1. Outsourcing là gì?
Outsourcing có nghĩa là thuê ngoài là hoạt động thuê công ty ngoài tham gia vào các công việc trong công ty, thực hiện nhiệm vụ thay cho đội ngũ nhân viên nội bộ. Khi mà các doanh nghiệp đã có định hướng, chiến lược nhưng nguồn nhân lực lại hạn hẹp, nhân viên trong công ty không thể làm được hết thì người quản lý sẽ tìm đến và thuê những đơn vị có chuyên môn bên ngoài về làm việc.
Ví dụ: Nếu bạn đang làm trong việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng công ty bạn có quá nhiều việc cần phải giải quyết thì công ty bạn có thể thuê một đơn vị hay một cá thể ở bên ngoài về giải quyết một số đầu việc như: kiểm tra QA, khắc phục sự cố, phát triển phần mềm,….
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. 4 hình thức Outsourcing phổ biến nhất hiện nay
"Săn" chất xám với dịch vụ headhunt
Headhunt là những doanh nghiệp chuyên cung cấp nguồn nhân lực giàu chuyên môn thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Với sự hỗ trợ của dịch vụ headhunt, doanh nghiệp không cần phải “đãi cát tìm vàng” mà vẫn dễ dàng tìm được nhân tài cống hiến cho công ty của mình.
Headhunt là một hình thức khá phổ biến của Outsourcing và được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Những công ty headhunt đóng vai trò là trung gian giúp doanh nghiệp tìm kiếm các ứng viên tiềm năng, đáp ứng đúng nhu cầu và nguyện vọng của doanh nghiệp.
Thuê lại nguồn nhân sự
Hình thức tiếp theo của dịch vụ Outsourcing là thuê lại nguồn nhân sự. Đối với hình thức này, các nhà cung cấp nhân sự sẽ trực tiếp tuyển dụng và quản lý người lao động. Tuy nhiên, những người lao động này sẽ không làm việc cho nhà cung cấp nhân sự mà được thuê lại bởi các doanh nghiệp khác.
Hợp thức hóa lao động
Hình thức Outsourcing này khá phổ biến với các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Phần lớn những doanh nghiệp này chưa thành thạo luật lao động hoặc chưa có bộ phần quản lý nhân sự chuyên nghiệp.
Hợp thức hóa lao động cho phép doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng, chọn lựa nhân sự theo yêu cầu của mình nhưng không cần ký kết hợp đồng lao động. Những hoạt động như: ký hợp đồng, quản lý, trả lương,…, cho nhân sự sẽ được thực hiện bởi bên thứ 3 (công ty dịch vụ được thuê).
Đọc thêm: Marketing Product là gì? 6 công việc khi làm Tiếp thị sản phẩm
Thuê dịch vụ từ doanh nghiệp khác
Loại hình này còn được biết đến với tên gọi là Agency. Những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Outsourcing có nhiệm vụ tuyển dụng, quản lý và đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nhân viên của mình về các lĩnh vực, ngành nghề cụ thể. Sau đó, họ sẽ hợp tác và hỗ trợ các doanh nghiệp khác giải quyết các dự án phù hợp.
3. Lợi ích to lớn Outsourcing mang lại cho doanh nghiệp
Tiết kiệm chi phí
Lợi ích rõ ràng và dễ thấy nhất liên quan đến việc thuê ngoài là tiết kiệm chi phí. Bạn có thể hoàn thành công việc của mình với chi phí thấp hơn và chất lượng tốt hơn.
Đôi khi chi phí mua thiết bị hoặc cần một địa điểm mới có thể rất cao. Trong những trường hợp này, thuê ngoài sẽ tiết kiệm chi phí hơn là mở rộng hoạt động nội bộ.
Không cần tuyển dụng
Khi outsourcing, bạn có thể dễ dàng tránh được việc mất thời gian, tiền bạc và năng lượng cần thiết cho việc tuyển dụng nhân viên. Thay vì phỏng vấn vô số ứng viên hoặc chờ đợi để tuyển được đúng người, bạn có thể tự mình giải quyết vấn đề
Xem qua danh sách các dịch vụ phù hợp, bạn có thể dễ dàng tìm thấy sự hỗ trợ mà bạn cần. Bạn cũng không cần phải đầu tư vào việc đào tạo nhân viên những kỹ năng mới. Mặt khác, nhân viên cũng có thể rời đi bất cứ lúc nào. Bạn chắc chắn tránh được rủi ro này bằng cách thuê ngoài.
Gia tăng hiệu quả
Một trong những khía cạnh có lợi nhất của thuê ngoài là bạn có thể chọn một công ty hoặc nhóm chuyên về một lĩnh vực, bộ kỹ năng hoặc kiến thức cụ thể.
Ví dụ, nếu một công ty đang tìm kiếm các chuyên gia công nghệ có hiểu biết sâu sắc về một ngôn ngữ lập trình cụ thể, họ có thể tìm thấy một dịch vụ công nghệ thông tin chuyên nghiệp phù hợp. Điều này giúp gia tăng hiệu quả đáng kể.
Đọc thêm: Word of Mouth Marketing là gì? 7 hình thức Tiếp thị truyền miệng hiệu quả
Tập trung vào khía cạnh cốt lõi
Việc thuê ngoài các quy trình kinh doanh sẽ giúp giải phóng năng lượng của bạn và cho phép bạn tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao hơn.
4. Hạn chế nghiêm trọng của Outsourcing
Rủi ro bảo mật
Bất cứ khi nào bạn liên quan đến ai đó mới trong doanh nghiệp của mình, cho dù đó là nhân viên mới, đối tác kinh doanh mới hay nhà cung cấp mới, bạn sẽ gặp nhiều nguy cơ về bảo mật. Thuê ngoài cũng không ngoại lệ. Đối với bất kỳ hoạt động tương tác kinh doanh nào, bạn cần phải tăng cường bảo mật để giảm thiểu rủi ro nếu quyết định thuê ngoài.
Những vấn đề về chất lượng
Bạn không thể cho rằng nhà cung cấp thuê ngoài của bạn được thúc đẩy bởi cùng một sứ mệnh và tiêu chuẩn thúc đẩy công ty của bạn. Chưa kể, họ cũng không có niềm đam mê đối với dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Trọng tâm của họ là tạo ra lợi nhuận từ việc cung cấp dịch vụ cho bạn và các doanh nghiệp khác.
Để đảm bảo chất lượng công việc, bạn nên ghi rõ các mục tiêu mà nhà cung cấp dịch vụ phải đáp ứng. Ngoài ra, thường xuyên có các cuộc họp và đánh giá để đảm bảo tiến độ thỏa đáng cho cả hai bên trong quá trình thuê ngoài.
Mất quyền kiểm soát chức năng thuê ngoài
Bằng cách giao một chức năng kinh doanh của bạn cho một người bên ngoài, bạn sẽ có được lợi thế khi nhờ một chuyên gia làm việc đó cho bạn, cho phép bạn tập trung vào những gì bạn làm tốt nhất.
Điều này phải trả giá bằng việc mất một số quyền kiểm soát đối với chức năng đó vì bạn sẽ cần để lại một số quyền tự do kiểm soát với nhà cung cấp để thực hiện mọi việc theo cách họ thấy phù hợp.
Nếu bạn không làm như vậy, nhà cung cấp sẽ không hoạt động hiệu quả và bạn sẽ không nhận được kết quả tốt từ họ. Nếu quyết định thuê ngoài, bạn cần phải làm việc với nhà cung cấp của mình để tìm ra sự cân bằng phù hợp.
Đọc thêm: Việc làm dành cho nhân viên tư vấn giải pháp mới nhất
Thời gian và nỗ lực
Không nên xem nhẹ quá trình lựa chọn nhà cung cấp. Cần có thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm và lựa chọn đối tác phù hợp. Bạn cần phân bổ thời gian cho cả việc lựa chọn nhà cung cấp và đảm bảo rằng họ đạt được các mục tiêu đã đề ra.
5. Những yếu tố quan trọng giúp outsourcing thành công
Thời kì đầu, outsourcing được doanh nghiệp lựa chọn bởi họ chỉ muốn cắt giảm chi phí sản xuất, vận hành. Về sau, Outsource dần trở nên phổ biến hơn và nhiều nhà quản lý đã nhận thấy việc sử dụng nguồn lực ngoài có khả năng giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế trên thị trường. Một số yếu tố quan trọng giúp outsourcing thành công phải kể đến đó là:
Xác định rõ mục tiêu chiến lược
Trước khi thuê ngoài, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, kết quả hướng đến của chiến lược kinh doanh là gì. Từ những mục tiêu đó, nhà quản lý có cơ sở rõ ràng hơn trong việc phân bổ nguồn lực và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết. Việc phân bổ này bao gồm cả việc lựa chọn outsource hay dừng lại.
Mở rộng quan hệ với các bên liên quan
Lựa chọn mở rộng mối quan hệ với doanh nghiệp sẽ giúp nhà quản lý thu thập được nhiều đánh giá khách quan về các công ty outsource hơn. Muốn lựa chọn được công ty outsource tốt nhất thì việc khảo sát và đưa ra đánh giá là rất cần thiết.
Hỗ trợ đơn vị outsource
Thuê ngoài 1 đơn vị thực hiện nhiệm vụ cho doanh nghiệp mình nhưng cũng cần có sự hỗ trợ khi cần thiết để tối ưu hiệu quả. Doanh nghiệp phải sẵn sàng chia sẻ cụ thể mục tiêu, chiến lược, giúp đơn vị outsource hiểu rõ về hướng đi của mình. Từ đó đơn vị outsource mới có cách tiếp cận phù hợp và vận hành mang đến hiệu quả cao nhất.
Thiết lập bản hợp đồng chặt chẽ
Thiết lập bản hợp đồng gồm những thỏa thuận, cam kết rõ ràng giữa hai bên chính là một yếu tố quan trọng để outsource thành công. Điều này giúp bên outsource có trách nhiệm hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình và chính doanh nghiệp cũng an tâm về quyền lợi mình nhận được sau khi hoàn thành công việc với doanh nghiệp đi thuê ngoài.
6. Điểm khác biệt của công ty Product và Outsource
Trong quá trình tìm hiểu Outsource là gì, đại diện doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức outsource cần phân biệt rõ 2 khái niệm Product và Outsource. Một vài tiêu chí phân biệt mà bạn cần lưu ý đó là:
Tính chất công việc
Công ty Product thường chỉ tập trung xây dựng, phát triển và quảng bá sản phẩm do chính mình làm ra và thu lợi nhuận về. Cũng bởi vậy mà công ty Product phải tự thực hiện từ A đến Z từ lên ý tưởng đến phân phối sản phẩm đến với người dùng cuối. Đa phần các dự án của công ty Product sẽ kéo dài và gắn liền với công ty.
Công ty Outsource là công ty được thuê ngoài để thực hiện các công việc cụ thể theo yêu cầu của công ty khách hàng. Do đó, họ không sở hữu sản phẩm hay hàng hóa đó. Do tính chất Outsource nên họ hoàn toàn có thể thực hiện cùng lúc nhiều dự án và được trả tiền theo từng dự án khi hoàn thành.
Đọc thêm: Sách self-help tốt hay xấu? 4 Cách đọc sách self-help hiệu quả
Đối tượng khách hàng
Đối tượng khách hàng mà Product hướng đến là người dùng cuối (End user). Cũng chính vì lý do này mà mục đích của công ty Product là làm hài lòng khách hàng bằng các sản phẩm hữu ích, dễ sử dụng, tiện lợi.
Công ty Outsource thì hướng đến đối tượng là các công ty cần thuê ngoài để hỗ trợ thực hiện công việc của họ. Mục đích của họ là cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo đúng yêu cầu đã nhận trong mức ngân sách phù hợp với thỏa thuận.
Cách thức làm việc
Tại công ty Product, một nhân sự có thể đa nhiệm với nhiều vị trí khác nhau.Một nhân sự có thể thỏa sức sáng tạo và đổi mới phương thức hoạt động miễn sao phù hợp để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ở công ty Outsource thì bạn chỉ cần tập trung chuyên sâu với chuyên môn của bản thân và được đổi mới trong nhiều dự án khác nhau. Đa phần nhân sự sẽ phải chịu áp lực về thời gian nhưng sẽ ít phải chịu trách nhiệm cao cho các quyết định và công việc của mình.
Outsourcing mang lại nhiều lợi thế, nhưng cũng có thể gặp nhiều khó khăn nếu doanh nghiệp không chọn đúng nhà cung cấp hoặc không được thực hiện đúng cách. Trong bài viết trên,1900 - tin tức việc làm đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về tự do tài chính. Hy vọng bạn hiểu ró và áp dụng hiệu quả !