1. Market Research là gì?
Market research được hiểu là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường. Đây được cho là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với bất cứ một công ty, doanh nghiệp nào khi bắt đầu thực hiện các chiến dịch marketing cho sản phẩm/dịch vụ. Việc nghiên cứu thị trường đòi hỏi phải trải qua một quá trình dài thông qua việc thu thập và phân tích, diễn giải các thông tin của một thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Nhiệm vụ chính của Market research là đánh giá và xác định việc thay đổi các yếu tố trong marketing mix bao gồm: sản phẩm, giá cả, vị trí và quảng bá, những yếu tố này có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường
Cung cấp dữ liệu có giá trị cho quá trình lên chiến lược
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu có giá trị cho người ra quyết định. Giúp đưa ra các nền tảng dữ liệu về nhu cầu, cung cấp, hành vi người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh,… Dữ liệu này đóng vai trò quan trọng để đưa ra các quyết định chuẩn xác và hiệu quả nhất.
Các nghiên cứu dự đoán về marketing và doanh thu giúp đưa ra nền tảng dữ liệu cho các công thức về tất cả kế hoạch marketing, chính sách, chương trình và quy trình trong doanh nghiệp.
Để xác định các chính sách về giá
Marketing research là một công cụ vô cùng hữu ích trong việc đưa ra các công thức phù hợp về các chính sách giá cho từng sản phẩm trong doanh nghiệp. Việc nghiên cứu marketing có thể dựa trên chính sách giá của đối thủ, nhu cầu thị trường,… giúp doanh nghiệp tiếp cận sản phẩm đến khách hàng với mức giá hợp lý, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.
Giúp doanh nghiệp nắm được sở thích và mong muốn của người tiêu dùng
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về hành vi người tiêu dùng. Nó cung cấp dữ liệu về tuổi, thu nhập, sở thích, hành vi,.. của người tiêu dùng. Nó cũng tìm ra ý kiến của người tiêu dùng về một sản phẩm của công ty. Dữ liệu này được sử dụng để đưa ra chính sách sản xuất và tiếp thị.
Nghiên cứu những yếu tố bên ngoài và độ ảnh hưởng của chúng đối với doanh nghiệp
Marketing research cung cấp những thông tin có ích bằng việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của những nhân tố bên ngoài đến tổ chức, doanh nghiệp. Những nhân tố này có thể bao gồm:
- Các điều kiện mới trong thị trường ngoại quốc
- Các chính sách và điều luật của chính phủ
- Thu nhập và thói quen mua sắm, chi tiêu của người tiêu dùng
- Việc ra mắt sản phẩm mới và ảnh hưởng của nó đến các sản phẩm hiện tại của công ty
Mục tiêu cơ bản của marketing research chính là hỗ trợ việc quản lý bằng cách cung cấp các thông tin, giúp doanh nghiệp có thể hiểu được thói quen tiêu dùng và thái độ của cả khách hàng hiện tại và
khách hàng tiềm năng; cũng như các phản ứng họ đối với sản phẩm và các phương pháp đóng gói, bán hàng và quảng bá của doanh nghiệp.
Đôi khi có những hiểu lầm, rằng khi nghiên cứu thị trường sẽ giúp chúng ta tăng doanh thu, đem lại được lợi nhuận. Điều này không đúng, đó là kết quả có được trong tổng thể chiến dịch chứ không phải vai trò riêng lẻ của nghiên cứu thị trường.
Tối ưu hóa chi phí marketing
Nghiên cứu marketing giúp đưa ra các phương pháp, cách thức chính xác và phương tiện giúp tối ưu các chi phí marketing, như là cách để bán hàng hiệu quả, phương hướng quảng cáo, và các hình thức phân phối sản phẩm.
Việc nghiên cứu marketing hiệu quả còn giúp doanh nghiệp không phung phí ngân sách công ty vào những phương tiện marketing kém hiệu quả. Mục đích của marketing research chính là để tìm ra những gì mà người tiêu dùng suy nghĩ và mong mong muốn. Nó giúp doanh nghiệp của bạn có thể kết nối với các khách hàng, giúp bạn biết được những gì họ thích và không thích.
Đọc thêm: Việc làm chuyên viên nghiên cứu thị trường mới nhất
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh cũng đang bán những sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán trên thị trường. Để thực hiện marketing research, doanh nghiệp cần phải có những thông tin đáng tin cậy về các động thái và chiến lược của đối thủ, những nhân tố này sẽ trở thành chìa khóa có thể ảnh hưởng lớn đến việc lên các kế hoạch sau này của doanh nghiệp.
Tìm ra các thị trường mới cho sản phẩm
Mục đích của việc nghiên cứu marketing là để khám phá ra những thị trường mới cho sản phẩm, cũng như giữ vững những thị trường cũ. Nghiên cứu thị trường còn cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường. Dữ liệu liên quan đến thị trường này được sử dụng để tìm hiểu:
- Vị trí cung và cầu trong tương lai.
- Mức độ cạnh tranh và các bước thực hiện để kiểm soát nó.
- Cơ hội thị trường.
- Nguyên nhân của sự sụt giảm về doanh thu.
Thông qua market research doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược thay đổi, điều chỉnh hoặc phát triển nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Qua đó giúp cho việc kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.
Đọc thêm: Experiential Marketing là gì? Lợi ích của Tiếp thị trải nghiệm
3. Phân biệt Market Research và Marketing Research
Nhiều người còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm market research và marketing research. Vậy nên, để bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm này Glints xin chia sẻ điểm khác biệt giữa hai khái niệm này ngay sau đây:
Vấn đề quan tâm
Market research tập trung vào nghiên cứu thị trường và tiềm năng của thị trường, Thông qua nghiên cứu thị trường để biết được tính khả thi về khả năng tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Vấn đề quan tâm Marketing research là gì? Marketing research bên cạnh việc xác định tiềm năng thị trường còn đi sâu vào các vấn đề như khách hàng, đối thủ, quảng bá thương hiệu, v.v. Công việc của marketing research bao gồm cả công việc của market research.
Tính ứng dụng
Market research chủ yếu tập trung vào việc làm thế nào để giảm rủi ro và đưa ra định hướng kinh doanh hiệu quả.
Marketing research được ứng dụng để xác định tính chất thị trường, phân tích thời gian, doanh thu, kênh truyền thông, chương trình marketing cụ thể cho từng sản phẩm, dịch vụ.
Hoạt động nghiên cứu
Market research thực hiện thu thập, phân tích dữ liệu, đánh giá, diễn giải, ứng dụng thông tin đã thu thập vào các hoạt động liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Marketing research tập trung vào tìm hiểu, nghiên cứu sở thích, nhu cầu, hành vi của khách hàng mục tiêu, đánh giá insight của khách hàng.
4. Các loại Nghiên cứu thị trường hiện nay
Primary Research
Nghiên cứu sơ cấp thường tốn kém và mất thời gian hơn. Nhưng đó là cách tốt nhất để có được thông tin mà doanh nghiệp của bạn cần. Các công cụ nghiên cứu chính phổ biến nhất là:
- Khảo sát khách hàng: Các cuộc khảo sát được thực hiện qua điện thoại, trực tiếp, trên giấy , v.v. Danh sách các câu hỏi dùng cho cuộc khảo sát được tạo theo cách cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc nhất có thể về cách khách hàng cảm nhận sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu và trải nghiệm doanh nghiệp cung cấp. Nó có thể rộng hoặc cụ thể như bạn muốn.
- Phỏng vấn sâu: Được thực hiện qua điện thoại hoặc trực tiếp, các cuộc phỏng vấn chuyên sâu mang đến cho doanh nghiệp có cơ hội đặt nhiều câu hỏi thăm dò hơn.
- Tập trung vào nhóm cụ thể: Nhóm tập trung là một phiên họp được tổ chức nhóm có từ 6-8 người cùng chung một số đặc điểm. Họ sẽ tham gia thảo luận về một chủ đề được xác định trước do người điều hành dẫn dắt. Đó là một phương pháp đắt tiền nhưng hiệu quả, giúp doanh nghiệp nhận phản hồi về các nâng cấp quy mô lớn hơn, tính năng sản phẩm hoặc sản phẩm mới.
- Sự quan sát: Nó liên quan đến việc xem hoặc quay video cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ trong môi trường tự nhiên. Mặc dù là một phương pháp tốn thời gian, nhưng nó có lợi thế là cung cấp các nghiên cứu không thiên vị. Điều này là do người tiêu dùng không phải chịu bất kỳ áp lực nào và sẽ cư xử một cách tự nhiên.
Đọc thêm: Brand Marketing là gì? Kỹ năng cần có để làm Brand Marketing
Secondary Research
Thường được gọi là “nghiên cứu tại bàn”, nghiên cứu thị trường thứ cấp là phù hợp nhất để thu thập những hiểu biết sâu rộng về xu hướng thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp dự đoán và phân tích tình hình cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp mình.
Các nguồn nghiên cứu thứ cấp phổ biến nhất là:
- Các bcáoáo và nghiên cứu của chính phủ
- Tạp chí, báo về thương mại hoặc ngành cụ thể
- Truyền hình và đài phát thanh
- Bài báo học thuật và tài nguyên giáo dục
- Bài báo trực tuyến và nghiên cứu điển hình
Nghiên cứu xây dựng thương hiệu
Nghiên cứu thị trường xây dựng thương hiệu là loại hình nghiên cứu thị trường hỗ trợ công ty tạo dựng, quản lý và duy trì thương hiệu của nó. Nghiên cứu này có thể liên quan đến các đặc điểm chung, thương hiệu, hình ảnh, giá trị hoặc bản sắc của công ty.
Các lĩnh vực bổ sung để nghiên cứu thương hiệu cũng xoay quanh lòng trung thành với thương hiệu, nhận thức về thương hiệu, định vị thương hiệu, giá trị thương hiệu và nhận dạng thương hiệu.
Mục đích của nghiên cứu sẽ tìm hiểu cách làm thế nào để biết nếu:
- Thương hiệu của bạn đang hoạt động như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh khác
- Có những lĩnh vực nào giúp cải thiện thương hiệu của bạn
- Có những mặt tích cực nào cần giới thiệu để nâng cao hình ảnh thương hiệu của bạn
Nghiên cứu khách hàng
Nghiên cứu thị trường khách hàng xem xét những ảnh hưởng chính đến khách hàng mục tiêu của bạn và cách công ty có thể thay đổi để tăng lượng sale.
Nghiên cứu này được thực hiện để thấu hiểu khách hàng của bạn và liên tục tìm hiểu về cách họ tương tác với công ty/ nhãn hàng. Một số chủ đề có thể áp dụng bao gồm:
- Sự hài lòng của khách hàng: Khám phá điều gì khiến khách hàng hài lòng, vì mức độ hài lòng của khách hàng càng cao sẽ giúp tăng khả năng giữ chân khách hàng.
- Lòng trung thành của khách hàng: Những trải nghiệm nào giúp lòng trung thành của khách hàng tăng lên trong suốt vòng đời khách hàng (customer lifecycle).
- Nghiên cứu phân khúc khách hàng: Khám phá khách hàng là ai, hành vi và sở thích của họ là gì và những đặc điểm chung của họ.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu thị trường đối thủ cạnh tranh là việc biết đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của họ so với tổ chức của bạn. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng nói lên khả năng cạnh tranh của công ty bạn trên thị trường hoặc cách để bạn tiếp cận một thị trường mới.
Mục đích của nghiên cứu này là tìm ra cách giúp tổ chức của bạn nổi bật và lập kế hoạch trong tương lai thông qua việc quét tầm nhìn và lắng nghe sở thích của khách hàng.
Ví dụ: đối với phân tích cạnh tranh, các nhà nghiên cứu sẽ tạo SWOT cho doanh nghiệp của bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn, để xem doanh nghiệp của bạn khác biết thế nào khi được so sánh với đối thủ.
Đọc thêm: TOP 7 mạng xã hội Social media phổ biến tại Việt Nam 2023
5. 6 bước tiến hành Market Research hoàn thiện
Xác định Buyer Persona
Trước khi tìm hiểu cách khách hàng trong ngành của bạn đưa ra quyết định mua hàng, trước tiên bạn phải hiểu họ là ai. Nhân cách người mua, đôi khi được gọi là nhân cách tiếp thị, là những đại diện hư cấu, khái quát về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp.
Xác định Buyer Persona sẽ giúp doanh nghiệp hình dung khách hàng của mình, sắp xếp hợp lý các thông tin liên lạc và thông báo chiến lược của marketing hiệu quả. Một số đặc điểm chính mà bạn nên quan tâm để đưa vào tính cách người mua của mình là: tuổi tác, giới tính, địa điểm, chức danh, thu nhập, v.v.
Chọn ra tập khách hàng mẫu
Mẫu nghiên cứu là những cá thể trong quần thể được chọn để tham gia vào quá trình nghiên cứu của doanh nghiệp. Mẫu nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên hoặc theo quy định cụ thể của doanh nghiệp, sao cho mẫu phù hợp với đề tài nghiên cứu ban đầu.
Khi thực hiện chọn mẫu, doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn những phương án phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Hiện có 2 phương pháp chính để chọn ra tập khách hàng mẫu, cụ thể:
- Phương pháp chọn mẫu phi xác suất: Trong đps cá thể của quần thể được chọn không ngẫu nhiên. Yêu cầu các cá thể không có xác suất được chọn giống nhau. Phương pháp này được áp dụng dựa trên mong muốn của người nghiên cứu như nơi cư trú, độ tuổi, giới tính.
- Phương pháp chọn mẫu xác suất: Người thực hiện nghiên cứu sẽ chọn ra những đối tượng tham gia nghiên cứu ngẫu nhiên. Mỗi cá thể trong quần thể đều có được cơ hội chọn lựa ngang nhau và không phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của người thực hiện nghiên cứu.
Chuẩn bị câu hỏi nghiên cứu
Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa các cuộc trò chuyện của mình là chuẩn bị sẵn sàng các câu hỏi nghiên cứu.
Bạn cần tạo một hướng dẫn thảo luận mới cho dù đó là một nhóm tập trung, cuộc khảo sát trực tuyến hay một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Để đảm bảo hãy chuẩn bị tất cả các câu hỏi quan trọng thật đầy đủ và sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan.
Đọc thêm: Campaign là gì? Quy trình tạo nên một campaign hiệu quả
Xác định và nghiên cứu đối thủ
Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp. Hãy nhớ liệt kê các đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng đơn giản như Công ty X so với Công ty Y.
Để xác định và nghiên cứu đối thủ, doanh nghiệp cần:
- Xác định các đối thủ cạnh tranh trong ngành: Để xác định đối thủ cạnh tranh có sản phẩm/dịch vụ trùng lặp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy xác định ngành hoặc lĩnh vực bạn đang theo đuổi bắt đầu ở cấp độ cao, sử dụng các thuật ngữ như giáo dục, xây dựng, truyền thông & giải trí, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, dịch vụ tài chính, viễn thông và nông nghiệp.
- Xác định đối thủ cạnh tranh về nội dung: Công cụ tìm kiếm là người bạn tốt nhất của doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường thứ cấp này. Để tìm các ấn phẩm trực tuyến mà doanh nghiệp cạnh tranh, hãy sử dụng thuật ngữ ngành bao quát mà bạn đã xác định trong phần trên và đưa ra một số thuật ngữ ngành cụ thể hơn mà doanh nghiệp xác định.
Thu thập và làm sạch dữ liệu
Khi thu thập dữ liệu doanh nghiệp cần chọn các công cụ nghiên cứu phù hợp để xác định dữ liệu thật nhanh chóng, chính xác. Doanh nghiệp có thể lựa chọn kỹ thuật định lượng, định tính hay quan sát để thu thập dữ liệu. Sau khi đã tiến hành thu thập dữ liệu thành công, nhóm nghiên cứu cần thực hiện đánh giá và làm sạch dữ liệu thô vừa thu thập được.
Đây là bước quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hạn chế phân tích dữ liệu không có giá trị, gây mất thời gian, nhân lực và tiền bạc.
Đánh giá và làm báo cáo
Dựa trên những dữ liệu doanh nghiệp thu thập được, người nghiên cứu tiến hành đánh giá và lập báo cáo nghiên cứu thị trường. Nội dung báo cáo cần làm rõ các thông tin đã thu thập được, từ đó đưa ra những đề xuất và giải pháp hiệu quả cho hoạt động mà doanh nghiệp sẽ triển khai trong tương lai.
Báo cáo nghiên cứu thị trường không chỉ sử dụng trong giai đoạn trước khi đưa ra chiến lược kinh doanh mà còn là bản tham chiếu, đánh giá kết quả cuối cùng của các hoạt động mà doanh nghiệp đã thực hiện. earch cho phép doanh nghiệp gặp khách hàng mục tiêu của mình ở nơi sản phẩm được phân phối, là một marketer trong doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và nhạy bén với xu hướng của thị trường. Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về market research . Hy vọng bạn hiểu rõ và thực hành hiệu quả.