Câu hỏi phỏng vấn Trade marketing
Trade Marketing (hay tiếp thị kinh doanh) là các hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Đúng với tên gọi, Trade Marketing tập trung vào mảng Trade (bán hàng/ thị trường), lấy người tiêu dùng và điểm bán làm trung tâm. Bộ phận Trade Marketing là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing, thông qua tối ưu hoá trải nghiệm của người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Trade marketing
Bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực trade marketing hay chưa?
Đây chính là lúc để bạn thể hiện kinh nghiệm trong nghề và chứng minh mình là ứng viên phù hợp nhất. Hãy đưa ra câu trả lời cụ thể dựa trên những yếu tố như chuyên ngành mà bạn theo học ở trường Đại học, kinh nghiệm học được ở công ty cũ hay thậm chí là kinh nghiệm trong cuộc sống. Luôn nhớ, thể hiện một thái độ thật tích cực và chuyên nghiệp.
Bạn tìm kiếm những cơ hội và thách thức nào trong nghề nhân viên trade marketing?
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên trade marketing này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy tầm nhìn của bạn trong công việc và liệu họ có nên tuyển dụng bạn hay không. Bạn có thể nói rằng bạn là người linh hoạt và sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức. Nó cũng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và vận dụng tối đa những kỹ năng và kinh nghiệm vốn có của mình.
Một ngày làm việc nhân viên trade marketing của bạn diễn ra như thế nào?
Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy nghiên cứu thật kỹ vị trí mà bạn đang ứng tuyển và mối liên hệ của nó với công việc cũ của bạn. Bạn càng tạo ra được nhiều điểm tương đồng giữa hai công việc này thì cơ hội trúng tuyển của bạn lại càng cao.
Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn cho vị trí nhân viên trade marketing?
Đây chính là lúc để bạn thể hiện những kỹ năng, kinh nghiệm, bằng cấp và thậm chí là cả tính cách của mình. Tuy nhiên, bạn không nên nêu lên tất cả những gì mà mình có, ngược lại, hãy đưa ra câu trả lời sát với bản mô tả công việc nhân viên trade marketing của nhà tuyển dụng nhất có thể.
Trong thời gian qua, bạn đã làm gì để trau dồi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng trade marketing mới?
Với câu hỏi này, hãy thể hiện những gì mà bạn đã học tập và rèn luyện trong suốt thời gian qua, cả kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn. Những gì bạn đã làm có thể sẽ không quan trọng bằng việc bạn chứng minh được mình là người tích cực, đầy năng lượng và có mục tiêu rõ ràng trong sự nghiệp.
Bạn biết gì về công ty chúng tôi?
Câu hỏi này là lý do bạn thường được khuyên rằng “hãy tìm hiểu về công ty bạn sẽ phỏng vấn”. Bạn sẽ phải tìm hiểu xem vị thế hiện tại của nhà tuyển dụng như thế nào? Họ đang hướng tới điều gì? Những vấn đề họ đang gặp phải là gì? Ai là người giữ vai trò chủ chốt trong công ty?
Bạn có thể tìm hiểu thông tin về nhà tuyển dụng qua trang web của họ hoặc hỏi những người bạn quen biết.
Hãy kể về một chiến dịch trade marketing đã không diễn ra theo đúng kế hoạch bạn đã lập?
Điều quan trọng là bạn phải nêu ra được lý do vì sao chiến dịch không diễn ra theo đúng kế hoạch và bài học bạn rút ra được. Thường thì các chiến dịch có thể thất bại do nghiên cứu sơ sài, công tác chuẩn bị không tốt, lập kế hoạch không hiệu quả, theo đuổi các mục tiêu thiếu khả thi hoặc giao tiếp không hiệu quả. Hãy trả lời trung thực về lý do thất bại, sẵn sàng chịu trách nhiệm và nhấn mạnh những gì bạn học được.
Hãy kể về một dự án trade marketing mà bạn đã thực hiện đúng thời hạn và dưới mức ngân sách được cấp?
Đây là cơ hội giúp bạn thể hiện kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc của mình để mang lại kết quả tốt nhất từ việc sử dụng ngân sách tiếp thị. Bên cạnh đó bạn cũng nên thể hiện khả năng phản ứng linh hoạt và ra quyết định chính xác khi phát sinh các yêu cầu mới trong quá trình thực hiện dự án.
Vai trò công việc của bạn đã phát triển như thế nào kể từ khi bạn bắt đầu sự nghiệp trong ngành trade marketing?
Nhà tuyển dụng muốn biết bạn đã phát triển sự nghiệp của mình như thế nào trong các vai trò trước đó. Bạn hãy thể hiện rằng bạn là người luôn tìm kiếm cơ hội học tập và cho nhà tuyển dụng thấy được kinh nghiệm và các kỹ năng của bạn đã gia tăng như thế nào theo thời gian.
Hãy cho tôi biết một thương hiệu mà bạn nghĩ rằng thực hiện trade marketing tốt?
Hãy xác định cho mình một thương hiệu yêu thích. Đồng thời hãy tìm hiểu định vị và mục tiêu của thương hiệu đó. Nói cách khác, bạn cần xác định thương hiệu đó đang tiếp cận đối tượng khách hàng nào và thông điệp thương hiệu đang muốn truyền tải là gì. Hãy nói về cách thương hiệu sử dụng các yếu tố 4P (sản phẩm, giá cả, địa điểm và quảng cáo) để định vị thương hiệu. Bạn cũng nên đưa ra ví dụ cụ thể về cách thương hiệu vận dụng các yếu tố đó.
Bạn muốn tìm kiếm những cơ hội và thách thức nào trong ngành trade marketing?
Với câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng muốn thấy được tầm nhìn của bạn trong công việc và cho biết họ có nên tuyển dụng bạn hay không. Bạn nên nói với nhà tuyển dụng rằng, bạn là người linh hoạt và luôn sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức trong công việc. Bởi vì nó tạo ra động lực giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và cũng giúp bạn vận dụng tối đa những kỹ năng và kinh nghiệm của mình.
Bạn hãy mô tả một ngày làm việc của nhân viên trade marketing?
Để trả lời câu hỏi này tốt nhất, bạn cần nghiên cứu thật kỹ vị trí Trade Marketing bạn đang ứng tuyển. Cố gắng tìm ra điểm chung giữa vị trí đó và công việc trước đó của bạn. Càng tạo ra được nhiều điểm tương đồng giữa hai công việc thì khả năng trúng tuyển của bạn càng cao.
Vì sao bạn quyết định chuyển đổi công việc?
Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này vì họ muốn tìm hiểu điểm yếu và những kỳ vọng của bạn trong sự nghiệp. Cũng như câu hỏi về lý do nghỉ việc, khi trả lời câu hỏi này bạn không nên phàn nàn hoặc nói xấu về đồng nghiệp, cấp trên và công ty cũ. Thay vào đó hãy thể hiện cảm xúc tích cực khi trả lời câu hỏi. Điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
Vai trò cao nhất bạn từng đảm nhận trước đó trong ngành trade marketing là gì?
Khi đặt câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá động lực và khả năng thúc đẩy công việc bạn. Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng muốn tìm được những nhân sự đầy nhiệt huyết cho công tác trade marketing của mình. Do đó bạn cần thể hiện được sự năng động, tích cực, sáng tạo và năng lực vượt trội. Có như vậy bạn mới thuyết phục được nhà tuyển dụng.
Điều gì là động lực thúc đẩy bạn trong công việc?
Một trong những yêu cầu đặt ra với đội ngũ trade marketing là khả năng gắn bó và hợp tác giữa các thành viên. Do đó nhà tuyển dụng luôn muốn đảm bảo rằng ứng viên họ tìm được phù hợp với đội ngũ hiện tại của họ.
Bằng câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn kiểm tra xem bạn có thể làm việc tốt trong không gian mở hay khép kín? Hoặc là bạn thích giao tiếp qua phương thức nào, điện thoại, email hay gặp mặt trực tiếp?
Hãy mô tả môi trường làm việc lý tưởng của bạn?
Tìm hiểu về môi trường làm việc lý tưởng là cách giúp nhà tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa công ty họ cũng như khả năng gắn bó lâu dài của ứng viên.
Với câu hỏi này, bạn cần tìm hiểu về văn hóa và môi trường làm của công ty họ. Nếu không thể tìm được thông tin qua internet hay các mối quan hệ của mình, bạn có thể hỏi trực tiếp người phỏng vấn.
Nhận thức rõ môi trường và văn hóa của nhà tuyển dụng cũng giúp bạn tự đánh giá xem bản thân có thực sự phù hợp với công việc hay không.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Nhân viên Trade marketing.
Bạn đã có gia đình chưa?
Tình trạng hôn nhân của bạn cũng chính là một câu hỏi đang được quan tâm khi đi phỏng vấn. Dù bạn đã có gia đình hay chưa thì hãy trả lời thật lòng trong câu hỏi này. Hoặc có thể đưa ra các yếu tố gia đình có thể tác động đến năng suất sáng tạo của bạn, sự hỗ trợ từ gia đình trong công việc
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Hãy đưa ra các điểm mạnh được cho là lý do mà doanh nghiệp nên chọn bạn, chẳng hạn như các ưu điểm, điểm mạnh đó có thể giúp ích cho công việc. Có thể là khả năng sáng tạo, khả năng làm việc trong thời gian dài và liên tục,..Có thể thêm vào các kinh nghiệm hoặc sản phẩm bản thân đã tạo ra đó cũng chính là lý do nhà tuyển dụng sẽ chọn bạn
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Trade marketing
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn Trade marketing sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn có kinh nghiệm trong việc phát triển và thực hiện chiến lược trade marketing dành cho sản phẩm/sản phẩm của công ty? Hãy chia sẻ một ví dụ cụ thể về một chiến dịch trade marketing thành công mà bạn đã tham gia.
↳
Khi trả lời câu hỏi về kinh nghiệm và ví dụ về chiến dịch trade marketing thành công trong cuộc phỏng vấn vị trí Trade Marketing, tập trung vào mô tả chi tiết chiến dịch, phương pháp thực hiện, kết quả đạt được, khả năng lãnh đạo, và tối ưu hóa thị trường để thể hiện sự hiểu biết và khả năng áp dụng hiệu quả.
Làm thế nào bạn đánh giá và theo dõi hiệu suất của các hoạt động trade marketing? Bạn đã sử dụng các công cụ hoặc phương pháp nào để đo lường sự thành công của chiến dịch trade marketing trước đây?
Làm thế nào bạn xác định và tương tác với đối tượng khách hàng trong lĩnh vực trade marketing? Hãy nêu rõ cách bạn xác định và phân tích các đặc điểm của thị trường và khách hàng để đảm bảo rằng chiến dịch trade marketing phù hợp với nhu cầu của họ.
Bạn biết gì về công việc ứng tuyển với vị trí Trade marketing?
Bạn làm thế nào để hoàn thành công việc đúng thời hạn với vị trí Trade marketing?
Lý do nào sẽ khiến bạn từ bỏ công việc ngay trong tháng đầu tiên với vị trí Trade marketing?
Mục tiêu nghề nghiệp của bạn với vị trí Trade marketing?
Bạn nghĩ là mình có ưu điểm gì để hoàn thành tốt công việc với vị trí Trade marketing?
Khi nào bạn cảm thấy hài lòng trong công việc với vị trí Trade marketing?
Mức lương ở công ty cũ của bạn với vị trí Trade marketing?
Tại sao bạn lại ứng tuyển với vị trí Trade marketing?
Làm sao công ty tuyển dụng bạn khi bạn chưa có kinh nghiệm với vị trí Trade marketing?
Khả năng chịu áp lực trong công việc với vị trí Trade marketing?
Cách làm việc của bạn với vị trí Trade marketing?
Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca với vị trí Trade marketing?