Ưu điểm
- Môi trường làm việc thoải mái, đề cao yếu tố con người.
- Thời gian làm viêc linh động.
- Sếp quan tâm đến đời sống tinh thần của toàn thể nhân viên.
- Có 2 bữa hoa quả mỗi ngày, và tiệc pizza hàng tháng.
- Vì không tạo áp lực công việc lên nhân viên (không deadline, không push) nên nhân viên có cảm hứng làm việc & cống hiến.
- Điều mình thích nhất là môi trường làm việc mang hơi hướng của người Bắc Âu luôn lấy yếu tố con người làm trung tâm để đảm bảo triết lý cân bằng công việc và cuộc sống.
Nhược điểm
Nên có chế độ và chính sách để thúc đấy việc huấn luyện, đào tạo và cố vấn trong team và giữa các team với nhau. Ví dụ đưa hướng dẫn và chia sẻ kiến thức vào tiêu chí đánh giá KPI, review lương hàng năm. Khuyến khích việc thực thi chế độ cố vấn, ví dụ khi có người mới vào thì giao cho thành viên nhiều kinh nghiệm trong team làm cố vấn, có thể cùng ký hợp đồng hướng dẫn. Trách nhiệm của cố vấn là chuyển những kiến thức cần thiết cho người mới để làm việc, quyền lợi của cố vấn là sau mỗi chương trình cố vấn thành công, người được hướng dẫn đảm bảo được công việc thì cố vấn sẽ được ghi được những điểm nhất định để đánh giá review lương. Hiện công ty đang có các chế độ cho nhân viên có giá trị nhất, mình nghĩ điều đó rất hay nhưng không nên để sự chọn lựa bằng 100% do kết quả bình bầu. Nếu như công ty triển khai được IPM (Individual Performance Management) quản lý hiệu suất cá nhân là tốt nhất. Mỗi năm sẽ có 3 quản lý hiệu suất cá nhân meetings, một quản lý hiệu suất cá nhân đầu năm để đặt kỳ vọng của công ty với từng cá nhân nhân viên (trên cơ sở đàm phán thống nhất giữa công ty và nhân viên), kỳ vọng của công ty và mục tiêu của nhân viên phải đảm bảo được tiêu chí S.M.A.R.T (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Time constraint), một quản lý hiệu suất giữa năm là để review xem các mục tiêu đã bị chệch hướng không, trách nhiệm của công ty & nhân viên là hỗ trợ để cùng nhau đảm bảo được các mục tiêu đã đặt ra trong IPM đầu năm. IPM cuối năm là để đánh giá xem nhân viên đã đạt kỳ vọng hay vượt quá mong đợi hay chưa đạt được mục tiêu. Kết quả IPM sẽ chiếm một hệ số và kết quả bình chọn sẽ chiếm một hệ số cho quá trình tìm ra nhân viên có giá trị nhất, đồng thời IPM cũng là cái căn cứ để review lương. Mỗi nhân viên tuỳ theo xuất phát điểm vào công ty sẽ có một lộ trình đánh giá riêng. Nếu có IPM thì có thể đưa các tiêu chí về hướng dẫn, chia sẻ kiến thức vào để đánh giá, điều đó sẽ thúc đẩy việc đào tạo nội bộ, hướng dẫn, và khiến mỗi nhân viên hiểu rằng chia sẻ kiến thức, giúp đỡ kèm cặp người mới hơn vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi.