Hiệu ứng chim mồi là gì ? Các chiến thuật hiệu ứng chim mồi trong marketing

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật bán hàng vừa tinh tế vừa hiệu quả là một mẹo giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận và phát triển công ty. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về hiệu ứng này nhé !

1. Hiệu ứng chim mồi là gì ?

Hiệu ứng chim mồi (Decoy Effect) là một thuật ngữ dùng để chỉ một giải pháp tâm lý được áp dụng rất nhiều trong đời sống và kinh doanh. Hiệu ứng chim mồi được biểu hiện ở việc người nói chủ ý đưa ra thêm nhiều sự lựa chọn khác cho khách hàng nhằm đưa họ đến quyết định cụ thể nào đó. Bằng phương pháp tâm lý này, họ sẽ giới thiệu một “sản phẩm mồi nhử” để có thể dễ dàng đưa khách hàng tiếp cận và tiêu thụ những sản phẩm khác cùng phân khúc với giá cao hơn.

VD: Khi khách hàng đối mặt với 2 sự lựa chọn, họ sẽ đắn đo để đưa ra quyết định. Đối với đa số khách hàng thông thường, họ có xu hướng chọn phương án tối ưu chi phí nhất. Đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp sẽ khó để bán loại có mức giá cao. Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của một lựa chọn thứ ba với mức giá không mấy chênh lệch, khách hàng sẽ không ngần ngại lựa chọn loại có giá cao.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Các chiến thuật hiệu ứng chim mồi trong marketing

Cho phép khách hàng lựa chọn thoải mái

Đây là chiêu thức được khá nhiều thương hiệu áp dụng vào chiến lược marketing của mình. Thay vì để một mức giá cụ thể, có duy nhất một sự lựa chọn cho khách hàng. Thì thay vào đó có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn và hãy làm cho khách hàng thấy lựa chọn của mình dù bỏ ra nhiều hơn, mua được nhiều hơn, khách hàng vẫn vui vẻ vì chọn lựa theo ý mình. Quan trọng là tâm lý của khách hàng sẽ nghĩ rằng: "À, mình đã mua được rẻ".

Thay vì chọn cung cấp những món riêng lẻ, các doanh nghiệp thức ăn nhanh đã thay thế bằng việc đưa ra những combo với những mức giá hấp dẫn hơn. Chỉ bằng cách này, họ có thể dễ dàng nhân đối doanh số của mình một cách dễ dàng.

VD: Thay vì đưa ra những phần riêng lẻ, thì những combo sẽ giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Một phần cơm có giá 41.000 vnđ, nhưng combo vừa có cơm vùa có nước chỉ có giá 35.000đ, nếu nhìn vào thì khách hàng sẽ chọn ngay phần combo. Chỉ với việc tạo ra combo cho khách hàng thì doanh nghiệp bán được hàng lên gấp 2 lần, nếu để ý kỹ chắc chắn giá một phần cơm chỉ là "giá mồi" để bạn thấy phần combo cơm+nước giá rẻ hơn.

Quy luật 100

Một biến thể khách của hiệu ứng chim mồi là cách áp dụng vào các chương trình khuyến mại giảm giá. Chiêu thức này cũng được sử dụng rất phổ biến trên thị trường bên cạnh chiêu thức trên. Hiệu hứng này đánh vào tâm lý người mua hàng, thường cáo gì lớn và dễ dàng thuận tiện cho khách hàng sẽ dễ để lại ấn tượng hơn. Bạn có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng chiêu thức này, để ý kỹ thì đặc điểm của chiêu thức sẽ là:

  • Nếu số tiền giảm giá cho sản phầm khuyến mại mệnh giá hàng trăm nghìn đồng thì chính sách giảm giá sẽ được niêm yết theo tỷ lệ %.
  • Nếu số tiền giảm giá cho sản phầm khuyến mại từ hàng triệu trở lên thì chính sách giảm giá sẽ đùng đơn vị số tiền để giảm giá.

VD: Công ty bánh kẹo kinh đô có những chương trình giảm giá những mặt hàng bánh kẹo mỗi dịp trung thu. Trong chương trình khuyến mãi, 1 hộp bánh giá trị 150.000đ giảm 20%, tương ứng giảm 30.000đ, thì rõ ràng bạn thấy con số giảm 20% sẽ ấn tượng hơn rất nhiều.

Đánh lừa sự lựa chọn

Hãy thử làm một khảo sát nho nhỏ với chính những khách hàng của bạn rằng. Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh gói tập thể hình thì sẽ có 3 loại để khách hàng lựa chọn rằng:

  • Gói 1: dịch vụ tập yoga + Gym X: 5 triệu/ năm
  • Gói 2: dịch vụ tập thể hình: 10 triệu/ năm
  • Gói 3: Cả dịch vụ tập thể hình và yoga + Gym X: 10 triệu/ năm

Có thể nhìn thấy rõ được kết quả theo tâm lý của khách hàng, thì họ sẽ ưu tiện gói thứ 3 hơn, vì có thể thấy rõ khách hàng sẽ cảm thấy có lợi cho mình khi nhìn vào dịch vụ và mức giá đề ra. Đây sẽ là một chiến lược rất hiệu quả vì thấy rằng lựa chọn "chim mồi" chắc chắn sẽ được khách hàng không để ý tới, mà cái chính là cái mà bạn muốn hướng đến cho khách hàng. Sử dụng chiêu thức này sẽ giúp các marketer thu về số tiền lãi cho doanh nghiệp khá lớn.

Hiệu ứng con số bên trái

Giữa một sản phẩm có giá 100.000 đồng và một sản phẩm giá 99.000 đồng, bạn sẽ lựa chọn bên nào? Chắn chắn là 99.000 đồng đúng không ạ ! Theo một thí nghiệm khoa học Monroe đã thực hiện vào năm 1979, ông nhận ra những điều hay ho như trên. Đó là, "Con số bên trái" trở thành giải pháp hiệu ứng chim mồi được sử dụng trong kinh doanh bán hàng

Về lý thuyết, có vẻ như người bán hàng sẽ chịu thiệt 1 đồng, 1000 đồng,... còn người mua sẽ được nhận giá hời. Nhưng trên thực tế, sự chênh lệch này không quá lớn và hoàn toàn người bán có thể bù đắp bằng số lượng sản phẩm bán ra. Đây chính là mục đích cuối cùng của " hiệu ứng con số bên trái" muốn đi đến.

Đọc thêm: Financial Analyst là gì? Tìm kiếm việc làm chuyên viên phân tích tài chính ở đâu?

3. Xây dựng chiến dịch hiệu ứng chim mồi bán hàng hiệu quả

Google Analytics

Công cụ phân tích hành vi người dùng trên website giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Với công cụ này, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, để đáp ứng và cải thiện trải nghiệm mua sắm cho họ nhằm nâng cao năng suất bán hàng

Google Tag Manager 

Cho phép bạn gắn tùy ý số thẻ theo dõi trên website và thực hiện đo lường thông qua Google Analytics. Bạn có thể theo dõi và phân tích hành vi khách hàng với quy trình được tối ưu hơn, dự đoán các xu hướng cũng chính xác hơn.

Facebook Pixel 

Giúp theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. Ngoài ra, tính năng này còn cho phép bạn tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook.

Ngoài ra. chúng tôi còn mang đến cho bạn bộ công cụ giúp tìm kiếm và thu thập nguồn khách hàng tiềm năng cũng như mang các chương trình marketing đến gần với khách hàng hơn.

Xây dựng trang Landing page

Giúp bạn thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng với giải pháp tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng chỉ trong nháy mắt. Landing page là một trang web đơn có nội dung tập trung thu hút và thuyết phục, có thể dẫn dắt khách hàng đến với nút kêu gọi hành động cụ thể như: ĐẶT NGAY, LIÊN HỆ, ĐĂNG KÝ…

Chiến dịch email marketing 

Với Email marketing giúp chiến dịch tiếp cận khách hàng bằng cách tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận. Nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

Tính năng thông báo đẩy 

Đây là một trong những công cụ marketing tuyệt vời, có thể gửi các thông điệp, chương trình ưu đãi đến khách hàng ngay trên điện thoại thông qua App bán hàng. Sử dụng tính năng này, bạn có thể tiếp cận và giữ chân khách hàng cũ và gia tăng doanh số bán hàng vượt trội.

Tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng đa kênh với CRM

Đọc thêm: Scammer là gì? Dấu hiệu nhận biết lừa đảo qua mạng.

4. Các lĩnh vực thường áp dụng chiến lược chim mồi

Hiệu ứng chim mồi có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và các hình thức này thường không được đánh giá cao về đạo đức và có thể gây hại đến lòng tin của khách hàng.

Một số lĩnh vực thường áp dụng chiến lược chim môi có thể kể đến như:

  • Bán lẻ: Các cửa hàng bán lẻ có thể quảng cáo một sản phẩm hoặc ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng đến cửa hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng đến, sản phẩm hoặc ưu đãi đó có thể không còn có sẵn hoặc bị thay thế bằng một sản phẩm khác với giá trị thấp hơn.
  • Dịch vụ du lịch: Các công ty du lịch có thể quảng cáo các gói tour hấp dẫn với giá cực kỳ hấp dẫn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng đặt tour, họ có thể bị đưa vào các gói tour khác với giá cao hơn hoặc không đáp ứng được những mong đợi ban đầu.
  • Bất động sản: Trong ngành bất động sản, một chiến thuật chim mồi có thể là quảng cáo một căn nhà hoặc căn hộ với giá rất hấp dẫn, nhưng khi khách hàng tới tham quan, nó đã được bán hoặc không còn sẵn. Sau đó, họ sẽ được đề xuất các tùy chọn khác với giá cao hơn hoặc không phù hợp.
  • Dịch vụ tài chính: Các công ty tài chính, chẳng hạn như ngân hàng hoặc công ty tín dụng, có thể quảng cáo các gói sản phẩm hoặc dịch vụ với lãi suất hấp dẫn hoặc ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, khi khách hàng đăng ký, họ có thể bị chuyển sang các gói có lãi suất cao hơn hoặc không có những ưu đãi ban đầu.
  • Thực phẩm và đồ uống: Nhà hàng hoặc quán cà phê có thể quảng cáo các ưu đãi đặc biệt, như món ăn hoặc đồ uống miễn phí hoặc giảm giá. Tuy nhiên, khi khách hàng đến, họ có thể bị giới hạn về lựa chọn hoặc phải chấp nhận mức giá thực tế cao hơn.

CRM Blog - Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện SimERP

5. Tác động tâm lý học của chim mồi

Hiệu ứng chim mồi không chỉ gây tác động tiêu cực đến tâm lý của khách hàng, mà còn có thể gây hại đến hình ảnh và danh tiếng của doanh nghiệp. Khi gặp phải hiệu ứng chim mồi, cảm giác của khách hàng sẽ vô cùng tồi tệ, họ sẽ trải qua tâm lý thất vọng, mất niềm tin, căng thẳng và điều tất yêu mà doanh nghiệp nhận được đó là không giữ chân được khách hàng.

Sự thất vọng

Khi khách hàng bị thay đổi hoặc thực hiện một ưu đãi hoặc sản phẩm khác so với lời hứa ban đầu, họ có thể cảm thấy thất vọng vì không nhận được những gì họ mong đợi. Sự thất vọng này có thể gây mất niềm tin và đánh mất lòng trung thành của khách hàng.

Sự mất niềm tin

Hiệu ứng chim mồi có thể gây ra sự mất niềm tin đối với doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Khách hàng có thể cảm thấy rằng doanh nghiệp đang thu hút sự quan tâm của mình bằng sự lừa dối.

Gây căng thẳng

Khi khách hàng đã đặt niềm tin vào một ưu đãi hoặc sản phẩm cụ thể, nhưng sau đó bị thay đổi hoặc thất vọng, điều này có thể gây ra căng thẳng và không hài lòng. Cảm giác này có thể ảnh hưởng đến quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng

Hiệu ứng chim mồi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và danh tiếng của doanh nghiệp. Khách hàng không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm cá nhân mà còn có thể chia sẻ trải nghiệm xấu của họ với người khác, làm giảm độ tin cậy và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Mất khách hàng

Hiệu ứng chim mồi có thể dẫn đến mất khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy không hài lòng hoặc không tin tưởng vào doanh nghiệp, họ có thể quyết định chuyển sang đối thủ hoặc từ chối mua hàng trong tương lai.

Đọc thêm: Áp dụng phương pháp Pomodoro như thế nào?

"Một quyết định khá sáng suốt về mặt tài chính cá nhân nhưng đồng thời là một kết quả không người bán hàng nào mong muốn." Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của Hiệu ứng chim mồi. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Hiệu ứng chim mồi và thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!