1. Những vấn đề thường gặp khi đi làm
Quá tải thông tin
Một trong những khía cạnh khó khăn nhất khi bắt đầu công việc mới là phải nhanh chóng bắt kịp các thành viên còn lại trong nhóm của bạn, đặc biệt nếu bạn đang thay thế ai đó. Mặc dù đồng nghiệp và người quản lý hiểu rằng sẽ cần thời gian để bạn thích nghi nhưng công việc không thể chờ đợi bạn.
Vì vậy, bạn có thể thấy mình bị quá tải với quá nhiều thông tin. Những gì bạn có thể làm để giảm bớt căng thẳng là ghi chú tất cả những điều bạn nghe và những gì bạn được mong đợi, hỏi nhiều câu hỏi và làm rõ các thắc mắc. Điều này không chỉ giúp bạn nắm bắt tốt thông tin mà còn nhận được sự tin tưởng của người quản lý.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
Không có nhiều việc để làm
Trong khi một số nhân viên mới phải đối mặt với tình trạng quá tải công việc thì cũng có nhiều người khác rơi vào trường hợp ngược lại: không có nhiều việc để làm. Nếu người quản lý hoặc các thành viên trong nhóm có lịch trình đặc biệt bận rộn vào thời gian bạn bắt đầu làm việc, có nhiều khả năng bạn sẽ phải làm những công việc phụ trợ không liên quan nhiều đến nhiệm vụ chính của mình. Nhìn về mặt tích cực, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ các nhiệm vụ nhỏ này bởi nó giúp bạn hiểu thêm về hoạt động bên trong của một doanh nghiệp mà có thể bạn sẽ không bao giờ biết được nếu không làm.
Nhưng nếu bạn cảm thấy không đủ việc để làm, đừng ngại chủ động yêu cầu được giao thêm việc. Chờ đợi thụ động chỉ khiến bạn bị đánh giá thấp mà thôi. Trong trường hợp mọi người quá bận thì hãy sử dụng thời gian “chết” của bạn một cách hiệu quả như cập nhật các thông tin mới về ngành nghề, xem lại các tài liệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty hoặc thực hành các phần mềm mới…
Cân bằng giữa tự tin và kiêu ngạo
Khi bạn hào hứng với công việc mới của mình thì việc đóng góp ý tưởng ngay lập tức là điều tự nhiên. Nhiệt tình tham gia ngay từ đầu cho thấy rằng bạn quan tâm đến việc hợp tác với các đồng nghiệp và tăng thêm giá trị cho công ty. Thế nhưng, nếu không có kiến thức cơ bản về quy trình, các quy tắc và mục tiêu của đội nhóm thì việc liên tục đưa ra các ý kiến đóng góp có thể khiến bạn bị hiểu lầm. Đưa ra các ý tưởng cho thấy sự tự tin của bạn nhưng nếu tâm huyết quá mức, bạn sẽ bị đánh giá là người kiêu ngạo. Và thực tế là, các nhân viên cũ có xu hướng sẽ không thích một người mới nghĩ rằng họ đã biết tất cả mọi thứ về công ty khi chỉ mới bắt đầu.
Quản lý thời gian
Thử thách này theo tất cả mọi người từ công việc cũ đến nghề nghiệp mới. Quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố rất quan trọng và để bắt kịp tất cả các thông tin trong khi vẫn kiểm soát được thời gian thực hiện nhiệm vụ là điều hết sức khó khăn. Một trong những cách để giảm bớt áp lực này là viết ra tất cả các nhiệm vụ và sắp xếp các ưu tiên hợp lý. Bằng cách tập cho mình một thói quen tốt ngay từ đầu, bạn sẽ rèn luyện được kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả hơn và công việc của bạn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Đọc thêm: Nguyên nhân và 6 cách quản lý, khắc phục vấn đề xung đột tại nơi làm việc
2. Mô tả công việc không đầy đủ
Một bản mô tả công việc được viết tốt sẽ loại bỏ những hiểu lầm giữa cấp quản lý và nhân viên, đồng thời trở thành nền tảng của việc đánh giá hiệu suất, tạo ra cơ sở đo lường. Bản mô tả công việc đóng vai trò như một bản ghi tài liệu về những gì nhân viên nên hoàn thành ở vị trí của họ và những hoạt động nào họ phải thực hiện tốt để đáp ứng các mục tiêu đó. Đây nên được coi như một hợp đồng lao động, tạo ra công cụ để đo lường hiệu quả công việc. Đảm bảo rằng các tài liệu mô tả công việc được cung cấp cho tất cả nhân viên và chúng được sử dụng thường xuyên.
Thiếu đào tạo
Không có gì trở nên rõ ràng hơn ở nơi làm việc ngày nay hơn là việc thiếu đào tạo nhân viên. Một số công ty chỉ ném nhân viên mới lên tuyến đầu, buộc họ phải tự học thông qua thử và sai. Những người khác cung cấp đào tạo chính thức, nhưng theo cách sai. Cả hai đều bất lợi như nhau đối với hoạt động của công ty. Đào tạo bài bản là phải. Đào tạo hiệu quả phải liên quan trực tiếp đến mô tả công việc của nhân viên. Nó nên đề cập đến cách một nhân viên có thể hoàn thành tốt nhất các mục tiêu của vị trí và hoàn thành các hoạt động hỗ trợ.
Ngoài ra, đào tạo phải bao gồm trách nhiệm giải trình. Mọi kỹ năng được dạy phải được kết hợp với trách nhiệm thực hiện, đòi hỏi ban quản lý phải đo lường sự tiến bộ của từng nhân viên. Trong nhiều trường hợp, các lớp đào tạo không bao giờ nhận được một đề cập nào khác từ ban quản lý sau khi chúng được hoàn thành và kết quả là không có gì thay đổi. Khía cạnh cuối cùng của việc đào tạo hiệu quả là sử dụng đúng huấn luyện viên. Thông thường, nhân viên nhân sự dạy các lớp học. Đây là những cá nhân đã đọc sách nhưng không có kinh nghiệm thực tế về chủ đề mà họ sẽ dạy. giáo viên tuyệt vời đã đi nói chuyện của họ.
Đánh giá hiệu suất công việc không hiệu quả
Trong một cuộc đánh giá hiệu suất không hiệu quả, ông chủ thường nói tất cả, không biết họ đang nói về điều gì hoặc không có tất cả thông tin. Họ thường chỉ hoàn thành việc xem xét bởi vì họ phải làm vậy.
Để đưa các đánh giá hiệu suất trở lại đúng hướng, ban quản lý trước tiên phải nhận ra các rủi ro. Vài giờ dành để thảo luận về hiệu suất của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của nhân viên đó trong sáu tháng đến một năm tới. Rất nhiều bài tập về nhà và trái tim cần phải được đưa vào đánh giá. Người quản lý nên đảm bảo sử dụng bản mô tả công việc của nhân viên và xem xét hiệu suất của họ trong bối cảnh thảo luận. Người quản lý nên yêu cầu nhân viên chia sẻ quan điểm của họ về từng chủ đề trước. Và, trước tiên, người quản lý nên tập trung vào các điểm mạnh về hiệu suất trước khi giải quyết các lĩnh vực cần cải thiện.
Đọc thêm: 10 cuốn sách hay cho người đi làm
Thiếu giao tiếp hai chiều
Những nhà quản lý giỏi biết cách hoàn thành tốt công việc và những nhà lãnh đạo giỏi biết cách khiến nhân viên hoàn thành tốt công việc. Giao tiếp hai chiều thường xuyên nằm ở chính nền tảng của những gì các nhà lãnh đạo vĩ đại mang lại. Khi nhân viên biết những gì người quản lý biết, điều đó sẽ tạo ra thái độ và hành vi của quyền sở hữu công ty dẫn đến thành tích xuất sắc. Ban quản lý nên nỗ lực phối hợp thường xuyên trong việc giao tiếp với tất cả nhân viên thông qua càng nhiều phương tiện càng tốt.
Công nhận nhân viên không hiệu quả
Thật tuyệt khi có giải thưởng và cuộc thi tại nơi làm việc, nhưng điều quan trọng nhất là lời cảm ơn hàng ngày. Điều này biến sự công nhận của nhân viên từ một dự án thành một nền văn hóa. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực phối hợp của ban quản lý và sự hiểu biết rằng luôn có điều gì đó tích cực có thể được nói với mỗi nhân viên mỗi ngày.
Thiếu trách nhiệm liên quan đến công việc
Điều khiến những nhân viên tuyệt vời khó chịu hơn bất cứ điều gì là chứng kiến những nhân viên có thành tích kém được phép tiếp tục là nhân viên có thành tích kém. Điều này có thể dẫn đến sự thất bại về tài chính của công ty, vì những nhân viên giỏi sẽ rời đi hoặc sa sút và trở nên nghèo như những người còn lại. Cũng quan trọng như việc công nhận thành tích tuyệt vời của nhân viên, quy trình đánh giá hiệu suất công việc cung cấp phương tiện để thực thi trách nhiệm giải trình. Tuân thủ các hoạt động đào tạo và khắc phục phù hợp, và nếu nhân viên không đạt được kết quả, hãy chấm dứt hợp đồng lao động. Quá nhiều ông chủ đang bị bắt làm con tin bởi những nhân viên làm việc kém hiệu quả, trong khi thực tế là họ sẽ đi trước hàng dặm nếu loại bỏ họ.
Chính sách của công ty không phù hợp hoặc quá mức
Tất cả các công ty phải có chính sách mà tất cả nhân viên tuân theo. Tuy nhiên, một công ty nên cố gắng có càng ít chính sách càng tốt. Một trong những khám phá gần đây nhất là môi trường kinh doanh cung cấp sự tự do và lời mời sáng tạo luôn dẫn đến những nhân viên có hiệu suất cao nhất. Quá nhiều chính sách kìm hãm hiệu suất của nhân viên.
Thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất
Quản lý phải đảm bảo chú ý đến loại và tình trạng của thiết bị đang được nhân viên sử dụng. Chi phí đầu tư cho thiết bị và cơ sở vật chất chiếm một tỷ lệ rất cao trong chi phí hoạt động. Biết những gì cần thiết, cung cấp nó và sau đó duy trì nó. Và, đảm bảo nhân viên tham gia tất cả các cách. An toàn đi lên, cùng với tinh thần.
Đọc thêm: Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Cv TOP 4 Kinh nghiệm viết CV cho người mới đi làm
Thiếu sự tham gia của cộng đồng từ thiện
Sự tham gia của cộng đồng từ thiện đã được chứng minh là một yếu tố mạnh mẽ trong sự phát triển của nhân viên. Người sử dụng lao động nên hỗ trợ cơ hội của nhân viên để chi tiêu, ví dụ, một ngày mỗi quý để phục vụ một tổ chức từ thiện trong cộng đồng và trả tiền cho họ để làm như vậy. Các doanh nghiệp cam kết với nền văn hóa này kiếm được những nhân viên đánh giá cao hơn nhiều đối với công việc và công ty của họ.
Một người quản lý tệ hại
Một môi trường kinh doanh tích cực bao gồm sự hiện diện của các nhà quản lý là những tấm gương tốt cho nhân viên. Đo lường thành công trong lĩnh vực này bằng cách tìm kiếm đánh giá từ nhân viên. Điều quan trọng đối với quản lý là hỏi xem họ đang làm như thế nào.
1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về những giải pháp cho vấn đề thường gặp khi mới đi làm. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn của bản thân và thực hành hiệu quả.