Câu hỏi phỏng vấn Điều phối viên Marketing
Trong xã hội phát triển như hiện nay, Marketing đang ngày càng trở thành một ngành nghề phổ biến hơn. Từ đó nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh truyền thông cũng tăng lên đáng kể.
Để ứng tuyển vào vị trí Điều phối viên Marketing, bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn? Hãy tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất cho Điều phối viên Marketing trong bài viết dưới đây.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Điều phối viên Marketing
Theo bạn, Điều phối viên Marketing là gì?
Khi đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra kiến thức nền tảng nhất của bạn về công việc này, xem bạn đã thực sự hiểu rõ mình sẽ phải làm gì nếu có được vị trí Điều phối viên Marketing hay chưa.
Với câu hỏi trên, đừng trả lời dài dòng lan man, mà hãy đi thẳng vào vấn đề họ thắc mắc. Bạn có thể trả lời như sau:
“Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator) là những chuyên gia có trách nhiệm hỗ trợ bộ phận marketing của một tổ chức trong việc triển khai và thực hiện các chiến dịch và sáng kiến Marketing. Marketing Coordinator làm việc chặt chẽ với Marketing Manager (Quản lý Marketing) để phát triển và triển khai các chiến lược giúp quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức, tăng độ nhận biết thương hiệu và thúc đẩy doanh số.”
Vì sao bạn muốn trở thành Điều phối viên Marketing?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo câu trả lời sau: “Tôi muốn trở thành Điều phối viên Marketing vì đó là một vai trò tương hỗ giữa sở thích của tôi về sáng tạo, nhu cầu kỹ năng phân tích và mục tiêu cá nhân là mang lại ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp. Tôi luôn yêu thích quy trình tạo ra một kế hoạch Marketing hiệu quả, từ việc nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ, đến việc thiết lập mục tiêu rõ ràng và chọn lựa các kênh Marketing phù hợp. Tôi thấy thú vị khi theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến lược Marketing và điều chỉnh để mang lại kết quả tốt nhất. Hơn nữa, Marketing là một ngành luôn biến đổi và đầy thách thức. Tôi muốn tham gia vào môi trường này để có cơ hội học hỏi, phát triển và áp dụng những xu hướng mới nhất vào công việc của mình.”
Điều phối viên Marketing làm công việc gì?
Để trở thành một Điều phối viên Marketing giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách hoạt động xây dựng chiến dịch Marketing cho công ty, một Điều phối viên Marketing sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
- Hỗ trợ phát triển và thực hiện các chiến dịch và sáng kiến Marketing
- Tiến hành nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin về xu hướng ngành và hành vi tiêu dùng
- Phân tích dữ liệu để xác định các khu vực cần cải thiện và cơ hội để phát triển
- Tạo và duy trì tài liệu Marketing, như tờ rơi, thông báo và bài thuyết trình
- Phối hợp và lên kế hoạch cho các sự kiện quảng bá, như triển lãm, ra mắt sản phẩm và sự kiện khách hàng
- Quản lý tài khoản mạng xã hội và các chiến dịch Marketing số để tăng cường nhận thức về thương hiệu và tăng tương tác
- Theo dõi và báo cáo về hiệu quả các chiến dịch và sáng kiến Marketing
- Hợp tác với các phòng ban khác, chẳng hạn như phòng bán hàng và phát triển sản phẩm, để đảm bảo các chiến lược Marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh chung
- Quản lý các mối quan hệ với nhà cung cấp, đại lý và các đối tác Marketing khác
- Cập nhật với xu hướng ngành, công nghệ mới nổi và các phương pháp tốt nhất trong Marketing.”
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Điều phối viên Marketing.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Điều phối viên Marketing về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Marketing như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Bạn sẽ làm cách nào để đảm bảo nội dung không sai chính tả?
Câu hỏi này không chỉ kiểm tra cách thức bạn làm để đảm bảo nội dung không sai chính tả, mà còn là thước đo để nhà tuyển dụng xem xét mức độ kỹ lưỡng và chỉn chu của bạn đến đâu. Thay vì đưa ra nhiều cách khác nhau, hãy suy nghĩ một cách duy nhất gồm nhiều “lớp bảo vệ” cho nội dung của bạn. Như vậy nhà tuyển dụng sẽ hiểu được “chiều sâu” trong phương pháp kiểm soát nội dung của bạn hơn.
Gợi ý trả lời: “Việc đảm bảo nội dung không sai chính tả là việc làm quan trọng nhất trước khi đăng tải nội dung ra bên ngoài. Khi ở công ty cũ, để đảm bảo nội dung không có sai sót gì, tôi đã xây dựng một quy trình kiểm soát chất lượng nội dung gồm 3 bước cho đội nhóm của mình. Bước 1, đưa ra hình thức phạt khi có sai chính tả từ phía freelancer. Sau khi freelancer gửi bài, bước 2, thực tập sinh sẽ đọc và kiểm tra lại một lần nữa. Cuối cùng, người phụ trách nội dung chính sẽ duyệt lại lần cuối trước khi cho phép đăng tải công khai. Đa số lỗi chính tả đã được kiểm soát ngay từ bước 1.”
Trước sự kiện, bạn sẽ có một khối lượng công việc rất lớn cần được hoàn thành thật chu đáo và đúng hạn. Bạn làm cách nào để xếp thứ tự ưu tiên cho nguồn lực và thời gian của bạn?
Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về kỹ năng quản lí thời gian và công việc của bạn. Trong câu này bạn không cần phải đào quá sâu vào chi tiết, mà chỉ cần xác định rõ các tiêu chí giúp bạn đánh giá thứ tự ưu tiên của các công việc cần làm. Để tránh việc khiến câu trả lời quá "lý thuyết", bạn có thể kể về một trong những trường sự kiện trước đây mà bạn đã làm tốt việc quản lí thời gian và công việc.
Gợi ý trả lời: “Tôi sẽ xác định thứ tự ưu tiên giữa các công việc cần làm dựa vào mục tiêu mà sự kiện cần hướng đến, độ quan trọng và thời gian để thực hiện mỗi công việc, nhu cầu của khách hàng/người tham dự và nguồn lực ở thời điểm đó.
Ví dụ tôi là người tổ chức một sự kiện hội thảo. Sau hội thảo, tôi muốn người tham dự sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức bổ ích để có thể ứng dụng vào công việc và cuộc sống của họ, và đó cũng là mong muốn của bản thân họ khi tham gia buổi hội thảo. Vì vậy, tôi luôn đặt thứ tự ưu tiên số một cho diễn giả và nội dung. Sau đó, để cải thiện thêm trải nghiệm của người tham dự, tôi sẽ lưu ý hơn về các yếu tố khác như chất lượng của máy chiếu, âm thanh trong phòng học, dụng cụ học tập,...
Còn đối với những sự kiện ca nhạc giải trí, chắc chắn chất lượng ca sĩ, cách trang trí sân khấu, chất lượng âm thanh ánh sáng là những ưu tiên hàng đầu của tôi.”
Theo bạn, điểm khác biệt giữa Digital Marketing và các hoạt động Marketing truyền thống là gì?
Gợi ý trả lời: “Với một số hoạt động Marketing truyền thống như: quảng cáo in ấn ngoài trời, phát tờ rơi, quảng cáo trên báo giấy, quảng cáo trên tivi… các hoạt động này bị giới hạn chỉ tiếp cận được một lượng KH tại khu vực cụ thể, cần phải in ấn, sản xuất các vật dụng marketing (POSM), chỉ là tương tác một chiều từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, khó đo đạc cụ thể các mục tiêu marketing… Còn với Digital marketing thì các hoạt động không bị giới hạn bởi địa lý, có thể trao đổi thông tin nhanh chóng và tương tác 2 chiều trực tuyến, dễ phối hợp nhiều công cụ cùng lúc dựa trên hành vi người tiêu dùng, dễ đo đạc các mục tiêu marketing”.
Bạn biết gì về thuật ngữ “remarketing”? Có thể dùng các công cụ nào để ứng dụng remarketing?
Gợi ý trả lời: “Remarketing – tiếp thị lại, là thuật ngữ để chỉ phương thức quảng cáo được hiển thị cho những người đã từng truy cập, tương tác với trang web của sản phẩm nhưng chưa hoàn tất các thao tác mà công ty mong muốn (ví dụ, chưa mua đơn hàng), hoặc công ty đang muốn tiếp cận lại để cung cấp thêm dịch vụ hoặc muốn khách hàng tái mua. Có thể sử dụng Google AdWords hoặc Facebook để quảng cáo remarketing.”
Bạn sẽ xử lý các đánh giá hoặc bình luận tiêu cực như thế nào?
Gợi ý trả lời: “Trong nhiều trường hợp, các đánh giá hoặc bình luận tiêu cực thường đem lại nhiều thông tin giá trị hơn cho doanh nghiệp. Vì khi khách hàng đã dành thời gian phản hồi về trải nghiệm của mình, thì trải nghiệm đó phải có sự ảnh hưởng đủ lớn và khiến họ muốn công ty và cộng đồng biết đến điều đó một cách công khai. Các đánh giá và bình luận này thường khá nhạy cảm với khách hàng. Do đó, chúng ta cần phải phản hồi một cách lịch sự và thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm với họ, tuyệt đối không xóa các bình luận này. Nếu có thể, tôi sẽ gọi tên khách hàng để tạo sự gần gũi và cá nhân hóa trải nghiệm.”
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Điều phối viên Marketing
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Điều phối viên Marketing như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, Điều phối viên Marketing có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn Điều phối viên Marketing sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề Điều phối viên Marketing như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tiếp thị trước đây không, và nếu có, bạn đã đối mặt với những thách thức chính nào?
Làm thế nào bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ với đối tác ngoại việc quảng bá thương hiệu của chúng ta?
Hãy chia sẻ về một chiến dịch tiếp thị mà bạn đã đưa ra và mô tả cách bạn đánh giá và đo lường hiệu suất của nó.
Khả năng chịu áp lực trong công việc với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Lý do nào sẽ khiến bạn từ bỏ công việc ngay trong tháng đầu tiên với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Bạn mong muốn làm việc với người sếp như thế nào với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Điểm yếu của bạn với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Bạn biết gì về công việc ứng tuyển với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Nếu được tuyển dụng bạn sẽ làm gì với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Cách làm việc của bạn với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Làm sao công ty tuyển dụng bạn khi bạn chưa có kinh nghiệm với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Bạn nghĩ là mình có ưu điểm gì để hoàn thành tốt công việc với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?
Các thành tích đã đạt được với vị trí Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator)?