1. Quản trị rủi ro là gì?
Quản trị rủi ro là quá trình xác định, phân tích và đề xuất những phương án xử lý các yếu tố rủi ro đã, đang hoặc sẽ phát sinh trong tương lai đối với một doanh nghiệp. Khái niệm này thường được hiểu với nghĩa kiểm soát rủi ro cho doanh nghiệp tại những sự kiện ở tương lai. Việc lường trước rủi ro sắp xảy ra giúp công ty có thể ứng phó kịp thời và xử lý mọi chuyện một cách nhanh chóng.
Những vấn đề gây ra sự ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới quá trình vận hành và mục tiêu đề ra của doanh nghiệp được coi là rủi ro. Chúng có thể xuất phát từ nhiều nguồn và nhiều nguyên nhân khác nhau như: sự không chắc chắn về mặt tài chính, sai sót trong khâu quản lý, tai nạn,…
Bên cạnh đó, rủi ro còn có thể đến trực tiếp từ trong nội bộ doanh nghiệp, liên quan tới một số vấn đề về quản lý, văn hóa doanh nghiệp, đãi ngộ,… hoặc sự biến động của kinh tế như xu hướng tiêu dùng, sự phát triển công nghệ, các xu hướng phát triển khác.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. TOP 12 cách để cải thiện kỹ năng quản trị rủi ro hiệu quả
Kỹ năng phân tích đánh giá rủi ro
Rõ ràng là để bất kỳ nhà quản lý nào đánh giá và dự đoán rủi ro, bạn phải có kỹ năng phân tích, nhưng nó thực sự cần nhiều hơn thế.
Có thể thu thập và phân tích dữ liệu, là một chuyện. Nhưng nếu bạn có thể sử dụng dữ liệu đó để đưa ra các quyết định chiến lược hoặc khó khăn, thì bạn đang trên đường trở thành một nhà quản lý rủi ro tuyệt vời!
Một yếu tố quan trọng khác là lấy dữ liệu và xem bất kỳ lỗ hổng tiềm năng nào để tiến hành nghiên cứu thêm. Do đó, bạn phải có mong muốn đưa mọi thứ đi xa hơn để có được một bức tranh rõ ràng.
Thần chú giải quyết vấn đề
Nếu phát hiện ra những rủi ro tiềm ẩn, bạn phải đủ tò mò để xem xét vấn đề kinh doanh và tìm ra các giải pháp quan trọng. Nếu bạn khao khát giải quyết vấn đề, thì bạn sẽ có thể thúc đẩy các câu trả lời thực sự và tìm kiếm các giải pháp một cách chiến lược.
Suy nghĩ chiến lược
Nếu bạn thích suy nghĩ về cách mọi thứ ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh doanh và có thể xem xét mọi khả năng, thì có khả năng bạn sẽ đưa ra các giải pháp cũng như xem xét các cơ hội.
Bạn cần có khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, nhưng sau đó chia nhỏ nó ra và tìm giải pháp cũng như cơ hội.
Đọc thêm: Việc làm dành cho chuyên viên quản trị rủi ro mới nhất
Kiến thức và kỹ năng tài chính
Tất cả các doanh nghiệp đều có một số yếu tố rủi ro tài chính – thường thì những con số có thể khá đáng sợ! Nhưng một nhà quản lý giỏi có thể xác định và đo lường rủi ro, cũng như thực hiện các chiến lược để giảm thiểu những rủi ro đó.
Nếu bạn có thể xác định rủi ro nào có thể quản lý được và rủi ro nào nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, thì bạn có thể tập trung vào các kế hoạch dự phòng và chuẩn bị cho những điều chưa biết.
Quy định chặt chẽ
Không ai nói rằng bạn phải thực hiện một điệu nhảy vui vẻ trước những thay đổi liên tục trong quy định! Nhưng điều quan trọng là bạn phải đầu tư thời gian để cập nhật và hiểu tất cả các thay đổi và cập nhật về quy định. Các nhà quản lý rủi ro tuyệt vời phải giải quyết các cập nhật quy định với mức độ nghiêm trọng xứng đáng.
Khả năng xây dựng mối quan hệ
Bạn cũng cần giỏi xây dựng mối quan hệ vì để xem xét và quản lý rủi ro, bạn sẽ phải quản lý mối quan hệ giữa một số phòng ban khác nhau, cũng như các nhóm bên ngoài chẳng hạn như các bên liên quan.
Bạn cũng cần có khả năng lập báo cáo rủi ro, tham dự các cuộc họp và trình bày đề xuất của mình với các thành viên cấp cao khác của nhóm quản lý hoặc hội đồng quản trị.
Làm việc dưới áp lực
Quản lý rủi ro vốn đã căng thẳng: nó có nghĩa là quản lý các vấn đề lớn, các vấn đề và giải pháp, thường là các vấn đề rất thực tế và tốn kém nếu không được kiểm soát.
Có sẵn các hệ thống và lập kế hoạch chiến lược thực sự có thể giúp bạn giảm thiểu căng thẳng liên quan. Hãy xem một số hệ thống và giải pháp của chúng tôi đã giúp ích cho nhiều doanh nghiệp và cho chúng tôi biết bạn nghĩ hệ thống và giải pháp nào sẽ giúp ích cho mình.
Đọc thêm: Mức lương của chuyên viên quản trị rủi ro là bao nhiêu
Thích nghi với những mối quan tâm mới và môi trường thay đổi
Bạn có giỏi với sự thay đổi không?! Hãy giỏi đối phó với các môi trường chính trị, tài chính và nghề nghiệp mới!
Với tư cách là người quản lý, mỗi ngày có thể mang đến những mối quan tâm mới dẫn đến việc thay đổi môi trường kinh doanh. 30 năm trước, các nhà quản lý không cần phải lo lắng quá nhiều về các cuộc tấn công mạng. Giờ đây, vi phạm dữ liệu, mã độc tống tiền và sự cố mạng là những rủi ro thực sự trong kinh doanh.
Ngoài ra còn có các yếu tố chính trị cần xem xét: thay đổi chính phủ (hoặc thậm chí thay đổi Thủ tướng!) có thể dẫn đến thay đổi bối cảnh kinh doanh.
Và đừng quên những thay đổi trong môi trường đạo đức và luân lý. Khi xã hội thay đổi và thích nghi, kinh doanh cũng vậy, vì vậy bạn cần sẵn sàng thay đổi cùng với thời đại.
Kỹ năng quản lý và lãnh đạo
Có tất cả các kỹ năng trên là rất tốt, nhưng để thực sự xuất sắc trong quản lý rủi ro, bạn cần có kỹ năng quản lý và lãnh đạo tốt để hỗ trợ nhân viên của bạn cũng quản lý rủi ro trong bộ phận của họ, giúp nhóm chấp nhận thay đổi, cũng như khả năng lãnh đạo tuyệt vời để thực hiện tất cả đều xảy ra.
Các nhà quản lý giỏi có thể nhận được sự tôn trọng trong khi vẫn thân thiện với toàn đội.
Khả năng đưa nhóm của bạn đi cùng
Vì vậy, bạn đã nỗ lực hết mình: bạn liên tục đánh giá dữ liệu, tìm kiếm các cách chiến lược để đạt được mục tiêu và giải quyết vấn đề, đồng thời bạn có thể phát hiện ra những rủi ro cách xa cả dặm…… mảnh ghép tiếp theo là học cách đạt được toàn đội trên tàu với bạn!
Khi bạn xác định và quản lý rủi ro, chắc chắn sẽ có những thay đổi cần được thực hiện trong doanh nghiệp hoặc bài học cho cả nhóm. Nhiệm vụ của bạn là khiến mọi người thấy tầm quan trọng của việc lời khuyên và bài học của bạn cũng đáng được lắng nghe! Ngoại giao và sự khéo léo trong chiến lược quản lý rủi ro của bạn chỉ hoạt động khi mọi người đều ở trên tàu.
Có khả năng giữ bình tĩnh
Khi tính toán rủi ro, các tình huống thường không lý tưởng, thay vào đó chúng có thể không ổn định và thù địch. Làm việc trong điều kiện như vậy có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ bình tĩnh và tự chủ của bạn.
Hãy tưởng tượng một tình huống mà bạn phải tính toán rủi ro khi tiếp quản một công ty dẫn đến việc cắt giảm một nửa số nhân viên. Tình huống như vậy đòi hỏi phải có khả năng giữ bình tĩnh bất chấp hoàn cảnh.
Nhận thức về mặt kỹ thuật
Quản lý rủi ro chỉ có thể được tiến hành nếu bạn có thể hiểu được các đặc điểm kỹ thuật của công việc được giao cho bạn. Mã đằng sau phần mềm luôn bị nhiễm lỗi là gì?
Làm thế nào để máy móc được bảo trì tốt hơn để đối phó tốt hơn với mùa cao điểm? Những lý do khiến người lao động không thể đáp ứng các tiêu chuẩn được đặt ra là gì? Đặt câu hỏi như thế này là tất cả các dấu hiệu về cách nhận thức về mặt kỹ thuật.
Đọc thêm: Risk management là gì ? Quy trình 5 bước quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp
3. 4 vai trò của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp là gì?
Giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược đúng đắn
Quản trị rủi ro có sự liên quan trực tiếp tới chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và những nhà lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm cho việc này. Nếu có thể dự báo trước các tính huống rủi ro chính xác, nhà quản trị sẽ đưa ra được những quyết định đúng đắn và hiệu quả hơn nhằm giải quyết được sự cố và đạt được mục tiêu đã đề ra.
Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp giúp chủ động ứng phó với rủi ro chắc chắn sẽ đến
Việc đánh giá và quản trị rủi ro là cách tốt nhất để các doanh nghiệp chuẩn bị cho những tình huống xấu có thể hoặc chắc chắn xảy ra trong quá trình xây dựng và phát triển. Những doanh nghiệp thực hiện việc quản trị rủi ro tốt sẽ hạn chế rơi vào tình thế bị động và có thể giải quyết các vấn đề gọn gàng, nhanh nhạy hơn.
Quản trị rủi ro tài chính giúp hạn chế việc sử dụng ngân sách lãng phí
Khi xác định được rủi ro trước khi sự việc xảy ra, bạn sẽ đồng thời tính toán được các chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư và vận hành doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan về các hoạt động đầu tư giúp loại bỏ được những chi phí không cần thiết.
Quản trị rủi ro tài chính là công cụ hiệu quả cho đầu tư kinh doanh
Triển khai thành công hệ thống quản trị rủi ro nghĩa là doanh nghiệp đã có trong tay một công cụ hữu ích, có thể tạo ra những giá trị kinh doanh và mang đến nguồn doanh thu mới. Ngoài ra, hoạt động quản trị rủi ro cũng mang lại tỉ lệ thành công cho các dự án của doanh nghiệp tăng cao hơn.
4. Những sai lầm thường gặp trong kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp
Áp dụng cách xử lý rủi ro trong quá khứ để quản lý rủi ro trong tương lai
Các nhà quản trị thường sử dụng cách xử lý tình huống trong quá khứ để áp đặt vào vấn đề hiện tại. Đây không phải là một cách làm sai nhưng cũng không hoàn toàn chính xác. Dù chung điều kiện, cùng đối tượng nhưng vẫn cần phải xem xét, đánh giá thật kỹ các tác động xung quanh để đưa ra giải pháp chính xác nhất.
Bỏ qua những lời nhắc nhở được cho là “không nên”
Những lời khuyên “không nên” thì thường thiết thực hơn rất nhiều so với những lời khuyên “nên”. Cũng vì xem nhẹ những lời cảnh báo nên các rủi ro mà công ty gặp phải sẽ khó kiểm soát.
Đọc thêm: Project Plan là gì ? Ý nghĩa và vai trò của việc lập kế hoạch
Không có câu trả lời chính xác cho những rủi ro
Rủi ro là các yếu tố luôn thay đổi linh hoạt. Do đó các giả định, dự đoán cũng phải luôn cập nhật và thay đổi theo diễn biến của chúng để có thể bao quát hết các vấn đề có thể xảy đến ở nhiều thời điểm khác nhau.3
Quản trị rủi ro là một kĩ năng không thể thiếu với mỗi chúng ta. Hi vọng với bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong cuộc sống.