Ưu điểm
1/ CƠ HỘI phát triển và thăng tiến tại Phòng Phát triển: CÓ
-1 năm đầu: làm developer, công việc chính là chụp hình tất cả áo khoác trong phòng, chỉnh ảnh bằng photoshop, làm lookbook bằng powerpoint, giới thiệu lookbook cho khách hàng theo hướng dẫn của Quản lý phòng và TGĐ (mặc dù là nhân viên mới và vị trí thấp nhưng có cơ hội được làm việc với TGĐ), cập nhật báo giá những kiểu áo khách hàng thích (báo giá này trước đó đã có người làm, chỉ cập nhật những thay đổi), theo dõi áo trưng bày showroom => lúc này chưa tốt nghiệp đại học, không có kiến thức về ngành may cũng như photoshop nên được hướng dẫn toàn bộ.
-2 năm tiếp theo: được thuyên chuyển vị trí qua merchandiser, công việc chính là dịch tài liệu từ anh sang việt, dịch thắc mắc từ việt sang anh, theo dõi may mẫu, gửi mẫu, làm báo giá, đặt hàng nguyên phụ liệu, làm thanh toán, theo dõi hàng về kho => tất cả đơn hàng do TGĐ mang về, không yêu cầu chạy sales, mỗi nhóm làm một khách hàng khác nhau nên không có sự cạnh tranh với nhau, toàn bộ công việc làm theo quy trình và hệ thống có sẵn, được đồng nghiệp, Quản lý phòng, PTGĐ, TGĐ hướng dẫn => bắt đầu quản lý đơn hàng từ những khách hàng nhỏ, lẻ của công ty, quá trình làm việc tiếp xúc với nhiều phòng ban hơn, ngoài nghiệp vụ thì có cơ hội trao đổi với khách hàng nhiều hơn, được luyện tập khả năng nghe, nói tiếng anh.
-2 năm tiếp theo: tiếp tục làm merchandiser, được giao đơn hàng từ những khách hàng chính của công ty, hướng dẫn người mới.
-năm thứ 6 đến nay: được thuyên chuyển vị trí qua brand leader, hướng dẫn nhóm merchandisers theo khách hàng chính của công ty.
Nhược điểm
2/ THÁCH THỨC về năng lực, trách nhiệm và thời gian: CÓ
-Công việc của một merchandiser bao gồm rất nhiều chi tiết kể trên, mỗi đơn hàng có giá trị rất cao (áo bán ngoài thị trường có giá từ 300-1000$/cái), vì vậy yêu cầu về độ chính xác trong công việc cao và quản lý thời gian phải tốt. do đó, áp lực đối với một merchandiser theo hàng từ đầu đến cuối rất cao.
-những bạn mới chưa có kinh nghiệm có thể xin vị trí assistant merchandiser để được làm những giai đoạn ngắn của một đơn hàng, trách nhiệm và áp lực ít hơn rất nhiều.
-VẤN ĐỀ TĂNG CA: thực tế mà nói, theo thỏa thuận hợp đồng lao động, công ty trả lương khoán theo từng tháng và không yêu cầu tăng ca, nhưng yêu cầu merchandiser quản lý thời gian hợp lý để hoàn thành công việc theo kế hoạch và nhu cầu của sản xuất.
thời gian làm việc từ 8h30am đến 5h30pm. Nếu có nhu cầu tăng ca sau 5h30pm, công ty có cung cấp bữa tối và xe đưa nhân viên về nhà.
đi làm không ai muốn phải tăng ca và cũng không ai ép được mình phải tăng ca khi công việc đang suôn sẻ và đạt hiệu quả, vấn đề không mong muốn này phát sinh từ nhiều lý do. Nhiều lúc do phát sinh những vấn đề gấp cần giải quyết trong ngày nhưng khách hàng làm việc trái múi giờ Việt nam, mặt khác nhiều bạn vào làm vài ba tháng lấy kinh nghiệm rồi nghỉ ngang, những người làm cùng nhóm mất thêm thời gian để kiểm tra và giải quyết vấn đề ở lại. ngoài ra, không đủ nguồn nhân lực đề quản lý đơn hàng cũng là một lý do.
3/ Cách nhiều người chọn nghỉ ngang và để lại những bình luận tiêu cực về công ty thực sự cũng đang tạo ra một THÁCH THỨC khác cho những người đang và sẽ làm việc tại đây. một mặt dồn công việc cho nhứng người đang làm việc, mặt khác ảnh hưởng nguồn nhận lực công ty đang tìm kiếm để giải quyết vấn đề cho những người còn đang làm việc.
vậy nên cho thanh minh vài điểm bên dưới nhé mọi người ơi.
-vấn đề tăng ca đến 2,3h sáng: không phải ai cũng có đủ năng lực làm việc hơn 12h tiếng một ngày, không ai ép phải tăng ca khuya như vậy mới có hiệu quả công việc. cũng rất ít người tự nguyện tăng ca như thế, và phải là trường hợp hiếm hoi rất gấp không thể trì hoãn giải quyết, còn phải gồng gánh các vấn đề của những người đã nghỉ ngang nên không thể giải quyết sớm. bản thân mình đều đã trải qua nên hiểu vấn đề bất đắc dĩ này.
-vấn đề wifi, 3G: công ty có wifi trên máy tính, 3G mạng mobiphone hoạt động tốt trên điện thoại mình đang xài, máy tính chỉ không cho phép truy cập mạng xã hội, phục vụ đầy đủ trong công việc.
-vấn đề xin mẫu nhà cung cấp để sử dụng: nhân viên là người chủ động xin mẫu vì muốn tránh làm những thủ tục theo quy trình mua hàng và thanh toán của công ty, chi phí may mẫu khách hàng đã trả thì lý do gì công ty lại yêu cầu nhân viên phải xin mẫu cho bằng được khi họ không có khả năng thương thảo với nhà cung cấp.
-vấn đề thanh toán trễ cho nhà cung cấp: nhân viên làm sai theo quy định công ty, chứng từ nộp lên không đầy đủ theo quy định nên không được duyệt, nhiều trường hợp nghỉ ngang không giải quyết rồi để lại tiếng xấu là công ty không chịu thanh toán cho ncc đấy. (nhưng mà không có nhà cung cấp nào lại search trang web review công ty để bình luận đòi nợ cả đâu, họ có thông tin liên lạc hết rồi :)))