Notice period là gì? Bí quyết viết notice period để không làm mất lòng lãnh đạo

Bạn muốn xin thôi việc để đến với cơ hội mới nhưng lại phân vân không biết phải báo cho cấp trên biết như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẽ đến bạn những cách xin nghỉ việc thuyết phục nhất nhé!

1. Notice period là gì?

Notice period chính là thời gian thông báo nghỉ việc. Đây là một quy định được thông báo trong Luật lao động và trong các bản hợp đồng lao động. Các nội dung được quy định về notice period thể hiện sự ràng buộc của người lao động với người sử dụng lao động.

Khi bạn là một nhân viên chính thức hay thử việc trong cơ quan, doanh nghiệp đều cần có những thỏa thuận rõ ràng về thời gian xin nghỉ trong hợp đồng. Người lao động phải thực hiện theo các quy định đó để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, tránh những tổn thất không đáng có. Quy định về notice period cũng là điều kiện giúp các doanh nghiệp có thời gian bổ sung nhân sự mới.Tài liệu VietJackĐọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Bí quyết viết notice period để không làm mất lòng lãnh đạo

Trò chuyện “kín” cùng sếp về lý do bạn xin nghỉ việc

Trong thời gian làm việc bạn cũng đã cố gắng hoàn thành công việc của mình. Vậy khi bạn dừng lại cũng nên chia sẻ thực lòng với người sếp của bạn để họ có thể biết lý do và kịp thời tuyển dụng nhân sự thay vào vị trí của bạn. Cách này khiến mối quan hệ với công ty hiện tại của bạn cũng sẽ tốt hơn.

Gửi Email để thông báo nghỉ việc 

Nếu nói chuyện và chia sẻ trực tiếp làm bạn cảm thấy không thoải mái thì bạn cũng có thể sử dụng email. Đây là cách làm khá phổ biến, tuy nhiên không phải bạn nào cũng biết đến.

Một nhân viên chuyên nghiệp sẽ viết và gửi thư xin nghỉ việc đến cấp trên qua email để thông báo với sếp ngày làm việc chính thức cuối cùng, gửi lời cảm ơn và bày tỏ một số vấn đề có liên quan. Một lưu ý là thư xin nghỉ việc cần gửi đến đúng người, đúng nơi nhận – ngắn gọn nhưng trọn vẹn ý.

Toàn tâm toàn ý viết bức thư xin nghỉ việc

Ngoài hình thức gửi Email thì các bạn cũng có thể viết thư xin nghỉ việc. Cách này giúp bạn không lo hạn chế từ hay lo sếp không kiểm tra Email kịp thời. Cách này cũng có nội dung cơ bản giống như các cách trên. Tuy nhiên, bạn không đào sâu vào lý do bạn nghỉ việc, không lan man sang thông tin bạn sẽ đi làm hay ứng tuyển ở đâu. Lời lẽ cần chân thành, thiện ý.

Notice period là gì? Cách để Notice period một cách hợp tình hợp lý

Đọc thêm: Empath là gì? Đặc điểm của người nhạy cảm

3. Xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày theo từng trường hợp

Với trường hợp ký hợp đồng lao động không có thời hạn

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động.

Trong trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, thông báo nghỉ việc trước bao nhiêu ngày thì hợp lý? Bạn sẽ cần báo trước cho người sử dụng lao động trước tối thiểu 45 ngày.

Với trường hợp ký hợp đồng lao động từ 12 – 36 tháng

Đối với nhân sự ký hợp đồng lao động có thời gian từ 12 – 36 tháng thì xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày? Bạn sẽ cần thông báo nghỉ việc đến người sử dụng lao động trước tối thiểu 30 ngày.

Với hợp đồng lao động dưới 12 tháng

Đối với người nhân sự ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng thì cần thông báo nghỉ việc tới người sử dụng lao động trước tối thiểu 3 ngày.

Trong một vài ngành nghề đặc thù thì thời gian thông báo nghỉ việc cho người sử dụng lao động sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Lưu ý:

Người lao động không cần báo trước trong một số trường hợp sau:

  • Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp điều chuyển người lao động.
  • Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn.
  • Bị người sử dụng ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động.
  • Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
  • Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc vì làm việc gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi.
  • Đủ tuổi nghỉ hưu, trừ có thỏa thuận khác.
  • Người sử dụng cung cấp thông tin không trung thực liên quan đến công việc làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng.

Nghỉ việc không báo trước đúng hạn, người lao động sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Khi đó, người lao động sẽ gặp phải một số bất lợi sau:

  • Không được nhận trợ cấp thôi việc.
  • Không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Phải hoàn trả kinh phí đào tạo.
  • Phải bồi thường cho doanh nghiệp nửa tháng tiền lương và khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày không báo trước.

Notice Period for Resignation - Do's and Don'ts | Zimyo

Đọc thêm: Cách xin nghỉ việc qua tin nhắn kèm ví dụ 

4. Tại sao cần phải có notice period?

Tuyển dụng có thể là một hành trình dài, đặc biệt trong các việc làm cần chuyên môn cao. Dưới đây sẽ là một số lý do mà bạn nên thực hiện theo Notice period.

Để duy trì mối quan hệ tích cực với nơi bạn từng làm việc 

Cho dù bạn làm việc ở doanh nghiệp trong thời gian bao lâu thì đó vẫn là một yếu tố tích cực dành cho bạn. Bạn hãy thông báo nghỉ việc trước cho công ty. Bởi khi bạn ứng tuyển vào các vị trí khác trong tương lai, bạn có thể cần đến sự đề xuất hoặc giới thiệu của công ty cũ với nhà tuyển dụng mới của bạn. Điều này sẽ nâng cao được cơ hội việc làm của bạn và khả năng làm việc của bạn cũng tăng cao trong mắt nhà tuyển dụng tương lai.

Để phía doanh nghiệp có thời gian tuyển dụng nhân sự mới

Nếu đứng ở vị trí người tuyển dụng lao động, bạn sẽ thấy để tuyển dụng một nhân sự mới không phải là điều đơn giản. Quá trình này không chỉ tốn thời gian mà còn tốn cả tiền bạc nữa.

Để có nhân sự thay thế bạn thì doanh nghiệp cần phải có thời gian để làm việc này. Vậy nên bạn cần cho họ đủ thời gian để tuyển dụng thay thế, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu về nhân sự của bộ phận bạn đang làm việc. Và đây cũng là thời gian để bạn hoàn thành công việc còn dang dở.

Bạn đã ký hợp đồng với các điều khoản và điều kiện Notice period 

Bạn có thể đã ký hợp đồng và đồng ý với các điều khoản tuyển dụng khi bắt đầu làm việc. Và bạn nên thực hiện theo đúng với điều đã ký kết đó. Nếu không, bạn có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu gây tổn thất nặng nề cho công ty cũng như bồi thường điều kiện hợp đồng bạn đã ký.

Để bạn không phải chịu tổn thất khi xin nghỉ việc 

Khi bạn nghỉ việc đột xuất hay đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không báo trước thì bạn có nguy cơ bị mất khoản lương mà bạn chưa nhận được, thậm chí bạn còn phải bồi thường nếu như xảy ra thiệt hại. Đây cũng là điều vô cùng cơ bản về những quy định của Notice period.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: TOP 10 trang web tìm việc tốt nhất bạn cần biết năm 2023

5. Những lưu ý khi người lao động nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi 

Khi nghỉ việc, để bảo vệ quyền lợi của mình, người lao động cần lấy lại các giấy tờ sau:

Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sửa bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động có thể là một trong các loại giấy tờ sau đây:

  • Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
  • Quyết định thôi việc.
  • Quyết định sa thải.
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
  • Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp.
  • Giấy xác nhận của doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng lao động với các thông tin về người lao động, loại hợp đồng lao động đã ký, lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động…

Nhận sổ bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì trong thời hạn 14 ngày làm việc, người sử dụng lao động phải thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của người lao động, trong đó có lương, trợ cấp thôi việc,…Ngoài ra, người sử dụng lao động còn phải hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác đã giữ của người lao động.Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho mình, khi nghỉ việc, người lao động cần nhớ đòi các khoản tiền trợ cấp và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện chốt sổ BHXH.

Yêu cầu thanh toán những khoản tiền 

Tiền lương chưa được thanh toán: Khi chấm dứt hợp đồng lao động, mọi người lao động đều được nhận khoản tiền này. Theo Điều 48 BLLĐ năm 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động.

  • Tiền trợ cấp thôi việc: Căn cứ Điều 46 Bộ luật Lao động, nếu làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng cho doanh nghiệp, người lao động sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc.
  • Tiền phép năm chưa nghỉ hết: Theo khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, trường hợp chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết mà phải nghỉ việc thì người lao động sẽ được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Trường hợp người lao động chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết mà phải nghỉ việc thì có thể được thanh toán tiền nghỉ phép năm theo khoản 3 Điều 113 BLLĐ 2019 như sau:

Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Hỗ trợ học nghề

Theo Điều 55 Luật Việc làm, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng có thể làm hồ sơ để nhận khoản hỗ trợ này.

Để được hưởng hỗ trợ học nghề, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Trường hợp đang chờ giải quyết hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại nơi hưởng: Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
  • Trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương khác: Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề và Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đọc thêm: Có nên làm việc online không? TOP 10 đặc điểm của môi trường làm việc online

Trường hợp đủ điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

  • Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc, quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng …
  • Sổ bảo hiểm xã hội.

Việc thuyết phục được sếp cho nghỉ mà không làm mất lòng cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà bạn cần tôi luyện. Qua bài viết này, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp thêm đến bạn những thông tin hữu ích về notice period thật thông minh. Hy vọng qua đó, bạn có thể hiểu rõ và áp dụng hiệu quả !

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!