Câu hỏi phỏng vấn Giao Dịch Viên
Giao dịch viên là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu bởi tính ổn định và cơ hội thăng tiến trong ngành. Tuy nhiên để qua được vòng phỏng vấn và trở thành một giao dịch viên không phải điều dễ dàng. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn vị trí giao dịch viên ngân hàng thường gặp.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một giao dịch viên ngân hàng.
Bạn đã có gia đình chưa?
Tình trạng hôn nhân của bạn cũng chính là một câu hỏi đang được quan tâm khi đi phỏng vấn. Ngân hàng thường ưu tiên những nhân viên chưa lập gia đình. Bởi vì họ chưa bị ràng buộc về hôn nhân hay không có ý định sinh con trong 2 năm tới. Dù bạn đã có gia đình hay chưa thì hãy trả lời thật lòng trong câu hỏi này. Ngoài ra, bạn phải thể hiện là mình đang tập trung cho sự nghiệp và chưa có ý định có con trong 2-3 năm tới.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí giao dịch viên ngân hàng
Bạn hiểu thế nào về vị trí nhân viên giao dịch viên?
Đây là một câu hỏi phỏng vấn Giao dịch viên thường gặp. Nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có thực sự thấu hiểu về công việc, vị trí mà bạn sẽ làm việc hay không. Với câu hỏi phỏng vấn Giao dịch viên, bạn có thể trả lời theo 2 gợi ý chính như sau:
Khái niệm của giao dịch viên: Giao dịch viên – Teller là vị trí làm việc tại ngân hàng, thường sẽ trực tại các quầy giao dịch trong thời gian làm việc. Giao dịch viên sẽ thực hiện hỗ trợ cho khách hàng thực hiện những giao dịch liên quan đến nghiệp vụ, dịch vụ của ngân hàng.
Vì sao sao bạn muốn trở thành giao dịch viên?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn. Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Cá nhân em rất thích giao tiếp và có thể xử lý tình huống nhanh nhẹn. Bên cạnh đó, em cũng có bằng Đại học chuyên ngành Tài chính – ngân hàng tại Học viện tài chính. Vì vậy, em thấy đam mê và nghĩ bản thân sẽ phù hợp với công việc này.”
Hãy nêu một số nghiệp vụ của giao dịch viên mà bạn biết?
Nghiệp vụ giao dịch viên là một trong những yếu tố quan trọng ở vị trí này. Do đó, câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này sẽ được đưa ra để nhà tuyển dụng xác định xem bạn có khả năng đáp ứng, hoàn thành công việc hàng ngày hay không. Với câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này, bạn có thể trả lời theo gợi ý như sau:
- Thực hiện hạch toán những nghiệp vụ liên quan đến kế toán, thanh toán, kho quỹ, tiền tệ,… một cách đầy đủ, hợp lệ, hợp pháp.
- Thực hiện mở tài khoản ngân hàng và quản lý tài khoản đó cho khách hàng theo đúng quy định.
- Thực hiện những giao dịch liên quan đến thu – chi tiền mặt giữa khách hàng với thủ quỹ.
- Thực hiện đối chiếu số liệu của sao kê và cân đối tài khoản của từng mảng nghiệp vụ riêng.
- Kiểm tra các loại hồ sơ liên quan đến hạch toán, chứng từ của thu – chi nội bộ.
- Kiểm tra sự đúng đắn, chính xác của những số liệu hạch toán.
- Thực hiện theo dõi, đôn đốc những bộ phận liên quan nhanh chóng xử lý những khoản liên quan đến phải trả, phải thu, các loại tài sản trung gian khác.
- Thực hiện nghiệp vụ liên quan đến phòng – chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
- Thực hiện những nghiệp vụ liên quan đến bảo mật thông tin, quyền sử dụng, mật khẩu, các chương trình được phân quyền truy cập.
- Thực hiện quản lý tài sản, tiền mặt, ấn chỉ đã được bàn giao.
- Lập các báo cáo liên quan đến giao dịch ngân hàng theo yêu cầu.
Giao dịch viên làm công việc gì ?
Để trở thành một giao dịch viên giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Khái quát công việc của giao dịch viên
- Thực hiện tiếp đón khách hàng, tìm hiểu về nhu cầu và giúp khách hàng có thể thỏa mãn được nhu cầu đó.
- Tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng thực hiện những thủ tục cần thiết để có thể hoàn thành giao dịch.
- Giới thiệu cho khách hàng những chương trình ưu đãi, khuyến mãi của ngân hàng.
- Thực hiện thao tác nghiệp vụ liên quan đến giao dịch như gửi tiền, chuyển tiền, rút tiền cho khách hàng,…
- Chăm sóc khách hàng để giúp xây dựng được hình ảnh tốt đẹp cho ngân hàng.
Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?
Hầu như trong cuộc phỏng vấn nào cũng sẽ hỏi câu tương tự. Câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này nhà tuyển dụng muốn xem bạn đã thực sự tìm hiểu kỹ về ngân hàng mình ứng tuyển hay chưa? Ngân hàng của bạn hoạt động ở mảng nào? Hướng tới cụ thể đối tượng khách hàng là ai? Có những gì khác biệt so với những ngân hàng khác?
Gợi ý trả lời: Để trả lời tốt câu hỏi phỏng vấn Giao dịch viên này, nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu các thông tin chính xác bao gồm tên ngân hàng, ngày thành lập, loại hình hoạt động của ngân hàng. Có thể liệt kê thêm một số sản phẩm và dịch vụ ngân hàng mà công ty đang cung cấp.
Ngoài ra còn có chính sách nhân sự, văn hóa làm việc trong công ty,… Với việc cung cấp đầy đủ thông tin trên, bạn đã có thể hoàn thành tốt câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng. Đặc biệt dễ lấy điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng về chuyên môn và kỹ năng
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Ngân hàng như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Theo bạn, giao dịch viên có vai trò quan trọng như thế nào với ngân hàng?
Hiểu rõ được vai trò của vị trí mà bạn sẽ làm việc sẽ giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành tốt công việc được giao. Do đó, câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên sẽ được nhà tuyển dụng đưa ra để xác định ứng viên có đang hiểu rõ vai trò của mình hay không.
Để có thể dễ dàng vượt qua câu hỏi phỏng vấn Giao dịch viên này, đầu tiên, bạn cần khẳng định rằng, Giao dịch viên chính là “bộ mặt” của ngân hàng. Khách hàng sẽ đánh giá dịch vụ, chất lượng của ngân hàng thông qua quá trình trải nghiệm với giao dịch viên. Do đó, họ sẽ đóng vai trò rất quan trọng.
Bên cạnh vai trò chính ở trên, bạn cũng có thể nêu thêm một số vai trò khác sau đây để trả lời cho câu hỏi phỏng vấn Giao dịch viên này. Bao gồm như sau:
- Thực hiện cung ứng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đến khách hàng.
- Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến kế toán, hạch toán, thanh toán, cân đối tài khoản.
- Thực hiện nghiên cứu, đề xuất những nghiệp vụ, ý tưởng mới để giúp công việc được hiệu quả hơn.
- Vai trò liên quan đến tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc khách hàng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.
Khi có khách hàng không hài lòng khi thực hiện giao dịch, bạn sẽ xử lý như thế nào?
Đối với một giao dịch viên, khả năng xử lý tình huống là điều rất quan trọng. Đặc biệt là trong những tình huống khách hàng không cảm thấy hài lòng với quá trình thực hiện giao dịch.
Đây chính là lý do mà nhà tuyển dụng sẽ sử dụng rất nhiều câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên liên quan đến xử lý tình huống. Đây sẽ là một câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên xác định khả năng xử lý tình huống điển hình mà bạn có thể gặp.
Để có thể vượt qua được câu hỏi phỏng vấn Giao dịch viên này, bạn có thể tham khảo một số cách để xử lý tình huống như sau:
- Thực hiện xin lỗi, trấn an khách hàng ngay lập tức.
- Khéo léo đưa ra sự ủng hộ, thấu hiểu với khách hàng về sự không hài lòng của họ.
- Hỏi han khách hàng nhẹ nhàng về nguyên nhân vì sao họ cảm thấy không hài lòng với quá trình trải nghiệm giao dịch tại ngân hàng.
- Nếu là lỗi xuất phát từ phía ngân hàng, hãy xin lỗi khách hàng một cách chân thành, cam kết sẽ không để khách hàng gặp lại tình huống đấy ở những lần giao dịch tiếp theo.
- Trong trường hợp không thuộc thẩm quyền của Giao dịch viên, bạn sẽ cần liên hệ với người quản lý hoặc người có thẩm quyền để giảm bớt sự khó chịu của khách hàng.
- Lưu ý, không nên thể hiện thái độ khó chịu, cáu kỉnh, có những hành động to tiếng khi đang giải quyết sự không hài lòng của khách hàng.
Bạn đã từng có kinh nghiệm xử lý số tiền lớn khi giao dịch chưa?
Việc phải xử lý những khoản tiền lớn trong khi làm giao dịch viên là điều không thể tránh khỏi. Do đó, khi nhà tuyển dụng dùng câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên liên quan đến vấn đề này, có nghĩa họ đang muốn kiểm tra về phản ứng, kinh nghiệm của bạn.
Để trả lời câu hỏi phỏng vấn Giao dịch viên này, đầu tiên bạn cần nhấn mạnh cho nhà tuyển dụng rằng, việc giao dịch số tiền lớn sẽ dễ tạo ra áp lực. Vì vậy, nếu trong trường hợp bạn là người thực hiện các giao dịch lớn đó, bạn sẽ áp dụng những nguyên tắc làm việc riêng. Những nguyên tắc này sẽ tránh được sai sót khi thực hiện giao dịch.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng vượt qua câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này. Ví dụ như:
- Thực hiện xác nhận lại số tiền giao dịch tối thiểu ba lần bằng máy đếm tiền tại ngân hàng.
- Trước khi ấn lệnh giao dịch, cần thực hiện kiểm tra lại những thông tin trên phần mềm giao dịch. Bạn có thể trả lời thêm, để chắc chắn hơn bạn sẽ nhờ thêm 1 – 2 đồng nghiệp khác kiểm tra lại thông tin giao dịch.
- Sau khi thực hiện giao dịch, tôi sẽ đề nghị khách hàng kiểm tra lại thông tin ngày sau đó để chắc chắn quá trình giao dịch chuẩn xác.
- Cuối ca của mỗi ngày, tôi sẽ kiểm tra lại kỹ lưỡng, kiểm đếm các giao dịch, bao gồm giao dịch với số tiền lớn ở trên trước khi kết ca bàn giao.
Từ quan điểm cá nhân, bạn nhận thấy giao dịch viên cần có kỹ năng gì?
Để trở thành Giao dịch viên, bạn sẽ cần phải có những kỹ năng nhất định. Với câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này, nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có tìm hiểu và muốn đạt được hiệu quả hơn trong công việc hay không. Bên cạnh đó, câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng phần nào xác định được bạn đang có những kỹ năng này.
Nếu bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm, hãy tham khảo một số nhóm kỹ năng sau đây. Những nhóm kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể vượt qua câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên này dễ dàng hơn. Bao gồm:
- Nhóm kỹ năng cơ bản: Làm việc nhóm, làm việc độc lập, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tốt, kỹ năng thiết lập được mối quan hệ với khách hàng bền vững, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng đặt câu hỏi, xử lý tình huống,…
- Phẩm chất cần có: Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc, thích ứng nhanh với công việc văn phòng, hòa nhã, thích giao tiếp, có khả năng tiếng Anh tốt là lợi thế, thành thạo tin học văn phòng,…
- Kỹ năng, kiến thức chuyên môn cần có: Kiến thức liên quan đến tài chính, ngân hàng, nghiệp vụ kế toán, kho quỹ. Những kiến thức chung về thị trường, khách hàng, ngân hàng cạnh tranh. Kiến thức liên quan đến các sản phẩm của ngân hàng.
Theo bạn, những áp lực mà giao dịch viên sẽ phải đối mặt là gì?
Ngân hàng là một trong những ngành phải đối mặt thường xuyên với các áp lực liên quan đến công việc. Những áp lực này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào, trong đó có vị trí giao dịch viên. Vì vậy, câu hỏi phỏng vấn Giao dịch viên này sẽ được sử dụng để xác định xem ứng viên có đang hiểu đúng về vị trí giao dịch viên hay không.
Bạn cũng có thể tham khảo một số áp lực mà bất kỳ vị trí nào trong lĩnh vực ngân hàng, trong đó có Giao dịch viên sẽ gặp phải như sau:
- Áp lực về thời gian làm việc.
- Áp lực về yêu cầu luôn cần sự chính xác, tỉ mỉ và cẩn trọng trong từng công việc hàng ngày.
- Áp lực liên quan đến doanh số mà họ cần đạt được.
- Áp lực liên quan đến trách nhiệm với công việc hàng ngày.
Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?
Trong khi làm việc trực tiếp, việc xảy ra các tình huống bất ngờ là không thể nào tránh khỏi.
Sẽ có những lúc khách hàng đột nhiên nổi giận với bạn, làm ảnh hưởng đến công việc và hình ảnh của ngân hàng nói chung. Vậy, bạn sẽ làm gì trong tình huống trên?
Để trả lời câu hỏi này, hãy xoáy sâu vào tính kiên nhẫn và sự nhạy bén. Bạn có thể trả lời theo cách sau đây: “Đầu tiên, để không ảnh hưởng đến công việc cũng như các khách hàng khác, em sẽ mời họ vào phòng riêng.
Sau đó, để họ trình bày điều khiến họ khó chịu, cũng như các thắc mắc còn tồn đọng trong quá trình làm việc chung. Từ đó, em sẽ ghi nhận và diễn giải cho họ hiểu nếu lỗi sai nằm ở phía khách hàng.
Còn nếu người sai là em, em sẽ thể hiện sự hối lỗi, và đưa ra các ưu đãi dành riêng cho họ trong những lần làm việc tiếp theo.”
Để thu hút khách hàng của đối thủ sang khách hàng mình, bạn sẽ làm gì?
Có thể nói, đây chính là một trong những câu hỏi khó nhưng thường xuyên được đưa ra trong buổi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng.
Ban tuyển dụng muốn kiểm tra sự linh hoạt, nhạy bén cũng như khả năng xây dựng chiến lược tư vấn của bạn trong khi làm việc.
Bạn có thể tham khảo cách trả lời như sau:
“Theo em, để thu hút được khách hàng từ phía đối thủ, mình phải thể hiện được ưu thế của mình, đồng thời nêu ra các khuyết điểm trong cách làm việc và dịch vụ của ngân hàng đối thủ.
Đồng thời, kích thích sự tò mò ở khách hàng bằng một số các dịch vụ hoàn toàn mới của chúng ta. Tuy nhiên, không nêu ra tất cả mà chỉ những điều thu hút nhất để khách hàng tự tìm đến với dịch vụ của mình.”
Làm sao để giữ chân khách VIP đang muốn chuyển tiền sang ngân hàng khác lãi suất cao hơn?
Khách VIP – một nhân tố vô cùng quan trọng trong mỗi ngân hàng. Do vậy, những câu hỏi như trên cũng sẽ được đưa ra để kiểm tra cách xử lý nhạy bén của bạn trong nhiều tình huống thực tế.
Với câu hỏi này, hãy lựa chọn cách trả lời như sau:
“Em sẽ đề cập đến những rủi ro khi rút một số tiền quá lớn để chuyển sang ngân hàng khác. Đồng thời, nêu ra những ưu đãi đặc biệt mà khách VIP đang nhận được, cần phải cao hơn ngân hàng đối thủ để khách nhận ra và lựa chọn dịch vụ của mình.”
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí giao dịch viên ngân hàng
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Câu hỏi phỏng vấn
Giải thích “Over the Counter Market” là gì?
↳
Thị trường phi tập trung là một thị trường phi tập trung, không có địa điểm cụ thể, nơi các thương nhân hoặc người tham gia thị trường giao dịch với nhau thông qua các phương thức liên lạc khác nhau như điện thoại, e-mail và hệ thống giao dịch điện tử độc quyền.
Đề cập đến cấp độ thương nhân là gì?
Giải thích ý nghĩa của các giao dịch vốn cổ phần tư nhân?
Giải thích hai loại lệnh mà nhà phát hành có thể phát hành trong giao dịch chứng khoán là gì?
Giải thích tài trợ vốn chủ sở hữu là gì?
Giải thích hệ số đánh giá bình quân gia quyền là gì?
Giải thích liệu bạn có thể đánh giá liệu cổ phiếu có đắt hay không bằng cách nhìn vào giá của nó?
Giải thích quyền chọn mua là gì?
Khi mua một cổ phiếu, những khoản phí nào phải trả?
Đề cập đến các biện pháp nhất định mà bạn phải sẵn sàng cho giao dịch chứng khoán?
Giải thích giao dịch quyền chọn là gì?
Giải thích quyền chọn khác với cổ phiếu như thế nào?
Giải thích vai trò của nhà phân tích vốn chủ sở hữu là gì?
Chương trình phần mềm cho cổ phần tư nhân hữu ích như thế nào?
Giải thích vốn chủ sở hữu tiền mặt là gì?
Giải thích thế nào là bán khống trong giao dịch cổ phiếu?
Giải thích lỗ vốn là gì?
Giải thích thuật ngữ hai đáy?
Giải thích MF hoặc Đơn đặt hàng tối thiểu là gì?
Giải thích tỷ lệ nợ hoặc vốn chủ sở hữu là gì?