Tổ trưởng phục vụ như thế nào?

Tổ trưởng phục vụ (Captain) là một thuật ngữ khá quen thuộc với những ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Tổ trưởng phục vụ là người phụ trách quản lý một nhóm tổ trưởng phục vụ, giám sát tổ trưởng phục vụ tại khu vực được phân công, kiểm tra các công cụ dụng cụ, cách setup bày bàn theo quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng và trực tiếp phục vụ khách hàng khi cần.

Tổ trưởng phục vụ mang đến những cơ hội gì? 

Trau dồi khả năng giao tiếp, ngoại ngữ

tổ trưởng phục vụ là một trong những người tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Vì vậy, để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, bạn cần có khả năng giao tiếp và ngoại ngữ nhất định. Việc hằng ngày tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là những vị khách nước ngoài chắc chắn sẽ giúp bạn nâng cao được khả năng giao tiếp và ngoại ngữ đó!

Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống

Là một tổ trưởng phục vụ trong khách sạn, chắc chắn sẽ có lúc bạn gặp phải tình huống khó nhằn đúng không nào? Những vị khách khó tính, những lỗi xảy ra khi phục vụ…sẽ là những điều mà bạn cần phải tự mình xử lý khi chúng xảy ra. Theo thời gian, lâu dần, bạn sẽ có được những kinh nghiệm để giải quyết những khó khăn, tình huống. Những kinh nghiệm đó sẽ thực sự đem lại lợi ích cho bản thân bạn đấy.

Mở rộng thêm các mối quan hệ 

Làm việc trong môi trường nhà hàng tại khách sạn, bạn sẽ có thêm được nhiều mối quan hệ. Đó là mối quan hệ với bạn bè đồng nghiệp, với cấp trên hay thậm chí cả chính những người khách hàng mà bạn từng phục vụ. Có được kinh nghiệm, đặc biệt là có mối quan hệ rộng, tốt đẹp với nhiều người sẽ là hành trang tuyệt vời cho bạn khi bước ra xã hội

Rèn luyện cơ thể luôn linh hoạt, nhanh nhẹn

Việc làm thêm tổ trưởng phục vụ khách sạn sẽ khiến bạn luôn phải hoạt động, thậm chí “luôn chân luôn tay”. Nhiều khi, trong những giờ cao điểm, chỉ cần bạn chậm chạm một chút là có thể bị cấp trên hay thậm chí khách hàng la mắng, khó chịu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng quá vì sự nhanh nhẹn, linh hoạt sẽ được rèn luyện thêm rất nhiều khi bạn đã có khoảng thời gian làm việc khoảng 1-2 tháng.

Rèn luyện khả năng phân tích cực nhạy bén

Nhắc đến lợi ích của nghề nhà hàng thì không thể nào bỏ qua lợi ích này: giúp nâng cao khả năng phân tích sự việc. Kỹ năng phân tích cực kỳ tốt là một trong những đặc điểm quan trọng của người làm công việc nhà hàng khách sạn thành công.

Kỹ năng phân tích là kỹ năng rất hữu ích để giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định đúng đắn và giúp đưa ra các khuyến nghị cho khách hàng và ban quản lý. Tất cả những điều này đều có thể đạt được từ quá trình đào tạo thực tế về nghề quản trị.

Ngành nghề căn bản và ổn định

Nhóm nghề này thường ưu ái những tổ trưởng phục vụ có tay nghề cao, kinh nghiệm dày để có thể dự đoán và xử lý nhanh những phát sinh trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, do đặc thù liên quan trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng nên những người theo học thường được đào tạo đặc thù hơn, cung không đủ cầu nên tính cạnh tranh và sự đào thải thấp hơn so với nhiều ngành khác

Hưởng phúc lợi nhà hàng khách sạn

Được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm lao động, bảo hiểm thất nghiệp, ngoài ra có một loại bảo hiểm mới nữa đó chính là một loại bảo hiểm có trong ngân hàng mà các nhân viên có thể được hưởng đó chính là bảo hiểm tai nạn 24/24. Vì thực tế đây là công việc phải di chuyển và đi lại nhiều, không thể tránh được các tình huống rủi ro hay tai nạn có thể xảy ra. Các loại bảo hiểm này sẽ được thực hiện và có hiệu lực kể từ khi hết thời gian thử việc và làm việc chính thức tại công ty, ngân hàng hay cơ sở tại nơi làm việc.

Những khó khăn của nghề Tổ trưởng phục vụ

Tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe

  • Tổ trưởng phục vụ thường phải làm việc nhiều giờ liên tục trên bàn giấy, đồng thời thường phải ngồi ở vị trí cố định trong nhiều giờ mỗi ngày. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, đau cổ, đau vai và bệnh lý về mắt như căng thẳng mắt, mỏi mắt, và khô mắt.
  • Thêm vào đó, việc làm việc nhiều giờ liên tục và áp lực công việc cũng có thể dẫn đến căng thẳng và stress, gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm lý như lo âu, trầm cảm và rối loạn giấc ngủ.

Rủi ro cao

  • Có một sự thật rằng, sai sót trong công việc là không thể tránh khỏi.
  • Với ngành điều hành, những rủi ro sai phạm không chỉ gặp ở nhân viên mới, mà cả những người giàu kinh nghiệm cũng có thể mắc phải.

Áp lực từ khách hàng, nhà hàng 

  • Bên cạnh những lợi ích thì công việc này vẫn tồn tại một số hạn chế, một trong số đó là áp lực từ khách hàng, nhà hàng. Đối với ngành dịch vụ, tôn chỉ “Khách hàng là thượng đế” được áp dụng trong hầu hết các tổ chức. 
  • Dĩ nhiên, không phải lúc nào bạn cũng gặp được những người khách hòa nhã và dễ tính. Có những vị khách thiếu sự tôn trọng cho tổ trưởng phục vụ, khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp với họ. Bạn phải biết cách ứng xử để khiến họ hài lòng mà không làm ảnh hưởng đến nhà hàng.
  • Ngoài ra, trong thời gian cao điểm, nhân lực của nhà hàng không đủ để phục vụ khách thì tổ trưởng phục vụ phải làm việc hết công suất. Điều này đôi khi khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức.

Thời gian đảo lộn 

  • Tuy là một công việc làm theo ca nhưng chuyện bị thay đổi ca làm rất thường xuyên được diễn ra. Điều này yêu cầu bạn có kỹ năng quản lý thời gian đủ tốt, vì đôi khi nhà hàng sẽ không quan tâm thời gian biểu của tổ trưởng phục vụ là gì mà họ có thể chủ động yêu cầu bạn đổi giờ làm.

 

Xếp hạng của các Tổ trưởng phục vụ

Các Tổ trưởng phục vụ xếp hạng cho các công ty.

Cân bằng Công việc / Cuộc sống
3,5 ★
Chính sách & Phúc lợi
3,9 ★
Cơ hội nghề nghiệp
3,7 ★
Số lượng việc làm trên 1900.com.vn

137 việc làm cho Tổ trưởng phục vụ

Đánh giá, chia sẻ về Tổ trưởng phục vụ

Các Tổ trưởng phục vụ chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Top công ty cho Tổ trưởng phục vụ