1. Đam mê thông tin
Như một nhà báo không biết mệt mỏi, một copywriter chuyên nghiệp sẽ không bao giờ dừng chân trên hành trình theo đuổi sự thật. Copywriter sẽ không ngừng tìm hiểu cho đến khi hiểu hoàn toàn về sản phẩm/dịch vụ mà người đó đang viết cũng như thị trường mục tiêu mà người đó cần thuyết phục.
Người bán hàng thành công nhất là người hiểu ra sản phẩm, khách hàng và đối thủ của mình đến từng chi tiết nhỏ. Họ có thể nhận diện và mô tả sản phẩm của mình giải quyết vấn đề; hay thỏa mãn nhu cầu, sở thích của khách hàng theo một cách tích cực hơn đối thủ. Đó cũng chính là chìa khóa thành công cho những người viết nội dung quảng cáo. Bí quyết để trở nên thuyết phục chính là biết yếu điểm của thị trường mục tiêu, và dùng ngôn từ đánh trúng vào đó.
Đọc thêm: Mức lương của Copywriter là bao nhiêu?
2. Khả năng viết tốt
Kỹ năng này giống như là đương nhiên đối với người theo nghiệp copywriter.
Nếu không biết cách điều chỉnh ngôn ngữ của mình thì làm thế nào bạn có thể trở thành một “tắc kè hoa” trong nghệ thuật ngôn từ và điều chỉnh, mở rộng kỹ năng cho phù hợp với các sản phẩm, thị trường và phương thức truyền thông khác nhau? Hậu quả là nội dung của bạn không chỉ cũ kỹ, thiếu sáng tạo mà còn không đủ rõ ràng, mạch lạc. Những nội dung không liên quan, hay không tạo được cảm hứng về sản phẩm thì chẳng là gì hết. Những người không nắm rõ lý thuyết cơ bản về thành phần, ngữ pháp, dấu câu, từ vựng, văn học và các kỹ thuật ngôn ngữ khác cũng có thể bắt chước một vài kỹ thuật copywriter nhất định, nhưng bài viết nhất định sẽ rất dập khuôn và máy móc.
Trên thực tế, một trong những thách thức của người làm copywriter là chèn nội dung chính và các từ khóa vào bài một cách rõ ràng nhưng phải tự nhiên và ấn tượng. Rất nhiều người trong nghề mắc chung một sai lầm, mà lại thường xuyên lặp lại nó, đó là họ quá tập trung vào những gì nghệ thuật, mà quên đi thông điệp đó. Cứ nghĩ xem, mỗi ngày có bao nhiêu tài liệu hoặc trang web bạn đọc mà không tìm được một ý tưởng rõ ràng, cũng không đọng lại chút ấn tượng nào trong bạn? David Ogilvy – huyền thoại trong giới quảng cáo từng nói “Nếu không bán được hàng thì nó chẳng có chút gì sáng tạo”.
Đọc thêm: Việc làm Copywriter mới nhất năm 2024
Là một copywriter, ngôn từ chính là phương tiện, là vũ khí của bạn. Nếu bạn khéo léo đặt chúng cạnh nhau thành các cụm từ, câu, đoạn; chúng sẽ mang sức thuyết phục lớn. Nếu kỹ năng viết của bạn yếu, mọi thứ bạn cố gắng xây dựng bằng phương tiện ngôn từ cũng yếu, và sẽ sụp đổ bất kể thông điệp đưa ra có hấp dẫn đến thế nào. Nhưng với kỹ năng viết lách nhà nghề, phần quảng cáo của bạn sẽ có cơ hội lớn hơn nhiều.
3. Óc sáng tạo
Để cho ra đời những nội dung quảng cáo vừa độc đáo vừa hiệu quả, copywriter cần có óc sáng tạo – khả năng đưa ra những giải pháp tiên tiến và khó ngờ tới nhất cho những vấn đề tưởng như cũ.
Những người sở hữu óc sáng tạo thường:
- Tư duy sáng tạo và chiến lược
- Dễ dàng tìm ra sự tương tự, mối liên kết giữa các ý tưởng và sự việc
- Nhận ra sự khác biệt và tương đồng giữa những ý tưởng, những sự việc tưởng chừng không liên quan đến nhau
- Dễ dàng suy nghĩ và giải quyết nhiều việc cùng lúc
- Có thể đối chiếu, sắp xếp, tổ chức một lượng lớn thông tin
- Xử lý nhiều luồng thông tin, ý tưởng khác nhau và quy tụ chúng về một ý tưởng độc đáo duy nhất
- Tập trung vào quá trình cũng như giải quyết vấn đề hơn là chỉ cố gắng gây chú ý
- Tò mò, thường điều tra, nhìn nhận, đối chiều từ nhiều góc độ
- Tự tin, tự hào trong công việc và khao khát vượt trội
- Có khả năng tự tạo động lực, tự định hướng bản thân, luôn tận tâm, sẵn sàng, tập trung cao độ và tràn trề năng lượng trong công việc
- Linh hoạt, luôn tìm tòi, thử nghiệm những ý tưởng mới, có khả năng phân tích và chấp nhận rủi ro
- Phóng khoáng, độc lập, không bị kiềm chế bởi bất kỳ quy ước nào
Với copywriter, trí thông minh và óc sáng tạo thể hiện rõ rệt trong ngôn ngữ – sử dụng ngôn từ sáng tạo vì một mục đích cụ thể và thực tế.
>> Việc làm Copywriter đang tuyển dụng
4. Hiểu biết nghệ thuật bán hàng
Viết nội dung quảng cáo cũng là bán hàng. Khi nghĩ về nghệ thuật bán hàng, bạn hãy quên đi những ấn tượng về những cuộc gọi quảng cáo qua điện thoại phiền phức mà bạn nhận được khi đang ăn tối hoặc lái xe. Chúng không có nghĩa lý gì về nghệ thuật bán hàng đích thực.
5. Bán hàng là câu chuyện về sự đồng cảm
Bán hàng là câu chuyện về sự đồng cảm với khách hàng tiềm năng, hiểu rõ vấn đề, nhu cầu, sở thích của họ cũng như định vị sản phẩm/dịch vụ của bạn như một giải pháp cho vấn đề đó. Bán hàng cũng là câu chuyện về việc khuyến khích mọi người thử sản phẩm/dịch vụ của bạn, cho họ lý do để làm việc đó. Kỹ năng bán hàng quan trọng nhất với một copywriter chính là phải đứng từ địa vị của khách hàng để nhìn nhận và thấu hiểu. Đúng vậy, đồng cảm là kỹ năng bậc thầy để bán hàng thành công. Bạn cần phải thấu hiểu cực kỳ rõ vấn đề, nhu cầu và sở thích của khách hàng tiềm năng.
6. Sử dụng thành thạo máy tính
Sử dụng thành thạo máy vi tính là một trong những kỹ năng thực hành quan trọng nhất mà mọi copywriter đều phải thật nhuần nhuyễn. Bạn không thể làm nghề này (kể cả là tự viết quảng cáo cho mình hay cho doanh nghiệp của mình ) nếu không biết dùng máy tính.
Copywriter là một nghề khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay và hiện đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về công việc Copywriter Hy vọng bạn có thêm những kiến thức bố ích!
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn: