Điều kiện và Lộ trình trở thành một Điều phối viên Marketing?

Điều phối viên Marketing (Marketing Coordinator) là những chuyên gia có trách nhiệm hỗ trợ bộ phận marketing của một tổ chức trong việc triển khai và thực hiện các chiến dịch và sáng kiến Marketing. Marketing Coordinator làm việc chặt chẽ với Marketing Manager (Quản lý Marketing) để phát triển và triển khai các chiến lược giúp quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức, tăng độ nhận biết thương hiệu và thúc đẩy doanh số.

Lộ trình thăng tiến của Điều phối viên Marketing 

Từ 0 - 3 năm đầu tiên: Nhân viên Marketing 

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Điều phối viên Marketing. Nhiệm vụ chính của Điều phối viên Marketing là tham gia vào các hoạt động Marketing cơ bản, như nghiên cứu thị trường, quảng cáo truyền thống và kỹ thuật số, tạo nội dung Marketing, và quản lý mối quan hệ khách hàng. Vị trí này yêu cầu bạn có hiểu biết cơ bản về Marketing, kỹ năng viết, khả năng làm việc nhóm

Từ 3 - 5 năm: Điều phối viên Marketing

Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 3 - 4 năm làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí Điều phối viên Marketing. Bạn sẽ có trách nhiệm cao hơn trong việc phát triển và thực hiện các chiến lược Marketing, tham gia vào quản lý dự án lớn hơn và giám sát các hoạt động Marketing.

Từ 5 - 7 năm: Quản lý Marketing 

Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí Quản lý Marketing, sau khi tích được 5 - 6 năm kinh nghiệm. Trách nhiệm của bạn sẽ lớn hơn đối với việc lãnh đạo và quản lý các hoạt động Marketing của công ty, phát triển chiến lược Marketing chi tiết và quản lý ngân sách Marketing

Từ 7 - 9 năm: Giám đốc Marketing

Trong vị trí này, bạn đóng vai trò cấp cao nhất trong bộ phận Truyền thông của công ty. Tiến lên vị trí Giám đốc Marketing đòi hỏi kỹ năng quản lý xuất sắc, khả năng xây dựng chiến lược Marketing, và có trách nhiệm quyết định chiến lược Marketing toàn cầu của công ty, đảm bảo rằng Marketing liên kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh chung.

Yêu cầu tuyển dụng Điều phối viên Marketing 

Marketing Coordinator muốn đạt được hiệu quả cao trong quá trình làm việc cần có những kỹ năng cơ bản và nâng cao nhất định. Vậy nên một điều phối viên tốt nên nắm chắc trong tay những kỹ năng sau:

Khả năng phân tích tốt nhiều thông tin

Marketing coordinator cần nhất là kỹ năng phân tích toàn diện nhiều thông tin thị trường. Những kết quả nghiên cứu được đưa ra cuối cùng giúp cho thương hiệu tóm lược được xu hướng phát triển của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ đó, doanh nghiệp sẵn sàng lập kế hoạch phát triển vượt bậc cho thương hiệu.

Quản lý chuyên nghiệp

Quản lý các bên liên quan thực hiện nghiên cứu tình hình thị trường cũng là một kỹ năng cần thiết của một marketing coordinator chuyên nghiệp. Sự giám sát khắt khe sẽ càng mang lại kết quả phân tích thị trường cao cho doanh nghiệp. Ngoài ra, khả năng quản lý tốt sẽ mang lại được cơ hội nghề nghiệp khác cho ứng viên.

Kỹ năng phát triển đội nhóm

Đối với marketing coordinator nói riêng, các chiến dịch về digital marketing nói chung, kỹ năng làm việc đội nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sự liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong đội nhóm sẽ mang lại kết quả phân tích marketing cao, đưa doanh nghiệp phát triển lớn mạnh hơn rất nhiều.

Kỹ năng xử lý tốt mọi tình huống phát sinh

Mọi tình huống bất ngờ có thể xảy khi quản lý đội nhóm, phân tích và nghiên cứu thị trường đòi hỏi một marketing coordinator phải có kỹ năng xử lý vấn đề tốt. Việc này giúp doanh nghiệp tránh được một số rủi ro làm chậm tiến trình không đáng có.

Khả năng độc lập trong phân tích, nghiên cứu tốt

Một marketing coordinator muốn phát triển được tính chuyên nghiệp thì trước tiên cần phải có kỹ năng làm việc một cách độc lập tốt nhất. Những kết quả phân tích thông qua giám sát trên website hay nền tảng xã hội khác cần được tổng hợp khách quan, có tính độc quyền. Tránh copy kết quả từ các bên nghiên cứu khác.

Kỹ năng giao tiếp nhạy bén

Để mang lại kết quả cao trong nghiên cứu thị trường rộng lớn, doanh nghiệp cần có đội ngũ Marketing coordinator giao tiếp khéo léo. Việc này giúp thuận lợi hơn trong tổng hợp và tìm kiếm được nguồn thông tin chính xác, đáng tin cậy hơn. Từ đó, quá trình làm việc đội nhóm cũng mang lại kết quả cao hơn.

Quyết đoán trong mọi vấn đề

Mọi vấn đề khi giám sát hay quá trình thực hiện phân tích đòi hỏi Marketing coordinator một cái đầu lạnh. Những kết quả đưa ra sau cùng được chốt lại một cách nhanh chóng và kỹ càng. Tránh thay đổi kết quả nghiên cứu nhiều lần khiến cho doanh nghiệp khó thích ứng.

Học gì để ra làm Điều phối viên Marketing

Để trở thành thực tập sinh truyền thông, yêu cầu bạn phải có bằng cấp phù hợp, và tốt nhất là tốt nghiệp ngành Marketing. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan, tổ chức cũng có thể chấp nhận Điều phối viên Marketing có bằng cao đẳng trở lên, miễn là chuyên ngành liên quan đến Marketing.

Chương trình đào tạo của các trường đại học và cao đẳng trong ngành Marketing sẽ cung cấp cho bạn kiến thức đầy đủ về chuyên môn, quy trình nghiệp vụ tiêu chuẩn, cũng như cơ hội thực hành và rèn luyện kỹ năng. Điểm đầu vào cho các ngành này thường khá cao, đòi hỏi khả năng tư duy nhanh và ghi nhớ.

Ngoài ra, mỗi cơ quan/tổ chức cũng có chương trình tuyển dụng và thi riêng để trở thành thực tập sinh Marketing. Bạn có thể tìm hiểu trên các diễn đàn hoặc nguồn thông tin khác để lắng nghe kinh nghiệm và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình xin việc của mình.

Các trường đào tạo ngành Marketing tốt nhất Việt Nam hiện nay?

Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Marketing trên cả nước là:

Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, tùy vào định hướng nghề nghiệp, việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm Điều phối viên Marketing thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành Marketing.

Nghề nghiệp liên quan

Dưới đây là những nghề nghiệp liên quan với các kỹ năng của Điều phối viên Marketing. Khám phá một số quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của Điều phối viên Marketing phổ biến nhất, cùng với các kỹ năng tương đương.