1. Động lực làm việc là gì mà ai cũng cần có?
Động lực là những lực tâm lý tạo ra quá trình phức tạp của những suy nghĩ và hành vi có định hướng mục tiêu. Các quá trình này xoay quanh các nội lực tâm lý và môi trường bên ngoài để xác định hướng đi, sức mạnh, và mức độ bền bỉ trong hành vi cá nhân đối với một mục tiêu cụ thể
Động lực làm việc hay work motivation là tập hợp những năng lượng bên trong mỗi cá nhân và môi trường xung quanh họ, thúc đẩy những hành vi liên quan đến công việc; đồng thời xác định hình thức, phương hướng, cường độ, và thời gian của họ.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Động lực làm việc quan trọng như thế nào?
Động lực làm việc là điều mà ai cũng muốn có vì nó mang lại niềm hứng thú đối với công việc và tăng năng suất.
Một khi nhân viên có động lực làm việc, họ nỗ lực đóng góp hết mình cho công ty. Mỗi cá nhân đều lan toả năng lượng tích cực sẽ tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng.
Động lực làm việc cũng giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Chính vì vậy, xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng tạo động lực làm việc là giải pháp hiệu quả để các công ty giữ chân nhân viên.
3. Các cách thú vị để nâng cao tinh thần và động lực làm việc
Cải thiện giao tiếp trong nội bộ team, công ty
Cải thiện giao tiếp của nhân viên có thể mang lại rất nhiều lợi ích trong việc thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên. Đầu tiên hãy bắt đầu bằng cách đặt ra các mục tiêu rõ ràng và thực tế cho từng nhân viên. Lên lịch các cuộc họp trực tiếp để theo dõi tiến độ và giải quyết mọi vấn đề xoay quanh tiến độ hoàn thành công việc. Hãy đảm bảo giao tiếp ở mọi nơi và đừng quên chia sẻ những thông tin tích cực của công ty, chẳng hạn như một sản phẩm mới đang được phát triển hoặc một bài đánh giá hấp dẫn của khách hàng.
Ngoài ra, bạn nên kiểm tra nhân viên của mình thường xuyên, bằng cách hỏi họ:
- Bạn cảm thấy thế nào về công việc / người quản lý / đồng nghiệp của mình?
- Bạn có đang đối mặt với bất kỳ thách thức nào không? Người quản lý/ công ty có thể giúp gì?
- Bạn có hài lòng và có động lực cống hiến trong công việc không?
Đọc thêm: Tác hại của việc trì hoãn công việc là gì? Cách hoàn thành đúng Deadline mọi việc
Luôn minh bạch
Đừng cố gắng che giấu các vấn đề đang diễn ra trong doanh nghiệp, bởi tâm lý hoang mang sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc của công ty. Nếu công ty đang gặp khó khăn, doanh nghiệp hãy cùng nhân viên ngồi xuống chia sẻ và tìm cách khắc phục mọi vấn đề.
Công nhận, khen thưởng nhân viên
Công nhận và khen thưởng là hình thức giúp doanh nghiệp tạo động lực cống hiến cho doanh nghiệp. Khi nhân viên cảm thấy thực sự được đánh giá cao, họ sẽ cảm thấy giá trị bản thân được nâng cao, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất và chất lượng trong công việc.
Những nhân viên nhận được sự công nhận tích cực và thường xuyên sẽ có:
- Năng suất cao hơn
- Mức độ tương tác tốt hơn
- Nâng cao lòng trung thành với công ty
- Tinh thần làm việc cao hơn
- Dễ dàng khiến khách hàng hài lòng nhờ sự tư vấn và chăm sóc nhiệt tình.
Trên thực tế, sự công nhận là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Theo, Gallup nhận thấy rằng “Sự công nhận tại nơi làm việc là cách đơn giản nhất để giúp thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên đồng thời khiến họ tự tin hơn vào giá trị của bản thân. Chưa hết, sự công nhận còn là cách hiệu quả để thúc đẩy sự tham gia của từng nhân viên, gia tăng năng suất và lòng trung thành với công ty, dẫn đến tỷ lệ giữ chân người lao động cao hơn ”.
Đọc thêm: Báo cáo công việc là gì? 4 Nguyên tắc chung khi làm báo cáo công việc
Tích cực lắng nghe phản hồi của nhân viên
Nhận phản hồi của nhân viên là một cách tuyệt vời để thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Khi doanh nghiệp cho nhân viên thấy rằng bạn đang lắng nghe họ, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và tinh thần làm việc cũng được thúc đẩy lên cao hơn. Và đừng quên gửi lời cảm ơn đến nhân viên của bạn vì đã gửi những suy nghĩ và đề xuất của họ.
Việc không lắng nghe hoặc hành động sau khi nhận phản hồi từ nhân viên có thể khiến các công ty chi ra ngân sách nhiều hơn do sự sụt giảm năng suất lao động, nhân viên kém gắn bó. Đổi lại, nếu doanh nghiệp lắng nghe tích cực và đưa ra các giải pháp hợp lý từ những đóng góp của nhân viên có thể thúc đẩy tinh thần trách nhiên, nâng cao hiệu suất kéo theo doanh thu tăng trưởng tốt hơn.
Xây dựng mục tiêu và cơ hội phát triển rõ ràng
Thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên bằng cách cho họ mục tiêu và một điều gì đó để hướng tới. Nó không nhất thiết phải là một sự thăng tiến trong công việc. Thay vào đó, bạn có thể cung cấp các khóa học nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình. Trên thực tế những mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng sẽ giúp cho người lao động có động lực để cống hiến và mang lại hiệu suất công việc cao cho công ty.
Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh và có tổ chức
Các phương pháp trên có thể là những cách đơn giản nhất để thúc đẩy tinh thần làm việc cho người lao động, nhưng nó sẽ không mang lại hiệu quả cao về lâu dài. Mục tiêu của bạn là phải giảm căng thẳng, duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên. Việc xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh và có tổ chức sẽ vừa thúc đẩy nhân nỗ lực sáng tạo, mà hạn chế tối đa những xích mích nội bộ thường thấy khi xuất hiện sự thiên vị 1 hay vài cá nhân từ đội ngũ quản lý. 3.7.Đào tạo nhà quản lý
Nếu các nhà quản lý không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tinh thần làm việc nhân viên sa sút, thì trách nhiệm của bạn là phải tìm ra nguyên nhân chính xác đồng thời tìm cách cải thiện hoặc sửa chữa nó. Đảm bảo đào tạo tất cả các nhân sự quản lý về trí tuệ cảm xúc, giao tiếp, đưa ra phản hồi và sự công nhận phù hợp.
Các nhà quản lý là người có khả năng tác động trực tiếp đến sự tham gia và tinh thần của nhân viên, vì vậy đầu tư thời gian vào việc đào tạo có thể là một trong những chiến lược quan trọng nhất để nâng cao tinh thần làm việc cho nhân viên.
Đọc thêm: Chức danh công việc là gì? Tầm quan trọng của chức danh công việc
Tổ chức các hoạt động xây dựng nhóm
Các hoạt động xây dựng nhóm sẽ giúp đẩy mạnh văn hóa làm việc hợp tác, hỗ trợ giải quyết vấn đề giữa các thành viên trong nhóm, thúc đẩy giao tiếp, nâng cao năng suất làm việc và góp phần tạo động lực cho nhân viên.
Khích lệ nhân viên
Đây không phải là một giải pháp lâu dài, nhưng nó có thể giúp bạn truyền lửa cho nhân viên một cách nhanh chóng. Cho phép nhân viên làm việc tại nhà trong ngày hoặc treo phần thưởng cho các task khó,các dự án hoàn thành vượt kỳ vọng để tạo động lực cho họ.
Áp dụng các phương pháp cải thiện hiệu quả làm việc
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bạn làm việc càng lâu thì việc rời khỏi vị trí để thư giãn lại càng quan trọng. Chỉ cần vài phút cũng có thể giúp bạn thư giãn và tiếp tục công việc sáng tạo. Bởi sự sáng tạo có thể bị ảnh hưởng khi bạn không chịu thay đổi môi trường làm việc. Khuyến khích nhân viên của bạn rời khỏi bàn làm việc, ít nhất là năm phút mỗi giờ.
Thúc đẩy sự đa dạng nơi làm việc
Thúc đẩy sự đa dạng nơi làm việc là cách để giúp cho nhân viên tự do thể hiện sự sáng tạo và đưa ra những ý tưởng đột phá cho công ty. Một bài báo của Forbes lưu ý rằng “Công ty có nhân viên đa dạng sẽ tạo ra ý tưởng, quan điểm và cơ hội học tập. Sự đa dạng ở đây có thể là về sự khác biệt giữa các thế hệ, đa dạng về quan điểm, năng lực chuyên môn có thể giúp đưa ra các giải pháp sáng tạo và hiệu quả hơn so với những lao động thông thường”.
Điều quan trọng là sự đa dạng tại nơi làm việc chính là cách để mang nhân viên đến với nhau; hoàn thành nhiều công việc hơn với tư cách là một nhóm đồng thời thúc đẩy tinh thần làm việc cho người lao động tại công ty!
Đọc thêm: Kỹ năng công việc cụ thể là gì? Các kĩ năng giúp nâng cao hiệu suất làm việc
Loại bỏ sự thiên vị, bắt nạt ở nơi làm việc
Bắt nạt công sở không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên mà còn làm tổn hại đến sức khỏe, năng suất và sự tự tin của họ, khiến nạn nhân cảm thấy bế tắc và bất lực. Vì thế hãy để cho nhân viên của bạn biết rằng công ty có một chính sách không khoan nhượng đối với các hành vi bắt nạt tại nơi làm việc và rằng bạn sẵn sàng đứng về phía họ ngay khi cần thiết. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng không ai cảm thấy bị đối xử bất công tại nơi làm việc.
Mua một số cây xanh và đặt trong văn phòng
Những người làm việc trong văn phòng có cây cối và tầm nhìn ra cửa sổ sẽ có xu hướng làm việc tốt hơn so với những người ở văn phòng không cửa sổ hay không có cây cối xung quanh.
Có một mối tương quan trực tiếp giữa tinh thần làm việc của nhân viên và cây xanh ở nơi làm việc. Chúng không chỉ làm sạch không khí khỏi các chất ô nhiễm có hại, mà nghiên cứu còn cho thấy rằng “thực vật là một trong những cách hữu ích nhất, ít tốn kém nhất để cải thiện trải nghiệm của nhân viên tại nơi làm việc.
Tạo một khu vực nghỉ ngơi cho nhân viên
Doanh nghiệp nên tạo không gian riêng để nhân viên có thể đến và thư giãn vài phút mỗi ngày hoặc khi họ cần nghỉ ngơi. Những khu vực này không chỉ cung cấp thức ăn và nước uống mà còn phải thuận tiện cho việc trò chuyện giữ các nhân viên với nhau.
Tạo không gian thoải mái, riêng biệt, nơi nhân viên có thể dành một phút để thư giãn và nạp năng lượng nhưng cũng có thể trò chuyện, thảo luận và trao đổi ý kiến, để thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên
Đọc thêm: Sứ mệnh công ty là gì? Ý nghĩa của việc tuyên bố sứ mệnh công ty
Sử dụng đúng công cụ hỗ trợ giao tiếp, quản lý task hiệu quả
Với vai trò của một người quản lý, bạn cần phải thực hiện hàng tá nhiệm vụ khác nhau trong công ty. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tất cả nhiệm vụ hàng ngày chỉ bằng bằng ứng dụng!
Nâng cao tinh thần và động lực làm việc trong năm 2023 là một mục tiêu quan trọng. Bạn có thể thử các phương pháp như: thiết lập mục tiêu rõ ràng, học hỏi mới mỗi ngày, tập luyện thể dục. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được và thực hành hiệu quả.