Câu hỏi phỏng vấn Tổ trưởng phục vụ
Quản trị nhà hàng - khách sạn là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn tổ trưởng phục vụ thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Tổ trưởng phục vụ
Theo bạn, tổ trưởng phục vụ là gì?
Tổ trưởng phục vụ (Captain) là một thuật ngữ khá quen thuộc với những ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Tổ trưởng phục vụ là người phụ trách quản lý một nhóm tổ trưởng phục vụ, giám sát tổ trưởng phục vụ tại khu vực được phân công, kiểm tra các công cụ dụng cụ, cách setup bày bàn theo quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng và trực tiếp phục vụ khách hàng khi cần.
Vì sao bạn muốn trở thành tổ trưởng phục vụ?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí tổ trưởng phục vụ là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Tổ trưởng phục vụ làm công việc gì?
Để trở thành một tổ trưởng phục vụ giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của nhà hàng, một tổ trưởng phục vụ sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
Chuẩn bị các công việc trước khi vào ca
- Hỗ trợ các bộ phận khác khi có yêu cầu.
- Kiểm tra công việc chuẩn bị trước giờ phục vụ, đón khách.
- Phối hợp với các nhân viên khác thực hiện công việc chuẩn bị.
- Phân công nhân viên cấp dưới thực hiện các công việc chuẩn bị công cụ dụng cụ, vật dụng, trang thiết bị, setup bày bàn, vệ sinh sạch sẽ tại khu vực phụ trách.
Quản lý, giám sát nhân viên thuộc khu vực mình phụ trách
- Quản lý, giám sát, hướng dẫn và phân công nhân viên cấp dưới thực hiện đầy đủ các công việc tại khu vực phụ trách.
- Điều động nhân viên hỗ trợ các khu vực, các bộ phận khác khi có yêu cầu.
- Đảm nhận việc quản lý, giám sát và điều phối nhân viên thuộc bộ phận mình phụ trách
- Phổ biến các quy định, quy chế, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của nhà hàng để nhân viên mới nắm rõ.
Quản lý tài sản của nhà hàng, khách sạn
- Trước khi vào ca, tiến hành kiểm tra các máy móc, thiết bị, vật dụng thuộc khu vực phụ trách.
- Theo dõi, kiểm tra việc sử dụng các công cụ trong ca làm việc và báo cáo với cấp trên nếu máy móc hư hỏng, trục trặc.
- Lập phiếu đề nghị xuất kho gửi cho cấp trên duyệt và tiến hành nhận hàng tại kho.
Trực tiếp phục vụ khách khi có yêu cầu, khi khách đông
- Trong nhà hàng, Captain còn đảm nhận việc Order. Vậy Captain order là gì? Captain order là người sẽ nhận order của khách, giải quyết thắc mắc của khách hàng.
- Captain cũng là người nhận order và giải quyết các thắc mắc của khách hàng khi có
Kết thúc ca, báo cáo quản lý
- Phân công nhân viên thực hiện các công việc kết thúc ca: Dọn dẹp, vệ sinh…
- Báo cáo công việc hằng ngày cho cấp trên vào cuối ca.
- Kiểm tra toàn bộ các công việc kết thúc ca tại khu vực mình phụ trách.
- Kết thúc ca và giao ca.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một tổ trưởng phục vụ.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Tổ trưởng phục vụ về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành quản trị kinh doanh như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Các cách để lấy lòng, nhận được sự tín nhiệm của khách hàng là gì ?
Giữ thái độ thân thiện, lịch sự
- Thân thiện, vui vẻ và lịch sự sẽ khiến khách hàng ấn tượng hơn với bạn. Thử đặt bản thân bạn vào địa vị khách hàng và cảm nhận. Nếu xung quanh bạn là 2 nhân viên chăm sóc khách hàng: một người rất lịch sự, năng động trong khi một người luôn giữ thái độ cau có, thiếu thân thiện, bạn sẽ thích trò chuyện với ai hơn?
- Đừng bao giờ cư xử theo kiểu khách hàng bắt buộc phải theo bạn và họ phải có nghĩa vụ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp bạn cung cấp. Sẽ không có bất kỳ cuộc giao dịch nào xảy ra nếu bạn không có được niềm tin nơi khách hàng.
Sự thật thà
- Khách hàng đánh giá cao sự trung thực khi làm việc với một công ty. Họ muốn một người bán hàng thẳng thắn về mọi vấn đề, xác định rõ điều gì là có thể và không thể.
- Đặc biệt, họ ấn tượng trước những nhân viên sẵn sàng trả lời rằng: “Tôi không có câu trả lời chính xác cho ông/ bà ngay bây giờ nhưng tôi sẽ có sau một tiếng (hay một ngày) sau”. Và tất nhiên sau đó, khách hàng nhận được lời giải thích đầy đủ từ nhân viên.
Biết lắng nghe, thông cảm và thấu hiểu khách hàng
- Trong những cuộc tư vấn, giao tiếp với khách hàng nếu thiếu đi sự lắng nghe, thì cuộc trò chuyện sẽ trở nên sáo rỗng, nhân viên sẽ không tư vấn được đúng với nhu cầu của khách hàng tiềm năng đang có ý định mua hàng.
- Doanh nghiệp cần nhớ rằng, khi khách hàng tìm đến doanh nghiệp, họ muốn nghe bạn nói về sản phẩm của mình. Điều khách hàng thực sự cần là bạn lắng nghe vấn đề của họ và đưa ra cách mà sản phẩm của bạn sẽ giúp họ xử lý vấn đề đó. Do vậy, trước hết hãy cẩn thận lắng nghe và phát hiện những “nỗi lòng” thực sự của khách hàng, khi bạn đã thấu hiểu vấn đề của họ, khách hàng tự nhiên sẽ thấy tin tưởng và có thiện cảm với bạn hơn.
Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tích cực
- Nhiều người sẽ không hình dung ra ảnh hưởng của ngôn ngữ tới cảm xúc, sự hài lòng của khách hàng trong cuộc giao tiếp. Tuy nhiên, trên thực tế việc bạn sử dụng ngôn ngữ và dùng chúng như thế nào có thể thay đổi cục diện cuộc trò chuyện từ xấu sang tốt, và ngược lại.
- Lấy ví dụ thay vì chỉ nói “Công ty chúng tôi đã hết sản phẩm này bạn hãy quay trở lại vào tháng sau” thì khi trả lời với ngôn ngữ tích cực: “Sản phẩm bạn muốn sẽ có mặt tại cửa hàng trong tháng tới nhưng tôi có thể đặt hàng cho bạn ngay từ bây giờ và chắc chắn rằng nó sẽ được gửi đến bạn ngay khi nó đến kho của chúng tôi” hoặc “Sản phẩm bạn đang chọn sẽ có mặt tại cửa hàng vào tháng tới nhưng nếu bạn muốn chúng tôi có thể đặt hàng trước cho bạn và gửi qua bưu điện ngay khi hàng vừa nhập kho”. Có thể thấy, không chỉ khuyến khích và giữ chân khách hàng, bằng ngôn ngữ tích cực, ta còn có thể tạo ra sự thỏa mãn nơi khách hàng khi họ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm.
Khả năng của bản thân
- Khách hàng sẽ dễ bị cuốn hút, nể phục những nhân viên có năng lực chuyên môn và hiểu biết đầy đủ về sản phẩm. Họ cảm thấy ít gặp rủi ro nhất khi làm việc cùng bạn và dễ có thiện cảm với bạn hơn. Do đó, bạn cần chứng tỏ khả năng của mình bằng kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng bằng hiểu biết sâu về sản phẩm/ dịch vụ từ những lần tiếp xúc đầu tiên.
Chu đáo từ những chi tiết nhỏ
- Mỗi một khách hàng đều có cá tính cũng như sở thích khác nhau. Vì vậy, hãy cố gắng quan sát và khai thác những đặc điểm cá nhân này. Một số người bán hàng cho rằng chỉ cần quan tâm qua loa cho có là được. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra việc ghi nhớ và quan tâm đến những chi tiết nhỏ chính là một loại tâm lý ám thị giúp khách hàng cảm thấy hài lòng thụ động và là chiến thuật giúp ghi điểm một cách nhanh chóng nhất.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Tổ trưởng phục vụ
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một tổ trưởng phục vụ như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, tổ trưởng phục vụ có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
- Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
- Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
- Trong buổi phỏng vấn tổ trưởng phục vụ sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
- Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
- Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề tổ trưởng phục vụ như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn tin rằng những phẩm chất nào là cần thiết để trở thành một trưởng nhóm dịch vụ khách hàng thành công?
↳
Ví dụ: “Một trưởng nhóm dịch vụ khách hàng thành công phải có kỹ năng giao tiếp tốt, vừa truyền tải thông tin hiệu quả đến nhóm của họ vừa tích cực lắng nghe phản hồi từ các thành viên trong nhóm và khách hàng. Điều này cho phép người lãnh đạo giải quyết kịp thời các mối quan ngại và đưa ra các quyết định sáng suốt có lợi cho tổ chức.
Một phẩm chất thiết yếu khác là sự đồng cảm, vì nó cho phép trưởng nhóm hiểu được nhu cầu của cả khách hàng và thành viên trong nhóm. Sự đồng cảm giúp tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ, nơi nhân viên cảm thấy có giá trị và có động lực để cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt. Ngoài ra, kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng để giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách hiệu quả và tìm ra các giải pháp sáng tạo để cải thiện sự hài lòng chung của khách hàng.
Hơn nữa, khả năng thích ứng là chìa khóa trong bối cảnh kinh doanh phát triển nhanh chóng ngày nay. Một trưởng nhóm dịch vụ khách hàng thành công phải có khả năng điều chỉnh theo những hoàn cảnh thay đổi, chẳng hạn như công nghệ mới hoặc những kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng, đồng thời duy trì mức hiệu suất cao trong nhóm của họ.”
Mô tả kinh nghiệm của bạn trong việc quản lý nhóm dịch vụ khách hàng.
Bạn giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm như thế nào?
Bạn có thể đưa ra ví dụ về trường hợp bạn phải đối phó với một thành viên trong nhóm hoạt động kém hiệu quả không? Bạn đã thực hiện những bước nào để giải quyết vấn đề?
Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng nhóm của bạn luôn cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc?
Bạn sử dụng chiến lược nào để động viên và gắn kết nhóm của mình?
Mô tả thời điểm bạn phải triển khai một quy trình hoặc chính sách mới trong nhóm của mình. Bạn đã truyền đạt sự thay đổi này như thế nào và kết quả là gì?
Bạn đo lường sự thành công trong hoạt động của nhóm mình bằng cách nào?
Giao tiếp đóng vai trò gì trong việc lãnh đạo nhóm hiệu quả?
Làm thế nào để bạn luôn cập nhật các xu hướng trong ngành và các phương pháp hay nhất trong dịch vụ khách hàng?
Hãy mô tả một tình huống mà bạn phải giải quyết một lời phàn nàn khó khăn của khách hàng. Bạn đã thực hiện những hành động nào và kết quả là gì?
Bạn làm cách nào để cân bằng giữa nhu cầu của nhóm mình với yêu cầu của quản lý cấp trên?
Bạn sử dụng phương pháp nào để theo dõi và phân tích phản hồi của khách hàng?
Bạn ưu tiên các nhiệm vụ và phân công trách nhiệm giữa các thành viên trong nhóm như thế nào?
Bạn có thể đưa ra ví dụ về một lần bạn huấn luyện thành công một thành viên trong nhóm để cải thiện hiệu suất của họ không?