàng lúc này phải thực sự là người lắng nghe thông minh.

Hãy thể hiện thái độ cầu tiến, chăm chú nghe những nhận xét của họ, kể cả những phản hồi không tốt. Sau đó hãy đưa ra những lời giải thích và tư vấn phù hợp, bao gồm cả ưu và khuyết điểm về sản phẩm giúp khách hàng có lựa chọn tốt nhất.

“Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” chính là triết lý kinh doanh của tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới Prudential. Việc "nghe - hiểu" khách hàng của công ty này thể hiện qua những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu tài chính của hầu hết người dân trên thế giới.

Không những thế những đại lý của của Prudential khi giới thiệu sản phẩm, họ sẽ không đứng ở vị thế những người “chào hàng” thông thường mà nhân viên này lại chính là những người bạn, những người tư vấn tận tâm, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm bảo đảm lợi ích lâu dài cho cuộc sống của chính khách hàng và người thân của họ.

Triết lý kinh doanh đặc biệt này đã đem đến thành công ngoài mong đợi, đưa sức ảnh hưởng Prudential đến với người dân Việt Nam và cả những quốc gia “màu mỡ” về ngành bảo hiểm như Mỹ, Canada, Pháp, Nhật, Singapore, Đài Loan.

Nắm bắt cơ hội

Khách hàng khi đi mua sắm thường được chia thành hai kiểu mẫu: Lựa chọn theo cảm tính và người đã nghiên cứu kỹ về sản phẩm họ định mua.

Với những vị khách hàng thuộc kiểu mẫu thứ nhất, bạn phải thấu hiểu tâm lý khách hàng này đó là: quyết định mua hàng của họ rất dễ bị tác động bởi những lời tiếp thị của người bán hàng. Bởi vậy trong thời điểm đó, nhân viên kinh doanh cần phải nắm bắt cơ hội này để định hướng khách hàng đến với sản phẩm của nhà bán trong khuôn khổ phù hợp sở thích tâm lý của khách hàng