Công việc của Nhân viên bán hàng showroom là gì?
Nhân viên bán hàng showroom (Showroom Sales Staff) là người chịu trách nhiệm tư vấn bán hàng, giới thiệu thông tin sản phẩm và hướng dẫn cách sử dụng cho khách hàng. Từ đó, họ thuyết phục khách mua hàng hay góp phần ảnh hưởng đến thái độ của khách hàng với thương hiệu. Showroom là những cửa hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp. Thường nó sẽ mang đa dạng phong cách như hiện đại, sang trọng, cổ điển,... tôn lên giá trị của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. Bên cạnh đó những công việc như Nhân viên bán hàng siêu thị, Nhân viên bán hàng thời trang, Nhân viên kinh doanh,....cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
Mô tả công việc của Nhân viên bán hàng showroom
Nhân viên showroom đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp. Bởi họ có thể mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp nếu có khả năng thuyết phục khách hàng tốt. Các nhiệm vụ chính của một Nhân viên bán hàng showroom là:
Vệ sinh, sắp xếp và trưng bày sản phẩm tại showroom
Công việc này bao gồm: giữ gìn vệ sinh của showroom; đảm bảo sản phẩm được trưng bày một cách thẩm mỹ, gọn gàng, đúng theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp đã đề ra,... Mặt khác, Nhân viên bán hàng showroom còn cần phối hợp với các đồng nghiệp thuộc phòng ban khác để kiểm soát chất lượng hàng hoá và số lượng hàng tồn kho. Hàng ngày, họ sẽ có nhiệm vụ báo cáo lên cấp trên nắm tình hình và nhận chỉ thị mới nếu có.
Tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm
Công việc chính của một nhân viên bán hàng là tư vấn và giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm có tại showroom. Khi khách hàng đến thăm quan showroom, tâm lý của họ đều là muốn tham khảo sản phẩm của công ty. Cho nên, người khách hàng sẽ cần cung cấp thông tin và được nhân viên giới thiệu sản phẩm phù hợp với nhu cầu và giá cả. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh số của công ty. Cho nên, nhân viên kinh doanh showroom phải tư vấn và thuyết phục khách hàng về các chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới và tính năng của sản phẩm.
Xây dựng hình ảnh và thương hiệu công ty
Để hoạch định chiến lược và xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp của công ty đối với khách hàng, nhân viên bán hàng showroom cần phối hợp ăn ý với các bộ phận khác, đặc biệt là phòng marketing. Họ có nhiệm vụ tạo ấn tượng cho khách hàng ghi nhớ về thương hiệu thông qua trải nghiệm mua sắm. Bởi người tiêu dùng khi mua hàng không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà còn quan tâm đến dịch vụ và thái độ làm việc của nhân viên bán hàng.
Chăm sóc khách hàng hậu mãi
Khách hàng thường có nhiều nhu cầu khác nhau cần được đáp ứng. Vì vậy quyết định mua một sản phẩm có giá trị không phải là điều đơn giản. Thường sẽ có những vấn đề phát sinh trong quá trình mua bán tại showroom. Chẳng hạn như: Sản phẩm bị lỗi, khách hàng muốn đổi trả, v.v. Nhân viên bán hàng showroom là người làm việc trực tiếp với khách hàng, xử lý tình huống ngay lập tức để đảm bảo không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người mua khác hay ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu.
Nhân viên bán hàng showroom có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
104 - 200 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Nhân viên bán hàng showroom
Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên bán hàng showroom, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên bán hàng showroom?
Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên bán hàng showroom
Tuỳ vào quy mô công ty và ngân sách chi trả lương, nhà tuyển dụng có những yêu cầu khác nhau với một nhân viên bán hàng showroom. Thông thường, ứng viên phải đáp ứng được các tiêu chí như:
Yêu cầu về bằng cấp và kiến thức chuyên môn
- Bằng cấp: Tốt nghiệp các chuyên ngành kinh tế, thương mại,... hoặc ít nhất là tốt nghiệp THPT trở lên. Có các giải thưởng, chứng nhận trong lĩnh vực tư vấn, bán hàng là một lợi thế.
- Kiến thức chuyên môn: Ưu tiên ứng viên có kiến thức hiểu biết về các sản phẩm trong showroom cũng như am hiểu về các chiến lược marketing bán hàng.
Yêu cầu về kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: Giao tiếp là một kỹ năng đòi hỏi tất cả các nhân viên bán hàng showroom phải có, đó cũng là một yếu tố quan trọng để người tuyển dụng dựa vào và chọn ra ứng viên phù hợp với công việc bán hàng.
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng: Thuyết phục khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp họ có mua sản phẩm của mình hay không. Để có sự thuyết phục tốt, bạn phải nắm bắt được tâm lý khách hàng, họ đang muốn gì và cần gì. Sau đó, bạn sử dụng kỹ năng thuyết phục của mình để đưa ra những lý lẽ, đề cập đến những vấn đề mà khách hàng muốn nghe nhằm thuyết phục họ mua hàng.
- Kỹ năng quan sát, đánh giá: Một nhân viên bán hàng showroom ưu tú sẽ rất giỏi trong việc quan sát khách hàng, từ nét mặt, cử chỉ, trang phục, người nhân viên có thể đoán được sở thích, nhu cầu của khách. Từ đó, nhân viên bán hàng sẽ đưa ra cách gợi ý sản phẩm phù hợp, gia tăng khả năng khách mua hàng.
- Khả năng nắm bắt xu hướng thị trường: Công việc của một Nhân viên bán hàng showroom chính là bán được những sản phẩm cho doanh nghiệp. Vì vậy, biết nắm bắt xu hướng thị trường chính là chìa khóa giúp họ đánh vào tâm lý chạy theo "trào lưu" của khách hàng.
- Kỹ năng lắng nghe: Là một nghề "làm dâu trăm họ" nên Nhân viên bán hàng showroom phải có kỹ năng lắng nghe và tiếp nhận thông tin từ khách hàng của mình. Ngoài việc đưa ra những ý kiến và nhận định của bản thân, họ cũng phải lắng nghe quan điểm, ý kiến để đưa ra được những tư vấn phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhất.
Các yêu cầu khác
- Có mắt thẫm mỹ tốt, có kỹ năng trưng bày sản phẩm thu hút người xem
- Biết sử dụng sử dụng công cụ và phần mềm văn phòng như Words, Excel, PowerPoint,...
- Có kỹ năng giải quyết các vấn đề phát sinh
- Có ngoại hình ưa nhìn, nhanh nhẹn, cẩn thận.
Lộ trình nghề nghiệp của Nhân viên bán hàng showroom
Kinh nghiệm | Vị trí | Mức lương |
0 - 1 năm | Nhân viên bán hàng showroom | 8.000.000 - 12.000.000 đồng/tháng |
2 - 4 năm | Nhân viên trưng bày sản phẩm | 12.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng |
Mức lương trung bình của Nhân viên bán hàng showroom và các ngành liên quan:
- Nhân viên bán hàng kỹ thuật: 7.000.000 - 9.000.000 đồng/tháng
- Nhân viên bán hàng showroom: 8.000.000 - 12.000.000 đồng/tháng
1. Nhân viên bán hàng showroom
Mức lương: 8.000.000 - 12.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm kinh nghiệm
Nhân viên bán hàng showroom là vị trí cơ bản khi bạn bắt đầu làm việc tại showroom. Nhân viên bán hàng showroom có vai trò tư vấn sản phẩm, giới thiệu và bán hàng trong showroom, đòi hỏi yêu cầu về giao tiếp với khách hàng, kiến thức về sản phẩm và kỹ năng thuyết phục.
>> Đánh giá: Vì đây là vị trí cơ bản nên mức lương không quá cao. Tuy nhiên, việc làm Nhân viên bán hàng showroom sẽ được thưởng tùy theo hoa hồng và doanh số theo từng lượt sản phẩm bán ra nên nhìn chung thu nhập cho vị trí này khá cao.
2. Nhân viên trưng bày sản phẩm
Mức lương: 12.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 2 - 4 năm kinh nghiệm
Tương tự như Nhân viên bán hàng showroom, đây chỉ là vị trí nhân viên cơ bản. Nhân viên trưng bày sản phẩm chịu trách nhiệm sắp xếp và trưng bày sản phẩm một cách hấp dẫn để thu hút khách hàng. Ngoài ra, họ cũng sẽ là người phối hợp cùng Nhân viên bán hàng showroom kiểm kê chất lượng hàng hóa, báo cáo hư hao định kỳ,...
>> Đánh giá: Như đã đề cập, Nhân viên trưng bày sản phẩm cũng là vị trí nhân viên cơ bản tương tự với Nhân viên bán hàng showroom, nhưng so với Nhân viên bán hàng showroom thì công việc Nhân viên trưng bày sản phẩm nặng nhọc và tốn nhiều sức lực hơn nên mức lương cũng sẽ nhỉnh hơn.
5 bước giúp Nhân viên bán hàng showroom thăng tiến nhanh trong công việc
Phát triển kỹ năng chuyên môn
Liên tục cập nhật và nâng cao kỹ năng chuyên môn thông qua các khóa đào tạo về quản lý, kỹ năng bán hàng, và kỹ năng lãnh đạo. Tham gia các cuộc thi để đạt được những chứng chỉ chuyên môn trong lĩnh vực bán hàng và quản lý giúp tăng giá trị bản thân và mở ra cơ hội thăng tiến với mức lương cao hơn.
Thực hiện và đạt các chỉ tiêu kinh doanh
Đặt mục tiêu và làm việc chăm chỉ để đạt được hoặc vượt qua các chỉ tiêu kinh doanh được đặt ra. Hiệu suất cao sẽ giúp Nhân viên bán hàng showroom dễ dàng được tăng lương thưởng. Thường xuyên suy nghĩ và ứng dụng các phương pháp mới giúp phát triển các chiến lược bán hàng hiệu quả, giúp đội ngũ bán hàng đạt được mục tiêu doanh số.
Nâng cao kỹ năng quản lý và lãnh đạo
Cho cấp trên thấy được kỹ năng lãnh đạo của bản thân là một cách giúp Nhân viên bán hàng showroom được ưu ái hơn khi cất nhắc các vị trí quản lý, điều hành. Chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với những người xung quanh, khách hàng, đồng nghiệp,... và đứng ra giải quyết các vấn đề nảy sinh cũng là cách để thể hiện năng lực lãnh đạo của mình.
Tăng cường mạng lưới quan hệ
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng, mở rộng và duy trì mối quan hệ với khách hàng giúp tăng doanh số và tạo cơ hội kinh doanh mới. Tham gia các hội thảo, sự kiện ngành nghề để mở rộng mạng lưới quan hệ và cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành cũng là cách để tăng tốc độ thăng tiến của Nhân viên bán hàng showroom.
Trau dồi kỹ năng giao tiếp
Đây là một công việc đòi hỏi bạn sẽ phải gặp mặt và trò chuyện, tư vấn với rất nhiều người trong một ngày. Do đó, giao tiếp chính là chìa khóa giúp bạn tự tin hơn khi tiến hành thu thập thông tin từ người khác và tư vấn thông tin cho khách hàng. Nhân viên bán hàng showroom nên là một người thân thiện và hoạt bát, có khả năng ứng biến và xử lý những yêu cầu cũng như câu hỏi của khách hàng. Có nhiều mối quan hệ và khách hàng thân thiết sẽ là một lợi thế rất lớn trên con đường thăng tiến của Nhân viên bán hàng showroom.
Xem thêm:
Việc làm Nhân viên bán hàng siêu thị đang tuyển dụng
Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên bán hàng showroom
Các Nhân viên bán hàng showroom chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Phỏng vấn Nhân viên bán hàng showroom
↳
Ví dụ: “Vâng, tôi quen thuộc với các sản phẩm bạn bán tại phòng trưng bày của mình. Với vai trò hiện tại là Giám đốc Phòng trưng bày, tôi đã quản lý nhiều loại sản phẩm và thương hiệu. Tôi rất thông thạo các xu hướng và công nghệ mới nhất liên quan đến sản phẩm chúng tôi cung cấp và tôi tin tưởng rằng mình có thể giúp tăng doanh số bán hàng thông qua việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ khách hàng hiệu quả.
Tôi cũng có kinh nghiệm phát triển các chiến lược nhằm tăng lượng khách ghé thăm phòng trưng bày và tạo ra bầu không khí hấp dẫn để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi. Thành công trong quá khứ của tôi bao gồm việc tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới, thực hiện các chiến dịch quảng cáo và cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc. Tôi hiểu tầm quan trọng của việc tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực cho khách hàng và tôi tự tin rằng mình có thể mang lại sự nhiệt tình và chuyên môn tương tự cho phòng trưng bày của bạn.”
↳
Ví dụ: “Là người quản lý phòng trưng bày, tôi tin rằng các kỹ năng quan trọng nhất là dịch vụ khách hàng xuất sắc, khả năng tổ chức và giao tiếp tốt cũng như khả năng quan sát chi tiết.
Dịch vụ khách hàng là chìa khóa trong vai trò này vì nó cần thiết để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tích cực khi đến thăm phòng trưng bày. Điều này có nghĩa là có thể lắng nghe nhu cầu của họ và cung cấp cho họ những lời khuyên hữu ích về sản phẩm và dịch vụ. Nó cũng liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ tiếp theo đặc biệt sau khi họ rời khỏi cửa hàng.
Khả năng tổ chức và giao tiếp mạnh mẽ là cần thiết để theo dõi hàng tồn kho, quản lý nhân viên và duy trì diện mạo chung của phòng trưng bày. Có thể giao tiếp hiệu quả với cả khách hàng và nhân viên sẽ giúp tạo ra một hoạt động suôn sẻ.
Cuối cùng, việc để mắt đến từng chi tiết là rất quan trọng để đảm bảo phòng trưng bày luôn trông đẹp nhất. Điều này bao gồm việc đảm bảo màn hình hấp dẫn và có sẵn hàng, đồng thời mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả.”
↳
Ví dụ: “Nếu một nhà cung cấp không đáp ứng được nhu cầu của công ty tôi, trước tiên tôi sẽ đánh giá tình hình để xác định lý do tại sao họ không đáp ứng được mong đợi của chúng tôi. Tùy theo lý do mà tôi sẽ có biện pháp xử lý phù hợp. Ví dụ: nếu đó là do vấn đề về kiểm soát chất lượng, tôi sẽ làm việc với nhà cung cấp để đảm bảo rằng quy trình của họ được cải thiện và sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn của chúng tôi. Nếu vấn đề liên quan đến thời gian giao hàng hoặc giá cả, tôi sẽ thương lượng với nhà cung cấp để tìm ra giải pháp đôi bên cùng có lợi. Cuối cùng, nếu nhà cung cấp không thể đáp ứng yêu cầu của chúng tôi, tôi sẽ xem xét các lựa chọn khác như tìm nhà cung cấp thay thế có thể cung cấp cho chúng tôi các sản phẩm và dịch vụ cần thiết.”
↳
Ví dụ: “Khi tuyển dụng và đào tạo nhân viên hoặc nhà thầu mới, tôi đảm bảo rằng quy trình này diễn ra kỹ lưỡng và hiệu quả. Đầu tiên, tôi đảm bảo xem xét sơ yếu lý lịch và tiến hành phỏng vấn các ứng viên tiềm năng để xác định người phù hợp nhất cho vị trí đó. Sau khi một ứng viên đã được chọn, tôi hướng dẫn họ giới thiệu về các chính sách và thủ tục của công ty. Điều này bao gồm việc cung cấp thông tin về các quy trình an toàn, kỳ vọng công việc và bất kỳ chủ đề liên quan nào khác.
Tôi cũng lập kế hoạch giới thiệu chi tiết cho từng nhân viên hoặc nhà thầu để đảm bảo họ có tất cả các công cụ và nguồn lực cần thiết để thành công trong vai trò của mình. Trong thời gian này, tôi cung cấp đào tạo và hướng dẫn thực hành để giúp họ hiểu tìm ra trách nhiệm công việc và cách thức thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả. Cuối cùng, tôi luôn cố gắng thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực bằng cách khuyến khích giao tiếp cởi mở giữa các thành viên trong nhóm và đưa ra sự hỗ trợ cũng như phản hồi liên tục.”
Câu hỏi thường gặp về Nhân viên bán hàng showroom
Nhân viên bán hàng showroom (Showroom Sales Staff) là người chịu trách nhiệm tư vấn bán hàng, giới thiệu thông tin sản phẩm và hướng dẫn cách sử dụng cho khách hàng. Từ đó, họ thuyết phục khách mua hàng hay góp phần ảnh hưởng đến thái độ của khách hàng với thương hiệu. Showroom là những cửa hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp. Thường nó sẽ mang đa dạng phong cách như hiện đại, sang trọng, cổ điển,... tôn lên giá trị của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.
Mức lương của một Nhân viên bán hàng showroom tại Việt Nam khoảng từ 6 - 12 triệu VND/tháng. Mức lương có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, vị trí công việc cụ thể, khu vực địa lý và công ty mà bạn làm việc.
Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp của vị trí Nhân viên bán hàng showroom là:
- Theo bạn, Nhân viên bán hàng showroom là gì?
- Vì sao bạn muốn trở thành Nhân viên bán hàng showroom?
- Nhân viên bán hàng showroom làm công việc gì?
- Đâu là nhóm khách hàng của doanh nghiệp của chúng tôi?
- Theo ý kiến của cá nhân bạn, đâu là yếu tố quyết định hành vi mua hàng của khách hàng?
- Đâu là các yếu tố để tạo nên một nhân viên bán hàng giỏi?
- Bạn nghĩ gì về bộ sản phẩm/dịch vụ mà công ty chúng tôi đang cung cấp?
- Giả sử chúng tôi là khách hàng thì bạn sẽ tư vấn gì với chúng tôi để thuyết phục chúng tôi mua hàng?
- Bạn sẽ xử lý như thế nào nếu gặp phải khách hàng khó tính?
- Nếu như nhận được lời phê bình, bạn sẽ phản ứng như thế nào?
Vị trí này có lộ trình thăng tiến rõ ràng, cụ thể từ những vị trí thấp, ít kinh nghiệm đến các vị trí cao hơn.
- Từ 0 - 3 năm đầu tiên: Nhân viên bán hàng showroom
- Từ 3 - 5 năm: Trưởng nhóm bán hàng showroom
- Từ 5 - 7 năm: Quản lý bán hàng showroom
- Từ 7 - 9 năm: Giám đốc showroom
Đánh giá (review) của công việc Nhân viên bán hàng showroomđược cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.