5 cách áp dụng trí tuệ cảm xúc (EQ) trong công việc

EQ là một chỉ số vô cùng quan trọng với mỗi con người. Vậy EQ là gì? Áp dụng EQ trong công việc như thế nào? Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Trí tuệ cảm xúc là gì?

Trí tuệ cảm xúc (EQ) đề cập đến khả năng nhận thức, kiểm soát và đánh giá cảm xúc. Một số nhà nghiên cứu cho rằng trí thông minh cảm xúc có thể được học hỏi và củng cố, trong khi những người khác cho rằng trí tuệ cảm xúc EQ là một đặc điểm của khả năng bẩm sinh. Khả năng thể hiện và kiểm soát cảm xúc là điều cần thiết, nhưng khả năng hiểu, diễn giải và phản ứng với cảm xúc của người khác cũng vậy.

Bạn có thể tưởng tượng bạn không thể hiểu được khi nào một người bạn cảm thấy buồn hoặc khi đồng nghiệp tức giận. Các nhà tâm lý học gọi khả năng này là trí thông minh cảm xúc và một số chuyên gia thậm chí còn cho rằng nó có thể quan trọng hơn chỉ số IQ trong thành công chung của bạn.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. 5 loại trí tuệ xúc cảm (EQ) có thể ứng dụng vào công việc

Kỹ năng tự nhận thức

Khả năng tự nhận thức của một người đo bằng mức độ hiểu biết rõ ràng điểm mạnh, hạn chế, cảm xúc, niềm tin và động lực của bản thân. Theo khảo sát của công ty tư vấn – Korn Ferry, 79% các nhà lãnh đạo nhận định sai kỹ điểm mạnh của bản thân, trong khi những người khác cho đó là điểm yếu.

Các nhà lãnh đạo có kinh nghiệm trong việc nhận biết và quản lý cảm xúc bản thân có thể nhận thức cảm xúc và biết cách thúc đẩy nhân viên tốt hơn. Ngược lại, nghiên cứu trên Tạp chí Harvard Business Review cho thấy, một tổ chức có các thành viên thiếu tự giác thường đưa ra quyết định tồi tệ hơn và kém hiệu quả hơn trong việc quản lý xung đột nội bộ.

Khả năng tự điều chỉnh

Khả năng tự điều chỉnh là cách một người quản lý cảm xúc và hành động của mình. Có kỹ năng tự nhận thức càng cao, bạn càng có thể kiểm soát bản thân tốt. Nếu bạn là người dễ bộc phát cảm xúc của mình, đây là những thủ thuật nhỏ khiến việc điều chỉnh cảm xúc trở nên tốt hơn:

  • Tạm dừng trước khi phản hồi: Hãy cho bản thân thời gian dừng lại và suy nghĩ trước khi trả lời ngay lập tức. Điều này có thể đơn giản như hít một hơi thật sâu và cho phép tạm dừng 20 giây để cảm xúc của bạn thoát khỏi suy nghĩ của bạn.
  • Lùi lại một bước: Đôi khi, bạn có thể muốn rời khỏi phòng, và điều đó hoàn toàn ổn. Đi dạo, uống một chút nước, hoặc gọi cho một người bạn sẽ khiến bạn bình tĩnh tốt hơn là đưa ra một phán xét, gửi một email phàn nàn hoặc đả kích đồng nghiệp của mình.
  • Nhận biết cảm xúc của bạn: Hãy thử ghi lại cảm giác của bạn và điều gì gây ra sự khó chịu cho bạn. Nếu bạn biết điều gì gây khó chịu cho bạn, lần tới khi một tình huống tương tự xảy ra, bạn sẽ được định hướng và chuẩn bị tốt hơn để xử lý nó theo cách tích cực, lành mạnh.

Nếu bạn thừa nhận cảm xúc của mình và cho bản thân thời gian để xử lý chúng, bạn có thể cẩn thận vẽ ra cách tốt nhất bạn có thể phản ứng và tránh làm bất cứ điều gì có thể gây nguy hiểm cho thiện chí mà bạn đã làm việc chăm chỉ để xây dựng.

Đọc thêm: Ngành quản trị kinh doanh (BA) là gì? Phân ngành trong ngành BA gồm những gì?

Sự đồng cảm

Đồng cảm là khả năng thấu hiểu kinh nghiệm và cảm xúc của một người khác, và đã được xếp hạng là kỹ năng lãnh đạo hàng đầu cần thiết hiện nay, dựa trên công ty tư vấn toàn cầu DDI. Theo nghiên cứu của DDI, các nhà lãnh đạo xuất sắc trong việc lắng nghe và phản hồi với sự đồng cảm có ảnh hưởng tốt cao hơn 40% trong việc huấn luyện, lập kế hoạch và ra quyết định.

Bằng cách tích cực lắng nghe nhân viên của mình và dành thời gian để hiểu mong muốn và nhu cầu của họ, bạn có thể tăng cường sự tham gia, xây dựng niềm tin và huấn luyện họ làm việc hiệu quả hơn thông qua các thử thách. Khi đội của bạn càng cảm thấy được đánh giá cao, họ càng đầu tư vào công việc nhiều hơn, điều này sẽ dẫn đến tinh thần công ty cao hơn và văn hóa công ty cũng mạnh hơn.

Động lực

Động lực đề cập đến khả năng của bạn để truyền cảm hứng cho bản thân cũng như những người khác để làm việc.

Ví dụ, các nhà lãnh đạo biết cách động viên đội ngũ của mình sẽ quan tâm đến đạt được các mốc quan trọng của tổ chức hơn là các giải thưởng tiền bạc. Họ đặt mục tiêu, chủ động, vượt qua thử thách và giữ tinh thần lạc quan trong thời kỳ khó khăn. Bạn càng giữ được tinh thần tích cực, nhóm của bạn sẽ càng cảm thấy tự tin hơn. Động lực nội tại của bạn sẽ truyền cảm hứng cho tổ chức và bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách trao quyền cho nhân viên.

Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội thiên về cách bạn nhận thức cảm xúc và tương tác và giao tiếp với người khác. Ví dụ, các nhà lãnh đạo có trí tuệ cảm xúc mạnh có thể bước vào một căn phòng của nhân viên dù cảm nhận được sự căng thẳng, vẫn có thể giải quyết xung đột trước khi nó leo thang.

Bạn càng đồng điệu với cảm xúc của mình, bạn càng dễ dàng kết nối với người khác. Và khi đã kết nối với cảm xúc của người khác, bạn có thể dễ dàng xây dựng và duy trì các mối quan hệ hơn.

Đọc thêm: Tuyên bố nghề nghiệp là gì? 5 bước để có tuyên bố nghề nghiệp

3. Cách áp dụng trí tuệ cảm xúc (EQ) trong công việc 

Nâng cao kỹ năng nghe thông qua EQ

Lắng nghe tích cực là một thành phần quan trọng của giao tiếp hiệu quả và Trí tuệ cảm xúc có thể nâng cao đáng kể kỹ năng lắng nghe của một cá nhân. EQ giúp các cá nhân hiểu được cảm xúc của chính họ và của người khác, cho phép họ lắng nghe tích cực và phản hồi một cách thích hợp. Những cá nhân có EQ cao có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với đồng nghiệp và khách hàng bằng cách chú ý không chỉ đến lời nói mà còn cả giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể và các tín hiệu phi ngôn ngữ khác. Ngoài ra, lắng nghe tích cực có thể dẫn đến sự hợp tác tốt hơn, giải quyết xung đột và năng suất tổng thể tại nơi làm việc. Nhìn chung, phát triển trí tuệ cảm xúc trong giao tiếp có thể nâng cao đáng kể khả năng lắng nghe tích cực và phản hồi có suy nghĩ của một cá nhân trong các cuộc trò chuyện.

Vai trò của sự đồng cảm trong giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả không chỉ là truyền tải một thông điệp mà còn là thiết lập kết nối với những người khác. Đồng cảm là một thành phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc trong giao tiếp giúp các cá nhân kết nối với các thành viên khác trong nhóm ở mức độ sâu sắc hơn. Bằng cách hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác, các cá nhân có thể xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Đồng cảm cũng cho phép các cá nhân hiểu rõ hơn quan điểm của người khác và phản ứng phù hợp, dẫn đến kết quả tích cực hơn trong giao tiếp tại nơi làm việc. Ví dụ, thay vì tập trung vào mục tiêu và nhu cầu của họ, những người đồng cảm xem xét trạng thái cảm xúc của những người khác tham gia vào cuộc trò chuyện. Kết quả là, nó xây dựng một môi trường làm việc toàn diện, coi trọng sự hợp tác và làm việc theo nhóm, cuối cùng góp phần vào sự thăng tiến nghề nghiệp.

Đọc thêm: EQ là gì? Trí tuệ cảm xúc được xếp hạng ra sao?

Xây dựng mối quan hệ tích cực với EQ

Giao tiếp hiệu quả và các mối quan hệ tích cực đi đôi với nhau, và trí tuệ cảm xúc là chìa khóa để xây dựng những mối quan hệ này tại nơi làm việc. Bằng cách hiểu cảm xúc của mình và của người khác, bạn có thể quản lý phản ứng của mình tốt hơn, tránh phản ứng thái quá và phản ứng phù hợp với các tình huống. Đồng cảm là một thành phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc cho phép bạn nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác và phản ứng phù hợp, dẫn đến kết quả tích cực hơn. Bằng cách phát triển trí tuệ cảm xúc, bạn có thể tạo ra một môi trường làm việc toàn diện hơn , coi trọng sự hợp tác và làm việc theo nhóm, điều này cuối cùng dẫn đến tăng năng suất và thăng tiến trong sự nghiệp.

Phát triển nhận thức về cảm xúc để có những mối quan hệ tốt đẹp hơn

Phát triển nhận thức về cảm xúc là điều cần thiết để xây dựng các mối quan hệ tốt hơn tại nơi làm việc. Hiểu và quản lý cảm xúc của chúng ta cho phép chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn với đồng nghiệp, khách hàng và người quản lý. Ngoài ra, nhận thức được giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể và cách lựa chọn từ ngữ có thể giúp chúng ta thể hiện bản thân một cách rõ ràng và tránh hiểu lầm.

Hơn nữa, trí tuệ cảm xúc cho phép chúng ta nhận biết và phản ứng với cảm xúc của người khác một cách thích hợp. Kỹ năng này giúp xây dựng lòng tin, giảm xung đột và tăng sự hài lòng trong công việc. Cải thiện nhận thức về cảm xúc và trí thông minh của chúng ta có thể tạo ra một môi trường coi trọng sự đồng cảm và hợp tác, dẫn đến tinh thần đồng đội tốt hơn, tăng năng suất và văn hóa làm việc tích cực hơn nói chung.

4. Tầm quan trọng của EQ trong công việc?

EQ rất quan trọng trong công việc để bạn có thể nhận thức, suy luận, hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và cách ứng xử với người khác. Khả năng xử lý cảm xúc mang lại cho bạn khả năng hướng dẫn và giúp đỡ mọi người, đồng thời nó có thể giúp bạn hạnh phúc và thành công hơn.

Một số lý do tại sao trí tuệ cảm xúc lại quan trọng ở nơi làm việc bao gồm:

Hiểu giao tiếp phi ngôn ngữ

Bạn có cơ hội sửa chữa một tình huống trước khi nó trở thành vấn đề. Ví dụ, nếu bạn nhận thấy một đồng nghiệp biểu lộ một số dấu hiệu buồn bã thông qua gương mặt âu sầu, bạn có thể chủ động hỏi thăm, lắng nghe và thể hiện sự đồng cảm. Sau đó, có thể tìm cách giúp đỡ trong khả năng, hoặc ít nhất sự đồng cảm từ bạn cũng có thể cải thiện tinh thần của đồng nghiệp đó!

Tự nhận thức về cảm xúc cá nhân

Bạn có thể sử dụng kỹ năng này để điều chỉnh hành vi của mình trước khi nó trở thành vấn đề đối với khách hàng hoặc đồng nghiệp. Ví dụ, nếu bạn đang gặp khó khăn và bế tắc trong khi giải quyết công việc, thì việc nhận thức được điều này chỉ là giai đoạn sẽ giúp bạn chuyển sự tập trung sang những cảm xúc tích cực hơn, từ đó dẫn đến các suy nghĩ tích cực hơn. Chắc chắn, điều này có thể mang bạn đến với các giải pháp thay vì cảm thấy hoang mang.

Đọc thêm: Top 10 cơ hội việc làm ngành Trí tuệ nhân tạo và Robotics

Nâng cao hiệu quả

Khi bạn đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc của người khác, bạn có thể đưa ra quyết định dễ dàng và hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn. Ví dụ: Một người đồng nghiệp mới đang gặp khó khăn trong việc làm quen với môi trường mới nhưng cũng ngại nói, bạn phát hiện điều này và chủ động hướng dẫn và giúp đỡ họ hòa nhập. Sự hòa nhập hiệu quả của đồng nghiệp mới này giúp anh/cô ấy làm việc tốt hơn và nâng năng suất làm việc của nhóm lên.

Tiến xa hơn trong sự nghiệp 

EQ và kỹ năng lãnh đạo đi đôi với nhau. Càng tiến xa hơn sự nghiệp thì EQ và khả năng lãnh đạo càng đóng vai trò quan trọng giúp bạn đảm đương vị trí đó một cách hiệu quả hơn là các kiến thức chuyên môn. Các khả năng như kiên nhẫn, tích cực lắng nghe, lạc quan và đồng cảm có thể giúp bạn thăng tiến lên vai trò lãnh đạo hoặc được thăng chức, tăng lương.

Khuyến khích người khác phát triển

Khác với chỉ số thông minh IQ (là của ai nấy sở hữu) thì EQ có nguồn gốc từ cảm xúc nên rất dễ lây lan đến những người xung quanh. Chỉ cần có một người cảm thấy lạc quan và hướng đến giải pháp thì những người xung quanh cũng có thể cảm nhận được và thể hiện lại tương tự. Vì thế, việc thể hiện rõ ràng động lực, sự đồng cảm, trách nhiệm và tinh thần đồng đội có thể khuyến khích tập thể của bạn làm theo.

Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm  có thể giúp bạn hiểu rõ hơn vềTrí tuệ cảm xúc  từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống. 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!