Tín nhiệm là gì? 7 Tip xây dựng sự tín nhiệm của khách hàng trong kinh doanh

Chữ tín có giá trị rất quan trọng không chỉ trong kinh doanh mà còn trong đời sống hằng ngày. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về cách xây dựng lòng tin nhé !

1. Tín nhiệm là gì?

Sự tín nhiệm đề cập đến sự tin tưởng trong giao tiếp và mối quan hệ trung thực cũng như cởi mở giữa các đồng nghiệp cả trong và ngoài nơi làm việc. Sự tin tưởng là rất quan trọng tại nơi làm việc vì nó là nền tảng của các mối quan hệ tích cực và hiệu quả, đồng thời hỗ trợ phần lớn cho văn hóa làm việc tích cực.

Khi nhân viên cảm thấy tin tưởng hay tín nhiệm những người khác tại công ty, họ có thể cảm thấy an toàn hơn, ít gặp căng thẳng hơn tại nơi làm việc và có nhiều niềm tin hơn vào đồng nghiệp và lãnh đạo cấp cao của họ. Khái niệm này cũng đề cập đến việc giành được sự tín nhiệm của cá nhân sau khi đối xử tôn trọng với mọi người.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất năm 2024

2. 7 Tip xây dựng sự tín nhiệm của khách hàng trong kinh doanh

Tạo văn hóa giao tiếp cởi mở và minh bạch

Minh bạch là thể hiện trách nhiệm giải trình thông qua giao tiếp. Trung thực, đưa ra phản hồi thường xuyên, đặt kỳ vọng và luôn thông báo tình hình cho nhân viên và kết nối là tất cả các hình thức của minh bạch. Nếu không có sự minh bạch, mọi người có xu hướng tự nghĩ ra sự thật về điều gì đó, và điều này có thể dẫn đến nhiều thông tin sai lệch tại nơi làm việc, nơi mọi người cảm thấy thất vọng, bị bỏ rơi và nghi ngờ lẫn nhau.

Ưu tiên sự trung thực

Trung thực là điều cốt yếu để đảm bảo đồng nghiệp của bạn có thể tín nhiệm và tin tưởng vào những gì bạn nói cũng như đề xuất của bạn. Nói dối về công việc hoặc tình hình công việc của tổ chức có thể cho thấy bạn là người không đáng tin cậy. Vì vậy thực hành sự trung thực là một cách tốt để đạt được và duy trì sự tín nhiệm của đồng nghiệp.

Lắng nghe nhiều hơn

Nhân viên của bạn là những cá nhân độc đáo có ý tưởng và quan điểm riêng. Để tăng sự tín nhiệm của bản thân, bạn có thể yêu cầu họ nói lên suy nghĩ của mình và khi họ làm vậy, hãy thực sự lắng nghe. Đây là nền tảng cho các mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc được xây dựng trên sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Học ngôn ngữ làm việc gì? 8 công việc phổ biến của ngành ngôn ngữ

Hạn chế “tin đồn” tại nơi làm việc

Tin đồn tại nơi làm việc có thể có tác động bất lợi đến văn hóa nơi làm việc và niềm tin tổng thể của công ty. Tin đồn đề cập đến bất kỳ cuộc trò chuyện không chuyên nghiệp nào tập trung vào các đồng nghiệp khác và cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ.

Để hạn chế điều này và xây dựng lòng tin, hãy cố gắng giảm thiểu bất kỳ cuộc trò chuyện nào như vậy, đưa ra hướng dẫn cho những người bị ảnh hưởng bởi tin đồn và cố gắng chuyển hướng cuộc trò chuyện. Cung cấp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi tin đồn tại nơi làm việc giúp xây dựng lòng tin giữa các đồng nghiệp và có thể giúp thiết lập văn hóa nơi làm việc lành mạnh hơn, nơi mà mọi người có sự tín nhiệm tốt hơn.

Giúp đỡ đồng nghiệp mỗi khi có thể

Đề nghị giúp đỡ không chỉ là một việc làm lịch sự mà còn quan trọng để thể hiện bạn là một người đáng tin cậy. Nếu đồng nghiệp chậm trễ trong một dự án hoặc bối rối về một nhiệm vụ mà bạn có kinh nghiệm giải quyết, hãy cân nhắc dùng chuyên môn và kinh nghiệm của bạn để giúp đỡ họ.

Điều này có thể giúp giảm bớt căng thẳng mà bạn gặp phải trong việc hình thành mối quan hệ vững chắc với đồng nghiệp. Thể hiện bản thân là người hữu ích cũng rất quan trọng để nâng cao uy tín và sự tín nhiệm của bạn tại nơi làm việc, điều này có tác động tích cực đến văn hóa làm việc tổng thể.

Tin tưởng đồng nghiệp

Nếu bạn cho nhân viên hay đồng nghiệp của mình thấy rằng bạn tin tưởng họ, họ sẽ có nhiều khả năng tin tưởng lại bạn hơn. Vậy làm thế nào bạn có thể nói rõ rằng bạn tin tưởng nhân viên của mình? Trao quyền cho họ bằng cách khuyến khích phát triển chuyên môn và tính tự chủ.

Mời họ tham gia các cuộc họp mà họ thường không tham dự. Chẳng hạn, hãy để một đại diện bán hàng tham gia cuộc họp chiến lược để họ có thể cung cấp thông tin chi tiết cơ bản nhằm giúp hướng dẫn các kế hoạch tiếp thị và bán hàng của bạn trong tương lai. Họ sẽ nhớ đến sự tín nhiệm mà bạn đã dành cho họ và bạn sẽ được hưởng lợi từ quan điểm độc đáo của họ.

Khi bạn quan sát chặt chẽ hoặc quản lý một cách gắt gao các công việc của nhóm, nhân viên của bạn chắc chắn sẽ cảm thấy như bạn không tin tưởng họ. Họ muốn cảm thấy đủ tin cậy để có thể làm việc với sự giám sát tối thiểu.

Tinh thần hòa nhập

Không một tổ chức nào có thể thực sự đáng tin cậy nếu nó không đặt mục tiêu đưa tất cả nhân viên của họ vào tất cả các sáng kiến của mình. Hòa nhập là điều cần thiết trong việc xây dựng các mối quan hệ lành mạnh cũng như gia tăng sự tín nhiệm trong công ty. Mặc dù sự đa dạng đóng một vai trò to lớn trong việc xây dựng văn hóa nơi làm việc, nhưng tính toàn diện rất quan trọng trong việc xây dựng lòng tin.

Cách xây dựng sự tín nhiệm nơi công sở

Đọc thêm: Ngành quản trị kinh doanh (BA) là gì? Phân ngành trong ngành BA gồm những gì?

3. Xây dựng uy tín cho bản thân

Ưu tiên sự trung thực

Trung thực là chìa khóa để đảm bảo đồng nghiệp của bạn có thể tin tưởng và tin vào những gì bạn nói và ngụ ý. Bạn có thể rèn luyện tính trung thực bằng cách trình bày rõ ràng về công việc, kết quả của mình và bất kỳ lỗ hổng kiến ​​thức nào về một chủ đề cụ thể. Thừa nhận sự thiếu hiểu biết của bạn là một chiến thuật tốt hơn nhiều so với việc nói dối về kỹ năng và kiến ​​thức của bạn.

Lắng nghe nhiều hơn

Nhân viên của bạn là những cá nhân độc lập với những ý tưởng và quan điểm riêng của họ. Để tăng độ tin cậy, bạn có thể yêu cầu họ đưa ra ý kiến và khi họ đưa ra ý kiến, hãy thực sự lắng nghe. Đây là cơ sở của các mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc, được xây dựng trên sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau.

Bạn luôn có cơ hội để lắng nghe mỗi ngày. Ví dụ, dành thời gian tại các cuộc họp của nhân viên để thảo luận về kinh nghiệm và cảm xúc của họ về công việc. Hãy nhớ rằng bạn nên sẵn sàng lắng nghe cả phản hồi tích cực và tiêu cực và bạn cần thể hiện rằng bạn cởi mở với ý kiến của người khác, cho dù bạn có đồng ý với họ hay không.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể cũng là một phương thức truyền đạt nội dung hiệu quả. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhiều hơn khi bạn gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân, nó sẽ giúp bạn có được thiện cảm của người đối diện. Để tăng độ tin cậy thông qua ngôn ngữ cơ thể, bạn nên:

Truyền đạt thông điệp bằng ánh mắt: Nhìn vào mắt đối phương khi nói chuyện để ánh mắt giao tiếp và đối phương cảm thấy được tôn trọng hơn. Giữ một tâm trí cởi mở khi nói chuyện: Giữ cho vai và cơ thể của bạn thư giãn, không thực hiện các động tác không cần thiết khi nói chuyện và không ngồi khoanh chân khi thảo luận với người khác.

7 bí quyết để đạt sự tín nhiệm từ sếp

Đọc thêm: Nhân viên QA/ QC là gì? 8 công việc ngành xây dựng lương cao

4. Tầm quan trọng của sự tín nhiệm ở nơi làm việc

Tạo nên môi trường làm việc năng động

Sự tín nhiệm tại nơi làm việc có nghĩa là nhân viên của bạn được hưởng một nền văn hóa trung thực, an toàn về tâm lý và tôn trọng lẫn nhau. Họ tự hào về nơi họ làm việc và sẵn sàng cống hiến hết mình cho tổ chức của bạn. Niềm tin vào nơi làm việc cũng giúp nhân viên cảm thấy an tâm trong công việc của họ.

Tăng hiệu quả công việc

Việc xây dựng và duy trì lòng tin của nhân viên nên được đặt lên hàng đầu. May mắn thay, ngày càng có nhiều tổ chức nhận ra tầm quan trọng của niềm tin nơi làm việc. Dựa trên một cuộc khảo sát, hơn 96% CEO đánh giá việc xây dựng và duy trì niềm tin với nhân viên là ưu tiên hàng đầu và 42% đã nâng cao tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm trong 5 năm qua.

Gia tăng tính đoàn kết trong doanh nghiệp

Sự tín nhiệm không chỉ khuyến khích nhân viên hoàn thành công việc của họ. Nó còn giúp xây dựng sự gắn kết của nhân viên, điều này thường dẫn đến chất lượng công việc cao hơn và kết quả tốt hơn cho công ty của bạn. Không có gì ngạc nhiên khi 80% các chuyên gia nhân sự liên kết sự gắn kết với sự tin tưởng vào các nhà lãnh đạo và 55% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng sự thiếu tin tưởng ở nơi làm việc sẽ tạo thành mối đe dọa cơ bản đối với công ty của họ.

Bằng cách ưu tiên việc cải thiện niềm tin ở nơi làm việc, bạn cũng có thể xây dựng một nền văn hóa đa dạng và hòa nhập, nơi nhân viên của bạn sẽ cảm thấy thân thuộc và gắn kết hơn với nhóm của họ. Và sự tín nhiệm giúp tạo ra một môi trường an toàn về tâm lý, nơi các thành viên trong nhóm của bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi, chia sẻ ý kiến và bày tỏ suy nghĩ của họ.  

Có được sự tín nhiệm là chiếc chìa khóa bền chắc và mạnh mẽ nhất để mở khóa thành công. Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Tín nhiệm. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Tín nhiệm là gì? Tips xây dựng lòng tin hiệu quả tại nơi làm việc và thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!