1. Giao tiếp là gì?
Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và người thông qua ngôn ngữ, cử chỉ, điệu bộ. Giao tiếp là sự xác lập và vận hành các mối quan hệ giữa người và người, hoặc giữa người và các yếu tố xã hội nhằm thảo mãn những nhu cầu nhất định.
Giao tiếp bao gồm hàng loạt yếu tố, như trao đổi thông tin, xây dựng chiến lược hoạt động phối hợp, tri giác và tìm hiểu người khác. Tương ứng với các yếu tố trên thì giao tiếp có 3 khía cạnh chính: giao lưu, tác động qua lại và tri giác.
2.Tầm quan trọng của giao tiếp
Giao tiếp là cầu nối giữa con người với con người
Kỹ năng giao tiếp chính là cầu nối, giúp bạn có thể gắn kết được các mối quan hệ trong cuộc sống và trong công việc. Giúp bạn tạo nên những mối quan hệ gần gũi, thân thiết với những người xung quanh bạn. Bạn sẽ được họ quý mến, tin tưởng hơn. Ngược lại, không có kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ dễ sa ngã hay phạm sai lầm vì những câu nói khó nghe.
Gặt hái nhiều thành công trong công việc và cuộc sống
Khi bạn một người có kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ đạt được rất nhiều thành công trong công việc và cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Bởi vì bạn sẽ thể hiện được trọn vẹn và dễ hiểu những quan điểm, ý kiến của mình thông qua việc giao tiếp, trò chuyện với người khác. Đồng thời bạn đã tạo cho mình một phong cách riêng, khiến bản thân trở nên thu hút hơn rất nhiều.
Hạn chế những hiểu lầm dẫn đến cách tình huống mâu thuẫn
Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp bạn hạn chế những hiểu lầm dẫn đến cách tình huống mâu thuẫn, những xung đột không đáng có trong việc giao tiếp. Giao tiếp tốt giúp bạn nâng cao khả năng truyền thông cũng như mang đến nhiều thiện cảm và ấn tượng với những người mà bạn có cơ hội gặp gỡ. Khi giao tiếp tốt bạn sẽ luôn cảm thấy rất tự tin khi trọ chuyện và chia sẻ với người khác. Nhất là trong những tình huống mà lần đầu tiên bạn tiếp tục với họ.
Đọc thêm: Body Language là gì? 5 loại ngôn ngữ cơ thể thú vị trong giao tiếp
3. 7 cách giao tiếp phổ biến ở nơi làm việc
Giao tiếp lãnh đạo
Các nhà lãnh đạo thường cung cấp thông tin liên lạc một chiều cho nhóm của họ. Mục tiêu có thể là thông báo hoặc cập nhật, chẳng hạn như một bản ghi nhớ về chính sách mới của công ty hoặc thay đổi hướng đi. Các nhà lãnh đạo cũng thường giao tiếp để thuyết phục, khuyến khích và truyền cảm hứng cho sự cam kết. Họ thường giao tiếp thông qua những câu chuyện hơn là dữ liệu.
Giao tiếp hướng lên
Người quản lý (và các thành viên trong nhóm) thường phải giao tiếp với người quản lý của chính họ và với các nhà lãnh đạo khác, những người không thuộc chuỗi chỉ huy trực tiếp của họ. Chúng có thể ở dạng bản ghi nhớ/email, báo cáo hoặc một vị trí trong cuộc họp thường trực. Bất kể định dạng nào, các loại giao tiếp này nên được coi là trang trọng hơn.
Cập nhật
Vì bản chất của chúng là ngắn gọn, các bản cập nhật thường không phải là một kiểu giao tiếp mạnh mẽ. Sử dụng trình theo dõi trực quan hoặc bảng điều khiển để thực hiện tải và lưu bình luận bằng lời hoặc bằng văn bản của bạn để thu hút sự chú ý của khán giả vào điều quan trọng nhất — điển hình là điều yêu cầu họ hành động hoặc tham gia thêm. Điều này có thể bao gồm những bất ngờ, chướng ngại vật và rủi ro tiềm ẩn cũng như chiến thắng.
Thuyết trình
Những sự kiện giao tiếp chính thức này có xu hướng nhận được nhiều sự chú ý hơn, vì lý do chính đáng. Bản trình bày là công cụ giao tiếp thường nhắm đến lượng khán giả lớn hơn với số tiền đặt cược cao hơn. Họ có các mục tiêu như thông báo, ảnh hưởng và thuyết phục.
Cuộc họp
Các cuộc họp, dù lớn hay nhỏ, là một phần quan trọng trong chiến lược truyền thông nội bộ của nơi làm việc . Chúng cũng là một trong những kiểu giao tiếp ít được hiểu nhất và được sử dụng nhiều nhất. Các cuộc họp hiệu quả sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các nhóm và nhanh chóng truyền đạt thông tin có khả năng bị hiểu nhầm cao ở định dạng khác (như email). Các cuộc họp tốt nhất mang tính cộng tác cao và khiến những người tham gia cảm thấy tràn đầy năng lượng chứ không bị kiệt sức.
Thông tin liên lạc với khách hàng
Giao tiếp với khách hàng có thể chạy toàn bộ phạm vi được thảo luận ở trên, từ một lần đến trực tiếp , ảo, nói hoặc viết, chính thức đến đột xuất. Nói chung, tất cả những cân nhắc về giao tiếp giữa các nhân viên đều tăng gấp đôi đối với khách hàng. Hãy cân nhắc và lên kế hoạch cho thông điệp của bạn để cung cấp những gì khách hàng của bạn cần, theo cách họ thích, đồng thời tạo ấn tượng tích cực cho công ty và sản phẩm.
Tương tác không chính thức
Giao tiếp không chính thức bao gồm các email và cuộc trò chuyện mà bạn tham gia cả ngày: đưa ra yêu cầu, yêu cầu thông tin, trả lời yêu cầu và cung cấp hoặc nhận hỗ trợ và hướng dẫn. Ngoài việc thúc đẩy công việc của tổ chức tiến lên, những giao tiếp không chính thức này có mục tiêu thứ yếu là hình thành các kết nối xã hội , xây dựng văn hóa, thiết lập niềm tin và tìm kiếm điểm chung.
Đọc thêm : 18 phương pháp tập luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp
4. Cải thiện giao tiếp tại nơi làm việc
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cá nhân
Giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp là chìa khóa để có trải nghiệm tích cực tại nơi làm việc. Nếu bạn đang cố gắng củng cố kỹ năng giao tiếp của mình với tư cách cá nhân, đây là một số điều cần lưu ý khi bạn tương tác với đồng nghiệp:
- Chú ý đến tín hiệu phi ngôn ngữ: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc hiểu nội dung trao đổi qua email hoặc trò chuyện của ai đó, hãy đề xuất một phương pháp thay thế như hội nghị truyền hình hoặc gặp mặt trực tiếp.
- Nghe. Giao tiếp đi theo cả hai cách: Thực hành lắng nghe tích cực bằng cách tiếp thu những gì bạn nghe được và chú ý đến ý định và cảm xúc đằng sau những gì bạn đang được nói.
- Cung cấp thông tin phản hồi mang tính xây dựng.
Đọc thêm: Cách vượt qua sự nhàm chán khi đi làm công sở
Hiểu rõ nên sử dụng phương pháp nào
Không phải vấn đề nào cũng xứng đáng có cuộc họp riêng. Khi bạn có điều gì đó cần giao tiếp, hãy xem xét tầm quan trọng, mức độ khẩn cấp và mức độ phức tạp của nó, đồng thời chọn kênh phù hợp. Có một lời nhắc nhóm đơn giản? Một tin nhắn nhóm hoặc email nhanh chóng có thể hiểu rõ vấn đề. Cần học hoặc dạy ai đó cách sử dụng một công cụ? Một cuộc gặp mặt trực tiếp có thể là phương pháp tốt hơn.
Tổ chức các cuộc họp hiệu quả
Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ 50 % thời gian dành cho các cuộc họp được người tham dự coi là cách sử dụng thời gian tốt.
Dưới đây là một số thực tiễn tốt nhất để làm cho các cuộc họp hiệu quả và hiệu quả:
- Đặt chương trình nghị sự và mục tiêu cho mỗi cuộc họp.
- Gửi chương trình nghị sự và các tài liệu khác sẽ được thảo luận, chẳng hạn như các bài thuyết trình, cho nhóm trước thời hạn để mọi người có cơ hội xem xét chúng.
- Chỉ mời những người cần được mời.
- Cân nhắc xem cuộc họp có phải là cách tốt nhất để truyền đạt điều gì đó ngay từ đầu hay không.
Tạo ra một nền văn hóa cởi mở
Tạo ra một môi trường tin cậy là chìa khóa để giao tiếp tốt ở nơi làm việc. Mọi người nên cảm thấy thoải mái khi bày tỏ mối quan tâm, đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến của mình.
Lên lịch các cuộc họp cá nhân và nhóm thường xuyên
Các cuộc họp định kỳ có thể tạo không gian cho nhân viên nêu lên những lo ngại mà nếu không họ sẽ không biết khi nào nên nêu ra. Nếu họ chưa sẵn sàng, hãy đề xuất thiết lập các cuộc họp riêng một cách nhất quán với người giám sát
Giao tiếp chính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống đặc biệt là trong môi trường làm việc. 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về 7 kiểu giao tiếp phổ biến nơi làm việc. Hy vọng qua bài viết bạn có thể hiểu thêm giao tiếp và ứng dụng những kiến thức một cách hiệu quả.
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn: