Công việc của Nhân viên Hỗ trợ thanh toán là gì?
Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán (Payment support staff) là người liên hệ trực tiếp với khách hàng trong khu vực được phân công để hướng dẫn thanh toán các khoản phí, hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc có liên quan đến quá trình thanh toán của khách hàng, và kiểm tra và gửi yêu cầu hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khi nhận được thông tin của khách hàng. Bên cạnh đó những công việc như Kế toán Thanh toán, Chuyên viên Tư vấn tài chính... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
Mô tả công việc của Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán
Tùy thuộc vào lĩnh vực và quy mô mà công việc của Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán lại trong mỗi công ty lại có những nhiệm vụ khác nhau. Nhưng nhìn chung, họ sẽ cần đảm bảo hoàn thành tốt các công việc cơ bản hàng ngày như:
Thực hiện công tác quản lý và theo dõi các khoản thu trong doanh nghiệp
Một trong những nhiệm vụ của Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán là trực tiếp thu tiền của các đối tượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp như: thu tiền góp vốn của cổ đông; thu tiền từ thu ngân; thu hồi công nợ đối với khách hàng. Từ đó sẽ theo dõi dòng tiền gửi vào và rút ra từ ngân hàng. Ngoài ra, họ cũng sẽ là người theo dõi và đốc thúc các khoản phải thu của các cổ đông đã cam kết góp nhưng chưa góp, nhân viên thu ngân, khách hàng và quản lý các nghiệp vụ kế toán liên quan đến thu, chi dòng tiền.
Trách nhiệm quản lý và theo dõi các khoản chi trong doanh nghiệp
Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán cũng phụ trách lập kế hoạch, vạch ra chiến lược về việc thanh toán các khoản công nợ với nhà cung cấp. Họ sẽ là người trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ thanh toán bằng tiền mặt, hoặc bằng tiền gửi Ngân hàng cho nhà cung cấp từ khâu đối chiếu công nợ, nhận hóa đơn cho đến kiểm tra phiếu đề nghị thanh toán, lập phiếu thanh toán (phiếu chi, giấy báo nợ của Ngân hàng,…).
Quản lý quỹ tiền mặt
Đối với vấn đề quản lý quỹ tiền mặt, Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán có nhiệm vụ theo dõi việc thu chi tiền mặt của quỹ và lập báo cáo tồn quỹ vào cuối kỳ cũng như kiểm soát việc thu ngân. Kết hợp với đó là cùng thủ quỹ để chi tiền đúng quy định và kiểm tra nguồn quỹ định kỳ mỗi ngày.
Nhân viên Hỗ trợ thanh toán có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
104 - 169 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Nhân viên Hỗ trợ thanh toán
Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên Hỗ trợ thanh toán, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên Hỗ trợ thanh toán?
Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán
Để trở thành Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán, bạn cần đáp ứng được các yêu cầu sau:
Yêu cầu về bằng cấp và kiến thức chuyên môn
- Bằng cấp: Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán phải có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học chuyên ngành Kinh tế, Tài chính, Kế toán, Quản trị kinh doanh. Có các chứng chỉ liên quan đến tài chính là một lợi thế.
- Kiến thức chuyên môn: Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán phải có kiến thức chuyên môn về nguyên tắc kế toán, quy trình kế toán, báo cáo tài chính, thuế, luật kế toán và các quy định về kế toán.... để có thể hoàn thành các công việc của quy trình thanh toán, không để bỏ sót thông tin.
- Kinh nghiệm: Kinh nghiệm tối thiểu 1 năm làm việc trong các doanh nghiệp trong vị trí liên quan cũng như phải am hiểu về thị trường tài chính và công cụ trên thị trường tài chính.
Yêu cầu về kỹ năng
- Tư duy phản biện: Tư duy phản biện hay khả năng xác định, đánh giá, phân tích những ưu khuyết điểm và tính khả thi của giải pháp đó. Bạn cần có kỹ năng này để có thể xem xét các chính sách, thủ tục kinh doanh và đánh giá các giải pháp có thể sử dụng.
- Khả năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp sẽ quyết định việc chuyển giao thông tin thông qua văn bản, lời nói có hiệu quả hay không. Mỗi nhân viên hỗ trợ thanh toán đều cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể phân tích, làm rõ vấn đề và truyền đạt lại các thông tin quan trọng cho nhân viên trong công ty.
- Khả năng tổ chức, sắp xếp công việc: Sẽ có rất nhiều công việc cần giải quyết đối với 1 nhân viên hỗ trợ thanh toán. Để có thể hoàn thành tốt, hoàn thành đủ, đúng thời hạn thì bạn cần biết cách sắp xếp thứ tự trước sau sao cho phù hợp.
- Đọc hiểu: Nhân viên hỗ trợ thanh toán là người phụ trách triển khai quy định pháp luật trong doanh nghiệp của mình. Điều này đòi hỏi họ cần phải có sự hiểu biết kỹ càng đối với các văn bản, tài liệu pháp lý, các báo cáo kiểm toán… thông qua việc đọc hiểu.
- Phân tích – Diễn giải: Cán bộ hỗ trợ thanh toán cần có khả năng phân tích và diễn giải tốt để làm rõ các vấn đề phức tạp và đưa ra giải pháp hiệu quả.
Các yêu cầu khác
- Kỹ năng làm việc trên máy tính, sử dụng các ứng dụng phần mềm hỗ trợ
- Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc khoa học
- Có khả năng tiếng Anh ở mức cơ bản
Lộ trình nghề nghiệp của Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán
Kinh nghiệm | Vị trí | Mức lương |
1 - 4 năm | Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán | 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng |
5 - 7 năm | Chuyên viên Thanh toán Quốc tế | 15.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng |
Mức lương trung bình của Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán và các ngành liên quan:
- Kế toán thanh toán: 15.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng
- Chuyên viên tư vấn tài chính: 12.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng
1. Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán
Mức lương: 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 4 năm kinh nghiệm
Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 1 - 4 năm làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán. Vai trò của họ là kiểm tra và đảm bảo tính chính xác và hỗ trợ thanh toán quy trình trong quá trình đào tạo. Bạn sẽ tham gia vào việc đánh giá và cải thiện quy trình làm việc, xử lý các vấn đề phát sinh và đảm bảo hỗ trợ thanh toán các quy định và quy trình nội bộ của doanh nghiệp.
>> Đánh giá: Việc làm Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán sẽ là vị trí đầu tiên sau khi các bạn được chấp nhận lên chính thức ở các công ty hỗ trợ thanh toán, tài chính. Vị trí này sẽ phụ trách đảm nhiệm các công việc hỗ trợ khách hàng dưới sự phân công của lãnh đạo. Tỉ lệ cạnh tranh của vị trí này cũng khá cao khi nguồn nhân lực dồi dào.
2. Chuyên viên Thanh toán Quốc tế
Mức lương: 15.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 5 - 7 năm kinh nghiệm
Chuyên viên Thanh toán Quốc tế đòi phải phải là những người có năng lực chuyên môn tốt cùng với khả năng Tiếng Anh ở mức trung cấp. Vai trò này bao gồm việc xử lý các giao dịch thanh toán phức tạp, giải quyết các vấn đề phát sinh và cung cấp hỗ trợ chuyên môn cho nhân viên mới. Chuyên viên thanh toán quốc tế cũng có thể tham gia vào việc đánh giá và cải thiện quy trình thanh toán.
>> Đánh giá: Là một nhân viên thanh toán có thâm niên, bạn sẽ có cơ hội thăng cấp lên thành Chuyên viên Thanh toán Quốc tế. Mức lương cũng sẽ cao hơn nhưng đi kèm với đó cũng là trách nhiệm ngày càng lớn. Vậy nên việc không ngừng nâng cấp trình độ chuyên môn và kỹ năng của bản thân là hết sức cần thiết để bạn trở thành nhân sự cứng và có con đường thăng tiến rộng mở. Cơ hội việc làm Chuyên viên Thanh toán Quốc tế cũng khá rộng mở.
5 bước giúp Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán thăng tiến nhanh trong công việc
Nâng cao kiến thức chuyên môn
Những kiến thức về lĩnh vực tài chính luôn được thay đổi và cập nhật từng giây từng phút. Vì vậy, là một Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán, bạn cần phải liên tục nâng cao kiến thức chuyên môn thông qua việc tham gia các khóa học, đào tạo hoặc chương trình đào tạo nâng cao dành cho Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán. Phát triển và cải thiện kỹ năng làm việc với các công nghệ, phần mềm tài chính mới nhất cũng là một điều vô cùng cần thiết để bắt kịp xu hướng làm việc của lĩnh vực này. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng và phát triển kỹ năng phân tích dữ liệu cho mình, sử dụng công cụ phân tích kinh doanh sẽ giúp công việc hiệu quả hơn.
Xây dựng các mối quan hệ
Trong bất kỳ một lĩnh vực, nghề nghiệp nào, quan hệ vẫn là một yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định khá lớn đến sự thăng tiến của một cá nhân. Để xây dựng được các mối quan hệ cho mình, bạn cần phải thường xuyên tham gia vào các cộng đồng, hội nghị ngành tài chính để mở rộng mạng lưới quan hệ và tạo ra các cơ hội mới. Bên cạnh đó cũng cần phải xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia và nhà quản lý trong ngành để nhận được hỗ trợ, khuyến khích động viên. Đặc biệt là duy trì mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới để tạo tiền đề tốt cho sự thăng tiến.
Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ và độ chính xác cao
Làm Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán thường liên quan tới rất nhiều con số vì vậy người làm tài chính cần thực sự cẩn thận, tỉ mỉ là những yếu tố quan trọng hàng đầu. Vì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng đã gây tổn thất và ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp cũng như bản thân mình. Với tính cẩn thận, tỉ mỉ và độ chính xác cao, hiệu suất của bạn cũng sẽ luôn được đảm bảo, đây sẽ cơ sở để lãnh đạo nhìn nhận năng lực cá nhân của một Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán, từ đó, cất nhắc lên các vị trí cao hơn.
Có khả năng phân tích làm việc với con số tốt
Như đã nói ở trên Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán làm việc với rất nhiều số cho nên bạn cần nhanh nhạy, phân tích tốt. Vì đặc trưng nghề nghiệp là tính toán, cộng trừ nhân chia liên miên nên nếu muốn trở thành một Nhân viên Hỗ trợ Thanh toán tốt, bạn buộc phải nhanh nhạy trong câu chuyện này.
Tính minh bạch, trung thực và khả năng chịu được áp lực công việc
Ngoài ra, để có thể thăng tiến nhanh và thành công trong công việc, thì tính cách minh bạch, trung thực và khả năng chịu được áp lực là một điều vô cùng cần thiết. Vấn đề về tài chính luôn nhạy cảm vì vậy làm kế toán cần phải đổi hỏi tính trung thực tuyệt đối. Công việc kế tài chính thường cũng sẽ rất áp lực vì vậy đòi hỏi Nhân viên Hỗ trợ Thanh toánphải chịu được áp lực với cường độ làm việc cao.
Xem thêm:
Việc làm Nhân viên kế toán đang tuyển dụng
Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên Hỗ trợ thanh toán
Các Nhân viên Hỗ trợ thanh toán chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Phỏng vấn Nhân viên Hỗ trợ thanh toán
↳
Đừng so sánh trực tiếp bản thân mình với những ứng viên khác. Chẳng có cách nào biết chắc chắn rằng liệu bạn có tốt hơn họ hay không. Thay vào đó, hãy tổng hợp lại các thế mạnh chính của bạn và làm thế nào để phù hợp với những yêu cầu công việc.
Hãy chia sẻ ba đến bốn kỹ năng mềm liên quan đến công việc theo sau là những bằng chứng hỗ trợ thể hiện những kỹ năng này để giúp cho bạn nổi bật. Bao gồm:
- Những kỹ năng chuyên biệt giúp bạn khác biệt
- Kiến thức về ngành có được sau nhiều năm kinh nghiệm
- Điểm liên hệ với ngành – kỹ năng bán hàng hoàn hảo cho các vị trí bán hàng
- Sự tiến bộ hay điều đạt được trong công việc trước
- Những khóa học đặc biệt hay khóa huấn luyện được chứng nhận
↳
Câu hỏi này thường được hỏi khi người phỏng vấn nghi ngờ rằng liệu bạn có đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu của họ hay không.
Làm thế nào để trả lời cho câu hỏi này, nếu bạn không có những bằng cấp chuyên môn nhưng lại có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế:
Nếu bạn là người mới ra trường nhưng có ít hoặc không có kinh nghiệm:
“Tôi vừa mới hoàn thành X tháng thực tập tại công ty (Tên công ty), nên tôi đã có được kinh nghiệm trong (công việc liên quan đến nhiệm vụ 1) và (công việc liên quan đến nhiệm vụ 2). Tôi cũng đã hoàn tất (bằng) của tôi tại (Tên trường),nơi tôi đã được học về (tên ngành). "
↳
Khó khăn lớn nhất mà vai trò này có thể gặp phải trong tương lai là chuyển đổi công nghệ. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và điện toán phân tích để tránh tụt hậu so với xu hướng công nghệ có thể là một điều ngoạn mục.
Tuy nhiên, trong khi công nghệ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trở nên hỗ trợ thanh toán hơn, thì vẫn có nguy cơ chỉ phụ thuộc vào các công nghệ dựa trên máy tính và trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, AI chỉ có thể hiểu những gì đã được thiết kế và sẽ không hành động hoặc thích ứng trong trường hợp xảy ra sự cố không lường trước được.
↳
Trong ba năm qua, tôi đã làm việc với tư cách là Nhân viên hỗ trợ thanh toán. Đó là công việc dễ chịu và thú vị. Kết hợp và tổ chức hiệu quả các chương trình hỗ trợ thanh toán tư pháp; tạo và đánh giá các chính sách của công ty; cung cấp hướng dẫn cho ban quản lý về việc hỗ trợ thanh toán các quy tắc và quy định của công ty thông qua các báo cáo toàn diện; giải quyết các mối quan tâm về quy định pháp lý của nhân viên; đánh giá hoạt động của công ty để đánh giá rủi ro pháp lý, v.v.
Tôi cũng đã phát triển và duy trì các kế hoạch hành động hiệu quả liên quan đến các đột phá kiểm toán và vi phạm chính sách; Giám sát các hoạt động, hồ sơ và quy trình của công ty thường xuyên để phát hiện các mối nguy tiềm ẩn và đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được cập nhật về các quy trình và tiêu chuẩn hiện hành. Nếu có cơ hội, tôi sẽ sử dụng tất cả những khả năng đó để thành công ở vị trí này.
Câu hỏi thường gặp về Nhân viên Hỗ trợ thanh toán
Nhân viên hỗ trợ thanh toán (Payment support staff) là người liên hệ trực tiếp với khách hàng trong khu vực được phân công để hướng dẫn thanh toán các khoản phí, hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc có liên quan đến quá trình thanh toán của khách hàng, và kiểm tra và gửi yêu cầu hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khi nhận được thông tin của khách hàng.
Tại Việt Nam, mức lương của nhân viên hỗ trợ thanh toán ở mức 7.000.000 VNĐ – 10.000.000 VNĐ/tháng. Trong đó, những bạn mới tốt nghiệp có mức lương trung bình khoảng 3.000.000 VNĐ/ tháng, nhân viên có kinh nghiệm ở mức lương khoảng 8.000.000 VNĐ/ tháng, vị trí trưởng phòng là hơn 15.000.000 VNĐ/ tháng.
Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp của vị trí Nhân viên Hỗ trợ thanh toán là:
- Theo bạn, nhân viên hỗ trợ thanh toán là gì?
- Vì sao sao bạn muốn trở thành nhân viên hỗ trợ thanh toán?
- Nhân viên hỗ trợ thanh toán làm công việc gì?
- Điều gì khiến bạn muốn làm việc cho chúng tôi hơn là bất kỳ công ty nào khác?
- Bạn biết gì về doanh nghiệp của chúng tôi?
- Hãy cho chúng tôi biết ngắn gọn về trải nghiệm của bạn?
- Bạn nghĩ khía cạnh khó khăn nhất của công việc này là gì?
- Bạn có những trình độ chuyên môn gì?
- Bạn có thể giúp gì được cho chúng tôi khi mà những ứng viên khác không thể?
Vị trí này có lộ trình thăng tiến rõ ràng, cụ thể từ những vị trí thấp, ít kinh nghiệm đến các vị trí cao hơn.
- Từ 0 - 1 năm đầu tiên: Thực tập sinh hỗ trợ thanh toán
- Từ 1 - 4 năm: Nhân viên hỗ trợ thanh toán
- Từ 4 - 8 năm: Chuyên viên hỗ trợ thanh toán
- Từ 8 - 10 năm: Trưởng phòng hỗ trợ thanh toán
- Từ 10 trở lên: Giám đốc hỗ trợ thanh toán
Đánh giá (review) của công việc Nhân viên Hỗ trợ thanh toán được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.