1. Khái niệm KOL
KOL (hay Key Opinion Leader)tạm dịch là “người tư vấn quan điểm chính”, có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, và thông qua những kiến thức, hoặc chia sẻ nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người. Hiện nay, KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,...
Trong ngành Marketing, KOL có vai trò khá quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.
2. Phân loại các nhóm KOL hiện nay
Nhóm Celebrity
Celebrity thường được gọi tắt là Celeb. Nhóm này bao gồm những người nổi tiếng, được nhiều người hâm mộ, yêu thích và thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông như ca sĩ, diễn viên hạng A, các nghệ sĩ trong showbiz,... Tùy thuộc vào lĩnh vực các KOL đang hoạt động, các nhãn hàng sẽ lựa chọn những KOL phù hợp với sản phẩm của họ. Tuy nhiên, mức phí phải trả cho mỗi lần hợp tác với một Celeb sẽ tỷ lệ thuận với độ nổi tiếng của họ.
Nhóm Influencer
Influencer được coi là một nghề “hái ra tiền” cho các bạn trẻ, bởi bất kỳ ai, bất cứ ngành nghề nào cũng có thể thành một Influencer. Những KOL thuộc nhóm này sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích lên mạng xã hội về một lĩnh vực nào đó như ẩm thực, du lịch, âm nhạc, giáo dục,... Những chia sẻ của họ sẽ xuất phát từ góc nhìn cá nhân, từ những trải nghiệm, kinh nghiệm sống đa dạng,
Dựa vào lượng theo dõi, Influencer được chia thành 5 loại chính:
- Nano Influencer: Nhóm này có từ 3K - 10K lượt theo dõi, chủ yếu là người thân, bạn bè của họ. Họ hoạt động rất năng nổ trên mạng xã hội và có xu hướng chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống lên mạng xã hội.
- Micro Influencer: Lượng theo dõi của nhóm này khoảng 10K - 50K người. Không phải là những bài viết ngẫu nhiên như nhóm Nano, nội dung của họ sẽ được đầu tư chỉnh chu và khai thác đến những mục đích cụ thể.
- Power Middle Influencer: Họ sở hữu 50K - 100K người theo dõi. Đây được xem là nhóm Influencer chuyên nghiệp nhất. Những KOL trong nhóm này đã tập trung khai thác, phát triển sâu một hướng đi cụ thể. Có nhiều nhãn hàng lựa chọn nhóm Power Middle để hợp tác bởi khi đó có thể tiếp cận được lượng fan lớn của họ - cũng chính là khách hàng mục tiêu của nhãn hàng thay vì chọn những KOL nổi tiếng với những nhóm fan dàn trải.
- Macro Influencer: Số lượng người theo dõi nhóm này lên tới 100K - 500K. Họ là những “chuyên gia” nổi bật trong một lĩnh vực nào đó và có khả năng tạo ra những xu hướng mới, định hướng suy nghĩ và hành vi của fan.
- Mega Influencer: Nhóm này thường là những nghệ sĩ nổi tiếng, CEO, nhà hoạt động xã hội,... với trên 500K lượt theo dõi. Mega Influencer sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo để tăng độ phủ sóng, nâng tầm giá trị thương hiệu và đặc biệt là định hướng hành vi người tiêu dùng.
Nhóm Mass Seeder
Không có sức ảnh hưởng rộng lớn như Celeb và Influencer, Mass Seeder chỉ ảnh hưởng đến một cộng đồng nhỏ hơn. Họ sẽ chia sẻ lại các nội dung của Celeb và Influencer bằng lối tiếp cận gần gũi, thân thiện, từ đó tạo được thiện cảm và sự tin tưởng của mọi người.
Đọc thêm: KOC là gì? 4 điều phân biệt KOL và KOC chính xác
Việc làm nhân viên Quản lý Influencer
3. Vai trò của KOL
Tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn
KOL có độ am hiểu sâu về các lĩnh vực nhất định. Do đó, các dịch vụ và sản phẩm phù hợp với các lĩnh vực đó sẽ nhận được sự quan tâm từ đông đảo người xem nếu được KOL giới thiệu. Bằng cách này mà nhãn hàng sẽ tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn
Tăng thứ hạng từ khoá SEO
Mọi người thường ưu tiên các thông tin KOL chia sẻ hơn người thường. Do vậy, các bài viết về sản phẩm, dịch vụ này cũng có cơ hội nhận nhiều lượt đọc, click hơn. Thứ hạng cũng từ đó mà tăng lên.
Nâng cao bộ nhận diện thương hiệu
Tăng khả năng nhận diện là một trong những mục tiêu lớn nhất của mọi nhãn hàng. Với tên tuổi đã có sẵn của KOL, các thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn khi có KOL giới thiệu sản phẩm của mình.
Tăng sự tin cậy, độ uy tín cho sản phẩm, dịch vụ
Hiện nay người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn trong quá trình lựa chọn và đánh giá trước khi quyết định mua sản phẩm. Khách hàng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng, tham khảo nhiều nguồn review sản phẩm, nên khi có các KOL đứng ra đại diện, giới thiệu sản phẩm thì sẽ tạo được niềm tin, thúc đẩy hành động mua hàng.
Tăng lượng tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm
Khi nhãn hàng được biết đến với sự đảm bảo và uy tín, khả năng tiêu thụ sản phẩm và tỷ suất hoàn vốn (ROI) cũng từ đó mà có khả năng cao hơn.
Không chỉ tăng uy tín cho sản phẩm, KOL sẽ giúp chinh phục khách hàng dễ dàng hơn, đặc biệt với các nhóm khách hàng khắt khe.
4. Nguyên tắc lựa chọn KOL
KOL phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá
Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn KOL chính là sự phù hợp với sản phẩm để đảm bảo những thông điệp mà KOL truyền tải luôn có độ tin cậy cao cho người dùng. Từ đó khả năng thuyết phục được họ mua sản phẩm sẽ cao hơn những KOL khác.
KOL phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
Mục đích của việc sử dụng KOL Marketing là để đánh đúng vào đối tượng khán giả đang theo dõi những người này, nhằm đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh hơn. Mặc dù có thể cùng một lĩnh vực, nhưng mỗi KOL sẽ có những đối tượng khán giả khác nhau. Như các KOL về thời trang sẽ chia thành nhiều loại theo từng độ tuổi, từng phong cách… Do vậy bạn cần lựa chọn KOL có đối tượng khán giả phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình.
Nên chọn những KOL được nhiều người yêu mến
Yếu tố này thể hiện ở mức độ ảnh hưởng của KOL đến khán giả là tích cực hay tiêu cực. Bởi, sẽ có một số KOL có chuyên môn tốt nhưng lối sống hoặc đời tư không sạch sẽ rất dễ gặp phải trường hợp không được nhiều người yêu mến, thâm chí chuyển sang ghét và tẩy chay toàn bộ những sản phẩm mà KOL này quảng bá.
Cho nên, khi quyết định lựa chọn KOL bạn cần tìm hiểu kỹ để xem những hoạt động trước đó của KOL có làm ảnh hưởng đến sản phẩm hay không. Mặc dù tất cả các tiêu chí trên KOL đều đáp ứng đủ nhưng bạn vẫn cần phải xem xét kỹ lưỡng tiêu chí này để lựa chọn được KOL tốt nhất.
Sau khi đã chọn được một KOL phù hợp, bạn nên theo dõi xem chiến dịch marketing đang được triển khai với KOL đó có mang lại hiệu quả không. Thông qua các chỉ số như lượt tương tác với bài viết, mức độ ảnh hưởng đến người dùng, doanh số bán hàng… để xác định mức độ hiệu quả của KOL.
>> Việc làm nhân viên Booking KOL/KOC
Việc làm nhân viên Seeding
Việc làm trợ lý Tiktok
5. Thu nhập của KOL
Tuỳ vào số lượng người theo dõi mà mức thu nhập của mỗi KOL sẽ khác nhau. Mỗi bài đăng quảng cáo có thể dao động từ 200.000 đồng cho đến 10 triệu đồng. Ở Việt Nam, mỗi tháng KOL có thể kiếm về từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.
Ở các nước khác, KOL có mức thu nhập trung bình từ 73.000-110.000 USD hàng năm. Các bác sĩ có uy tín còn có thể kiếm tiền theo giờ. Mỗi phần giới thiệu của họ về loại thuốc mới của thể dẫn $400 về túi họ trong vòng một tiếng đồng hồ.
Có thể nói, phong trào KOL nhận được sự quan tâm lớn như vậy chính là từ nguồn thu nhập đáng ghen tị này. Mức lương của họ cao không kém các vị trí C-level trong các công ty vậy.
>> Mức lương của nhân viên Booking KOL/KOC là bao nhiêu?
6. Có những cách nào để trở thành KOL?
Xác định điểm mạnh của bản thân
Muốn trở thành một KOL chuyên nghiệp, trước hết, bạn nên xác định được điểm mạnh và lợi thế của mình. Ví dụ bạn am hiểu về thời trang, thích chia sẻ cho mọi người những tips liên quan đến lựa chọn, phối quần áo thì hãy làm KOL cho các nhãn hàng thời trang. Hơn hết, bạn nên phát triển kiến thức chuyên môn liên quan đến sở thích và đam mê để ngày càng thành công hơn trong vai trò là một KOL.
Xác định nhóm khách hàng hướng đến
Bạn cần xác định nội dung về lĩnh vực mình sẽ chia sẻ trong vai trò làm KOL là gì? Phù hợp với nhóm đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, sống tập trung ở tỉnh thành nào, mức thu nhập ra sao,... Khi hiểu rõ được chân dung khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ dễ dàng xây dựng được những chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Xây dựng content chất lượng
Muốn thu hút được nhiều người thì nội dung truyền tải cần có sự sáng tạo, chi tiết, đầy đủ và tránh lan man, đặc biệt là phải phù hợp với đối tượng bạn nhắm đến. Những video, bài viết hay, những Podcast sau khi được đăng tải lên mạng xã hội phải đảm bảo mang lại được lợi ích cho khán giả.
Tiếp thu các ý kiến đóng góp
Còn gì tuyệt vời hơn khi những việc mình làm đều được mọi người ghi nhận và khen ngợi. Hãy lấy những lời khen đó làm động lực để bạn không ngừng cải thiện và phát triển, lan tỏa những kiến thức, những điều tốt đẹp tới cộng đồng.
Chấp nhận những ý kiến tiêu cực
Khi trở nên nổi tiếng, việc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều là không thể tránh khỏi. Hãy bình tĩnh đọc và chọn lọc thật kỹ xem ý kiến nào là đúng, ý kiến nào là cố ý chê bai, để từ đó khắc phục những nhược điểm để phù hợp với thị hiếu khán giả hơn.
Không ngừng sáng tạo những nội dung mới
Khán giả luôn có xu hướng quan tâm, thích thú đến những điều mới mẻ, sáng tạo. Do vậy, dù bạn đang phát triển cho một lĩnh vực thì vẫn cần nghiên cứu, sáng tạo ra những nội dung khác lạ để thu hút độc giả đọc bài của bạn thay vì hàng trăm bài viết của những người khác.
Luôn luôn học hỏi, nâng cao chuyên môn
Để trở thành một KOL có thu nhập cao, bạn phải thật giỏi trong lĩnh vực nào đó thì mới có thể nhận được sự tin tưởng từ phía mọi người. Chính vì vậy, bạn hãy không ngừng trau dồi kiến thức, làm mới bản thân để đem đến cho khán giả những kiến thức bổ ích, từ đó sẽ tăng lượng người quan tâm, theo dõi.
Mở rộng nhiều hơn các mối quan hệ
Kỹ năng giao tiếp tốt là rất quan trọng đối với một KOL. Nhờ kỹ năng này mà bạn có thể gây được thiện cảm với nhiều người, mở rộng thêm mối quan hệ với những người trong ngành, những nhãn hàng, công ty agency,... từ đó cải thiện lượt theo dõi.
Qua bài viết 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích vể KOL. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của KOL, lộ trình để trở thành KOL chuyên nghiệp và áp dụng hiệu quả!
Đọc thêm: Content creation là gì? Tất tần tật về nghề sáng tạo nội dung
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn:
Review các công ty hàng đầu
Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất
Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến
Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực