1. QA - Quality Assurance
QA là gì?
QA (Quality Assurance) hay đảm bảo chất lượng là bất kỳ quy trình có hệ thống nhằm xác định xem một sản phẩm hoặc dịch vụ có đáp ứng các yêu cầu cụ thể hay không.
QA thiết lập và duy trì các yêu cầu đã đặt để phát triển hoặc sản xuất các sản phẩm đáng tin cậy. Một hệ thống đảm bảo chất lượng nhằm tăng niềm tin của khách hàng và uy tín của công ty, đồng thời cải thiện quy trình và hiệu quả làm việc. QA cũng giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với các công ty khác.
ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) là động lực thúc đẩy các hoạt động QA và lập bản đồ các quy trình được sử dụng để triển khai QA. QA thường được kết hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000. Nhiều công ty sử dụng ISO 9000 để đảm bảo rằng hệ thống đảm bảo chất lượng của họ được áp dụng và có hiệu quả.
Khái niệm về QA như một thông lệ chính thức, lần đầu tiên được sử dụng trong ngành sản xuất và kể từ đó nó đã lan sang hầu hết các ngành, bao gồm cả phát triển phần mềm.
Công việc của nhân viên QA
Nhiệm vụ của nhân viên QA hay các Chuyên gia Đảm bảo Chất lượng (đôi khi được gọi là Cộng tác viên Đảm bảo Chất lượng) sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm được sản xuất nhưng đều có thể bao gồm:
- Kiểm tra các quy trình sản xuất để đảm bảo các quy định và tiêu chuẩn bên trong và bên ngoài đều được tuân thủ
- Đảm bảo tài liệu kiểm toán và sản xuất được cập nhật.
- Thúc đẩy cải tiến liên tục các quy trình cốt lõi để đảm bảo chất lượng sản xuất được duy trì trong khi hiệu quả được tối ưu hóa
- Đào tạo và cung cấp hỗ trợ cho các thành viên ít kinh nghiệm hơn của nhóm QA về quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
- Đào tạo nhân viên sản xuất về quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
- Lưu trữ tài liệu đảm bảo chất lượng
- Phát triển các phép đo tiêu chuẩn cho các quá trình được so sánh với
- Kiểm tra và thử nghiệm các quy trình và thủ tục - thực hiện các phép đo và so sánh với tiêu chuẩn được xác định trước
- Điều tra các phép đo được phát hiện là sai lệch so với tiêu chuẩn
- Viết Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) cho quy trình sản xuất
- Phối hợp điều tra các vấn đề chất lượng với khách hàng và nhà cung cấp
- Xem xét, phê duyệt và truyền đạt nguyên nhân gốc rễ và hành động khắc phục cho các bên liên quan
Kỹ năng cần có của một QA
- Nắm chắc các kiến thức nền tảng về xây dựng tiêu chuẩn quản lý chất lượng (tiêu chuẩn ASME, tiêu chuẩn ISO,…)
- Có khả năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe để lấy ý kiến khách hàng, thu thập thông tin sản phẩm, phân công nhiệm vụ cho các bộ phận.
- Kỹ năng xử lý tình huống tốt để không làm gián đoạn quy trình sản xuất khi có sự cố phát sinh.
- Tỉ mỉ, cẩn thận để xây dựng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng chính xác và hợp lý.
>> Tìm hiểu thêm về các công việc của QA/QC:
Việc làm Chuyên viên QA
Việc làm Trưởng nhóm quản lý chất lượng QA/QC (QA/QC Leader)
2. QC - Quality Control
QC là gì?
Kiểm soát chất lượng (QC) là một quá trình mà qua đó doanh nghiệp tìm cách đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện. Kiểm soát chất lượng đòi hỏi công ty phải tạo ra một môi trường nơi quản lý và nhân viên phấn đấu cho sự hoàn hảo. Điều này được thực hiện bằng cách đào tạo nhân viên, tạo điểm chuẩn cho chất lượng sản phẩm và thử nghiệm sản phẩm để kiểm tra các biến thể có ý nghĩa thống kê.
Một khía cạnh quan trọng của QC là thiết lập các biện pháp kiểm soát được xác định rõ ràng. Những kiểm soát này giúp tiêu chuẩn hóa cả quá trình sản xuất và phản ứng đối với các vấn đề về chất lượng. Hạn chế khả năng xảy ra sai sót bằng cách chỉ định những hoạt động sản xuất nào sẽ được hoàn thành bởi nhân sự nào giúp giảm khả năng nhân viên tham gia vào các nhiệm vụ mà họ không được đào tạo đầy đủ.
Công việc của nhân viên QC
Nhân viên QC hay chuyên viên kiểm soát chất lượng giám sát trật tự và năng suất trong tổ chức của họ, bên cạnh chất lượng sản phẩm. Cụ thể:
- Đọc bản thiết kế và thông số kỹ thuật
- Giám sát các hoạt động để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất
- Đề xuất điều chỉnh quy trình lắp ráp hoặc sản xuất
- Kiểm tra, thử nghiệm hoặc đo lường vật liệu hoặc sản phẩm được sản xuất
- Đo sản phẩm bằng thước kẻ, thước cặp, đồng hồ đo hoặc panme
- Vận hành thiết bị và phần mềm kiểm định điện tử
- Chấp nhận hoặc từ chối các mặt hàng đã hoàn thành
- Loại bỏ tất cả các sản phẩm và vật liệu không đáp ứng các thông số kỹ thuật
- Báo cáo dữ liệu kiểm tra và thử nghiệm như trọng lượng, nhiệt độ, cấp độ, độ ẩm và số lượng được kiểm tra, làm việc dưới sự yêu cầu của Trưởng nhóm quản lý chất lượng.
Nhân viên QC kiểm soát chất lượng và giám sát các tiêu chuẩn chất lượng đối với gần như tất cả các sản phẩm được sản xuất, bao gồm thực phẩm, quần áo, đồ thủy tinh, điện tử, máy tính và thép kết cấu.
Các kỹ năng cần có của một QC
- Am hiểu các sản phẩm của doanh nghiệp
- Hiểu rõ quy trình sản xuất sản phẩm
- Kỹ năng quản lý người lao động tốt để điều phối nhân sự hợp lý, đảm bảo sản xuất đúng tiến độ.
- Kỹ năng giám sát tốt để kịp thời phát hiện ra lỗi sai trong quy trình
- Linh hoạt trọng việc xử lý các sự cố phát sinh
- Giao tiếp tốt để có thể truyền đạt các yêu cầu một cách dễ hiểu và hiệu quả tới công nhân.
>> Tìm hiểu thêm về các công việc của QC:
Việc làm Nhân viên kiểm soát chất lượng QC
Việc làm Kỹ sư QC
3. Phân biệt giữa QA và QC như thế nào?
Sự tương đồng giữa QA và QC
Vị trí QA và QC đều là những thành phần thuộc hệ thống quản lý chât lượng (EMS) và cả hai đều hướng đến việc tạo ra những sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như làm hài lòng khách hàng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên trên thực té, có thể thấy công việc của QA, QC là không giống nhau mà chỉ liên quan đến nhau, cũng như hỗ trợ nhau trong công tác đảm bảo, cải tiến chất lượng của hệ thống và sản phẩm. Đương nhiên, không thể có việc chỉ cần QA mà loại bỏ QC hay ngược lại.
Sự khác nhau giữa QA và QC
Dưới đây là một số điểm khác nhau đặc trưng giữa QA và QC:
- Mục tiêu chính của QA là ngăn ngừa các khuyết tật và sai lầm. Mục tiêu chính của QC là sửa chữa các khuyết tật.
- Một QA cần sở hữu các kỹ thuật phòng ngừa và biện pháp chủ động. Còn QC cần có những kỹ thuật khắc phục và biện pháp phản ứng.
- QA sẽ định hướng quá trình liên quan trực tiếp đến các hoạt động một cách có hệ thống và có kế hoạch liên quan đến việc tạo ra sản phẩm. QC sẽ định hướng sản phẩm – liên quan đến các hoạt động vận hành cũng như các kỹ thuật được sử dụng để kiểm tra và đảm bảo rằng các yêu cầu về chất lượng đã được đáp ứng.
- QA liên quan đến việc quản lý chất lượng bằng cách xác định các quy trình, chiến lược và chính sách, phát triển danh sách kiểm tra và thiết lập các tiêu chuẩn cần được tuân thủ trong suốt quá trình của dự án. QC liên quan đến việc tuân theo các nguyên tắc đã đặt ra khi dự án tiến hành và các sản phẩm đang được tạo ra để xác minh chất lượng, phát hiện ra các khiếm khuyết và sửa chữa chúng.
- QA đảm bảo tính đúng đắn ngay từ bước thực hiện đầu tiên. Còn QC đảm bảo kết quả đầu ra chính là chất lượng sản phẩm đúng như những gì được mong đợi, yêu cầu.
- Trách nhiệm của tất cả các cá nhân là QA liên quan đến việc phát triển sản phẩm. Còn QC là trách nhiệm của một nhóm cụ thể kiểm tra sản phẩm để kiểm lỗi và khắc phục chúng.
- QA sẽ thực hiện áp dụng các công cụ và kỹ thuật thống kê cho các sản phẩm cuối cùng hay còn gọi là Kiểm soát chất lượng thống kê (SQC) và đây là một thành phần của đảm bảo chất lượng. QC sẽ áp dụng các công cụ và kỹ thuật thống kê cho các quá trình, đây là một phần của Kiểm soát chất lượng và được gọi là Kiểm soát quá trình thống kê (SPC).
Qua bài viết 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích vể QA - QC. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của QA - QC và áp dụng hiệu quả!
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn:
Review các công ty hàng đầu
Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất
Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến
Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực
Được cập nhật 20/05/2024
319 lượt xem