Bật mí 9 kinh nghiệm "vàng" từ nghề Sales

Sale là một vị trí công việc đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu về 9 kinh nghiệm "vàng" từ nghề Sales trong bài viết dưới đây nhé!

1. Sales là gì?

Sale vị trí nhân viên kinh doanh bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp. Giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.

Trong doanh nghiệp, Sales là bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sales sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng đồng thời nắm bắt các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Các vị trí trong ngành Sales thường gặp

Sales development representatives (SDR)

Sales development representatives (SDR), hay còn gọi là Đại diện Phát triển Bán hàng, chịu trách nhiệm cho bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Đó là nghiên cứu, tiếp cận cộng đồng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đủ điều kiện. 

Vậy công việc của thường nhật của Sales development representatives (SDR) là gì? Đáp án chính là xác định và tiếp cận những khách hàng tiềm năng phù hợp, trả lời các yêu cầu cung cấp thêm thông tin, và theo sát hành trình ra quyết định mua hàng. Đây có thể coi là bước đầu tiên khi muốn thăng tiến tới các vị trí trong ngành sales. Vị trí này là một khởi đầu hoàn hảo với lộ trình thăng tiến rõ ràng và không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm.

Sales Manager

Trong các công ty nhỏ, Sales manager có thể là người giám sát toàn bộ bộ phận bán hàng. Trong các công ty lớn hơn, người quản lý bán hàng thường sẽ chỉ quản lý một đội nhóm các nhân viên bán hàng cụ thể. 

Vậy nhiệm vụ chính của các Sales manager là gì? Họ là người sẽ chốt các hợp đồng giao dịch từ những khách hàng tiềm năng được giới thiệu bởi các SDR. Những người quản lý này cũng là cầu nối của tất cả các thành viên trong nhóm và theo dõi các hoạt động tạo ra khách hàng mới. Họ có thể thực hiện các vai trò khác bao gồm tuyển dụng và cố vấn các thành viên mới, phát triển kế hoạch bán hàng cho nhóm để đảm bảo mục tiêu doanh số, và tạo điều kiện giao tiếp giữa thành viên trong nhóm với các nhóm khác hoặc cấp trên.

Đọc thêm: Việc làm Sales Manager mới nhất

Account Executive

Điểm khác biệt giữa nhân viên sales thông thường và account executive là gì? Trong một công ty, Account Executivelà làm người liên hệ chính giữa nhà cung cấp và khách hàng. Họ thường chịu trách nhiệm thực hiện các nhu cầu của khách hàng hiện tại và giữ chân họ. 

Để làm được điều đó, họ phải đánh giá được nhu cầu của khách hàng và cung cấp các giải pháp mà họ đang tìm kiếm, bằng cách duy trì giao tiếp với khách hàng và luôn nắm bắt các xu hướng mới trong ngành. So với SDR, Account executive có một loạt trách nhiệm hoàn toàn mới, như thực hiện các bài thuyết trình về sản phẩm tới khách hàng; xác định và giải quyết các nhu cầu phát sinh của khách trong quá trình mua hàng và sử dụng. 

Account Manager

Tương tự như Account executive, Account manager cũng có nhiệm vụ chính là xây dựng và duy trì mối quan hệ bền chặt với các khách hàng. Họ thường là người quản lý và chịu trách nhiệm các danh mục khách hàng lớn và cố định của công ty. Bên cạnh đó, Account manager còn phải làm việc thường xuyên với từng khách hàng để hiểu nhu cầu của họ, và tạo các chiến lược hợp tác dài hạn với những khách hàng đó. 

Sale Engineer

Trong các vị trí trong ngành Sales mà chúng ta thường gặp, Sales engineer (Kỹ sư bán hàng) có lẽ là một khái niệm mới hơn cả – vậy nhiệm vụ của công việc này là gì?

Có thể hiểu đơn giản, bạn sẽ phải bán các sản phẩm được thiết kế đặc biệt, thường liên quan đến sản xuất hoặc khoa học phức tạp khi làm vị trí này. Việc bán các sản phẩm này đòi hỏi phải có kiến thức về kỹ thuật và hiểu rõ chi tiết về cách chúng hoạt động. 

Đọc thêm: Việc làm Sale Engineer mới nhất

3. Bật mí 9 kinh nghiệm "vàng" từ nghề Sales

Kỹ năng lắng nghe là cực kỳ quan trọng

Kinh nghiệm đầu tiên để trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp đó chính là khả năng lắng nghe. Không phải lắng nghe một cách thông thường mà các nhân viên bán hàng phải trau dồi kỹ năng năng này một cách cẩn thận và thực sự nhanh nhạy. Khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhân viên sale cần phải tập trung lắng nghe tất cả những gì khách hàng đang nói, bằng cách này, khách hàng sẽ cảm thấy bản thân được quan tâm, tôn trọng và có thể cởi mở chia sẻ tất cả những vấn đề mà họ đang quan tâm. Để lắng nghe và có phản hồi tốt nhất, nhân viên sale nên nghe có chọn lọc và chủ động trong cuộc đối thoại với khách hàng. Khi đã hiểu được những gì mà khách hàng đang nói, nhân viên kinh doanh có thể dễ dàng phân tích vấn đề, nắm bắt tâm lý của họ từ đó đưa ra cách phản hồi nhanh chóng, hợp lý.

Khả năng kết nối tốt

Một nhân viên sale giỏi phải là một người có mối quan hệ rộng và có khả năng kết nối với nhiều người. Đặc biệt là trong khi đối thoại với bất kỳ đối tượng nào, nhân viên sale cần phải thể hiện sự nhanh nhạy của mình trong quan sát, nắm bắt thông tin mà đối phương đang truyền tải, từ đó hai bên mới tạo ra một cuộc đối thoại hiệu quả và tạo sự kết nối với nhau. Sau khi kết nối thành công, nhân viên sale cần thường xuyên tương tác, trò chuyện để tạo sự tin tưởng và tình cảm, từ đó mở ra những cơ hội bán hàng thành công.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Thông qua kỹ năng lắng nghe và khả năng kết nối tốt, nhân viên sale sẽ có thể hiểu được tâm lý khách hàng một cách nhanh chóng. Và một khi đã nắm bắt được điều này là bạn đã nắm chắc được một nửa thành công trong việc bán hàng của mình. Nắm bắt được tâm lý khách hàng chính xác là khi nhân viên sale có thể giải quyết mọi vấn đề, nhu cầu mà khách hàng mong muốn được giải đáp liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khi mà bạn đã cung cấp cho khách hàng thứ họ cần và có thể đem lại lợi ích cho họ thì sẽ chẳng có lý do gì để họ không đi đến quyết định mua hàng cuối cùng.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp và nghệ thuật đàm phán tốt có thể là khả năng sẵn có của nhiều người, đặc biệt đối với một nhân viên sale muốn trở nên chuyên nghiệp thì đây là một tố chất quan trọng, cần trau dồi thường xuyên. Khách hàng có mua sản phẩm của bạn hay không thì phần lớn phụ thuộc vào khả năng đàm phán của nhân viên sale với họ. Nếu như cuộc đàm phán hiệu quả thì đây là cơ hội rất lớn giúp cho nhân viên kinh doanh xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tạo sự tin tưởng với khách hàng để họ yên tâm và muốn mua sản phẩm hơn.

Chủ động trong mọi tình huống tiếp xúc với khách hàng

Nhân viên sale chuyên nghiệp luôn là một người chủ động trong mọi tình huống, kể cả trong cuộc sống và môi trường làm việc. Chủ động trong khi trao đổi với khách hàng sẽ giúp cho nhân viên kinh doanh xây dựng lòng tin và thúc đẩy mong muốn mua hàng của họ cao hơn. Chính vì thế, hãy luôn thể hiện sự tự tin, bản lĩnh trong công việc, chủ động trong mọi tình huống tiếp xúc với khách hàng.

Đọc thêm: Nhân viên Sales là gì? Mô tả chi tiết 9 công việc của Seller

Nắm rõ sản phẩm của mình

Nắm rõ những đặc điểm của sản phẩm là yêu cầu cơ bản đối với những nhân viên sale. Nếu như chính người bán không hiểu về sản phẩm của mình thì làm sao có thể giới thiệu cho khách hàng và khiến cho họ tin tưởng mua hàng được. Hiểu sâu về sản phẩm, nắm rõ những điểm mạnh, yếu, lợi ích cho khách hàng sẽ giúp cho nhân viên kinh doanh xác định được đối tượng khách hàng đang có nhu cầu quan tâm thực sự và sẽ bỏ tiền ra mua hàng ngay lập tức.

Bán hàng vì lợi ích khách hàng

Trong quá trình bán hàng, đừng cố gắng theo đuổi, thục giục hay ép buộc khách hàng phải mua sản phẩm của mình. Điều này chỉ thể hiện bạn là một nhân viên sale thiếu chuyên nghiệp đang làm phiền khách hàng mà không đem lại kết quả nào cả. Chính vì thế đừng cố bán hàng mà hãy là một nhân viên sale có tâm đối với khách hàng của mình bằng cách giúp họ nhìn ra được những lợi ích mà sản phẩm của mình có thể đem lại, chắc chắn bạn sẽ bán hàng thành công.

Không ngại bị khách hàng từ chối

Bị khách hàng từ chối chính là thử thách khó khăn mà nhiều nhân viên sale phải đối mặt. Chính vì thế, hãy sẵn sàng đối diện với những khó khăn khi nhận được những lời từ chối của khách hàng, vì biết đâu bạn sẽ nhìn ra vấn đề mình đang gặp phải cũng như giúp bạn trau dồi những kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp làm nhân viên kinh doanh của mình. Thành công sẽ đến với bạn nếu bạn biết kiên trì một cách khéo léo và tạo dựng lòng tin nơi khách hàng.

Xây dựng vẻ bề ngoài chuyên nghiệp

Chắc chắn rằng chẳng có một ai muốn tiếp xúc và trò chuyện với những người luộm thuộm, cộc cằn. Chính vì thế mà nhân viên sale nên xây dựng cho mình một hình ảnh chuyên nghiệp bằng cách luôn mỉm cười, lịch sự và chỉnh chu trong cách ăn mặc khi làm việc với khách hàng. Đồng thời, vẻ bề ngoài cũng là thước đo để khách hàng đánh giá nhân viên sale có thực sự đáng tin cậy và nghiêm túc hay không

4. Top nghề sales lương cao nhất

Nhiều người nghĩ rằng cứ sales thì sẽ thu nhập “khủng”, thế nhưng ít ai biết rằng sales phụ thuộc rất nhiều vào lĩnh vực công việc chứ không phải nơi làm việc. Cùng Glints khám phá top những nghề sales lương cao nhất đến từ những lĩnh vực khác nhau là gì nhé

Nhân viên sales bất động sản

Trên thực tế, lương cứng của sales bất động sản chỉ độ khoảng 4.500.000 – 6.000.000 đồng/tháng. Nhưng nhân viên sales trong lĩnh vực này lại có mức hoa hồng trên một hợp đồng bất động sản nhiều gấp bội so với mức lương cứng (thường tầm 10-20% giá trị hợp đồng).

Nhân viên sales bảo hiểm nhân thọ

Sự bùng nổ của bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây khiến sales bảo hiểm trở nên “hot ngất ngưởng”. Với mức lương cứng 3.500.000 – 5.000.000 đồng/tháng cùng hoa hồng từ 10-40% giá trị hợp đồng, nhân viên bảo hiểm nhân thọ cũng sẽ có thu nhập tốt nếu như biết cách tiếp cận và lắng nghe đúng nhu cầu khách hàng cần.

Đọc thêm: Sales director là gì? Mức lương, cơ hội hấp dẫn của Giám đốc kinh doanh

Nhân viên sales các khóa học ngoại ngữ

Nhu cầu học tiếng nước ngoài ngày càng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Mức lương cứng tầm khoảng 1.000.000 VNĐ đến 2.500.000 VNĐ, nhưng thêm vào đó là hoa hồng trên doanh thu cá nhân. Số lượng học viên đăng ký khóa học càng đông thì mức lương của bạn càng cao.

Nhân viên sales mỹ phẩm

Nghe có vẻ không to tát như sales bất động sản hay sales bảo hiểm, thế nhưng nhân viên bán mỹ phẩm cũng có thu nhập rất tốt. Bởi lẽ, chỉ cần khách hàng thấy được hiệu quả sản phẩm, họ sẽ không ngần ngại mua ngay. 

Đặc biệt, quyết định mua mỹ phẩm thường rất nhanh, không tốn nhiều thời gian suy ngẫm như mua bất động sản hay bảo hiểm. Chính vì thế mà nhân viên sales mỹ phẩm sẽ lấy số lượng làm lời. 

Nhân viên sales tín dụng ngân hàng

Ngành hàng này khá đặc thù, thế nên nhân viên của mảng sales tín dụng ngân hàng đòi hỏi cả khả năng tư vấn lẫn phân tích tín dụng. Giới thiệu các khoản vay, ưu đãi vay là công việc chủ yếu của họ. 

Mức lương cứng hàng tháng dao động khoảng 3.500.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ. Cùng với đó là phần trăm hoa hồng, thưởng,… Cơ hội thăng tiến trong nghề này cũng rất khả quan.

Như vậy, 1900 - tin tức việc làm  vừa cung cấp những thông tin hữu ích về những kinh nghiệm "vàng" từ nghề Sales. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của nghề "Sales" và thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!