Công việc của Copywriter là gì?

Copywriter là người viết những nội dung với mục đích quảng cáo hoặc marketing ở nhiều hình thức. Công việc của Copywriter bao gồm từ việc tạo ra nội dung sáng tạo, slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. nhằm mục đích cuối cùng là tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng truyền thông cho doanh nghiệp từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng hay tăng lợi nhuận bán hàng..

Mô tả công việc của Copywriter

Mục tiêu của Copywriter là thông qua quá trình nghiên cứu, tìm tòi, tạo ra nhiều chủ đề hấp dẫn để thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Cụ thể công việc của Copywriter intern bao gồm : 

  • Viết, biên tập tin/bài và quản lý nội dung bài viết cho các khách hàng theo yêu cầu.
  • Sáng tạo Slogan, Tagline, Headline
  • Phối hợp với các bộ phận khách các báo xây dựng content cho khách hàng theo từng mục tiêu cụ thể
  • Kiến thức cơ bản về SEO, nghiên cứu từ khóa và công cụ phân tích
  • Xây dựng chiến lược, ý tưởng và nội dung cho các chiến dịch truyền thông tiếp thị
  • Viết thông cáo báo chí, bài PR
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu công việc (PR nội bộ, sự kiện hội thảo)
  • Phụ trách việc cung cấp, phát triển toàn bộ nội dung cho các chiến dịch tiếp thị, xây dựng thương hiệu
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 117 - 182 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.6 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Copywriter có mức lương bao nhiêu?

117 - 182 triệu /năm
Tổng lương
108 - 168 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
9 - 14 triệu
/năm

Lương bổ sung

117 - 182 triệu

/năm
117 M
182 M
65 M 390 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Copywriter

Tìm hiểu cách trở thành Copywriter, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Copywriter

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
14%
2 - 4
69%
5 - 7
12%
8+
5%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Copywriter?

Yêu cầu tuyển dụng Copywriter 

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Nghề viết quảng cáo được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Việc học từ những lý thuyết và nắm vững chúng sẽ giúp dễ dàng hình dung được những công việc cần phải làm. Và copywriter sẽ dần trở nên tốt hơn nếu họ được thực hành nhiều hơn. Khi bắt tay vào công việc, cùng với những kiến thức đã có, được tiếp xúc trực tiếp với công việc giúp bạn nhớ lâu hơn những kiến thức và rèn luyện những kỹ năng tích lũy thành kinh nghiệm.

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Ưu tiên những người đã tạo ra được những sản phẩm, kênh thương hiệu cá nhân riêng 
  • Khả năng viết lách
  • Khả năng tư duy sáng tạo 
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng tư duy thiết kế
  • Khả năng nghe, đọc và hiểu
  • Khả năng tối ưu hóa SEO Onpage
  • Digital Marketing
  • Có khả năng quan sát, phân tích
  • Có khả năng tìm kiếm thông tin và nghiên cứu trên mạng
  • Có kỹ năng viết tốt, đầu ốc sáng tạo
  • Biết cách viết nội dung trên blog, website
  • Biết cơ bản về thiết kế đồ họa, sử dụng phần mềm photoshop
  • Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ Social Media
  • Có kiến thức về SEO onpage và offpage 

Lộ trình thăng tiến của Copywriter

Mức lương bình quân của Copywriter có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Intern Copywriter: dưới 1 năm kinh nghiệm 

Với vị trí thực tập sinh, bạn sẽ là người hỗ trợ những đồng nghiệp trong công việc. Vì là một người hoàn toàn mới và chưa có nhiều kinh nghiệm nên sẽ được làm quen với công việc ở những bước đầu tiên từ nghiên cứu về người tiêu dùng, hỗ trợ lên ý tưởng, lập kế hoạch,...

Junior Copywriter: 1 - 2 năm kinh nghiệm

Sau khi đã được trải qua quá trình làm quen với công việc, bạn sẽ được thực hiện các bước tham gia vào công việc một cách trực tiếp hơn. Bạn sẽ thực hiện những công việc lên kế hoạch phát triển nội dung, viết bài và quản lý nội dung, cập nhật các xu hướng xây dựng nội dung mới mẻ, phát triển nội dung các phương tiện truyền thông,...

Senior Copywriter: 2 - 4 năm kinh nghiệm

Ở một vị trí cao hơn, trách nhiệm của bạn sẽ nhiều hơn trong công việc và trở thành một phần của team. Với vị trí của Senior, họ được là việc với giám đốc điều hành để xác định rõ ràng và cụ thể với yêu cầu của khách hàng. Từ đó họ có thể hình dung và phác họa được những ý tưởng về yêu cầu của khách hàng. Thực hiện việc giám sát, sửa đổi những chiến lược hiệu quả cho khách hàng

Content Manager: 4 - 6 năm kinh nghiệm

Ở vị trí của một người lãnh đạo, content manager sẽ tổ chức và điều hành các hoạt động sáng tạo nội dung một cách hiệu quả. Bên cạnh những công việc như các nhân viên copywriter, bạn sẽ lên kế hoạch tổ chức chiến lược bằng một bảng kế hoạch hàng tháng hoặc hàng tuần cho các nhân viên cấp dưới. Tạo và trình bày những ý tưởng cho chiến lược và chịu trách nhiệm đào tạo những nhân viên mới

Content Director: 6 năm kinh nghiệm trở lên

Ở một vị trí cấp cao, giám đốc content sẽ chịu trách nhiệm thực hiện lên chiến lược, xét duyệt và trình bày hội họp trước ban lãnh đạo. Bên cạnh đó là điều hành, quản lý nhân sự Bộ phận Nội dung để theo dõi và đánh giá quá trình làm việc và quyết định từng quyền lợi của mỗi nhân viên

Đánh giá, chia sẻ về Copywriter

Các Copywriter chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Copywriter

Bạn đã tạo ra loại bản sao nào trước đây?
1900.com.vn
Copywriter
Q: Bạn đã tạo ra loại bản sao nào trước đây?
19/10/2023
1 câu trả lời

Có nhiều loại phương tiện khác nhau yêu cầu các loại bản sao khác nhau. Ví dụ, một bản tin email yêu cầu nhiều bản sao hơn so với một quảng cáo biểu ngữ đơn giản, trong đó bạn phải giữ bản sao ở mức tối thiểu. Khi tiếp cận câu hỏi này, hãy cụ thể về các loại bản sao bạn đã tạo cho các thương hiệu khác nhau hoặc ở các định dạng khác nhau. Ví dụ: bạn có thể cho họ biết về trải nghiệm của mình khi viết cho các trang web, trang đích hoặc quảng cáo trên mạng xã hội. Điều quan trọng là thể hiện tính linh hoạt và khả năng áp dụng các nguyên tắc viết quảng cáo cơ bản của bạn trong các tình huống khác nhau.

Quá trình sao chép của bạn là gì? Hãy cho chúng tôi biết về phong cách viết của bạn và cách bạn tạo ra một phần nội dung hấp dẫn
1900.com.vn
Copywriter
Q: Quá trình sao chép của bạn là gì? Hãy cho chúng tôi biết về phong cách viết của bạn và cách bạn tạo ra một phần nội dung hấp dẫn
19/10/2023
1 câu trả lời

Quá trình viết cho mỗi nhà văn chuyên nghiệp có thể khác nhau. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên có quy trình và định dạng viết nhất quán và rõ ràng. Một câu trả lời khả dĩ cho điều này có thể như sau: "Đầu tiên, tôi đảm bảo rằng tôi hiểu rõ về tiếng nói của thương hiệu, đối tượng mục tiêu và hành động mà chúng tôi muốn khán giả thực hiện. Tôi thu thập thông tin thông qua nghiên cứu, phỏng vấn và bằng nghiên cứu các ví dụ về nội dung mà thương hiệu đã sử dụng thành công trong quá khứ. Tôi tạo một bản nháp và gửi nó để xem xét, để nhóm có thể đưa ra phản hồi và tôi có thể kết hợp nó vào phiên bản cuối cùng."

Trước đây bạn đã sử dụng hệ thống, phần mềm hoặc nền tảng sao chép nào?
1900.com.vn
Copywriter
Q: Trước đây bạn đã sử dụng hệ thống, phần mềm hoặc nền tảng sao chép nào?
19/10/2023
1 câu trả lời

Các công ty và doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả ngành viết quảng cáo, hiện đang sử dụng các phần mềm và chương trình khác nhau để giúp công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Khi người phỏng vấn hỏi bạn câu hỏi này, bạn nên nêu bật kinh nghiệm và kỹ năng sử dụng các công cụ hiện đại như phần mềm thiết kế, hệ thống quản lý nội dung hoặc viết chương trình. Bạn cũng nên đảm bảo với họ rằng bạn là người học nhanh và sẽ thành thạo bất kỳ hệ thống nào họ sử dụng.

Một số cách bạn tối ưu hóa nội dung trực tuyến của mình cho SEO là gì?
1900.com.vn
Copywriter
Q: Một số cách bạn tối ưu hóa nội dung trực tuyến của mình cho SEO là gì?
19/10/2023
1 câu trả lời

Hầu hết các công ty tìm kiếm ứng viên viết quảng cáo có kinh nghiệm SEO vì họ thường xuất bản tài liệu trực tuyến. Câu trả lời mẫu cho câu hỏi này có thể là: "Tôi xem các bài viết hiện được liệt kê trên các trang hàng đầu của Google để xem những gì tôi có thể tối ưu hóa. Nội dung phải được điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng cụ thể của công ty bạn bằng cách sử dụng tiếng nói thương hiệu của bạn, vì vậy tôi cân nhắc những thứ này cũng vậy." Khi tôi sẵn sàng viết, tôi đảm bảo rằng tôi bao gồm các mô tả meta, chi tiết thu hút sự chú ý, từ khóa mục tiêu, liên kết có uy tín và văn bản thay thế. Tôi sử dụng một số công cụ SEO như SEMrush và Answer the Public để làm mọi việc dễ dàng hơn."

Câu hỏi thường gặp về Copywriter

Copywriter là người chịu trách nhiệm về sáng tạo và chuyển đổi ý tưởng thành các từ cho bài viết, quảng cáo và các ấn phẩm, viết lời và văn bản cho quảng cáo, radio, nội dung trên Internet, website, thông cáo báo chí, tờ rơi và tài liệu thư trực tiếp.

Các câu hỏi phỏng vấn Copywriter thường gặp là: 

  • Bạn đã có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực sáng tạo nội dung ? 
  • Bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình như thế nào trong việc xây dựng content hấp dẫn?
  • Hãy kể tên những hình thức Copywriter mà bạn biết?
  • Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?

Lộ trình thăng tiến nghề nghiệp của Copywriter bao gồm các vị trí sau: 

  • Intern Copywriter: dưới 1 năm kinh nghiệm 
  • Junior Copywriter: 1 - 2 năm kinh nghiệm
  • Senior Copywriter: 2 - 4 năm kinh nghiệm
  • Content Manager: 4 - 6 năm kinh nghiệm
  • Content Director : 6 năm kinh nghiệm trở lên 

Để Copywriter nâng cao thu nhập của mình, bạn có thể thực hiện các bước sau đây :

  • Làm mới bản thân, đọc nhiều và cập nhật nhiều thông tin hơn
  • Trang bị kiến thức sử dụng các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung
  • Thường xuyên chuyển hóa ý tưởng thành nội dung
  • Chọn nền tảng sản xuất nội dung phù hợp
  • Rèn luyện khả năng sáng tạo và làm việc trong thời gian dài, liên tục

Bài viết xem nhiều