1. Telesale là gì?
Telesales là một danh từ ghép từ tiền tố “tele-” có nghĩa là viễn thông và “sales” là nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên bán hàng. Hiểu một cách đơn giản nhất, telesales là hoạt động quảng cáo sản phẩm và bán hàng thông qua điện thoại. Nhân viên telesales là người sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện các hoạt động này.
2. TOP 20 câu hỏi phỏng vấn vị trí Telesales thông dụng
Loại hình sản phẩm gần đây nhất mà Anh (chị) kinh doanh?
Đây là câu hỏi đánh giá năng lực sale của bạn trong quá khứ và độ thành thật của ứng viên. Đối với câu hỏi này, bạn hãy trả lời thành thật kinh nghiệm sale trong quá khứ, và cho nhà tuyển dụng thấy được rằng bạn hiểu về sản phẩm đó tới như thế nào? Khách hàng mục tiêu là ai? Tình hình doanh số của sản phẩm đó ra sao? Bạn có biết nhân viên kinh doanh là làm những việc gì không? Bạn có biết tố chất nào cho một người làm nhân viên kinh doanh? Bạn biết công ty chúng tôi bán sản phẩm gì không? Hãy đưa ra một câu trả lời đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
Bạn có đánh giá gì về sản phẩm hay tiềm năng của chúng tôi không?
Đây là câu hỏi mà nhà tuyển dụng đánh giá khả năng tư duy và sự thông minh của sale, trong câu hỏi này hãy thể hiện cách nhìn chân thực của mình về sản phẩm, hãy xem vai trò của bạn là khách hàng, đánh giá sản phẩm chưa tốt điểm nào, hay dở thế nào, giá cả ra sao. Còn đánh giá về tiềm năng thì hãy nói lên suy nghĩ của bản thân, kèm theo đó là nhu cầu của bản thân thấy sản phẩm nên có những cải tiến ra sao, các số liệu thống kê về quy mô thị trường sẽ là một cú ghi điểm ngoạn mục trong mắt các nhà tuyển dụng
Bạn có biết khách hàng của chúng tôi là ai không?
Đối với câu hỏi này, sale nên tìm hiểu trước thông tin về công ty trên internet, các feedback của khách hàng trên social media hay trên website của công ty. Trong câu hỏi này hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thực sự nghiêm túc tìm kiếm công việc sale của công ty ra sao, và đã tìm hiểu kỹ thông tin về công ty như thế nào và ý kiến của bạn làm thế nào để tiếp cận được những khách hàng mà bạn vừa kể?
Đọc thêm: Việc làm dành cho Telesales mới nhất
Khi tư vấn cho một khách hàng bạn tư vấn những gì?
Câu hỏi này là để kiểm tra năng lực sale của bạn. Hãy hiểu rằng nếu muốn sale được sản phẩm, bạn phải biết tư vấn và đưa lại những gì mà khách cần chứ không phải chỉ mang lại thông tin lợi thế của sản phẩm. Vì thế hãy trả lời rằng trước hết bạn sẽ tìm hiểu nhu cầu và vấn đề mà khách hàng gặp phải, sau đó từ từ tháo gỡ khó khăn bằng những giá trị thực tế mà sản phẩm của công ty mang lại.
Yếu tố nào quyết định giúp khách hàng chọn bạn và sản phẩm của chúng tôi?
Yếu tố giúp khách hàng quyết định chính là đáp ứng chính xác những gì mà khách hàng cần, khách hàng thiếu hay giải quyết khó khăn cho khách hàng. Kèm theo đó là thái độ nhiệt tình và hậu mãi tốt, khách hàng sẽ chọn sản phẩm của công ty
Theo bạn chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là đáp ứng và trả lời những thắc mắc, khó khăn của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm. Nếu sản phẩm có lỗi thì khách hàng sẽ được sửa chữa hoặc đổi, chăm sóc khách hàng còn được thể hiện qua những email hay tin nhắn chúc mừng khách hàng vào những ngày đặc biệt. Chỉ khi khách hàng được chăm sóc tốt thì sản phẩm mới thực sự khẳng định được vị trí của mình.
Đọc thêm: Mức lương nhân viên telesales
Bạn có biết gì về đối thủ của chúng tôi không?
Đây là câu hỏi về khả năng tìm kiếm và hiểu thị trường sản phẩm của sale, hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn hiểu thị trường và sản phẩm như thế nào. Hãy kể ra tên và nói ra một số lợi thế kinh doanh của công ty so với sản phẩm của doanh nghiệp đối tượng
Khi bị khách hàng “chửi”, “chê” sản phẩm của mình bạn xử lý – thế nào?
Đây là câu hỏi rất thường gặp trong phỏng vấn Sales. Trong thực tế, chắc chắn bạn sẽ không ít lần gặp phải những khách hàng gay gắt thế này. Hãy trả lời rằng bạn sẽ hỏi lý do vì sao khách hàng phàn nàn, phân tích điểm mạnh điểm yếu của sản phẩm, phân tích và giải thích rõ những khúc mắc. Chắc chắn khi đó khách hàng sẽ gật đầu.
Anh/Chị có tham vọng gì trong tương lai?
Hãy nói ra mục tiêu trong 5 năm phấn đấu khi làm sale, có thể đó là mua nhà, mua xe, tích lũy trải nghiệm hay sau 5 năm sẽ trở thành một sale director của công ty. Quan trọng là thể hiện rằng bạn hoàn toàn có mục đích rõ ràng để làm việc và cống hiến hiến mình.
Anh/Chị nhìn nhận gì về xu hướng tương lai trong ngành kinh doanh này?
Hãy đưa ra những số liệu, dẫn chứng cụ thể mà bạn biết về tiềm năng phát triển của sản phẩm để phục vụ đời sống. Hãy đưa những cơ hội của sản phẩm khi phục vụ một thị trường trong tương lai, hay khả năng tác động tới khách hàng một cách tích cực của sản phẩm.
Bạn hãy cho biết những triển vọng của một nhân viên kinh doanh/bán hàng?
Triển vọng đầu tiên là gia tăng doanh số bán hàng cho công ty, kết nối và có cơ hội giao tiếp với nhiều người, nhiều khách hàng. Khả năng nâng cao được được nghiệp vụ và các kỹ năng để làm hài lòng khách hàng. Và sau một thời gian, sale có thể tự tin kinh doanh riêng, hoặc đảm nhận vị trí giám đốc của một công ty.
Bạn sẽ làm gì nếu tháng này bạn không đạt doanh thu hoặc bị khách hàng phàn nàn?
Có thể trong CV xin việc bạn điền toàn là các thành tích làm việc, nhưng hiển nhiên 100 lần đi làm sẽ có ít nhất 1 lần bạn fail KPI. Câu trả lời là hãy bình tĩnh, ngồi xuống suy nghĩ nghiêm túc xem điểm được và chưa được của mình, hãy phân tích tại sao bạn lại đối mặt với khó khăn như vậy. Và hướng thay đổi là sẽ thay đổi như thế nào để mọi thứ trở nên this cực. Hãy lập một danh sách những việc cần làm trong tháng tới để khắc phục điểm yếu đó.
Bạn mong muốn bán hàng cho khách hàng nào? Tại sao?
Trước khi đi phỏng vấn vị trí nhân viên kinh doanh, hiển nhiên bạn sẽ phải tìm hiểu về công việc, công ty, và sản phẩm của họ. Với câu hỏi này, hãy lấy những tập khách hàng mà công ty hướng tới để trả lời. Chỉ khi tiếp cận đúng cho tập khách hàng đã xác định ban đầu, đáp ứng đúng nhu cầu của họ thì bạn mới có thể bán được hàng. Việc xác định đúng tập khách hàng sẽ đem về điểm cộng lớn trong mắt Người phỏng vấn bạn.
Bạn làm cách nào để luôn vui vẻ, nhiệt tình với khách hàng?
Để vui vẻ với khách hàng, hãy luôn suy nghĩ một cách tích cực và yêu đời. Mỗi khi gặp phải vấn đề gây bức xúc với khách hàng, hãy nghĩ tới những khoảnh khắc làm bạn vui vẻ và yêu đời, hít một hơi thật sâu lấy lại bình tĩnh. Khi đó chính khách hàng cũng sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực trong con người bạn tỏa ra lớn như thế nào?
Thất bại lớn nhất trong công việc bán hàng của bạn là gì?
Hãy thành thật kể về kinh nghiệm trong quá khứ của bản thân bạn. Bán hàng là một công việc không hề dễ dàng, vì thế đừng bao giờ trả lời rằng bạn chưa từng gặp thất bại. Hãy kể ra quá trình bạn đã vượt qua khó khăn và đi lên đạt được mục tiêu, thay đổi con người một cách tích cực ra sao.
Đọc thêm: 8 tố chất cần có nghề Telesale
Quy mô nhóm làm việc của anh (chị) ở công ty đó là bao nhiêu người?
Hãy thể hiện khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng của bạn tới nhóm ở công ty cũ trong câu hỏi này, nhóm làm việc của bạn có thể không có nhiều thành viên, nhưng hãy thể hiện được sức ảnh hưởng của bạn và công lao của mình trong việc đưa nhóm đi tới đúng mục tiêu chung. Đây sẽ có thể là chìa Khóa cho sự thăng tiến ở công ty của bạn trong tương lai.
Chỉ tiêu doanh số của anh (chị) ở công ty đó là bao nhiêu?
Hãy trả lời thành thật, đây là công hỏi mà nhà tuyển dụng dùng để đánh giá quy mô công ty cũ của bạn, qua đó phần nào có thể thấy được năng lực sale của bạn là như thế nào. Thêm vào đó đây là một cách hay để đánh giá đúng tiềm năng của ứng viên.
Anh (chị) cần những dữ liệu gì trước khi liên hệ với một khách hàng tiềm năng?
Hãy cho nhà tuyển dụng thấy sự chuyên nghiệp của bạn trong câu hỏi này. Đầu tiên là tìm hiểu về nhu cầu của họ, tiếp đó là công việc và gia đình. Cuối cùng là email của khách hàng. Hãy nhớ rằng sale chỉ bán được hàng trong trường hợp hiểu kỹ về khách hàng của mình.
Hãy kể về thành công lớn nhất anh (chị) từng đạt được trong sự nghiệp của mình từ trước tới nay. Anh (chị) muốn đạt được điều gì tiếp theo?
Trong câu hỏi này, đừng bao giờ trả lời lan man dài dòng về thành tích của bạn mà hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã làm thế nào để có thể đạt được thành tích ấy và hãy kể ra rằng con đường đi tới đích gặp phải những khó khăn nào, bạn giải quyết ra sao và bằng cách nào. Như vậy, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ đánh giá cao hơn nữa năng lực làm việc của bạn.
Hãy mô tả lại một sản phẩm của anh (chị). Lợi ích của sản phẩm đó là gì?
Đây là lúc cho nhà tuyển dụng thấy được kỹ năng sale của mình, hay thật bình tĩnh, hít thở sâu. Hãy nhớ rằng bạn không bán sản phẩm mà bạn sẽ là người giúp khách hàng giải quyết nhu cầu họ đang gặp phải. Kèm theo đó là một giọng nói truyền cảm, thuyết phục và tự tin chắc chắn sẽ giúp bạn chinh phục được nhà tuyển dụng. Câu hỏi này bên cạnh kỹ năng bán hàng, còn để kiểm tra khả năng thấu hiểu sản phẩm của bạn.
Đọc thêm: Kỹ năng phỏng vấn là gì? Kĩ năng quan trọng cho HR
Bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp những thông tin hữu ích về Telesale và Top 20 câu hỏi phỏng vấn Telesales thông dụng. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Telesal và thực hành hiệu quả.