Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên bán hàng siêu thị
Trong xã hội phát triển như hiện nay, Nhân viên bán hàng siêu thị đang ngày càng trở thành một ngành nghề phổ biến hơn. Từ đó nhu cầu tuyển dụng Nhân viên bán hàng siêu thị cũng tăng lên đáng kể.
Để ứng tuyển vào vị trí Nhân viên bán hàng siêu thị, bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn? Hãy tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất cho Nhân viên bán hàng siêu thị trong bài viết dưới đây.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Nhân viên bán hàng siêu thị
Theo bạn, Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?
Khi đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra kiến thức nền tảng nhất của bạn về công việc này, xem bạn đã thực sự hiểu rõ mình sẽ phải làm gì nếu có được vị trí Nhân viên bán hàng siêu thị hay chưa.
Với câu hỏi trên, đừng trả lời dài dòng lan man, mà hãy đi thẳng vào vấn đề họ thắc mắc. Bạn có thể trả lời như sau:
“Nhân viên bán hàng siêu thị (Supermarket Salesperson) là người chịu trách nhiệm trông coi hàng hóa, trực tiếp tư vấn, tính tiền, xuất hóa đơn cho khách hàng. Sau mỗi ca làm, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ thống kê doanh thu trong ngày là bàn giao lại cho quản lý.
Vì sao bạn muốn trở thành Nhân viên bán hàng siêu thị?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo câu trả lời sau: “Tôi muốn trở thành Nhân viên bán hàng siêu thị vì nhiều lý do. Đầu tiên và quan trọng nhất, tôi đánh giá cao khả năng tương tác với người khác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Siêu thị không chỉ là nơi mua sắm mà còn là một cộng đồng, và tôi tin rằng việc làm Nhân viên bán hàng sẽ giúp tôi kết nối và giao tiếp hiệu quả với đa dạng người dùng.
Thứ hai, làm việc trong môi trường bán lẻ sẽ giúp tôi phát triển kỹ năng bán hàng và quảng cáo. Tôi mong muốn có cơ hội học hỏi cách thuyết phục và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sự linh hoạt trong việc làm việc với nhiều loại sản phẩm và dịch vụ sẽ là một thách thức hấp dẫn mà tôi muốn đối mặt.
Thêm vào đó, tôi thấy rằng môi trường siêu thị có tính đa dạng cao về ngành nghề và sản phẩm. Điều này mở ra những cơ hội mới để tìm hiểu về nhiều loại hàng hóa và ngành công nghiệp khác nhau. Tôi tin rằng sự đa dạng này sẽ giúp tôi mở rộng hiểu biết và kỹ năng của mình, tạo nên một sự phát triển liên tục trong sự nghiệp của tôi.
Cuối cùng, tôi quan tâm đến việc cung cấp dịch vụ chất lượng và tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Tôi muốn đóng góp vào không khí tích cực và thoải mái khi khách hàng đến siêu thị, giúp họ có một trải nghiệm mua sắm dễ dàng và hạnh phúc.”
Nhân viên bán hàng siêu thị làm công việc gì?
Để trở thành một Nhân viên bán hàng siêu thị giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Một Nhân viên bán hàng siêu thị sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
-
Thường xuyên kiểm tra sản phẩm, hàng hóa được giao trách nhiệm quản lý.
-
Đảm bảo các mặt hàng được trình bày đúng nơi quy định, đủ số lượng, chất lượng và còn hạn sử dụng.
-
Đổi ngay cho khách hàng sản phẩm khác và tiến hành rà soát lại nếu có vấn đề phát sinh và báo cáo lại với quản lý.
-
Làm vệ sinh các kệ, khu trưng bày, sắp xếp các mặt hàng theo quy định của siêu thị.
-
Bổ sung các mặt hàng bị thiếu, loại bỏ những sản phẩm không đạt chất lượng, bị hỏng hoặc đã quá hạn sử dụng.
-
Bày trí kệ hàng khoa học, bắt mắt, dễ tìm.
-
Cập nhật giá bán hàng ngày.
-
Trong ca làm việc phải luôn có mặt ở khu vực bán hàng đã được phân công, nếu có việc riêng phải báo cáo với quản lý hoặc bàn giao cho đồng nghiệp khác.
-
Chào đón niềm nở, mời khách hàng với thái độ thân thiện, lịch sự.
-
Nắm được thông tin sản phẩm, thuyết phục khách hàng tin tưởng, lựa chọn mặt hàng của siêu thị để sử dụng.
-
Hỗ trợ khách hàng trong trường hợp họ cần giúp đỡ.
-
Tiếp nhận ý kiến, phản hồi, xử lý khiếu nại, giải đáp thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm cung cấp và thái độ phục vụ của nhân viên của siêu thị.
-
Lập báo cáo định kỳ theo quy định hoặc đột xuất dưới yêu cầu của quản lý về số hàng bán được, lượng hàng lỗi (không đạt chất lượng, hết hạn sử dụng hoặc bị hỏng),...
-
Lên danh sách khách hàng thân thiết, nhu cầu tiêu dùng theo những quầy hàng do mình phụ trách. Dựa vào đó để thực hiện việc chăm sóc khách hàng và theo dõi bán hàng cho siêu thị.
-
Kiểm tra số lượng, giá bán, tính tiền cho những sản phẩm khách hàng đã chọn.
-
Thanh toán và xuất hóa đơn bán hàng cho khách.
-
Bên cạnh đó, khi khách hàng có yêu cầu trả hàng hay khiếu nại khác, bạn sẽ là người đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn cho họ quy trình xử lý.”
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Nhân viên bán hàng siêu thị.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên bán hàng siêu thị về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với công việc như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Đâu là nhóm khách hàng của doanh nghiệp của chúng tôi?
Để ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng, việc tìm hiểu trước thông tin của cơ sở mà bạn ứng tuyển là vô cùng quan trọng. Những thông tin bạn nên tìm hiểu bao gồm các mẫu mã sản phẩm, phản hồi gần đây của khách hàng đối với các sản phẩm của công ty,... Việc này để chứng minh rằng bạn có quan tâm và thực sự nghiêm túc với công việc trong tương lai.
Theo ý kiến của cá nhân bạn, đâu là yếu tố quyết định hành vi mua hàng của khách hàng?
Bạn cần giữ sự tập trung và tỉnh táo khi trả lời câu hỏi này. Hàng hóa của chỗ nào cũng sẽ nhiều và đa dạng, do đó câu trả lời của bạn nên tập trung vào khách hàng, ví dụ như: “thái độ bán hàng và sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng là 2 yếu tố quan trọng quyết định đến hành vi mua hàng của khách hàng”.
Đâu là các yếu tố để tạo nên một nhân viên bán hàng giỏi?
Một nhân viên bán hàng giỏi là người đáp ứng được tốt tất cả các yêu cầu của khách hàng và phải phù hợp với khách hàng. Cho dù đó là lần đầu tiên khách hàng đến cửa hàng. Nhiệm vụ của người bán hàng chính là phải làm sao để khách hàng cảm thấy họ được chăm sóc và phục vụ tốt nhất. Bên cạnh đó một người bán hàng giỏi phải thể hiện được sự tôn trọng và thân thiện với khách hàng.
Bạn nghĩ gì về bộ sản phẩm/dịch vụ mà công ty chúng tôi đang cung cấp?
Đây là một câu hỏi quan trọng, nếu trả lời tốt, bạn có thể đạt được điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Việc thể hiện được sự am hiểu về sản phẩm hay dịch vụ của công ty cho thấy bạn là người chuyên nghiệp, nghiêm túc tìm hiểu và có đánh giá tốt về nơi mà mình muốn làm việc. Với câu hỏi này bạn cần tìm hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp bao gồm thành phần, công nghệ sản xuất, giá cả và những điểm nổi bật của sản phẩm.
Giả sử chúng tôi là khách hàng thì bạn sẽ tư vấn gì với chúng tôi để thuyết phục chúng tôi mua hàng?
Là một nhân viên bán hàng, bạn sẽ luôn phải thuyết phục người đến mua hàng của mình. Việc lắng nghe là một cách tư vấn hiệu quả. Bên cạnh đó là cung cấp cho khách hàng những gì họ cần và phù hợp nhất.
Bạn sẽ xử lý như thế nào nếu gặp phải khách hàng khó tính?
Công việc bán hàng sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Có những khách hàng cư xử khá thô lỗ và gay gắt. Khi đó cách tốt nhất là nhân viên bán hàng cần giữ bình tĩnh và cư xử thật hòa nhã. Hãy vận dụng sự khéo léo và tinh tế để xoay chuyển tình huống và giải tỏa sự căng thẳng của khách hàng. Đồng thời cần tìm hiểu nguyên nhân sự việc để có thể giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng nhất.
Nếu như nhận được lời phê bình, bạn sẽ phản ứng như thế nào?
Đây là câu hỏi phổ biến nhất đối với nhân viên bán hàng. Trả lời tốt sẽ giúp bạn cho thấy người tuyển dụng biết được mình là người khéo léo, biết lắng nghe và có thể làm tốt công việc của mình. Công việc bán hàng nào cũng sẽ có lúc phải tiếp xúc với những khách hàng khó tính và đôi lúc là thô lỗ. Hãy vận dụng sự khéo léo và tinh tế để xoay chuyển tình huống và giải tỏa sự căng thẳng của khách hàng. Đồng thời cần tìm hiểu nguyên nhân sự việc để có thể giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng nhất.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Nhân viên bán hàng siêu thị
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Lựa chọn quần áo lịch sự, phù hợp với nghề Nhân viên bán hàng siêu thị
Khi ứng tuyển vị trí nhân viên nghiên cứu lâm sàng, việc lựa chọn trang phục phù hợp là rất quan trọng. Bạn nên chuẩn bị những bộ quần áo lịch sự, nhã nhặn.
-
Đối với nam giới, nên mặc áo sơ mi, áo vest, quần tây và mang giày màu đen.
-
Đối với nữ giới, có thể mặc váy dài hoặc áo sơ mi kết hợp với quần tây và mang giày cao gót.
Tránh những trang phục quá hở hang hoặc quá phô trương, cũng như tránh sử dụng màu sắc không phù hợp với môi trường công sở.
Tìm hiểu về nơi ứng tuyển trước buổi phỏng vấn: Trước khi tham gia buổi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu về trung tâm tuyển dụng, bao gồm: thông tin về quy mô của trung tâm, phương pháp điều trị mà họ áp dụng, và đối tượng người bệnh mà trung tâm hướng đến... Những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp và thể hiện mong muốn gắn bó của bạn đối với công ty tuyển dụng.
Chuẩn bị một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp: “Không chuẩn bị gì là chuẩn bị cho sự thất bại”. Tương tự như các vị trí ứng tuyển khác, bạn nên có sẵn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Trung.
Ví dụ như giới thiệu về bản thân, kinh nghiệm làm việc, phương pháp làm việc, xử lý các tình huống trong công việc, và nhiều khía cạnh khác.
Luôn sẵn sàng cho buổi làm thử: Hầu hết các cơ sở làm việc sẽ yêu cầu bạn thử làm việc ngay sau buổi phỏng vấn hoặc vào ngày hôm sau. Để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn hãy chuẩn bị thật kỹ càng trong buổi phỏng vấn.
Đến buổi phỏng vấn sớm ít nhất 15 phút: Bạn nên đến sớm ít nhất 15 phút để có thời gian điều chỉnh quần áo, phong cách và tránh những sự cố không mong muốn trên đường đến. Điều này cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và đúng giờ của bạn, có thể tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.
Khi đã có những chuẩn bị tốt trước buổi phỏng vấn, việc của bạn cần làm để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng là thể hiện thật tốt khả năng của mình, trả lời các câu hỏi một cách khéo léo và thành thực nhất.
Câu hỏi phỏng vấn
Đúng hay sai: khách hàng luôn đúng.
↳
Đây là cụm từ phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ nhưng nó không thể hiện đầy đủ mọi tình huống có thể xảy ra mà khách hàng có thể phàn nàn. Người quản lý tuyển dụng sẽ mong đợi bạn thể hiện sự khéo léo và đồng cảm khi trả lời câu hỏi này. Làm nổi bật kỹ năng giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột và giao tiếp trong câu trả lời của bạn.
Ví dụ: “Tôi tin rằng dịch vụ khách hàng tốt là điều bắt buộc và bạn phải luôn cố gắng hết sức để phục vụ khách hàng. Đôi khi có thể có sự hiểu lầm với khách hàng và họ có thể cảm thấy rằng chúng tôi không đáp ứng được mong đợi của họ. Trong những tình huống này, tôi thực hành lắng nghe tích cực để đảm bảo rằng tôi hiểu khách hàng muốn gì và tôi cố gắng xoa dịu mọi sự tức giận hoặc thất vọng nhanh nhất có thể.'
Bạn đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng của một dự án thì họ bắt đầu đặt câu hỏi mà bạn không biết trả lời như thế nào. Bạn làm nghề gì?
Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu dự kiến bạn sẽ tan sở lúc 4 giờ chiều nhưng người thay thế vẫn chưa đến?
Bạn cảm thấy ba phẩm chất cần thiết nhất mà một cộng tác viên bán lẻ cần có là gì?
Bạn thích điều gì nhất khi làm việc trong lĩnh vực bán lẻ?
Bạn có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực bán lẻ?
Bạn sẽ xử lý thế nào khi một khách hàng khó tính không hài lòng với việc mua hàng của họ?
Bạn có thể mô tả cách tiếp cận của mình với việc bán thêm hoặc bán chéo sản phẩm không?
Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc với mức lương dựa trên hoa hồng không?
Bạn làm cách nào để luôn cập nhật những thông tin và xu hướng sản phẩm mới nhất?
Hãy mô tả thời điểm bạn vượt mục tiêu bán hàng của mình. Bạn đã sử dụng những chiến lược nào?
Bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng như thế nào để tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực?
Bạn thực hiện những bước nào để đảm bảo cửa hàng luôn sạch sẽ, ngăn nắp và hấp dẫn về mặt hình ảnh?
Bạn đã bao giờ phải đối mặt với một kẻ trộm đồ chưa? Nếu vậy, bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào?
Bạn có quen với việc sử dụng hệ thống điểm bán hàng và xử lý các giao dịch tiền mặt không?