Hướng dẫn chi tiết cách viết Resume chuẩn form, thu hút nhà tuyển dụng
Cùng 1900.com.vn khám phá hướng dẫn chi tiết cách viết Resume chuẩn form, thu hút nhà tuyển dụng
Notice period chính là thời gian thông báo nghỉ việc. Đây là một quy định được thông báo trong Luật lao động và trong các bản hợp đồng lao động. Các nội dung được quy định về notice period thể hiện sự ràng buộc của người lao động với người sử dụng lao động.
Khi bạn là một nhân viên chính thức hay thử việc trong cơ quan, doanh nghiệp đều cần có những thỏa thuận rõ ràng về thời gian xin nghỉ trong hợp đồng. Người lao động phải thực hiện theo các quy định đó để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, tránh những tổn thất không đáng có. Quy định về notice period cũng là điều kiện giúp các doanh nghiệp có thời gian bổ sung nhân sự mới.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
Trong thời gian làm việc bạn cũng đã cố gắng hoàn thành công việc của mình. Vậy khi bạn dừng lại cũng nên chia sẻ thực lòng với người sếp của bạn để họ có thể biết lý do và kịp thời tuyển dụng nhân sự thay vào vị trí của bạn. Cách này khiến mối quan hệ với công ty hiện tại của bạn cũng sẽ tốt hơn.
Nếu nói chuyện và chia sẻ trực tiếp làm bạn cảm thấy không thoải mái thì bạn cũng có thể sử dụng email. Đây là cách làm khá phổ biến, tuy nhiên không phải bạn nào cũng biết đến.
Một nhân viên chuyên nghiệp sẽ viết và gửi thư xin nghỉ việc đến cấp trên qua email để thông báo với sếp ngày làm việc chính thức cuối cùng, gửi lời cảm ơn và bày tỏ một số vấn đề có liên quan. Một lưu ý là thư xin nghỉ việc cần gửi đến đúng người, đúng nơi nhận – ngắn gọn nhưng trọn vẹn ý.
Ngoài hình thức gửi Email thì các bạn cũng có thể viết thư xin nghỉ việc. Cách này giúp bạn không lo hạn chế từ hay lo sếp không kiểm tra Email kịp thời. Cách này cũng có nội dung cơ bản giống như các cách trên. Tuy nhiên, bạn không đào sâu vào lý do bạn nghỉ việc, không lan man sang thông tin bạn sẽ đi làm hay ứng tuyển ở đâu. Lời lẽ cần chân thành, thiện ý.

Đọc thêm: Empath là gì? Đặc điểm của người nhạy cảm
Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động.
Trong trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, thông báo nghỉ việc trước bao nhiêu ngày thì hợp lý? Bạn sẽ cần báo trước cho người sử dụng lao động trước tối thiểu 45 ngày.
Đối với nhân sự ký hợp đồng lao động có thời gian từ 12 – 36 tháng thì xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày? Bạn sẽ cần thông báo nghỉ việc đến người sử dụng lao động trước tối thiểu 30 ngày.
Đối với người nhân sự ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng thì cần thông báo nghỉ việc tới người sử dụng lao động trước tối thiểu 3 ngày.
Trong một vài ngành nghề đặc thù thì thời gian thông báo nghỉ việc cho người sử dụng lao động sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Lưu ý:
Người lao động không cần báo trước trong một số trường hợp sau:
Nghỉ việc không báo trước đúng hạn, người lao động sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Khi đó, người lao động sẽ gặp phải một số bất lợi sau:

Đọc thêm: Cách xin nghỉ việc qua tin nhắn kèm ví dụ
Tuyển dụng có thể là một hành trình dài, đặc biệt trong các việc làm cần chuyên môn cao. Dưới đây sẽ là một số lý do mà bạn nên thực hiện theo Notice period.
Cho dù bạn làm việc ở doanh nghiệp trong thời gian bao lâu thì đó vẫn là một yếu tố tích cực dành cho bạn. Bạn hãy thông báo nghỉ việc trước cho công ty. Bởi khi bạn ứng tuyển vào các vị trí khác trong tương lai, bạn có thể cần đến sự đề xuất hoặc giới thiệu của công ty cũ với nhà tuyển dụng mới của bạn. Điều này sẽ nâng cao được cơ hội việc làm của bạn và khả năng làm việc của bạn cũng tăng cao trong mắt nhà tuyển dụng tương lai.
Nếu đứng ở vị trí người tuyển dụng lao động, bạn sẽ thấy để tuyển dụng một nhân sự mới không phải là điều đơn giản. Quá trình này không chỉ tốn thời gian mà còn tốn cả tiền bạc nữa.
Để có nhân sự thay thế bạn thì doanh nghiệp cần phải có thời gian để làm việc này. Vậy nên bạn cần cho họ đủ thời gian để tuyển dụng thay thế, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu về nhân sự của bộ phận bạn đang làm việc. Và đây cũng là thời gian để bạn hoàn thành công việc còn dang dở.
Bạn có thể đã ký hợp đồng và đồng ý với các điều khoản tuyển dụng khi bắt đầu làm việc. Và bạn nên thực hiện theo đúng với điều đã ký kết đó. Nếu không, bạn có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu gây tổn thất nặng nề cho công ty cũng như bồi thường điều kiện hợp đồng bạn đã ký.
Khi bạn nghỉ việc đột xuất hay đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không báo trước thì bạn có nguy cơ bị mất khoản lương mà bạn chưa nhận được, thậm chí bạn còn phải bồi thường nếu như xảy ra thiệt hại. Đây cũng là điều vô cùng cơ bản về những quy định của Notice period.

Đọc thêm: TOP 10 trang web tìm việc tốt nhất bạn cần biết năm 2023
Khi nghỉ việc, để bảo vệ quyền lợi của mình, người lao động cần lấy lại các giấy tờ sau:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sửa bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động có thể là một trong các loại giấy tờ sau đây:
Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì trong thời hạn 14 ngày làm việc, người sử dụng lao động phải thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của người lao động, trong đó có lương, trợ cấp thôi việc,…Ngoài ra, người sử dụng lao động còn phải hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác đã giữ của người lao động.Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho mình, khi nghỉ việc, người lao động cần nhớ đòi các khoản tiền trợ cấp và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện chốt sổ BHXH.
Tiền lương chưa được thanh toán: Khi chấm dứt hợp đồng lao động, mọi người lao động đều được nhận khoản tiền này. Theo Điều 48 BLLĐ năm 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động.
Trường hợp người lao động chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết mà phải nghỉ việc thì có thể được thanh toán tiền nghỉ phép năm theo khoản 3 Điều 113 BLLĐ 2019 như sau:
Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
Theo Điều 55 Luật Việc làm, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng có thể làm hồ sơ để nhận khoản hỗ trợ này.
Để được hưởng hỗ trợ học nghề, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
Đọc thêm: Có nên làm việc online không? TOP 10 đặc điểm của môi trường làm việc online
Trường hợp đủ điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Việc thuyết phục được sếp cho nghỉ mà không làm mất lòng cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà bạn cần tôi luyện. Qua bài viết này, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp thêm đến bạn những thông tin hữu ích về notice period thật thông minh. Hy vọng qua đó, bạn có thể hiểu rõ và áp dụng hiệu quả !
Đăng nhập để có thể bình luận