Công việc của Kỹ sư tích hợp là gì?

Kỹ sư tích hợp (Integration Engineer) là những người sẽ thực hiện các công việc liên quan đến việc xây dựng, tích hợp và triển khai các giải pháp mạng – bảo mật, giám sát, ATAN, systems các sản phẩm thương mại cho khách hàng (Server, Storage, Router, Switch, Firewall, IPS, DLP, NAC, Email Security, SIEM, …) và  xây dựng, tích hợp và triển khai các giải pháp mạng – bảo mật, giám sát, ATAN, systems các sản phẩm thương mại cho khách hàng (Server, Storage, Router, Switch, Firewall, IPS, DLP, NAC, Email Security, SIEM, …)

Mô tả công việc của Kỹ sư tích hợp 

- Chịu trách nhiệm thiết kế kiến trúc, lập trình phần mềm, phát triển hệ thống và module tích hợp dựa trên các sản phẩm, giải pháp, nền tảng lõi nhằm đáp ứng đầy đủ và tổng quan cho các yêu cầu cụ thể của khách hàng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

- Tham gia vào các công đoạn của quá trình tích hợp hệ thống phần mềm từ thiết kế, kiến trúc hệ thống, kiến trúc tích hợp; Phân tích thông tin, yêu cầu, cho tới triển khai đào tạo chuyển giao công nghệ;

- Tầm soát rủi ro, vận hành hệ thống, phát hiện và sửa lỗi phần mềm; Kiểm thử và tối ưu hóa phần mềm.

- Phối hợp với quản trị dự án và đội ngũ lập trình viên trong quá trình làm việc với khách hàng, đối tác và để xây dựng giải pháp tích hợp, hội tụ dữ liệu cùng các ứng dụng triển khai cho khách hàng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

- Tham gia xây dựng, soạn thảo và trình bày các giải pháp (solution), đề xuất (proposal), bài thuyết trình (presentation), chứng minh giải pháp (POC) phù hợp đáp ứng các yêu cầu cụ thể của khách hàng và các gói thầu được giao.

- Tham gia, thực hiện các công tác về đào tạo, thi chứng chỉ, nghiên cứu tìm hiểu các công nghệ, nhận phân công, công tác theo yêu cầu từ cấp quản lý, và báo cáo công việc cho cấp quản lý theo quy định.

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,8 ★
Khoảng lương năm 156 - 260 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,9 ★
Số năm kinh nghiệm 3 - 5 năm

Kỹ sư tích hợp có mức lương bao nhiêu?

156 - 260 triệu /năm
Tổng lương
144 - 240 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
12 - 20 triệu
/năm

Lương bổ sung

156 - 260 triệu

/năm
144 M
240 M
144 M 240 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Kỹ sư tích hợp

Tìm hiểu cách trở thành Kỹ sư tích hợp, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Kỹ sư tích hợp
156 - 260 triệu/năm
Kỹ sư tích hợp

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
25%
2 - 4
32%
5 - 7
42%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Kỹ sư tích hợp?

Yêu cầu tuyển dụng Kỹ sư tích hợp  

Yêu cầu về trình độ

Đây là công việc đòi hỏi ở một Kỹ sư tích hợp cần hiểu rõ, thông thạo các công cụ đánh giá, phân tích dữ liệu, có kiến thức vững vàng về các bộ Công nghệ thông tin, có kinh nghiệm ở các vị trí tương đương. Có xuất thân và được đào tạo bài bản tại các trường đại học có ngành hay chuyên ngành về kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính hoặc các ngành về Công nghệ thông tin sẽ được đánh giá cao và ưu tiên hơn

Yêu cầu về kỹ năng

- Khả năng giám sát chất lượng: Nếu có đôi mắt nhạy bén và kỹ năng giám sát tốt, bạn có thể nhanh chóng phát hiện các bất thường trong quá trình sản xuất để kịp thời tìm biện pháp khắc phục và sửa chữa.

- Sự trung thực: Là sự chính trực, thẳng thắn và không nói dối. Người trung thực là một người luôn tôn trọng sự thật, nói đúng sự thật và dũng cảm nhận lỗi. Trung thực là một khía cạnh của đạo đức con người được hiểu là sự thật thà, chân thành, luôn nói đúng sự thật. Trung thực tôn trọng pháp luật và không gian dối trong lời nói hay hành động. Hãy trung thực, trung thực, không nói dối, không gian lận, không làm bất cứ điều gì không đúng sự thật

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Như đã mô tả về công việc của Kỹ sư tích hợp, vị trí này đảm nhiệm rất nhiều công việc. Chính vì thế, đôi khi sẽ gặp phải các vấn đề xảy ra ngoài ý muốn. Do đó, trong vai trò là Kỹ sư tích hợp, bạn cần phải có kỹ năng linh hoạt và tư duy nhạy bén để có thể đảm bảo các hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng.

- Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí Kỹ sư tích hợp, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy... Bên cạnh yếu tố ngoại hình ưa nhìn cùng phong thái chuyên nghiệp, công việc của Kỹ sư tích hợp đòi hỏi khả năng giao tiếp nhạy bén và linh hoạt. Bạn không thể chỉ mãi “theo đuôi” khách hàng và làm phiền họ mãi được. Để thuyết phục họ mở thẻ cũng như vay vốn tín dụng, trước hết bạn cần nhắm vào đúng nhu cầu của họ. Sau đó tìm cách dẫn dắt thật khéo léo để họ nhận thấy nhu cầu ấy là cần thiết ngày tại thời điểm này. 

- Khả năng ngoại ngữ:  Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với đối tác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến cách chăm sóc các khách hàng là người nước ngoài,...

- Đam mê: Để theo đuổi việc làm ngành Công nghệ thông tin  lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.

- Tinh thần ham học hỏi: Khoa học công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì Kỹ sư tích hợp sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng chuyên môn thì Kỹ sư tích hợp luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!

- Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc Kỹ sư tích hợp sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của Kỹ sư tích hợp là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.

- Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm ngành Công nghệ thông tin nói chung, làm Kỹ sư tích hợp nói riêng cần phải có.

- Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của ngành Công nghệ thông tin ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Lộ trình thăng tiến của Kỹ sư tích hợp  

Từ 0 - 1 năm: Thực tập sinh Công nghệ

Đây là bước đệm quan trọng để sinh viên hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ làm việc trước khi chính thức hành nghề. Trong thời gian thực tập tại các công ty, tổ chức,… các bạn sẽ có cơ hội cọ sát và có cái nhìn chân thực nhất về công việc tương lai của mình. 

Từ 1 - 4 năm trở đi: Kỹ sư tích hợp

Khi bạn có kinh nghiệm làm việc từ 0 - 1 năm, bạn có thể lên vị trí Kỹ sư tích hợp. Đây là lúc bạn nên tập trung học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tùy vào từng cơ sở mà bạn sẽ được đào tạo thêm chuyên môn. Tuy nhiên, để thăng tiến dễ dàng hơn, bạn sẽ phải tự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc thực tế, từ những thành công hay từ chính thất bại của bản thân.

Từ 4 - 9 năm trở đi: Chuyên viên tích hợp

Sau khoảng 3 - 4 năm làm Kỹ sư tích hợp, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí chuyên viên tích hợp. Không phải dựa trên thâm niên mà phải dựa vào thành tích mới biết bạn có khả năng được đề bạt làm chuyên viên hay không. Trong lộ trình thăng tiến, cấp bậc này còn khắc nghiệt và gian nan hơn. Để nhanh chóng đạt được vị trí này, bạn cần phải mang đến những con số ấn tượng. Nói chung là bạn cần dẫn đầu nhóm Kỹ sư tích hợp, làm việc có chiến lược và có kế hoạch rõ ràng.

Đánh giá, chia sẻ về Kỹ sư tích hợp

Các Kỹ sư tích hợp chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Kỹ sư tích hợp

Vì sao bạn muốn trở thành Kỹ sư tích hợp ?
1900.com.vn
Kỹ sư tích hợp
Q: Vì sao bạn muốn trở thành Kỹ sư tích hợp ?
13/04/2024
1 câu trả lời

Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn. 

Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây

Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí Kỹ sư tích hợp  là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”

Các phương pháp tích hợp hệ thống đó là gì?
1900.com.vn
Kỹ sư tích hợp
Q: Các phương pháp tích hợp hệ thống đó là gì?
13/04/2024
1 câu trả lời

Tích hợp dọc

Đây là quá trình tích hợp các hệ thống con dựa theo chức năng của chúng. Việc tích hợp theo phương pháp này được thực hiện nhanh chóng và chỉ liên quan đến các nhà cung cấp cần thiết. Tuy nhiên, chi phí sở hữu cơ bản có thể cao hơn so với các phương pháp tích hợp khác do có thêm chức năng mới hoặc cần phải nâng cao, mở rộng quy mô hệ thống. Chúng ta không thể sử dụng lại các hệ thống con để tạo một chức năng khác.

Tích hợp sao

Tích hợp sao hay còn được gọi là tích hợp spaghetti, là một quá trình tích hợp trong đó mỗi hệ thống được kết nối với nhau với mỗi hệ thống con còn lại. Phương pháp tích hợp này có tính linh hoạt cao trong việc tái sử dụng chức năng nên được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, khi các hệ thống con bổ sung, thời gian và chi phí cần thiết để tích hợp các hệ thống tăng lên theo cấp số nhân.

Tích hợp ngang

Phương pháp tích hợp hệ thống ngang chính là khi một hệ thống con chuyên biệt được dành riêng để giao tiếp giữa các hệ thống con khác. Phương pháp này giúp cắt giảm số lượng kết nối và chi phí tích hợp cũng như cung cấp tính linh hoạt cao.

Tích hợp hệ thống gồm những loại nào?
1900.com.vn
Kỹ sư tích hợp
Q: Tích hợp hệ thống gồm những loại nào?
16/04/2024
1 câu trả lời

Tích Hợp Hệ Thống Kế Thừa (Legacy System Integration)

Tích hợp hệ thống kế thừa là quy trình tích hợp các ứng dụng hiện đại vào các hệ thống lâu đời hiện có.

Nhiều công ty vẫn đang vận hành dựa trên các hệ thống lâu đời mà không thể thay thế vì những hệ thống này rất quan trọng với các công việc và vận hành hàng ngày của doanh nghiệp. Vậy thay vì loại bỏ, các công ty hiện đại hóa chúng bằng việc kết hợp các ứng dụng mới và hiện đại vào những hệ thống này.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp và tổ chức đang phải đối mặt với thách thức tích hợp các hệ thống kế thừa đã sử dụng từ trước để đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong quản lý thông tin.

Tích Hợp Ứng Dụng Doanh Nghiệp (EAI)

EAI là tích hợp các hệ thống nhỏ lẻ khác nhau trong một môi trường doanh nghiệp.

Khi phát triển, công ty sẽ có nhiều ứng dụng và hệ thống để hợp lý hóa các quy trình trong vận hành. Các ứng dụng này thường hoạt động riêng rẽ và tích lũy một khối lượng dữ liệu khổng lồ một cách riêng biệt. Tích hợp ứng dụng doanh nghiệp (EAI) đưa tất cả các chức năng vào một chuỗi kinh doanh và tự động hóa việc trao đổi dữ liệu theo thời gian thực giữa các ứng dụng khác nhau.

Tích hợp hệ thống ứng dụng doanh nghiệp là một xu hướng ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Theo một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, tính đến cuối năm 2020, khoảng 80% doanh nghiệp tại Việt Nam đã tích hợp các ứng dụng trong hệ thống của mình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý.

Tích Hợp Hệ Thống Của Bên Thứ Ba (Third-Party System Integration)

Loại tích hợp hệ thống này giúp doanh nghiệp mở rộng chức năng của hệ thống hiện có và tối ưu hóa quy trình công việc.

Tích hợp các công cụ của bên thứ ba là một lựa chọn tuyệt vời khi doanh nghiệp của bạn cần chức năng mới nhưng không đủ khả năng phát triển phần mềm tùy chỉnh hoặc không có thời gian chờ đợi các tính năng được xây dựng từ đầu.

Thông qua việc tích hợp các ứng dụng, giao diện, hoặc API của các hệ thống bên thứ ba, doanh nghiệp có thể tận dụng các dịch vụ và chức năng sẵn có để nâng cao khả năng cạnh tranh và cung cấp giải pháp toàn diện hơn cho khách hàng.

Tích Hợp Giữa Doanh Nghiệp Với Doanh Nghiệp 

Đây là loại tích hợp hệ thống kết nối giữa hai hay nhiều tổ chức.

Tích hợp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc B2B giúp tự động hóa các giao dịch và trao đổi tài liệu giữa các công ty. Nó dẫn đến sự hợp tác và giao dịch hiệu quả hơn với các nhà cung cấp, khách hàng và đối tác.

Việc tích hợp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp thường bao gồm việc sử dụng các giao thức và tiêu chuẩn như Electronic Data Interchange (EDI), API (Application Programming Interface), Web Services và các công nghệ khác để chia sẻ dữ liệu và thông tin giữa các hệ thống. Các hệ thống ERP, SCM, CRM và E-commerce thường được tích hợp để tạo ra một hệ thống liên kết toàn diện.

Tích hợp B2B đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể tích hợp hệ thống quản lý nhà cung cấp, quản lý đơn hàng, quản lý vận chuyển và quản lý kho để nâng cao khả năng giao hàng đúng hẹn, quản lý tồn kho và tối ưu hóa hiệu suất toàn bộ chuỗi cung ứng.

Tích hợp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp cũng có thể áp dụng cho việc tích hợp các dịch vụ tài chính như thanh toán, chuyển khoản, bảo hiểm và quản lý tài chính. Việc tích hợp các hệ thống tài chính giữa các doanh nghiệp tạo ra sự thuận tiện, an toàn và hiệu quả trong quy trình tài chính và giao dịch.

Có các cách tiếp cận hệ thống nào?
1900.com.vn
Kỹ sư tích hợp
Q: Có các cách tiếp cận hệ thống nào?
16/04/2024
1 câu trả lời

Tích hợp hệ thống có thể được tiếp cận thông qua các mô hình kiến ​​trúc khác nhau, tùy thuộc vào số lượng và tính chất của các thành phần cần được kết nối.

Mô Hình Điểm-Điểm

Tích hợp điểm-điểm (P2P) là một kênh trong đó mọi hệ thống được kết nối trực tiếp với tất cả các hệ thống và ứng dụng khác mà nó cần để hoạt động song song và chia sẻ thông tin mà không cần trung gian. Mô hình này có thể được thực hiện thông qua API, webhook hoặc mã tùy chỉnh.

Với kết nối điểm-điểm, dữ liệu được trích xuất từ ​​một hệ thống, được sửa đổi hoặc định dạng, sau đó được gửi đến hệ thống khác. Mỗi ứng dụng thực hiện tất cả logic để dịch, chuyển đổi và định tuyến dữ liệu, có tính đến các giao thức và mô hình dữ liệu được hỗ trợ của các thành phần tích hợp khác

- Ưu điểm: Mô hình điểm-điểm là một cách tiếp cận tích hợp hệ thống đơn giản và trực tiếp để giao tiếp giữa các hệ thống

- Nhược điểm: Khó mở rộng quy mô và việc quản lý tất cả các tích hợp trở nên khó khăn hơn khi số lượng ứng dụng tăng lên.

Mô Hình Xe Buýt Dịch Vụ Doanh Nghiệp (ESB)

ESB – Enterprise Service Bus là việc tạo ra một hệ thống con chuyên dụng riêng biệt, hoạt động như một lớp giao diện người dùng chung kết nối các hệ thống con khác. ESB có thể được mô tả như một tập hợp các dịch vụ phần mềm trung gian kết dính nhiều hệ thống, hay là một trung tâm lưu trữ và quản lý các luồng thông tin giữa các hệ thống, đồng thời cũng cung cấp thêm các chức năng như chuyển đổi dữ liệu, định tuyến và bảo mật.

Trong ESB, mỗi hệ thống được cung cấp một công cụ tích hợp riêng và một bộ điều hợp để dịch một thông báo sang định dạng chính tắc và quay lại định dạng đích được hỗ trợ.

- Ưu điểm: Với EBS, mỗi hệ thống con sẽ được thay thế hoặc thay đổi mà không ảnh hưởng đến chức năng của các hệ thống con khác. Điều này có lợi cho khả năng mở rộng cao, cũng như việc quản lý cũng dễ dàng hơn

- Nhược điểm: Bảo trì và khắc phục sự cố trở nên phức tạp hơn với việc phân bổ các nhiệm vụ tích hợp trên các hệ thống.

Mô Hình Hub-And-Spoke

Mô hình Hub-and-Spoke (Trung tâm và nan hoa) là một loại tích hợp hệ thống hiện đại hơn, giải quyết các vấn đề mà mô hình điểm-điểm vẫn còn. Các kết nối giữa tất cả các hệ thống con được xử lý bởi một trung tâm trung tâm (môi giới tin nhắn), vì vậy chúng không giao tiếp trực tiếp với nhau. Trung tâm đóng vai trò là nơi nhận và truyền thông tin giữa các hệ thống khác nhau. Các nan hoa (spoke) kết nối trung tâm với các hệ thống con được quản lý riêng lẻ. 

- Ưu điểm: Mô hình này có khả năng mở rộng cao hơn. Vì mọi hệ thống chỉ có một kết nối đến một trung tâm, nên mọi thứ trở nên tốt hơn về mặt bảo mật và sự đơn giản trong việc vận hành.

- Nhược điểm: Sự tập trung hóa của trung tâm có thể là một điểm yếu trong một mô hình như vậy. Toàn bộ cơ sở hạ tầng phụ thuộc vào một công cụ tích hợp duy nhất có thể trở nên quá tải khi khối lượng công việc tăng lên.

Câu hỏi thường gặp về Kỹ sư tích hợp

Kỹ sư tích hợp (Integration Engineer) là những người sẽ thực hiện các công việc liên quan đến việc xây dựng, tích hợp và triển khai các giải pháp mạng – bảo mật, giám sát, ATAN, systems các sản phẩm thương mại cho khách hàng (Server, Storage, Router, Switch, Firewall, IPS, DLP, NAC, Email Security, SIEM, …) và  xây dựng, tích hợp và triển khai các giải pháp mạng – bảo mật, giám sát, ATAN, systems các sản phẩm thương mại cho khách hàng (Server, Storage, Router, Switch, Firewall, IPS, DLP, NAC, Email Security, SIEM, …)

Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, ngành Công nghệ thông tin luôn là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Mức lương trung bình hiện nay của vị trí Kỹ sư tích hợp (Integration Engineer) là 12 - 20M đồng/tháng. Mức lương sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm của ứng viên và đơn vị làm việc. Khi có năng lực cao, kinh nghiệm vững và tinh thần cầu tiến, họ hoàn toàn có thể thăng tiến lên vị trí lãnh đạo cấp cao.

Đặc biệt, với những chuyên viên có tay nghề tốt, năng lực cao, có thâm niên, các công ty sẵn sàng tăng lương và thêm các khoản thưởng xứng đáng. Nhiều công ty, doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ nhân viên rất tốt như hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ phương tiện hay hỗ trợ cơm trưa. Ngoài ra, có không ít các cơ sở tạo điều kiện cho Kỹ sư tích hợp cơ hội học hỏi, cọ xát, hướng dẫn trực tiếp bởi các chuyên gia, phúc lợi, lộ trình thăng tiến rõ ràng, tổ chức teambuilding, du lịch hàng năm. Bên cạnh mức lương hấp dẫn,Kỹ sư tích hợp  còn được hưởng những chính sách đãi ngộ của doanh nghiệp như: chế độ bảo hiểm, thưởng, khám sức khỏe tổng quát hàng năm,... Đặc biệt sẽ được làm việc trong môi trường năng động để phát huy thế mạnh bản thân, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và mở rộng quan hệ với khách hàng và đối tác.

Lưu ý rằng đây chỉ là ước lượng và mức lương thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mức lương cũng có thể được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như khu vực địa lý, quy mô công ty, và tình hình kinh tế chung. 

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Kỹ sư tích hợp  phổ biến:

- Giới thiệu sơ lược về bản thân bạn? 

- Bạn đã tìm hiểu gì về công việc, vị trí mà bạn đang ứng tuyển?

- Bạn có thể mô tả sơ lược về những công việc bạn đã làm? Nhiệm vụ chính ở công việc gần đây nhất của bạn là gì?

- Những thành tựu nào đã đạt được trong công việc khiến bạn tự hào nhất?

- Tình huống khó khăn nhất trong công việc bạn từng gặp là gì? Cách bạn giải quyết vấn đề khó khăn đó như thế nào?

- Hãy kể về một trường hợp mà bạn cảm thấy hối tiếc trong cuộc sống/công - việc. Vì sao bạn cảm thấy hối tiếc về điều đó? Nếu có thể làm lại, bạn nghĩ mình sẽ làm điều gì để có kết quả tốt hơn?

- Bạn nghĩ mình có những tố chất/ kỹ năng nào phù hợp với công việc này?

- Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?

- Điểm bạn cần cải thiện trong thời điểm này là gì? Bạn có kế hoạch để cải thiện những điểm này chưa?

- Bạn làm thế nào để hoàn thành công việc đúng thời hạn?

- Nếu sếp của bạn làm sai, bạn sẽ góp ý trực tiếp hay bỏ qua?

- Bạn còn ứng tuyển cho công ty nào nữa không?

- Điều gì ở đồng nghiệp cũ/ người quản lý cũ làm bạn khó chịu?

- Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?

- Bạn nghĩ mình là người có khả năng làm việc độc lập tốt hay làm việc nhóm tốt? Bạn có thể chia sẻ một trường hợp cụ thể không?

- Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?

Để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì cũng đòi hỏi một Kỹ sư tích hợp có những những kỹ năng quan trọng như:

- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khi đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và khiến khách hàng hài lòng.

- Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các Kỹ sư tích hợp và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để đáp ứng nó kịp thời.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Kỹ sư tích hợp các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản.

Để trở thành Kỹ sư tích hợp , bạn cần những điều sau:

- Tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành CNTT – Điện tử Viễn thông,...

- Có khả năng nghiên cứu, đọc viết các tài liệu bằng tiếng Anh tốt.

- Hiểu biết căn bản về tích hợp hệ thống: phần cứng (máy chủ, máy chủ phiến, HCI, SAN, storage), phần mềm (Windows, Linux, VMware), các giải pháp (cloud computing)…

- Có chứng chỉ của các vendor là lợi thế.

- Có kinh nghiệm triển khai hoặc vận hành hệ thống là lợi thế.

- Có kinh nghiệm về DevOps (Kubernetes, Docker, Tanzu, OpenShift, Openstack, Ansible…) là lợi thế.

- Có trách nhiệm và thái độ làm việc tốt, khả năng viết tài liệu, đào tạo, trình bày giải pháp.

- Có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và thuyết phục khách hàng.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành Kỹ sư tích hợp  hoặc lên kế hoạch cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, hãy tìm thông tin chi tiết về lộ trình sự nghiệp và quỹ lương của Kỹ sư tích hợp.

Bài viết xem nhiều