MPS là gì? 4 bước lên kế hoạch lịch trình sản xuất MPS hiệu quả

MPS từ lâu đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình sản xuất và lập kế hoạch sản xuất chính. Vậy MPS là gì? Trong bài viết dưới đây hãy cùng, 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về Master Production Schedule nhé !

1. MPS là gì?

MPS (Master Production Schedule) là việc lập kế hoạch và lịch trình sản xuất tổng thể. Đây là kế hoạch sản xuất nêu chi tiết những yếu tố liên quan đến số lượng sản phẩm cần sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định. MPS được trình bày dưới dạng bảng thông tin, trong đó dữ liệu bao gồm: thời gian, quy trình sản xuất, số liệu tồn kho, dự báo tiêu thụ và nhu cầu phân phối trên thị trường để xây dựng kế hoạch sản xuất và phân bổ các nguồn lực hợp lý.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. 4 bước lên kế hoạch lịch trình sản xuất MPS hiệu quả

Xây dựng được một lịch trình và kế hoạch sản xuất hiệu quả sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động ổn định, ước lượng chính xác nguồn lực. Vì vậy, để có được một lịch trình kế hoạch sản xuất hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau: 

Hiểu và xác định sản phẩm của doanh nghiệp

Việc xây dựng được một kế hoạch sản xuất MPS phụ thuộc vào sự hiểu biết thực tế và nền tảng kiến ​​thức chuyên sâu về sản phẩm của doanh nghiệp. Chính vì vậy, bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là mô tả đầy đủ các thông tin liên quan tới sản phẩm và số lượng dưới góc độ sản xuất. Những thông tin liên quan đến nguyên vật liệu cấu thành, đặc điểm, các thông số kỹ thuật của sản phẩm hay số lượng dự định sản xuất, hàng tồn kho… cần được xác định rõ ràng trước khi lên kế hoạch.

Xác định thời gian hoàn thành quy trình sản xuất

Bước tiếp theo để xây dựng được một kế hoạch sản xuất hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định được khoảng thời gian nhất định để hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu. Để thực hiện được công đoạn nêu trên, doanh nghiệp có thể đi tìm câu trả lời dựa vào những câu hỏi dưới đây:

  • Sau khi được đặt hàng, mất bao lâu để nhập và tập hợp các nguyên vật liệu cần thiết cho mục đích sản xuất lại với nhau?
  • Tốn bao nhiêu thời gian để đưa những nguyên vật liệu này vào trong dây chuyền sản xuất và tạo ra sản phẩm?
  • Mất bao lâu để sản phẩm được đóng gói và niêm phong, bao gồm cả quy trình kiểm soát chất lượng?
  • Khoảng thời gian để các sản phẩm được đóng gói và sẵn sàng giao cho khách hàng là bao lâu?

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tận dụng kết hợp cùng kinh nghiệm và dữ liệu sản xuất trong quá khứ để xác định các khoảng thời gian này một cách chính xác và có cơ sở hơn. 

Đánh giá nhu cầu thị trường để quyết định khối lượng sản xuất 

Ở bước này, doanh nghiệp cần dựa vào bản đánh giá nhu cầu khách hàng như đã đề cập ở phần trên để xác định xu hướng của thị trường đối với sản phẩm của mình để có được những tính toán chính xác về khối lượng sản xuất. Đối với những sản phẩm có nhu cầu cao, doanh nghiệp cần đảm bảo khối lượng sản xuất đủ lớn, tránh tình trạng thiếu hàng dẫn tới tình trạng không đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Ngược lại, với những sản phẩm nhu cầu thị trường thấp, doanh nghiệp cần có chiến lược để cân đối vừa đủ khối lượng sản xuất, tránh gây ra tình trạng dư thừa dẫn tới các vấn đề hàng tồn kho gây lãng phí kinh tế và nguồn lực. 

Đọc thêm: Variable cost ( Chi phí biến đổi) là gì? Các loại chi phí biến đổi bạn nên biết

Đảm bảo các nguồn lực cần có để đáp ứng yêu cầu sản xuất

Khi khối lượng sản xuất đã được tính toán cụ thể cho từng loại sản phẩm, doanh nghiệp cần trung sắp xếp các nguồn lực cần thiết để thực hiện quá trình trên. 

Về yếu tố con người, doanh nghiệp cần dựa trên khối lượng sản xuất và tính chất công việc để phân bổ số lượng lao động một cách hợp lý nhưng vẫn phải đảm bảo trình độ tay nghề đáp ứng được yêu cầu sản xuất đề ra. 

Bên cạnh đó, các trang thiết bị máy móc phục vụ mục đích sản xuất cũng là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần lưu ý. Các mẫu máy móc, thiết bị đi kèm, các thông số kỹ thuật và diện tích nhà xưởng đều có thể ảnh hưởng tới quy trình sản xuất. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần liệt kê chi tiết và chính xác những yếu tố trên để tránh trường hợp ảnh hưởng tới các nguồn lực khác liên quan.

3. Ứng dụng của MPS trong quá trình sản xuất

  • MPS là một công cụ bảng biểu đơn giản: hiệu quả, phù hợp với mọi quá trình sản xuất. Lịch trình sản xuất xác định chính xác số hàng hóa cần phải sản xuất nhằm phân phối tới thị trường. Bảng biểu này đóng vai trò như một bảng dự kiến tiêu thụ trong thời gian gần.
  • Cung cấp các giải pháp kịp thời: cho các tình trạng vấn đề phát sinh như thâm hụt nguyên vật liệu, hao hụt chi phí đầu tư, thừa thiếu nguồn lao động, đảm bảo hiệu quả vận hành tăng cao.
  • Ảnh hưởng trực tiếp: có thể nói MPS ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp, tác động đến các yếu tố chất lượng sản phẩm, thời gian, phân phối tài nguyên và nguồn lao động sản xuất. Một MPS hoàn chỉnh giúp tối ưu hoạt động sản xuất, thúc đẩy quá trình phân phối, từ đó tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • MPS cũng là cơ sở để thiết lập, mở rộng các hoạt động cần thiết khác như: xây dựng danh sách BOM, MRP và mức hàng hóa tồn kho cần thiết để duy trì phân phối liên tục, không gián đoạn.
  • MPS là phương pháp cần thiết giúp doanh nghiệp: hạn chế tối đa các chi phí không cần thiết, tối ưu hóa lợi nhuận trên từng sản phẩm, phòng tránh rủi ro trong quá trình sử dụng các nguồn lực và dưới sự biến động thị trường.

4. Các dữ liệu chính để xây dựng MPS hiệu quả

Bản dự đoán về xu hướng nhu cầu khách hàng 

Một bản kế hoạch dự đoán nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là yếu tố then chốt cần có để xây dựng chiến lược sản xuất. Tuy nhiên, để lập được kế hoạch này, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu lịch sử bán hàng từ các bộ phận như Marketing và Sale.

Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để đo lường và dự đoán nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ cần phải được cập nhật và điều chỉnh định kỳ (thường là theo tuần) để đảm bảo không bỏ lỡ hoặc đi ngược lại với xu hướng nhu cầu của thị trường. 

Bảng thông số về hàng tồn kho an toàn

Hàng tồn kho được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới thành công của cả quy trình. Chính vì vậy, doanh nghiệp sản xuất cần phải chú ý đến các thông số về tồn kho an toàn để dự trữ hàng hóa trong trường hợp nhận được một đơn hàng lớn bất thường. Việc cập nhật chính sách nhập nguyên vật liệu sao cho phù hợp với yêu cầu sản xuất của khách hàng cần được thực hiện một cách hợp lý và kịp thời, tránh tình trạng ảnh hưởng tới khối lượng hàng hóa dự trữ an toàn. 

Đọc thêm: Mobile Marketing là gì? Cách Tiếp thị số tiết kiệm chi phí nhất

Ngoài ra, một vài yếu tố khác mà doanh nghiệp sản xuất cũng cần lưu ý đến để xây dựng kế hoạch sản xuất tổng thể MPS bao gồm:

  • Danh mục sản phẩm: bao gồm tất cả mẫu mã sản phẩm doanh nghiệp sản xuất. Sau khi hoàn thành phân tích ABC, doanh nghiệp cần sắp xếp danh mục sản phẩm theo mức độ phổ biến, các mặt hàng sản xuất nhiều nhất sẽ nằm ở đầu danh mục.
  • Danh sách biến thể cho từng sản phẩm: Tạo từng mục biến thể riêng cho mỗi sản phẩm. VD: Đối với doanh nghiệp sản xuất thuộc lĩnh vực thời trang cần phân chia cụ thể như size S, M, L của quần áo hay màu sắc sản phẩm… 
  • Danh mục thời gian cụ thể: Ngày, tuần, tháng và năm – chia mục thời gian để lên lịch trình cụ thể nhất. Mục tiêu sẽ đặt theo năm, lịch trình sẽ theo tháng và tuần, công việc cụ thể theo ngày. Mục đích của việc này là để xác định kế hoạch sản xuất trong khoảng thời gian sắp tới của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh nếu nhu cầu cần thiết.
  • Số lượng sản xuất: Số lượng sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất mỗi theo thời gian định kỳ mà doanh nghiệp đề ra (có thể theo tuần/tháng/năm). 

5. Điểm khác biệt giữa MPS và MRP trong quá trình sản xuất

Có rất nhiều bạn luôn thắc mắc về sự khác biệt giữa MRP và MPS là gì? Xét về bản chất, hai hoạt động này hoàn toàn khác nhau về mục đích sử dụng cũng như nội dung công việc.

  • MRP (Material Requirements Planning – Kế hoạch nhu cầu vật liệu) là một loại bảng biểu giúp thể hiện kế hoạch đặt mua vật liệu cho một loại sản phẩm cụ thể.
  • Trong khi đó, MPS (Master Production Schedule – Lịch trình sản xuất chính) là một kế hoạch sản xuất giúp quyết định thời điểm sử dụng nguyên liệu để tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp.

Số lượng vật liệu cần sử dụng trong MRP thường phụ thuộc vào số lượng sản phẩm mà doanh nghiệp cần sản xuất, điều này phụ thuộc vào nhu cầu. Tuy nhiên, với MPS thì lại khác, MPS sử dụng dữ liệu nhu cầu trực tiếp từ các đơn đặt hàng của khách hàng, đối tác và dự đoán được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp hơn.

Đọc thêm: Các yếu tố cân nhắc khi lựa chọn công ty thực tập

MPS là mối liên kết giữa việc lập kế hoạch và sản xuất, được sử dụng làm cơ sở để tính toán năng lực và nguồn lực cần thiết để hoàn thành các kế hoạch sản xuất.Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về MPS từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống. 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!