Câu hỏi phỏng vấn Giáo viên tiếng Nhật

7 Các câu hỏi phỏng vấn Giáo viên tiếng Nhật được chia sẻ bởi các ứng viên

Câu hỏi phỏng vấn chung chung về ứng viên

Bạn có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Nhật trong bao lâu? Bạn đã từng giảng dạy các cấp học nào?

Trong phần này, nhà tuyển dụng muốn biết thêm về số năm kinh nghiệm giảng dạy của bạn ở các cấp độ cụ thể (N5, N4, N3, N2, N1). Bên cạnh việc nêu ra số năm kinh nghiệm của mình, bạn hãy chia sẻ thêm về tỷ lệ học viên đạt chuẩn đầu ra của mỗi khóa hoặc trong thời gian bạn giảng dạy nhé.

Bạn có chứng chỉ hoặc bằng cấp liên quan đến giảng dạy tiếng Nhật không?

Thông thường nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên có trình độ tiếng Nhật tối thiểu N2, và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Do đó, bằng cấp hay chứng chỉ là phần không thể thiếu khi bạn muốn ứng tuyển công việc này. 

Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn và kỹ năng của giáo viên tiếng Nhật

Theo bạn, kỹ năng tiếng Nhật nào quan trọng nhất?

Thật khó để lựa chọn ra một kỹ năng nào trong các kỹ năng tiếng Nhật là quan trọng nhất. Do đó, bạn cần nêu ra tầm quan trọng của mỗi kỹ năng, cũng như cách mà bạn giúp học viên tối ưu hiệu quả học tập từng kỹ năng. Chẳng hạn bạn giúp học viên rèn luyện kỹ năng nghe, nói và phản xạ bằng các buổi kaiwa hay các buổi thảo luận thường xuyên trên lớp.

Bạn có phương pháp giảng dạy tiếng Nhật nào giúp học sinh hiểu và tiếp thu tốt hơn không?

Với mỗi giảng viên sẽ có một phương pháp giảng dạy khác nhau để giúp học viên tiếp thu bài tốt hơn, do đó đây là thời cơ để bạn chia sẻ về điểm mạnh trong cách giảng dạy của mình. 

Bạn sẽ làm gì nếu có học sinh học yếu hơn/tiếp thu chậm hơn so với các học sinh khác?

Trong một lớp học đôi khi sẽ có bản tiếp thu nhanh và tiếp thu chậm hơn. Là một giáo viên bạn cần kiên trì, nhẫn nại và tìm ra các phương pháp giảng dạy để giúp học viên này có thể theo kịp với các bạn. Do đó, trong câu trả lời của mình, ngoài việc nêu ra phương pháp giảng dạy hiệu quả, bạn cần thể hiện tính kiên nhẫn trong việc hỗ trợ học viên.

Bạn có câu hỏi nào dành cho chúng tôi không?

Có thể nói đây là một trong những câu hỏi hết sức phổ biến trong buổi phỏng vấn với mục đích xem ứng viên có thắc mắc gì đối với công việc hay không. Đây cũng là thời cơ để bạn ghi ấn tượng đối với nhà tuyển dụng bằng như câu hỏi phù hợp.

Lưu ý khi tham gia phỏng vấn vị trí Giáo viên tiếng Nhật

  • Trang phục chỉn chu: Đây là một trong một yếu tố cần thiết trong mọi cuộc phỏng vấn, đặc biệt khi bạn phỏng vấn vị trí giáo viên. 
  • Đến trước giờ phỏng vấn từ 10 – 15 phút, điều này sẽ giúp bạn bước vào phòng phỏng vấn với tâm lý tự tin nhất.
  • Chuẩn bị một số câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn.
  • Thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết của bạn đối với tiếng Nhật và công việc giảng dạy tiếng Nhật cho người khác.
  • Chia sẻ về những kinh nghiệm việc làm nổi bật của mình, có thể về cách mà bạn đã giúp học viên của mình vượt qua nỗi sợ học tiếng Nhật như thế nào, cách bạn làm cho học viên luôn hứng thú khi đến tiết học, v.v.
  • Làm nổi bật phương pháp giảng dạy hiệu quả của mình. Đây được xem là một phần rất quan trọng đối với một giảng viên và là yếu tố quyết định liệu nhà tuyển dụng có nên lựa chọn bạn hay không.
  • Cho thấy khả năng sáng tạo và linh hoạt để tạo ra các bài học thú vị cho học viên. Các đơn vị đào tạo luôn để cao các ứng viên có khả năng thích ứng tốt với các tình huống và không ngừng đổi mới để nâng cao hiệu quả học tập cho học viên.
  • Thể hiện kỹ năng sư phạm tốt, bạn có thể chứng minh bằng những kinh nghiệm làm việc thực tế của mình, chẳng hạn như cách bạn quản lý lớp học vừa sôi nổi nhưng không vượt tầm kiểm soát, cách bạn giữ tính kỷ luật cho học sinh.
  • Chia sẻ về các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy.

Câu hỏi phỏng vấn

Giáo viên tiếng Nhật được hỏi... 05/11/2023

Bạn có thể giới thiệu về bản thân và kinh nghiệm dạy học của mình không?

1 câu trả lời

Tôi tên là [tên], sinh năm [năm sinh]. Tôi tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ Nhật, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội năm [năm tốt nghiệp]. Sau khi ra trường, tôi đã có [số năm] năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Nhật tại [tên trung tâm/trường học]. Trong thời gian đó, tôi đã từng dạy các lớp từ [lớp] đến [lớp]. Tôi luôn tâm niệm rằng giáo viên là người thắp sáng tri thức cho học viên, vì vậy tôi luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng giảng dạy để truyền tải kiến thức một cách hiệu quả nhất đến học viên.

Giáo viên tiếng Nhật được hỏi... 05/11/2023

Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của bạn?

1 câu trả lời

Trong quá trình giảng dạy, tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm sau:

  • Luôn chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để có một tiết học thành công. Giáo viên cần nắm chắc kiến thức, chuẩn bị giáo án và các phương tiện dạy học phù hợp.
  • Tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái. Học viên sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn khi họ cảm thấy hứng thú và thoải mái trong quá trình học tập. Giáo viên cần biết cách khơi gợi sự hứng thú của học viên, tạo cơ hội cho học viên được tham gia các hoạt động học tập tích cực.
  • Đánh giá học viên một cách công bằng. Giáo viên cần sử dụng các phương pháp đánh giá đa dạng để đánh giá toàn diện năng lực của học viên.
Giáo viên tiếng Nhật được hỏi... 05/11/2023

Bạn sẽ làm gì nếu có học viên học yếu hơn/tiếp thu chậm hơn so với các học viên khác?

1 câu trả lời

Nếu có học viên học yếu hơn/tiếp thu chậm hơn so với các học viên khác, tôi sẽ:

  • Tìm hiểu nguyên nhân học viên học yếu. Có thể là do học viên chưa nắm vững kiến thức cơ bản, do thiếu phương pháp học tập hiệu quả hoặc do có những khó khăn trong học tập.
  • Lên kế hoạch giảng dạy phù hợp với học viên. Giáo viên cần điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với khả năng của học viên.
  • Tạo cơ hội cho học viên được học tập và rèn luyện thêm. Giáo viên có thể tổ chức các buổi học phụ đạo, các hoạt động học tập nhóm hoặc khuyến khích học viên tham gia các câu lạc bộ tiếng Nhật.
Giáo viên tiếng Nhật được hỏi... 05/11/2023

Bạn đã từng có sáng kiến giáo dục nào chưa?

1 câu trả lời

Trong quá trình giảng dạy, tôi đã từng có một số sáng kiến giáo dục như:

  • Sáng kiến tổ chức các buổi học ngoại khóa về văn hóa Nhật Bản. Buổi học giúp học viên hiểu thêm về văn hóa và lịch sử Nhật Bản.
  • Sáng kiến sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin trong giảng dạy. Phương pháp này giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách sinh động và hiệu quả hơn.
  • Sáng kiến thành lập câu lạc bộ tiếng Nhật cho học viên yếu. Câu lạc bộ giúp học viên được học tập và rèn luyện thêm, từ đó nâng cao khả năng tiếng Nhật.
Giáo viên tiếng Nhật được hỏi... 05/11/2023

Bạn có mong muốn gì khi làm giáo viên tiếng Nhật?

1 câu trả lời

Tôi mong muốn trở thành một giáo viên tiếng Nhật giỏi, có thể truyền tải kiến thức tiếng Nhật một cách hiệu quả đến học viên. Tôi cũng mong muốn được góp phần vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Giáo viên tiếng Nhật được hỏi... 05/11/2023

Bạn nghĩ rằng tố chất cần thiết của một giáo viên tiếng Nhật là gì?

1 câu trả lời

Theo tôi, tố chất cần thiết của một giáo viên tiếng Nhật là:

  • Kiến thức chuyên môn vững vàng. Giáo viên cần có kiến thức sâu rộng về tiếng Nhật, bao gồm cả ngữ pháp, từ vựng, phát âm, văn hóa và lịch sử Nhật Bản.
  • Kỹ năng giảng dạy hiệu quả. Giáo viên cần biết cách truyền tải kiến thức một cách sinh động và hấp dẫn, giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng.
  • Yêu nghề, yêu học viên. Giáo viên cần có tình yêu nghề và tình yêu thương học viên, coi học viên như con
Giáo viên tiếng Nhật được hỏi... 05/11/2023

Khi dạy nhóm, bạn làm thế nào để quản lý những học sinh dễ bị phân tâm?

1 câu trả lời

Giáo viên thường phải quản lý những học sinh dễ bị phân tâm. Câu hỏi này giúp người phỏng vấn xác định cách bạn xử lý tình huống này và liệu chiến lược của bạn có hiệu quả hay không. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích bạn làm gì khi một học sinh làm mất tập trung của người khác trong lớp.

Ví dụ: “Tôi thấy rằng một trong những cách tốt nhất để giúp học sinh tập trung vào bài học là sử dụng hình ảnh. Tôi sử dụng PowerPoint hoặc phần mềm trình bày khác để hiển thị hình ảnh hoặc video giúp tôi giảng dạy tài liệu. Khi tôi thấy một học sinh đang mất tập trung, tôi yêu cầu các em giơ tay để tôi có thể giải quyết trước khi điều đó gây rối cho các bạn còn lại trong lớp. Nếu họ không chú ý vì không hiểu điều gì đó, tôi sẽ dừng bài giảng của mình và cho họ cơ hội đặt câu hỏi.”