Hướng dẫn chi tiết cách viết Resume chuẩn form, thu hút nhà tuyển dụng
Cùng 1900.com.vn khám phá hướng dẫn chi tiết cách viết Resume chuẩn form, thu hút nhà tuyển dụng
Quản trị học là một trong những ngành học cung cấp kiến thức cơ bản về quản trị tổ chức. Đây là ngành khoa học nghiên cứu về các quy tắc, quy luật, phương pháp quản trị, sau đó thực hành, vận dụng vào thực tế để đưa ra hướng giải quyết cho các vấn đề quản trị trong tổ chức.
Ngành quản trị học đang thu hút rất nhiều người, bởi nó cũng mang tính khoa học. Các tri thức đã có sẵn qua nhiều thời kỳ, từ đó thế hệ sau thừa kế và hưởng kết quả nghiên cứu từ nhiều ngành khác như kinh tế học, tâm lý học, xã hội học.

Đọc thêm: Company governance là gì? 10 nguyên tắc quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Lý thuyết quản trị khoa học
Trường phái cổ điển bao gồm một số tác giả với những nghiên cứu về quan trị kinh doanh, dưới đây là một số tác giả điển hình và những tư tưởng chủ yếu của họ.

Lý thuyết quản trị hành chính
Trường phái này chủ trương rằng năng suất lao động sẽ đạt cao trong một tổ chức được sắp đặt hợp lý. Trường phái này phát triển những nguyên tắc quản trị chung cho cả tổ chức.
Theo lý thuyết này, trong quá trình làm việc, người lao động có các mối quan hệ giữa họ với nhau và giữa họ với một thể chế tổ chức nhất định. Nhóm lý thuyết này nhấn mạnh vai trò con người trong tổ chức. Năng suất lao động không chỉ do yếu tố vật chất quyết định mà còn do nhu cầu tâm lý xã hội của con người.
Những quan điểm về hành vi con người
Các tác giả trong trường phái này cho rằng hoạt động của con người phụ thuộc nhiều vào các yếu tố tâm lý xã hội.
Trường phái lý thuyết này quan niệm rằng một tổ chức được coi như một hệ thống trực tiếp thống nhất của các bộ phận có quan hệ hữu cơ với nhau.

Đọc thêm: URL (Định vị tài nguyên thống nhất ) là gì ? Cấu trúc cơ bản của URL
Tùy theo cơ cấu của doanh nghiệp, đội ngũ nhà quản trị được phân chia theo các tiêu chí khác nhau. Có 3 cấp bậc cơ bản mà một tổ chức thường sắp xếp theo cơ cấu.
Cơ hội luôn đến một cách chớp nhoáng và bất ngờ, bạn cần nhìn thấy nó, biết khi nào nên tận dụng để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển, mở ra nhiều cơ hội mới. Việc này sẽ giúp bạn nâng cao năng lực bản thân, lạc quan nhìn thấy những cơ hội của mọi tình huống dù có trở ngại trước mắt.
Với tinh thần trách nhiệm cao, một nhà quản trị bản lĩnh sẽ không sợ hãi hay chùn bước trước những rủi ro quyết định đó mang lại. Họ luôn đứng ra chịu trách nhiệm, không đổ lỗi cho người khác, thay vào đó sẽ bình tĩnh xem xét lại mọi việc, cùng nhân viên đánh giá và đưa ra hướng giải quyết cuối cùng.
Tư duy lập kế hoạch, xây dựng chiến lược tạo nên sự khác biệt giữa một nhà quản trị và nhân viên. Khi là nhân viên, bạn luôn phấn đấu để đạt được những KPI trước mắt mà doanh nghiệp yêu cầu.
Khi đã là nhà quản trị, bạn sẽ có tầm nhìn dài hạn hơn, như mục tiêu cần phải đạt được, trọng trách bạn gánh vác. Dựa trên nguồn lực và tài chính của tổ chức, các hoạt động, hành động cụ thể để đạt được những điều đó là gì?
Nếu có thể tư duy rõ ràng, rạch mạch về các kế hoạch, xác định được điều cần làm để ứng biến với những thay đổi của môi trường, bạn rất có khả năng trở thành nhà quản trị giỏi.
Đọc thêm: 6 phương pháp hữu ích giúp bạn cải thiện kỹ năng tập trung
Những yếu tố quan trọng của một nhà quản trị giỏi thì không thể bỏ qua được yếu tố chuyên môn. Chắc hẳn sẽ chẳng có ai mong muốn một người không có đủ chuyên môn làm nhà quản trị của mình cả.
Một nhà quản trị thành công luôn có 2 kỹ năng chuyên môn cần thiết nhất. Chuyên môn cụ thể về nghề nghiệp họ đang làm, hiểu biết sâu rộng về nghề nghiệp đó. Bên cạnh đó là những chuyên môn về doanh nghiệp, các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội.
Dựa theo vai trò của một nhà quản trị, việc có kỹ năng tư duy, tiếp nhận và truyền đạt thông tin là một trong những yếu tố không thể thiếu của một nhà quản trị giỏi.
Nhà quản trị là cầu nối ở giữa, truyền đạt thông tin giữa cấp bậc lãnh đạo và các nhân viên cấp dưới, chính vì thế, việc tư duy, xử lý nhanh và truyền đạt chính xác các thông tin được nhận từ cả 2 bên chính là điều vô cùng quan trọng và không được sai sót khi làm nhà quản trị.
Nhà quản trị giỏi chính là người có thể gắn kết được bản thân mình với các đội ngũ lãnh đạo, nhân viên, cũng như là giữa các nhân viên với nhau. Điều đó sẽ tạo nên một môi trường làm việc bền vững, đoàn kết, hướng mọi người về các yếu tố cốt lõi của tổ chức và mục tiêu chung để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các công việc về ngành quản trị đang được mở rộng và phong phú, tiềm ẩn nhiều khả năng phát triển con người. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về quản trị học. Hy vọng bạn hiểu ró và áp dụng hiệu quả !
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn:
Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất
Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến
Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực
Đăng nhập để có thể bình luận