Công việc của Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

Nhân viên bán hàng siêu thị (Supermarket Salesperson) là người chịu trách nhiệm trông coi hàng hóa, trực tiếp tư vấn, tính tiền, xuất hóa đơn cho khách hàng. Sau mỗi ca làm, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ thống kê doanh thu trong ngày là bàn giao lại cho quản lý. 

Mô tả công việc của Nhân viên bán hàng siêu thị 

Nhân viên bán hàng siêu thị đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp. Bởi họ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên họ sẽ là bộ mặt của doanh nghiệp. Các nhiệm vụ chính của một Nhân viên bán hàng siêu thị là:

  • Thường xuyên kiểm tra sản phẩm, hàng hóa được giao trách nhiệm quản lý.

  • Đảm bảo các mặt hàng được trình bày đúng nơi quy định, đủ số lượng, chất lượng và còn hạn sử dụng.

  • Đổi ngay cho khách hàng sản phẩm khác và tiến hành rà soát lại nếu có vấn đề phát sinh và báo cáo lại với quản lý.

  •  Làm vệ sinh các kệ, khu trưng bày, sắp xếp các mặt hàng theo quy định của siêu thị.

  • Bổ sung các mặt hàng bị thiếu, loại bỏ những sản phẩm không đạt chất lượng, bị hỏng hoặc đã quá hạn sử dụng.

  • Bày trí kệ hàng khoa học, bắt mắt, dễ tìm.

  • Cập nhật giá bán hàng ngày. 

  • Trong ca làm việc phải luôn có mặt ở khu vực bán hàng đã được phân công, nếu có việc riêng phải báo cáo với quản lý hoặc bàn giao cho đồng nghiệp khác.

  • Chào đón niềm nở, mời khách hàng với thái độ thân thiện, lịch sự.

  • Nắm được thông tin sản phẩm, thuyết phục khách hàng tin tưởng, lựa chọn mặt hàng của siêu thị để sử dụng.

  • Hỗ trợ khách hàng trong trường hợp họ cần giúp đỡ.

  • Tiếp nhận ý kiến, phản hồi, xử lý khiếu nại, giải đáp thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm cung cấp và thái độ phục vụ của nhân viên của siêu thị.

  • Lập báo cáo định kỳ theo quy định hoặc đột xuất dưới yêu cầu của quản lý về số hàng bán được, lượng hàng lỗi (không đạt chất lượng, hết hạn sử dụng hoặc bị hỏng),...

  • Lên danh sách khách hàng thân thiết, nhu cầu tiêu dùng theo những quầy hàng do mình phụ trách. Dựa vào đó để thực hiện việc chăm sóc khách hàng và theo dõi bán hàng cho siêu thị.

  • Kiểm tra số lượng, giá bán, tính tiền cho những sản phẩm khách hàng đã chọn.

  • Thanh toán và xuất hóa đơn bán hàng cho khách.

  • Bên cạnh đó, khi khách hàng có yêu cầu trả hàng hay khiếu nại khác, bạn sẽ là người đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn cho họ quy trình xử lý.

Bằng cấp Không yêu cầu
Công việc/Cuộc sống
3.6 ★
Khoảng lương năm 91 - 156 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.4 ★
Số năm kinh nghiệm 0 - 1 năm

Nhân viên bán hàng siêu thị có mức lương bao nhiêu?

91-156 triệu /năm
Tổng lương
84-144 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
7-12 triệu
/năm

Lương bổ sung

91-156 triệu

/năm
91 M
156 M
84.5 M 195 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên bán hàng siêu thị

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên bán hàng siêu thị, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên bán hàng siêu thị

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
42%
2 - 4
32%
5 - 7
25%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên bán hàng siêu thị?

Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên bán hàng siêu thị 

Tuỳ vào quy mô công ty và ngân sách chi trả lương, nhà tuyển dụng có những yêu cầu khác nhau với một nhân viên tư vấn bán hàng showroom. Thông thường, ứng viên phải đáp ứng được các tiêu chí như:

Kiến thức chuyên môn

  • Tốt nghiệp THPT trở lên, tốt nghiệp các chuyên ngành kinh tế, thương mại là một lợi thế.

  • Có kiến thức hiểu biết về các sản phẩm trong siêu thị

  • Am hiểu về các chiến lược marketing bán hàng.

Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp: Vì tính chất công việc, nhân viên bán hàng siêu thị phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc. Chính vì thế, nhân viên bán hàng siêu thị cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. 

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Hàng vạn vấn đề có thể xảy ra khi bạn làm trong siêu thị, đặc biệt là những trường hợp sản phẩm bị lỗi khi đến tay khách hàng. Trong những lúc này, kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng. Bạn cần phải xác định nguyên nhân sản phẩm bị lỗi, trao đổi với khách hàng và đưa ra phương án xử lý kịp thời, phù hợp. 

  • Kỹ năng quản lý: Khối lượng công việc của nhân viên bán hàng siêu thị rất lớn. Bạn vừa chịu trách nhiệm quản lý, kiểm kê hàng hóa, trưng bày sản phẩm, tư vấn bán hàng, v.vv.. Do đó, bạn cần phải biết cách sắp xếp công việc, phân bổ thời gian phù hợp nhằm đảm bảo công việc không bị quá tải. Đặc biệt, trong vai trò nhân viên bán hàng siêu thị, bạn phải làm việc với hàng nghìn sản phẩm với các mẫu mã, thương hiệu khác nhau. Nếu không có kỹ năng quản lý tốt, hàng hóa dễ bị thất thoát, hỏng hóc hoặc thậm chí hết hạn bảo hành. 

  • Kỹ năng ghi nhớ thông tin: Thông thường, mỗi nhân viên bán hàng siêu thị sẽ phụ trách một ngành hàng. Mỗi ngành hàng sẽ có rất nhiều sản phẩm đến từ các nhãn hàng khác nhau. Do đó, bạn cần phải ghi nhớ các thông tin về sản phẩm như tên sản phẩm, thành phần, công dụng và vị trí trưng bày sản phẩm,... Chỉ khi bạn ghi nhớ được tất cả các thông tin này thì bạn mới có thể tư vấn bán hàng hoặc giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu. 

  • Cẩn thận, tỉ mỉ: Cẩn thận và tỉ mỉ là những đức tính quan trọng đối với nhân viên bán hàng siêu thị. Bởi vì nhân viên bán hàng siêu thị có trách nhiệm quản lý, kiểm kê hàng hóa. Trong khi đó, số lượng hàng hóa trong siêu thị rất lớn. Nếu không cẩn thận trong khâu quản lý, kiểm kê, số lượng hàng hóa nhập vào hoặc xuất ra sẽ không đúng với thực tế. Bên cạnh đó, đức tính cẩn thận rất quan trọng khi bạn tính tiền cho khách hàng. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín của siêu thị. 

  • Thái độ thân thiện, nhiệt tình: Mỗi ngày, một nhân viên bán hàng siêu thị có thể tiếp xúc với hàng trăm khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ có một tính cách khác nhau, có khách dễ chịu thì cũng có khách khó tính. Do đó, bạn phải luôn giữ thái độ thân thiện, nhiệt tình và hòa đồng với khách hàng. Hơn hết, trong vai trò nhân viên bán hàng, bạn cũng chính là gương mặt đại diện của siêu thị. Nếu thái độ của bạn không tốt, thì khách hàng có thể dựa vào đó để đánh giá tiêu cực về siêu thị, từ đó ảnh hưởng đến bộ mặt của siêu thị. 

  • Trình độ ngoại ngữ: Mặc dù siêu thị không yêu cầu trình độ ngoại ngữ khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, nhưng nếu bạn có thêm một ngoại ngữ thì đó là cơ hội để bạn được thăng tiến lên các chức vụ cao hơn. Vì các quản lý cấp cao tại siêu thị Việt Nam đa phần là người nước ngoài, điển hình như Lotte, E-mart. Đồng thời, người ngoại quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam rất đông, việc tiếp xúc với người nước ngoài tại siêu thị là điều rất bình thường. Nếu có thêm một ngoại ngữ như tiếng Anh, bạn sẽ dễ dàng hỗ trợ khách hàng và được mọi người tín nhiệm.

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên bán hàng siêu thị 

Mức lương của một Nhân viên bán hàng siêu thị tại Việt Nam khoảng từ 6 - 12 triệu VND/tháng. Mức lương có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, vị trí công việc cụ thể, khu vực địa lý và công ty mà bạn làm việc.

  • Đối với Nhân viên bán hàng siêu thị theo ca (ca sáng hoặc chiều tối), mức lương sẽ từ 4 - 6 triệu VND/tháng.

  • Đối với Nhân viên bán hàng siêu thị full-time, mức lương sẽ từ 7 - 10 triệu VND/tháng.

Từ 0 - 3 năm đầu tiên: Nhân viên bán hàng siêu thị

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Nhân viên bán hàng siêu thị. Vị trí này bắt đầu sau khi ứng viên đã tốt nghiệp cử nhân hoặc thạc sĩ trong ngành kinh doanh hoặc các ngành liên quan. Nhân viên bán hàng siêu thị sẽ có vai trò tư vấn sản phẩm, giới thiệu và bán hàng trong siêu thị, đòi hỏi yêu cầu về giao tiếp với khách hàng, kiến thức về sản phẩm và kỹ năng thuyết phục.

Từ 3 - 5 năm: Trưởng nhóm bán hàng siêu thị

Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 3-5 năm làm việc, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên Trưởng nhóm bán hàng siêu thị. Bạn sẽ đảm nhiệm thực hiện các nhiệm vụ trách nhiệm cao hơn trong quá trình bán hàng, có khả năng xử lý các trường hợp khó khăn hơn.. Vị trí này đòi hỏi kỹ năng quản lý thời gian, khả năng giải quyết vấn đề và yêu cầu tăng cường kiến thức sản phẩm.

Từ 5 - 7 năm: Quản lý bán hàng siêu thị

Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí Quản lý bán hàng siêu thị, sau khi tích được 5 - 7 năm kinh nghiệm. Nhiệm vụ của bạn sẽ lớn hơn đối với việc quản lý và hướng dẫn nhóm nhân viên bán hàng, đảm bảo doanh số bán hàng đạt được. Vị trí này yêu cầu cao hơn về kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhóm.  

Từ 7 - 9 năm: Giám đốc siêu thị

Đây là vị trí cao cấp mà bất kì bạn Nhân viên bán hàng siêu thị nào cũng muốn hướng đến. Giám đốc siêu thị là người quản lý toàn bộ hoạt động của siêu thị, bao gồm cả bán hàng, quản lý nhân sự, và kế hoạch tiếp thị. Bên cạnh đó, vị trí này chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng và lợi nhuận của toàn bộ chi nhánh siêu thị. 

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên bán hàng siêu thị

Các Nhân viên bán hàng siêu thị chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Nhân viên bán hàng siêu thị

Đúng hay sai: khách hàng luôn đúng.
1900.com.vn
Nhân viên bán hàng siêu thị
Q: Đúng hay sai: khách hàng luôn đúng.
29/01/2024
1 câu trả lời

Đây là cụm từ phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ nhưng nó không thể hiện đầy đủ mọi tình huống có thể xảy ra mà khách hàng có thể phàn nàn. Người quản lý tuyển dụng sẽ mong đợi bạn thể hiện sự khéo léo và đồng cảm khi trả lời câu hỏi này. Làm nổi bật kỹ năng giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột và giao tiếp trong câu trả lời của bạn.

Ví dụ: “Tôi tin rằng dịch vụ khách hàng tốt là điều bắt buộc và bạn phải luôn cố gắng hết sức để phục vụ khách hàng. Đôi khi có thể có sự hiểu lầm với khách hàng và họ có thể cảm thấy rằng chúng tôi không đáp ứng được mong đợi của họ. Trong những tình huống này, tôi thực hành lắng nghe tích cực để đảm bảo rằng tôi hiểu khách hàng muốn gì và tôi cố gắng xoa dịu mọi sự tức giận hoặc thất vọng nhanh nhất có thể.'

Bạn đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng của một dự án thì họ bắt đầu đặt câu hỏi mà bạn không biết trả lời như thế nào. Bạn làm nghề gì?
1900.com.vn
Nhân viên bán hàng siêu thị
Q: Bạn đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng của một dự án thì họ bắt đầu đặt câu hỏi mà bạn không biết trả lời như thế nào. Bạn làm nghề gì?
29/01/2024
1 câu trả lời

Ví dụ: “Mặc dù tôi là một thợ thủ công có kinh nghiệm nhưng đôi khi khách hàng vẫn có thể làm tôi bối rối. Nếu tôi không biết câu trả lời nhưng tôi biết đồng nghiệp nào có kiến ​​thức chi tiết hơn về nhu cầu của khách hàng, tôi sẽ giới thiệu họ với đồng nghiệp của mình. Nếu không, tôi sẽ đưa ra gợi ý tốt nhất của mình đồng thời nói rõ rằng đó chỉ đơn giản là cách tôi tiếp cận nó dựa trên kinh nghiệm chế tạo chung của mình, nhưng đó không phải là quá trình tôi tự mình thực hiện.'

Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu dự kiến ​​bạn sẽ tan sở lúc 4 giờ chiều nhưng người thay thế vẫn chưa đến?
1900.com.vn
Nhân viên bán hàng siêu thị
Q: Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu dự kiến ​​bạn sẽ tan sở lúc 4 giờ chiều nhưng người thay thế vẫn chưa đến?
29/01/2024
1 câu trả lời

Ví dụ: “Nếu đồng nghiệp đến muộn và cần được bảo hiểm, tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi họ đến hoặc người quản lý có thể tìm được người thay thế. Điều quan trọng là bạn phải sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp của mình, vì vậy tôi muốn chắc chắn rằng cộng tác viên bán lẻ khác có được sự trợ giúp mà họ cần trước khi tôi rời đi.”

Bạn cảm thấy ba phẩm chất cần thiết nhất mà một cộng tác viên bán lẻ cần có là gì?
1900.com.vn
Nhân viên bán hàng siêu thị
Q: Bạn cảm thấy ba phẩm chất cần thiết nhất mà một cộng tác viên bán lẻ cần có là gì?
29/01/2024
1 câu trả lời

Ví dụ: “Đặc điểm quan trọng đầu tiên là sự trung thực. Tôi đã tìm ra cách tốt nhất để bán hàng là tìm những bộ quần áo mà tôi thực sự tin rằng sẽ phù hợp với khách hàng. Tôi cũng tin rằng sự vui vẻ là quan trọng vì tôi muốn khách hàng cảm thấy rằng tôi là người dễ gần và có thể giúp đỡ họ. Cuối cùng, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để lắng nghe những gì khách hàng cần và có thể làm việc hiệu quả với đồng nghiệp của mình.”

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên bán hàng siêu thị

Nhân viên bán hàng siêu thị (Supermarket Salesperson) là người chịu trách nhiệm trông coi hàng hóa, trực tiếp tư vấn, tính tiền, xuất hóa đơn cho khách hàng. Sau mỗi ca làm, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ thống kê doanh thu trong ngày là bàn giao lại cho quản lý. 

Theo thống kê trung bình tại thị trường Việt Nam từ Indeed, mức lương của vị trí Nhân viên bán hàng siêu thị khoảng 8.5 triệu đồng/tháng. Dải lương phổ biến cao hơn khoảng 12 – 15 triệu đồng/tháng và có thể đặt cao nhất hơn 20 triệu đồng/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Nhân viên bán hàng siêu thị phổ biến:

  • Bạn làm thế nào để duy trì một mối quan hệ lâu dài với khách hàng?

  • Đâu là nhóm khách hàng của doanh nghiệp của chúng tôi?

  • Theo ý kiến của cá nhân bạn, đâu là yếu tố quyết định hành vi mua hàng của khách hàng?

  • Đâu là các yếu tố để tạo nên một nhân viên bán hàng giỏi?

  • Bạn nghĩ gì về bộ sản phẩm/dịch vụ mà công ty chúng tôi đang cung cấp?

  • Giả sử chúng tôi là khách hàng thì bạn sẽ tư vấn gì với chúng tôi để thuyết phục chúng tôi mua hàng?

  • Bạn sẽ xử lý như thế nào nếu gặp phải khách hàng khó tính?

  • Nếu như nhận được lời phê bình, bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Kiến thức chuyên môn

  • Tốt nghiệp THPT trở lên, tốt nghiệp các chuyên ngành kinh tế, thương mại là một lợi thế.

  • Có kiến thức hiểu biết về các sản phẩm trong siêu thị

  • Am hiểu về các chiến lược marketing bán hàng.

Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp: Vì tính chất công việc, nhân viên bán hàng siêu thị phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc. Chính vì thế, nhân viên bán hàng siêu thị cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. 

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Hàng vạn vấn đề có thể xảy ra khi bạn làm trong siêu thị, đặc biệt là những trường hợp sản phẩm bị lỗi khi đến tay khách hàng. Trong những lúc này, kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng. Bạn cần phải xác định nguyên nhân sản phẩm bị lỗi, trao đổi với khách hàng và đưa ra phương án xử lý kịp thời, phù hợp. 

  • Kỹ năng quản lý: Khối lượng công việc của nhân viên bán hàng siêu thị rất lớn. Bạn vừa chịu trách nhiệm quản lý, kiểm kê hàng hóa, trưng bày sản phẩm, tư vấn bán hàng, v.vv.. Do đó, bạn cần phải biết cách sắp xếp công việc, phân bổ thời gian phù hợp nhằm đảm bảo công việc không bị quá tải. Đặc biệt, trong vai trò nhân viên bán hàng siêu thị, bạn phải làm việc với hàng nghìn sản phẩm với các mẫu mã, thương hiệu khác nhau. Nếu không có kỹ năng quản lý tốt, hàng hóa dễ bị thất thoát, hỏng hóc hoặc thậm chí hết hạn bảo hành. 

  • Kỹ năng ghi nhớ thông tin: Thông thường, mỗi nhân viên bán hàng siêu thị sẽ phụ trách một ngành hàng. Mỗi ngành hàng sẽ có rất nhiều sản phẩm đến từ các nhãn hàng khác nhau. Do đó, bạn cần phải ghi nhớ các thông tin về sản phẩm như tên sản phẩm, thành phần, công dụng và vị trí trưng bày sản phẩm,... Chỉ khi bạn ghi nhớ được tất cả các thông tin này thì bạn mới có thể tư vấn bán hàng hoặc giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu. 

  • Cẩn thận, tỉ mỉ: Cẩn thận và tỉ mỉ là những đức tính quan trọng đối với nhân viên bán hàng siêu thị. Bởi vì nhân viên bán hàng siêu thị có trách nhiệm quản lý, kiểm kê hàng hóa. Trong khi đó, số lượng hàng hóa trong siêu thị rất lớn. Nếu không cẩn thận trong khâu quản lý, kiểm kê, số lượng hàng hóa nhập vào hoặc xuất ra sẽ không đúng với thực tế. Bên cạnh đó, đức tính cẩn thận rất quan trọng khi bạn tính tiền cho khách hàng. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín của siêu thị. 

  • Thái độ thân thiện, nhiệt tình: Mỗi ngày, một nhân viên bán hàng siêu thị có thể tiếp xúc với hàng trăm khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ có một tính cách khác nhau, có khách dễ chịu thì cũng có khách khó tính. Do đó, bạn phải luôn giữ thái độ thân thiện, nhiệt tình và hòa đồng với khách hàng. Hơn hết, trong vai trò nhân viên bán hàng, bạn cũng chính là gương mặt đại diện của siêu thị. Nếu thái độ của bạn không tốt, thì khách hàng có thể dựa vào đó để đánh giá tiêu cực về siêu thị, từ đó ảnh hưởng đến bộ mặt của siêu thị. 

  • Trình độ ngoại ngữ: Mặc dù siêu thị không yêu cầu trình độ ngoại ngữ khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, nhưng nếu bạn có thêm một ngoại ngữ thì đó là cơ hội để bạn được thăng tiến lên các chức vụ cao hơn. Vì các quản lý cấp cao tại siêu thị Việt Nam đa phần là người nước ngoài, điển hình như Lotte, E-mart. Đồng thời, người ngoại quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam rất đông, việc tiếp xúc với người nước ngoài tại siêu thị là điều rất bình thường. Nếu có thêm một ngoại ngữ như tiếng Anh, bạn sẽ dễ dàng hỗ trợ khách hàng và được mọi người tín nhiệm.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành Nhân viên bán hàng siêu thị hoặc lên kế hoạch cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, hãy tìm thông tin chi tiết về lộ trình sự nghiệp và quỹ lương của Nhân viên bán hàng siêu thị.

Bài viết xem nhiều