1. CRM là gì ?
(CRM – Customer Relationship Management) có nghĩa là quản lý quan hệ khách hàng. CRM là sự kết hợp giữa các chiến lược và công nghệ để cải thiện và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng.
Hệ thống CRM được tạo ra với nhiều mục tiêu khác nhau, nhưng mục tiêu chính của hệ thống này là thu hút và chăm sóc các khách hàng tiềm năng để tăng chuyển đổi bán hàng. Bên cạnh đó, hệ thống CRM cũng cho phép doanh nghiệp cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng và tạo nên những khách hàng trung thành cho công ty.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Lợi ích của CRM cho các chiến dịch marketing
Khai thác khách hàng chưa chuyển đổi
Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM sẽ lưu trữ toàn bộ các thông tin tương tác và trò chuyện của bộ phận tư vấn viên với các khách hàng. Bất kỳ bộ phận nào cũng có thể dễ khai thác các thông tin được lưu trữ.
Vì thế, bộ phận Marketing có thể sử dụng nguồn thông tin này để biết được các khách hàng đã tương tác với doanh nghiệp nhưng chưa mua các sản phẩm. Từ đó, phát triển các chiến dịch Marketing phù hợp với các khách hàng tiềm năng.
Tập trung hơn vào khách hàng tiềm năng thật sự
Hệ thống CRM có khả năng xác định những khách hàng không tiềm năng, ít tương tác với doanh nghiệp hoặc sàng lọc những khách hàng có nhu cầu không phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Tính năng này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như nâng cao tỷ lệ chuyển đổi của công ty.
Cơ hội marketing đổi mới
CRM system sẽ giúp doanh nghiệp có những cơ hội marketing đổi mới bằng cách xây dựng danh sách khách hàng hiện tại đang nằm trong vùng chưa gia hạn để có thể đưa ra các ý tưởng phát triển các chiến dịch tiếp thị mới.
Đọc thêm: Digital marketing là gì? Bí quyết sử dụng công cụ Digital Marketing hiệu quả
Thúc đẩy hành vi mua hàng
Các khách hàng hiện nay có thói quen nghiên cứu và so sánh giá cả các sản phẩm khác nhau cùng phân khúc trước khi quyết định mua hàng.
Và phần mềm CRM cho phép công ty biết được lúc nào thì các khách hàng đang nghiên cứu sản phẩm để có thể đưa ra các quảng cáo đúng với nhu cầu của họ, nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng.
Tiết kiệm chi phí Marketing
Các công việc của các bộ phận trong doanh nghiệp sẽ được giảm tải bởi các tính năng đặc biệt của thương hiệu. Và hệ thống CRM cũng hỗ trợ đánh giá hiệu quả của các chiến lược Marketing, giúp tiết kiệm chi phí đối với những chiến dịch không đạt hiệu quả cao.
Chỉnh sửa chiến lược Marketing hợp lý
Hệ thống CRM giúp công ty có cơ sở để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị phù hợp hơn. CRM đưa ra các cơ sở và dữ liệu để công ty có thể hiểu các khách hàng cá nhân và nhu cầu của họ.
Nhờ đó, doanh nghiệp có thể sử dụng các dữ liệu đó để có thể thiết kế các nội dung tiếp thị hợp với nhu cầu của khách hàng. Điều này giups doanh nghiệp nâng cao doanh số cũng như xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Xác định điểm chạm trong hành trình khách hàng
CRM marketing sẽ giúp bạn xác định điểm chạm trong hành trình khách hàng trong mỗi chiến lược Marketing. Hệ thống dịch vụ CRM sẽ thể hiện cụ thể và chi tiết các điểm yếu và thiếu sót của chiến dịch để cải thiện.
Bên cạnh đó, để tăng trải nghiệm tốt cho khách hàng và số lượng doanh thu, công ty cũng nên quan sát, theo dõi và thay đổi hành động để cho khách hàng trải nghiệm và mua sắm tốt nhất.
Hệ thống CRM sẽ là quyết định đầu tư tốt nhất của bạn. Nó dẫn đến:
- 300%: tăng chuyển đổi giao dịch
- 72%: tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng
- 40%: giảm chi phí lao động
- $ 5: ROI cho mỗi $ 1 chi tiêu
Đọc thêm: Sales director là gì? Mức lương, cơ hội hấp dẫn của Giám đốc kinh doanh
3. Đặc điểm của quản lý quan hệ khách hàng CRM
CRM là một “phương pháp” hữu ích
Vì đó là một cách thức tìm kiếm, tổ chức và xử lý các mối quan hệ khách hàng .Cũng có thể nói CRM là một chiến lược, bởi vì CRM nó bao gồm cả một kế hoạch rõ ràng và chi tiết. Quả thực, chiến lược CRM có thể được coi là chiến lược căn bản cho mọi chiến lược khác của tổ chức. Bất kỳ chiến lược nào của tổ chức không đáp ứng cho việc tạo ra, duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu của tổ chức đều được xem là không nhằm đáp ứng cho tổ chức đó.
CRM là một phương pháp “toàn diện”
Là bởi vì CRM không phải dành cho riêng hoạt động kinh doanh và marketing hay cũng không phải được chịu trách nhiệm chính bởi bộ phận chăm sóc khách hàng trong tổ chức hoặc phòng IT. Từng phòng ban tương ứng với từng chức năng riêng trong công ty đều có liên quan đến chiến lược CRM. Nói cách khác CRM là một chiến lược hay phương pháp được đưa ra và thực hiện có liên quan đến tất cả các phòng ban, bộ phận của công ty. Trong trường hợp CRM không có liên quan đến một phòng ban nào đó, lấy ví dụ như phòng IT, thì chất lượng quan hệ khách hàng sẽ bị giảm. Hay cũng như thế, khi bất kỳ một bộ phận nào trong tổ chức đứng ngoài kế hoạch CRM thì tổ chức đó sẽ gặp phải rủi ro lớn trong quá trình thực hiện quản lý mối quan hệ khách hàng của mình.
CRM “tạo ra, duy trì và mở rộng”
Điều này có nghĩa CRM có liên quan đến toàn bộ chu kỳ và hành vi mua hàng của một khách hàng (trước – đang – và sau khi mua hàng), cũng như gắn kết chặt chẽ với quy trình kinh doanh của tổ chức (marketing – kinh doanh – và chăm sóc sau bán hàng). Khi bạn thực hiện một chiến lược CRM bạn phải có được và phân tích dữ liệu về khách hàng mục tiêu của mình và hành vi mua hàng của họ. Từ nguồn thông tin chất lượng này bạn có thể hiểu và dự đoán được hành vi mua hàng của khách hàng tốt hơn.
Đọc thêm: Việc làm dành cho nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng mới nhất
4. Đối tượng nào sử dụng CRM
CRM là công cụ kinh doanh cần có cho tất cả loại tổ chức. Đây là một công cụ tuyệt vời để hỗ trợ các nhóm bán hàng của doanh nghiệp chốt các giao dịch nhanh hơn. Dưới đây là các nhóm đối tượng nên sử dụng hệ thống CRM.
Tiểu thương
CRM có tính năng giữ các dữ liệu trong kho lưu trữ một cách trật tự, thống nhất. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ thường phân tán các thông tin khách hàng qua các bảng excel, email và notepad.
Do đó, khi sử dụng CRM system, sẽ giúp các nhóm nhỏ hơn thu hút và có được sự chú ý của khách hàng.
Tổ chức đa quốc gia
Đối với các công ty tổ chức đa quốc gia, CRM system là lựa chọn vô cùng hợp lý để đảm bảo tiêu chuẩn hoá các quy trình và tăng cường luồng thông tin của các khách hàng một cách tự do giữa các văn phòng từ khắp các vị trí địa lý rải rác khác nhau.
Doanh nghiệp tầm trung
Các tổ chức có quy mô kinh doanh cỡ trung thường có hoạt động tiếp thị và bán hàng thông qua hệ thống CRM. Hệ thống CRM hỗ trợ các công ty này mở rộng quy mô hoạt động, thúc đẩy mục tiêu chiến lược cũng như tự động hoá các nhiệm vụ.
5. Một số phần mềm CRM miễn phí dành cho SMB
Như đã đề cập ở các phần trên, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được rõ nét về thuật ngữ công cụ CRM là gì cũng như tầm quan trọng của CRM trong doanh nghiệp hiện nay. Dưới đây sẽ là những Phần mềm CRM tốt nhất hiện nay miễn phí dành cho SMB mà các bạn cần tham khảo.
Phần mềm Hubspot CRM
HubSpot CRM là một trong những ứng dụng CRM hàng đầu hiện có trên thị trường. Phần mềm này đã chiến thắng trong Giải thưởng sự lựa chọn của chuyên gia trong năm 2018. Hubspot được sử dụng tốt nhất cho các công ty có từ 10-1000 nhân viên. Miễn phí và đơn giản, HubSpot CRM được xây dựng để trở thành một nền tảng cho phép các nhóm bán hàng bắt đầu nhanh chóng mà không tạo ra nhiều thay đổi trong quy trình làm việc hiện tại của họ.
Phần mềm Vtiger CRM
Vtiger là phần mềm CRM bao gồm mọi thứ bạn cần để thấu hiểu khách hàng làm trung tâm trong bán hàng, hỗ trợ và tiếp thị. Vtiger giúp bạn quản lý danh bạ, gửi chiến dịch email (25.000 email / tháng), giao dịch theo dõi, xây dựng và gửi báo giá và hóa đơn. Sau khi bán hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng và theo dõi các dự án của khách hàng để đưa ra những dự đoán cho tương lai.
Phần mềm Zoho
Zoho CRM trao quyền cho các tổ chức có quy mô lớn với giải pháp quản lý vòng đời quan hệ khách hàng. Zoho đi kèm với một loạt các tính năng, bao gồm quản lý khách hàng, báo cáo toàn diện, tính năng nâng cao, khả năng tương thích tích hợp với điện thoại cấp doanh nghiệp như trò chuyện trực tiếp, tích hợp các công cụ truyền thông xã hội.
Phần mềm Nimble CRM
Nimble CRM kết hợp những thế mạnh của CRM truyền thống, quản lý liên lạc, truyền thông xã hội, bán hàng thông minh và tự động hóa tiếp thị thành nền tảng quản lý. Nimble cung cấp thông tin chi tiết về mối quan hệ ở mọi nơi bạn làm việc bằng email. Chỉ với vài giây, bạn có thể liên lạc cho khách hàng tiềm năng ở mọi lúc mọi nơi.
Đọc thêm: Ngành kỹ thuật phần mềm là gì? Lộ trình thăng tiến nhanh ở lĩnh vực kỹ thuật phần mềm
"Nếu mối quan hệ khách hàng là trái tim của sự thành công kinh doanh thì CRM là van bơm máu cuộc sống của một công ty". Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của Quản lý quan hệ khách hàng (CMR). Hy vọng bạn hiểu được và áp dụng thành công !