Câu hỏi phỏng vấn Giáo Viên Vật Lý
Ngành Sư phạm là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn Giáo viên Vật lý thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Giáo viên Vật lý
Theo bạn, Giáo viên Vật lý là gì?
Giáo viên Vật lý là giáo viên chuyên môn giảng dạy môn học Vật lý, có kiến thức sâu rộng và vững chắc về khoa học Vật lý. Trách nhiệm chính của giáo viên Vật lý, theo thông tin được trình bày trong tiêu chuẩn nghề nghiệp, là hình thành mô hình hoạt động Vật lý học ở học sinh, tương ứng với cấp học, trình độ hiểu biết hiện nay.
Vì sao bạn muốn trở thành Giáo viên Vật lý?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Sư phạm. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí Giáo viên Vật lý là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Giáo viên Vật lý làm công việc gì?
Để trở thành một Giáo viên Vật lý giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc truyền bá tri thức, kỹ năng sống đến học sinh . Một Giáo viên Vật lý sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.”
Cụ thể Giáo viên Vật lý làm các công việc sau đây:
Hoạt động nghề nghiệp của giáo viên dạy Vật lý nhằm không chỉ về trí tuệ, mà còn là sự phát triển xã hội và tình cảm của học sinh. Trong quá trình tương tác với một giáo viên, sinh viên không chỉ nắm vững những kiến thức cơ bản của khoa học chính xác mà còn có được kiến thức xã hội cần thiết, cải thiện kỹ năng giao tiếp và khả năng sáng tạo. Công việc của một giáo viên Vật lý không có nghĩa là loại trừ, ngược lại, nó hoan nghênh một cách tiếp cận sáng tạo trong việc tổ chức quá trình giáo dục. Các quan sát cho thấy rằng các kỹ thuật phi tiêu chuẩn được sử dụng trong việc tổ chức quá trình giáo dục có thể làm tăng hiệu quả của nó lên rất nhiều. Cụ thể:
- Thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục nhằm đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục và kế hoạch dạy học đã đề ra. Các hoạt động trong công tác giảng dạy bao gồm: Soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, quản lý và đảm bảo xếp loại học sinh chính xác trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Ngoài ra, giáo viên còn phải chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục, tham gia các hoạt động chuyên môn đầy đủ.
- Có tinh thần, trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức và danh dự của bản thân. Không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp. Có sự yêu thương, đối xử công bằng với tất cả các em học sinh. Tôn trọng nhân cách của học sinh, biết đoàn kết, hòa đồng, giúp đỡ đồng nghiệp. Luôn quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích của các em học sinh.
- Tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Không ngừng tiếp thu, sáng tạo đổi mới phương pháp giảng dạy hay tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương
- Thực hiện tốt các nghĩa vụ công dân, tuân thủ theo các quy định của pháp luật và của ngành cũng như các quyết định của Hiệu trưởng. Nhận và thực hiện nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục khác.
- Phối hợp với gia đình học sinh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức có liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục tích cực, thân thiện, an Vật lý và lành mạnh.
- Tham gia các hoạt động, sự kiện khác của nhà trường (nếu có).
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Giáo viên Vật lý .
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Giáo viên Vật lý về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Sư phạm như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Các phương pháp bạn sử dụng để kiểm tra mức độ nhận thức của học sinh đó là gì?
Giữ một bản ghi chép học tập
Trong suốt cả năm, học sinh có một cuốn nhật kí học tập để ghi chép những kiến thức học sinh đã lĩnh hội. Vào cuối một tiết học hoặc ở phần cuối của một ngày học, hãy cho học sinh thời gian để viết ra những điều nắm được của các em về tiết học trong ngày. Theo định kì, giáo viên thu lại các cuốn nhật kí học tập và xem xét mức độ học sinh hiểu bài trước khi quyết định những nội dung giảng dạy vào ngày hôm sau. Hoạt động này có thể được sử dụng thường xuyên. Đây cũng là cách để các em quay lại và xem lại những gì các em đã học trong suốt học kỳ. Học sinh cũng có thể trao đổi các bản ghi chép với nhau theo thời gian và đưa ra phản hồi cho nhau.
Phiếu phản hồi
Một cách đơn giản hơn của kiểm tra đánh giá là phiếu phản hồi. Trước khi cho học sinh ra về, hãy yêu cầu các em ghi lại một vài điều các em đã học trong tiết học hoặc tóm tắt điều quan trọng của tiết học ngày hôm đó. Đồng thời khuyến khích các em đặt ra những câu hỏi về những nội dung còn khó khăn. Sau đó giáo viên có thể kiểm tra những phiếu đó để quyết định liệu nên ôn tập lại hay tiếp tục dạy bài mới
Khởi động hàng ngày – Rung chuông vàng
Đây là một phương pháp để giúp học sinh có thể hoạt động tích cực thông qua việc trả lời các câu hỏi của bài cũ hoặc ôn tập lại kiến thức,…. Giáo viên cần chuẩn bị sẵn sàng ngay khi học sinh vừa bước vào. Học sinh có thể phải điền 1 cụm từ ngắn vào chỗ trống, hay rung chuông để trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm,… Giáo viên dành thời gian cho học sinh thảo luận về những gì mà các em đã học ngày hôm qua và chuẩn bị cho tiết học của ngày hôm nay. Hoạt động này không những là cầu nối với tiết học trước mà còn có thể nhanh chóng chuyển vào tiết học mới của bạn mà không cần phải cố gắng ổn định lớp hay tập trung học sinh.
Bắt cặp và dạy cho bạn mình
Dạy cho người khác một kiến thức mới là một cách tuyệt vời để ôn tập và củng cố những gì mà bạn đã học. Vào cuối buổi học hoặc bắt đầu của ngày tiếp theo, mỗi cặp học sinh cùng nhau và một học sinh trong vai “giáo viên”. Các học sinh luân phiên dạy cho bạn của mình, về các nội dung của bài học.
Nói với tôi về cảm nhận của bạn
Đưa cho học sinh 5 chiếc thẻ với tên học sinh ở phía sau mỗi thẻ được kẹp vào vở ghi chép. Mỗi thẻ nên có xếp hạng tương ứng từ 1 – 5 hoặc các biểu cảm gương mặt (buồn, vui, giận…), điều đó cho thấy mức độ tiếp thu/thành thạo kiến thức, ví dụ thang tỷ lệ từ 1 = hoàn toàn khó khăn, đến 5 = dễ dàng; Sẵn sàng để tiếp tục). Sau mỗi tiết học, yêu cầu học sinh chọn 1 thẻ mà mô tả lại điều mà học sinh cảm nhận sau tiết học và đặt úp xuống bàn rồi ra khỏi phòng. Sẽ không có ai biết được các em đã chọn tấm thẻ nào vì thế học sinh sẽ cảm thấy thoải mái và trung thực về mức độ hiểu bài. Ngày hôm sau bạn có thể trả lại các tấm thẻ và sử dụng lại chúng khi cần.
Câu hỏi có hướng dẫn
Cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất đó là hỏi ngẫu nhiên học sinh những câu hỏi tổng hợp, hoặc ôn tập vào cuối buổi học. Sử dụng que kem có gắn tên học sinh để đảm bảo tính ngẫu nhiên và chắc chắn bạn đã gọi tất cả học sinh. Yêu cầu học sinh đưa ra các ví dụ và chắc chắn rằng các em có thể giải thích được cách làm bài đó.
Để học sinh viết ghi chú trên bảng
Vào cuối mỗi buổi học hoặc vào đầu buổi học tiếp theo, đưa cho mỗi học sinh một cây bút viết bảng và cho các em viết về những điều đã học được lên bảng. Nó có thể là một sự kiện, quy tắc hoặc một ví dụ. Ví dụ như khi chúng ta vừa học xong về mệnh đề tính từ, học sinh X có thể viết “A clause = Subject + Verb;” học sinh Y có thể viết “You use ‘who’ for people and ‘which’ for things;” và học sinh Z có thể viết “I know the student who wrote this sentence.”…
Làm thế nào để bạn có thể thu hút những học sinh không chú ý vào tiết học?
Thu hút sự chú ý bằng cách đặt câu hỏi hoặc tổ chức trò chơi nhỏ
Vào đầu tiết học hay bài giảng có vai trò rất quan trọng quyết định đến chất lượng cả buổi học. Vì vậy giáo viên nên tận dụng khoảng thời gian này thu hút sự chú ý của học sinh.
Thay vì đi ngày vào bài giảng mới, giáo viên có thể đặt vài câu hỏi gợi ý liên quan để ôn lại kiến thức cũ hoặc dẫn dắt cho bài học mới. Từ đó kích thích sự hứng thú của học sinh. Hoặc tạo ra các trò chơi phù hợp với thời gian và nội dung bài học để lồng ghép vào.
Dẫn dắt nội dung bằng câu chuyện và hình ảnh minh họa cho bài giảng
Khuynh hướng giảng dạy một chiều từ giáo viên dễ gây nhàm chán cho các tiết học. Một cách khắc phục điều này là giáo viên có thể linh động áp dụng các câu chuyện, hình ảnh liên quan đến bài học giúp nội dung trở nên mới mẻ và thú vị hơn.
Thay vì chăm chăm ghi và chép, thực tế cho thấy các mẩu chuyện nhỏ hài hước của giáo viên sẽ giúp học sinh thoải mái và dễ dàng tiếp nhận bai học hơn. Từ đó áp lực học tập được giảm xuống đáng kể. Ngoài ra việc này còn giúp gắng kết giữa giáo viên và học sinh. Tuy nhiên đòi hỏi, người thầy giáo phải linh động và có nhiều kỹ năng để dẫn dắt học sinh trong suốt buổi học.
Trưng bày sản phẩm học tập của học sinh
Các sản phẩm thủ công của học sinh được nhiều giáo viên áp dụng trong phương pháp giảng dạy ngày nay. Việc trưng bày các sản phẩm như tranh vẽ, nội dung bài học theo sơ đồ mindmap…. Vừa giúp học sinh hứng thú, và tạo kỹ năng thống kê, đúc kết bài học, mang lại hiệu quả học tập cao. Các sản phẩm được trưng bày giúp học sinh hãnh diện và cảm thấy tự hào về thành quả đạt được. Giúp các em nỗ lực phấn đấu để dành được nhiều lời khen trong tương lai.
Tăng cường các hoạt động kể chuyện, thuyết trình về bài học
Một phương pháp hiện đại được áp dụng trong trường học là phân vai kể chuyện cho các học sinh, hoặc chia nhóm thuyết trình về nội dung bài học. Lúc này vai trò của giáo viên là điều tiết, hướng dẫn, lắng nghe và cho ý kiến nhận xét đánh giá của mình. Dần dần sẽ giúp các học sinh tự giác nghiêm túc trong các vai trò được giao, những học viên khác thì rèn luyện được khả năng lắng nghe, tổng hợp và giữ gìn trật tự của mình.
Tăng độ tương tác giữa giáo viên và học sinh
Sự tương tác qua lại giữa giảng viên và học viên trong buổi học thực sự đóng vai trò rất quan trọng. Nếu trong suốt buổi học mà thầy cô và học sinh không tương tác qua lại thì buổi học sẽ thực sự rất nhàm chán, tẻ nhạt.
Bằng cách nào đó, giảng viên đứng lớp phải là người chủ động để tăng sự tương tác này lên. Tạo không khí thoải mái và khơi gợi sự hứng thú từ các em học sinh.
Giảng bài một cách hài hước
Nghiêm túc trong các buổi học là một điều cần thiết, tuy nhiên việc quá nghiêm túc sẽ khiến học sinh cảm thấy bị ép buộc, không thoải mái, khiến cơ thể dễ căng thẳng, mệt mỏi, và tiếp thu kiến thức khó khăn hơn.
Vì vậy, việc tạo không khí thoải mái, hài hước trong giờ học là điều các giảng viên cần chú trọng.
Đây là một cách giáo dục hay cần được áp dụng thường xuyên. Thực tế cho thấy, một người giáo viên có tính hài hước thường được học sinh yêu mến và gần gũi hơn những giáo viên quá cứng nhắc.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Giáo viên Vật lý
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Giáo viên Vật lý như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, Giáo viên Vật lý có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục Vật lý, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, Vật lý và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn Giáo viên Vật lý sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề Giáo viên Vật lý như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Giáo viên Vật lý làm những gì?
↳
Giáo viên Vật lý là giáo viên chuyên môn giảng dạy môn học Vật lý, có kiến thức sâu rộng và vững chắc về khoa học Vật lý. Trách nhiệm chính của giáo viên Vật lý, theo thông tin được trình bày trong tiêu chuẩn nghề nghiệp, là hình thành mô hình hoạt động Vật lý học ở học sinh, tương ứng với cấp học, trình độ hiểu biết hiện nay.